Chủ động phòng ngừa phát sinh khiếu kiện phức tạp

Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, thực hiện chuẩn bị kỹ lưỡng đối với mỗi dự án đầu tư, xây dựng.

Tiếp công dân của người đứng đầu là điểm sáng

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đại diện UBND tỉnh Nghệ An cho biết, công tác này được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức. Nhờ đó, chất lượng và tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngày càng chuyển biến tích cực, chú trọng giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, nơi phát sinh vụ việc; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, các vụ việc khiếu kiện lên Trung ương.

Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 238/KH-UBND triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể; chỉ đạo 39/39 đơn vị cấp sở, cấp huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

z5813193791314_f360f9c44c775e0cbf771f2589bf0f36.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Hải

Qua nghiên cứu báo cáo của UBND tỉnh, giải trình của các sở, ngành liên quan, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ghi nhận nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích của tỉnh Nghệ An trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được đẩy mạnh; hoạt động hòa giải cơ sở, công tác đối thoại ngày càng được quan tâm thực hiện; các vụ việc được chỉ đạo giải quyết đúng quy định pháp luật ngay tại cơ sở; giảm được tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp; không để hình thành “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương ấn tượng với tổng số lượt tiếp công dân của tỉnh là 5.478 lượt, số người được tiếp là 6.174 người, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2023, dù tổng số đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn tăng. Chỉ rõ thông thường địa phương nào đơn thư nhiều thì số lượt tiếp công dân cũng cao, Phó Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, tỉnh Nghệ An làm rõ nguyên nhân khiến tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh không căng thẳng như thông lệ.

Từ số liệu nêu trên, các thành viên Đoàn giám sát cũng đánh giá cao việc thực hiện tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành phân tích, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện 12/12 buổi tiếp công dân được lên kế hoạch, đạt 100% kế hoạch. Trong khi đó, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trung bình các Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân đạt 85% kế hoạch. “Công việc của Chủ tịch UBND bao giờ cũng rất bận, nhưng đồng chí thực hiện công tác tiếp công dân đầy đủ, tuân thủ đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Đây là một điểm sáng trong thực hiện các công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Nghệ An”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ.

Chuẩn bị kỹ dự án đầu tư sẽ giúp giảm khiếu nại, tố cáo

Báo cáo bổ sung với Đoàn giám sát, Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An Chu Thế Huyền cho biết, từ 1.8.2023 đến 31.7.2024, tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 377 vụ việc; đến nay, đã giải quyết được 362 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%, còn 15 vụ việc đang trong thời gian giải quyết. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện và đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hành chính 11 cá nhân có sai phạm (trong đó có 10 cán bộ, công chức); bảo vệ quyền lợi cho 8 người; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo giải quyết 14 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Ghi nhận kết quả của tỉnh Nghệ An trong thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo, một số thành viên Đoàn giám sát cũng lưu ý, số lượng đơn, thư tố cáo có đúng, có sai và đúng chiếm khoảng 45.9% (45/98 vụ việc). Tương tự số đơn, thư khiếu nại có đúng, có sai và đúng cao hơn mức trung bình của cả nước.

Phân tích những số liệu trên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển cho rằng, số lượng đơn, thư tố cáo có đúng, có sai và đúng của tỉnh như vậy là khá lớn. Điều này cho thấy, người dân trước khi làm đơn, thư tố cáo đã nghiên cứu kỹ vụ việc, quy định pháp luật liên quan, nên đưa ra đánh giá về vụ việc khá chính xác trong đơn thư. Do vậy, các cơ quan quản lý hành chính, đặc biệt là đối với cán bộ cơ sở phải tiếp tục tăng cường bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao năng lực chuyên môn, cũng như năng lực giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua nghiên cứu báo cáo chung của UBND tỉnh, cũng như báo cáo về 10 vụ việc được người dân gửi đến Ban Dân nguyện, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp nhận thấy, đa số các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài ở Nghệ An và các địa phương trên cả nước đều có đặc điểm đã phát sinh từ lâu, quy định pháp luật, hồ sơ, tài liệu có thay đổi, nên quay lại xử lý rất khó và phức tạp. Tập trung giải quyết những vụ việc này cũng sẽ mất rất nhiều công sức, thời gian. Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp đề nghị, tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An và các ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy tăng cường chỉ đạo việc thực hiện công tác tiếp công dân của các cấp chính quyền, của các ngành, của các đoàn thể. Mỗi lĩnh vực, mỗi cấp thực hiện trách nhiệm công tác tiếp công dân, đáp ứng được yêu cầu đặt ra thì sẽ giúp giảm đoàn khiếu kiện tập trung đông người, cũng như khiếu kiện vượt cấp.

"Thời gian tới, UBND tỉnh cần xây dựng kế hoạch tương đối cụ thể để giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của người dân. Với những vụ việc còn tồn đọng, kéo dài cần đối chiếu với chính sách, pháp luật để xác định đã giải quyết tới đâu, còn vướng những gì để giải quyết mỗi vụ việc bảo đảm chặt chẽ, thấu tình, đạt lý. Trong công tác tuyên truyền, giải thích, giáo dục pháp luật cần chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức luật gia, hỗ trợ pháp lý ở địa phương tiến hành giải thích pháp luật đầy đủ, tránh tình trạng chỉ giải thích những nội dung có lợi cho người dân, không giải thích nghĩa vụ cần thực hiện...".

Nhấn mạnh những nhiệm vụ nêu trên, Trưởng Ban Dân nguyện cũng lưu ý, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh, xem xét kỹ càng, thận trọng ngay từ khâu chuẩn bị mỗi dự án. Đồng thời, tiến hành xin ý kiến các bộ, ngành trung ương từ giai đoạn này, tránh để phát sinh vụ việc mới xin ý kiến. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cần giải quyết thấu tình, đạt lý, công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Xây dựng luật

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh : Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm luật này "mở ra" nhưng không "khép lại" ở luật khác

Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định cụ thể tại dự thảo Luật về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; đồng thời, đề nghị, Chính phủ xử lý vấn đề này tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để bảo đảm luật này mở ra nhưng không khép lại ở luật khác.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Thời sự Quốc hội

Nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ là cần thiết

Chiều 28.10, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, các ĐBQH Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đều thống nhất với tờ trình của Chính phủ và thẩm tra báo cáo về dự án luật. Song, các đại biểu đề nghị xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế
Thời sự Quốc hội

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Chiều 24.10, thảo luận tại Tổ 9 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bến Tre) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, một số đại biểu đề nghị, cần bổ sung quy định người dân sinh sống tại các xã an toàn khu cách mạng và các xã trọng điểm về quốc phòng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Cùng với đó, cần đánh giá cụ thể về khả năng đáp ứng và cân đối của quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp
Xây dựng luật

Thực hiện tốt hơn việc kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật

Nguyên nhân của việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết là bởi số lượng nhiều, có những văn bản nội dung khó, đã được bàn thảo nhiều lần nhưng chưa có giải pháp. Trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, một trong những giải pháp đặt ra là sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Chính phủ theo hướng quy định sát sao hơn và đôn đốc thực hiện tốt hơn quy trình giữa các cơ quan trình và Văn phòng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Xây dựng luật

Do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Tại cuộc làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2030”, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, cần làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương. 

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo
Xây dựng luật

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo

Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo chính sách phát triển của đất nước và hành động quyết liệt trong hoạt động lập pháp mang lại hiệu lực thực sự cho cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Đấy là hình ảnh sinh động của Quốc Khóa XV đã đi qua nửa chặng đường, luôn theo sát sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành cùng Chính phủ, vì Nhân dân, phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong mỗi quyết sách; tiếp bước chủ động đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động của Quốc hội; nâng tầm vóc của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; rời xa tính hình thức; quyết liệt và tham gia sớm, sâu, thực chất trong xây dựng và quyết định chính sách pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"
Xây dựng luật

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” là tinh thần chủ động, kiên quyết trong công tác lập pháp mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc nhở các cơ quan của Quốc hội. Nó cũng chính là bước đổi mới công tác lập pháp kế thừa thành quả qua các nhiệm kỳ, trong đó, đổi mới công tác thẩm tra có vai trò then chốt. Nhưng để có bước chuyển biến về chất cần có tư duy mới, đặt đúng vị thế, nhiệm vụ của cơ quan thẩm tra. Quốc hội Khóa XV đã có bước đột phá như vậy. Đặt cơ quan thẩm tra ở vị trí cao không chỉ là “phản biện” chính sách, hoàn thiện kỹ thuật lập pháp mà còn là cơ quan “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu.

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp
Xây dựng luật

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp

Sáng kiến lập pháp là quyền trình dự án luật hay kiến nghị về luật ra Quốc hội. Đây là quyền chủ động và xuất phát từ việc thực hiện quyền này mà “cỗ máy” lập pháp vận hành để điều chỉnh mọi mặt đời sống xã hội sinh động và luôn vận động. Vì vậy, sáng kiến lập pháp là bước khởi đầu quan trọng trong quy trình lập pháp, quyết định đến số phận của một dự luật, thúc đẩy công tác lập pháp, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Và khi hoàn cảnh lập pháp đã có những đổi thay thì việc thực hiện quyền sáng kiến lập pháp cần có sự sáng tạo, bước tiến phù hợp.