Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” là tinh thần chủ động, kiên quyết trong công tác lập pháp mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc nhở các cơ quan của Quốc hội. Nó cũng chính là bước đổi mới công tác lập pháp kế thừa thành quả qua các nhiệm kỳ, trong đó, đổi mới công tác thẩm tra có vai trò then chốt. Nhưng để có bước chuyển biến về chất cần có tư duy mới, đặt đúng vị thế, nhiệm vụ của cơ quan thẩm tra. Quốc hội Khóa XV đã có bước đột phá như vậy. Đặt cơ quan thẩm tra ở vị trí cao không chỉ là “phản biện” chính sách, hoàn thiện kỹ thuật lập pháp mà còn là cơ quan “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu.

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Hoạt động thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết là giai đoạn khởi đầu đánh giá chính sách và việc hoạch định chính sách giải quyết những vấn đề trong quản lý hành chính, kinh tế, đời sống xã hội… Trong thời gian dài, hoạt động thẩm tra nghiêng về phản biện chính sách nhằm loại bỏ những điểm bất cập, những hạt sạn và tìm ra những điểm phù hợp nhất để xây dựng, hoàn thiện dự án luật; bảo đảm tính khả thi và thống nhất của hệ thống pháp luật. Trong khi, kiến tạo, xây dựng chính sách chưa được chú ý thỏa đáng. Cách làm này nhiều khi dẫn đến sự bị động, chờ đợi, “bắc nước chờ gạo người” hay còn vội vã, cắt xén quy trình, không đảm bảo thời gian trình dự án theo quy định hay vấn đề chính sách chưa được giải quyết thấu đáo nên khi dự án luật trình ra Quốc hội vẫn còn vấn đề chính sách lớn còn nhiều ý kiến khác nhau…

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Bước vào nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, điểm đột phá lớn nhất trong công tác lập pháp là nêu cao vai trò chủ động của cơ quan thẩm tra trong xây dựng, hoàn thiện dự án luật. Ủy ban thẩm tra ngay từ giai đoạn khởi thảo, xem xét đưa dự án vào chương trình đã chú trọng nhiều hơn trong phân tích chính sách, xây dựng, kiến tạo chính sách. Rõ ràng ở đây đã có sự thay đổi tư duy, cách làm căn bản không dừng ở phản biện, “gác cửa” về kỹ thuật lập pháp hay tính thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật… mà bắt tay phân tích, “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu. Thực hiện nhiệm vụ này, vị thế của cơ quan thẩm tra cao hơn hẳn trong vai trò sáng tạo chính sách, giúp Quốc hội quyết định chính sách pháp luật. Và vì vậy, công việc thẩm tra cũng khác trước, nội dung công việc nhiều hơn, thẩm tra sâu hơn, yêu cầu cao hơn, mục tiêu cụ thể hơn; vai trò phân tích và kiến tạo chính sách rõ ràng hơn… Từ đó, góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác lập pháp. Làm việc với các Ủy ban của Quốc hội,  Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ủy ban cần nhận thức rõ yêu cầu của thực tiễn, đi thẳng vào các vấn đề thực tiễn đặt ra, thẩm tra, góp ý cùng xây dựng, hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm chất lượng, thực chất để trình ra Quốc hội. Đây cũng chính là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội đối với cơ quan thẩm tra ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Sự chủ động vào cuộc của cơ quan thẩm tra và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo trong quá trình soạn thảo dự án có vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng dự thảo văn bản. Thực tiễn, ngay ở đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, vai trò kiến tạo của cơ quan thẩm tra đã được thực hiện và luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia quy trình xây dựng luật. Việc cơ quan thẩm tra nhập cuộc với “tư thế mới”, nhà đồng kiến tạo chính sách chính là Quốc hội xây dựng chính sách  “từ sớm, từ xa” và truyền đạt ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước về những vấn đề lớn trong xây dựng dự án luật, pháp lệnh… Trong quá trình chuẩn bị dự án, ý kiến của cơ quan thẩm tra có thể gợi ý cho Chính phủ những vấn đề cần được giải quyết và đề xuất luôn phương án, hướng tiếp cận từ đầu. Từ đó, cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý ngay, góp phần nâng cao chất lượng dự án luật, nghị quyết khi trình Quốc hội; tạo điều kiện rút ngắn thời gian xem xét của Quốc hội. “Chúng ta tham gia với Chính phủ, các cơ quan hữu quan ngay từ khâu rà soát, tổng kết thực tiễn nên các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nắm rất chắc những vấn đề gì tồn tại, bất cập, những vấn đề gì mới phát sinh do yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển trong giai đoạn mới nên khi thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý rất thuận lợi”. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

Một Quốc hội chủ động, một Quốc hội hành động, một Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ, một Quốc hội gắn bó chặt chẽ với đời sống xã hội, với ý chí, nguyện vọng của cử tri đã thấm sâu trong mỗi việc làm của các cơ quan của Quốc hội.

Những đột phá này cũng được các cơ quan trình dự án đánh giá cao. Báo cáo của Chính phủ về tình hình tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến trước Kỳ họp thứ 5 nhấn mạnh kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh, trong đó có sự vào cuộc ngay từ giai đoạn lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Chính phủ đã tích cực, chủ động trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội cho tới giai đoạn luật, pháp lệnh được thông qua.

Một Quốc hội chủ động, một Quốc hội hành động, một Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ, một Quốc hội gắn bó chặt chẽ với đời sống xã hội, với ý chí, nguyện vọng của cử tri đã thấm sâu trong mỗi việc làm của các cơ quan của Quốc hội. Và tư duy về một Quốc hội kiến tạo ngày càng được thể hiện và thực hiện mạnh mẽ.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Ngay từ khi hình thành sáng kiến lập pháp, Quốc hội đã vào cuộc sớm không chỉ ở việc xem xét, thông qua chương trình xây dựng pháp luật mà còn ở công tác nghiên cứu, chuẩn bị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền về Định hướng chương trình xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ với các nhiệm vụ lập pháp được xác định cụ thể, là quy trình “đề nghị”, lựa chọn đưa dự án luật, pháp lệnh vào chương trình hàng năm. Đề nghị này là một phần của sáng kiến lập pháp theo quy định tại khoản 2 Điều 22  của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, theo đó các cơ quan có quyền trình dự án luật, kiến nghị về luật gửi đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để lập dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trình Quốc hội quyết định. Và việc thẩm tra sáng kiến lập pháp cũng đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng, rà soát về các nội dung chính như: Các quan điểm chỉ đạo xây dựng, sự cần thiết phải ban hành, phạm vi quy định, đối tượng điều chỉnh, nội dung lớn của dự án, một số vấn đề cụ thể, tên gọi, bố cục dự án, kỹ thuật soạn thảo văn bản, kiến nghị một số biện pháp bảo đảm triển khai thực hiện văn bản trong cuộc sống… 

Tăng cường năng lực, thẩm quyền, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong quy trình lập pháp, nhất là việc thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh; hướng tới việc thảo luận, cho ý kiến, hoàn thiện văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội được thực hiện chủ yếu tại các cơ quan của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngay từ những ngày làm việc đầu tiên với các cơ quan của Quốc hội cũng đã định hướng rằng các cơ quan của Quốc hội cần chủ động, chuẩn bị “từ sớm, từ xa”, vào cuộc ngay từ đầu và kiên quyết làm đúng vai trò, nhiệm vụ. Đó cũng chính là một nội dung lớn đổi mới trong công tác thẩm tra dự án luật.

Có thể thấy, công tác thẩm tra dự án luật thời gian qua được tiến hành tích cực, chủ động, có sự phân vai rõ ràng về cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp... Quá trình chuẩn bị dự án là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan, với tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Các cơ quan của Quốc hội đã chủ động nghiên cứu, khảo sát thực tế, tham khảo, lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản, các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến của cử tri... Tuy nhiên, việc chuẩn bị từ sớm, từ xa đòi hỏi công tác thẩm tra không chỉ vào cuộc ngay từ đầu mà vào cuộc một cách sâu sắc với vai trò kép phản biện và kiến tạo. Để thực hiện vai trò này, các Ủy ban thẩm tra đã tiến điều tra, khảo sát độc lập những vấn đề quan trọng liên quan đến các chính sách của dự án luật; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học, mời các chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ làm thực tiễn có kinh nghiệm phong phú, sâu sắc về lĩnh vực dự án luật điều chỉnh tham gia góp ý ngay từ đầu. Đồng thời, theo chủ trương của lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban thẩm tra phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu lập pháp, các cơ quan chuyên môn của Văn phòng Quốc hội, bộ, ngành tổ chức nhiều cuộc hội thảo, khảo sát, đánh giá những vấn đề trong xây dựng chính sách pháp luật . Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong quá trình thẩm tra sẽ được tập trung xử lý rốt ráo, được trao đổi, tranh luận, đưa ra lấy ý kiến chuyên môn, tọa đàm, tìm ra điểm thống nhất ngay ở các cơ quan chuyên môn của Quốc hội, ngay ở giai đoạn chuẩn bị dự án trước khi trình Quốc hội.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Viện Nghiên cứu lập pháp về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 05 và công tác tổ chức nghiên cứu chuyên đề liên quan đến một số dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV. 

Một trong những yêu cầu của báo cáo thẩm tra là phải nêu lên được chính kiến, quan điểm của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban về những vấn đề thống nhất, không thống nhất hoặc còn có ý kiến khác nhau để làm cơ sở cho ĐBQH thảo luận và Quốc hội, UBTVQH xem xét, quyết định. Trên thực tế, các báo cáo thẩm tra không chỉ nêu lên chính kiến của HĐDT, Ủy ban về toàn bộ nội dung của dự án mà còn nêu những điểm khác biệt trong xây dựng chính sách đã được tiếp thu chỉnh sửa; những tồn tại về vấn đề xây dựng chính sách pháp luật. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu tiếp cận dự án dưới góc độ làm chính sách pháp luật và làm căn cứ cho ĐBQH nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến khi Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án.

Vì vậy, các báo cáo thẩm tra, kết tinh của hoạt động thẩm tra, xây dựng chính sách ngày càng có chất lượng hơn, không chỉ thể hiện rõ chính kiến, có tính phản biện cao, có cơ sở khoa học và thực tiễn mà còn ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò kiến tạo chính sách trong dự án được cơ quan soạn thảo tiếp thu, trình Quốc hội. Điều đó cũng giúp công tác chỉnh lý, hoàn thiện văn bản trước khi trình Quốc hội thông qua được thực hiện nghiêm túc, thận trọng hơn và hoàn thiện từ sớm, từ xa.

Những đột phá tư duy kiến tạo và bước chuẩn bị từ sớm, từ xa đã góp phần triển khai thực hiện chủ trương “tăng cường năng lực, thẩm quyền, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong quy trình lập pháp, nhất là việc thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh; hướng tới việc thảo luận, cho ý kiến, hoàn thiện văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội được thực hiện chủ yếu tại các cơ quan của Quốc hội”  đã có bước tiến mới.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0
Ủy ban Pháp luật thẩm tra dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi) tại phiên họp toàn thể lần thứ 18
Thực hiện nội dung: Thanh Hà, Lê Hùng, Duy Anh, Thái Bình
Trình bày: Xuân Tùng

Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương. 

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo
Xây dựng luật

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo

Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo chính sách phát triển của đất nước và hành động quyết liệt trong hoạt động lập pháp mang lại hiệu lực thực sự cho cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Đấy là hình ảnh sinh động của Quốc Khóa XV đã đi qua nửa chặng đường, luôn theo sát sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành cùng Chính phủ, vì Nhân dân, phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong mỗi quyết sách; tiếp bước chủ động đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động của Quốc hội; nâng tầm vóc của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; rời xa tính hình thức; quyết liệt và tham gia sớm, sâu, thực chất trong xây dựng và quyết định chính sách pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp
Xây dựng luật

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp

Sáng kiến lập pháp là quyền trình dự án luật hay kiến nghị về luật ra Quốc hội. Đây là quyền chủ động và xuất phát từ việc thực hiện quyền này mà “cỗ máy” lập pháp vận hành để điều chỉnh mọi mặt đời sống xã hội sinh động và luôn vận động. Vì vậy, sáng kiến lập pháp là bước khởi đầu quan trọng trong quy trình lập pháp, quyết định đến số phận của một dự luật, thúc đẩy công tác lập pháp, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Và khi hoàn cảnh lập pháp đã có những đổi thay thì việc thực hiện quyền sáng kiến lập pháp cần có sự sáng tạo, bước tiến phù hợp.

Những đề xuất sửa đổi quan trọng của Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi)
Xây dựng luật

Những đề xuất sửa đổi quan trọng của Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi)

Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (TAND) (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến vào chiều nay (9.11) với nhiều nội dung đề xuất đáng chú ý liên quan mô hình tổ chức Tòa án; bảo đảm tính độc lập của Tòa án theo thẩm quyền xét xử, nâng cao tính chuyên nghiệp của Thẩm phán…

Sửa đổi Luật Tổ chức tòa án nhân dân: Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp
Xây dựng luật

Sửa đổi Luật Tổ chức tòa án nhân dân: Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (TAND) (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội Khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6. Quan tâm tới dự luật, luật sư Đặng Thành Chung - Đoàn luật sư TP Hà Nội kỳ vọng, dự thảo Luật sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả hoạt động của hệ thống Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới; bảo đảm tính liên thông đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Đổi mới cả chất và lượng trong tổ chức hệ thống Tòa án
Xây dựng luật

Đổi mới cả chất và lượng trong tổ chức hệ thống Tòa án

Tòa án nhân dân tối cao đang chủ trì soạn thảo sửa đổi Luật Tổ chức TAND để tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của TAND; xây dựng hệ thống Tòa án chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; hoàn thành trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cần phải sửa quy định về nhiệm vụ thu thập chứng cứ và thẩm quyền điều tra của Tòa án
Xây dựng luật

Cần phải sửa quy định về nhiệm vụ thu thập chứng cứ và thẩm quyền điều tra của Tòa án

Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (TAND) trình Quốc hội không còn quy định nhiệm vụ thu thập chứng cứ của Tòa án trong quá trình tố tụng xét xử như quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014, thể hiện tinh thần cải cách tư pháp mạnh mẽ theo Nghị quyết 27 về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN. Việc bỏ nhiệm vụ thu thập chứng cứ của Tòa án là cần thiết.

Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người
Xây dựng luật

Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người

Theo đánh giá của Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp về việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người giai đoạn 2012 - 2022, thời gian qua, các quy định của Luật Phòng, chống mua bán người đã đi vào đời sống xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cảnh giác và kỹ năng phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có nơi, có lúc vẫn còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu.

Bảo đảm bình đẳng giới trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Xây dựng luật

Bảo đảm bình đẳng giới trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

NGUYỄN THỊ THU HÀ - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có nhiều điểm đổi mới, bổ sung hơn so với Luật Đất đai hiện hành. Nhất là vấn đề bảo đảm quyền lợi cho nữ giới trong gia đình về sở hữu, quản lý và sử dụng tài sản là đất đai để tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, những quy định của dự thảo Luật có tác động đến quyền lợi của nữ giới vẫn chưa thực sự nhất quán, bảo đảm thực hiện cao nhất, triệt để nhất các quyền có liên quan trong thực tiễn.

Khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí
Xây dựng luật

Khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí

Một trong những chính sách mới của Luật Dầu khí năm 2022 là đã bổ sung chính sách khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu. Đây là cơ sở pháp lý cần thiết để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dự báo những năm tới có nhiều mỏ dầu khí sẽ chuyển sang thời kỳ khai thác tận thu.

Đánh giá mức độ rủi ro đối với các hoạt động mới phát sinh
Xây dựng luật

Đánh giá mức độ rủi ro đối với các hoạt động mới phát sinh

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 đã giao Chính phủ quy định hoạt động mới phát sinh có rủi ro về rửa tiền của đối tượng báo cáo chưa được quy định tại Luật sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Luật còn bổ sung quy định đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền được thực hiện đối với cả hoạt động mới phát sinh có thể có rủi ro về rửa tiền. Các quy định này là cơ sở để các cơ quan quản lý rà soát, đánh giá mức độ rủi ro về rửa tiền đối với các hoạt động mới phát sinh, tạo sự chủ động cho Chính phủ.

Nhà nước cần có sự định hướng, điều phối, kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện nhân đạo
Lập pháp

Nhà nước cần có sự định hướng, điều phối, kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện nhân đạo

Tại Hội thảo "Quan điểm, giải pháp xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo ở Việt Nam" diễn ra sáng qua, nhiều đại biểu cho rằng, cần có sự quản lý, định hướng và điều phối với hoạt động này. Đồng thời, xem xét có cơ chế kiểm tra, giám sát để hoạt động từ thiện nhân đạo mang tính bền vững hơn, thay vì tự phát, bảo đảm công khai, minh bạch và lành mạnh hóa hoạt động này.

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai): Cần chính sách cụ thể trong đấu giá, đấu thầu thuốc chữa bệnh
Góc đại biểu

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai): Cần chính sách cụ thể trong đấu giá, đấu thầu thuốc chữa bệnh

Theo đại biểu Trịnh Xuân An, y tế là một ngành đặc biệt, đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên, lâu nay ngành y tế được được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu… Đại biểu cho rằng cần có những chính sách cụ thể đối với ngành y tế, nhất là trong đấu giá, đấu thầu, đồng thời có những chính sách đặc thù để tháo gỡ những tồn tại từ trước đến nay.

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội): Cần minh bạch về cơ chế tài chính cho bệnh viện công
Góc đại biểu

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội): Cần minh bạch về cơ chế tài chính cho bệnh viện công

Góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Nhị Hà quan tâm đến cơ chế tài chính của bệnh viện công. Bởi vì đây là nội dung hết sức quan trọng đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận nhiều, rất cần làm rõ, minh bạch về cơ chế tài chính để giúp cho các bệnh viện công lập đi theo đúng định hướng, tránh những vi phạm, sai sót trong quá trình quản lý tài chính của người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên): Có thể xếp các hành vi bạo lực gia đình theo nhóm
Góc đại biểu

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên): Có thể xếp các hành vi bạo lực gia đình theo nhóm

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, với 15 nhóm quy định hành vi bạo lực gia đình thì phải quy định rất rõ tính chất, mức độ, hành vi và đề nghị Chính phủ quy định chi tiết. Theo đó, có thể xếp các hành vi bạo lực gia đình theo nhóm: bạo lực về thể xác, bạo lực tinh thần, bạo lực tình dục và các hành vi bạo lực khác cũng như xác định mức độ của các hành vi bạo lực này để cơ quan chức năng áp dụng các loại chế tài phù hợp.

Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình): Nên xem xét, quyết định các hành vi bạo lực gia đình sau ly hôn
Đại biểu - Cử tri

Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình): Nên xem xét, quyết định các hành vi bạo lực gia đình sau ly hôn

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, đề nghị cân nhắc và xem xét lại quy định tại Khoản 2, Điều 3 quy định về hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với vấn nạn ly hôn. Theo đó, cần làm rõ hơn quy định về hành vi bạo lực gia đình nêu tại Khoản 1 điều này thì chỉ xác định hành vi bạo lực gia đình khi xảy ra trong phạm vi gia đình giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Còn các hành vi xảy ra ngoài phạm vi gia đình thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật.