Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo -0
Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo -0

Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo chính sách phát triển của đất nước và hành động quyết liệt trong hoạt động lập pháp mang lại hiệu lực thực sự cho cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Đấy là hình ảnh sinh động của Quốc Khóa XV đã đi qua nửa chặng đường, luôn theo sát sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành cùng Chính phủ, vì Nhân dân, phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong mỗi quyết sách; tiếp bước chủ động đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động của Quốc hội; nâng tầm vóc của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; rời xa tính hình thức; quyết liệt và tham gia sớm, sâu, thực chất trong xây dựng và quyết định chính sách pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo -0

Bằng tư duy chủ động, sáng tạo trong vận hành bộ máy, các cơ quan của Quốc hội chuyển sang trạng thái chủ động thực hiện quá trình chuẩn bị, phân tích chính sách kỹ lưỡng “từ sớm, từ xa”; phối hợp chặt chẽ, ngay từ đầu với các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan hữu quan trong quá trình hình thành sáng kiến lập pháp; phát huy dân chủ, tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của Nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, các bậc lão thành cách mạng, các chuyên gia, nhà khoa học và tiếp thu, giải trình thấu đáo để có dự án tốt nhất, nhanh nhất; hướng tới việc thảo luận, cho ý kiến, hoàn thiện văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội được thực hiện chủ yếu tại các cơ quan của Quốc hội. Từ đó, các dự án luật được Quốc hội thông qua đều đạt được sự đồng thuận, thống nhất rất cao và rút ngắn thời gian thảo luận, thông qua tại kỳ họp.

Đến hết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội xem xét thông qua 30 luật trong đó 5 luật mới; 7 luật sửa đổi bổ sung một số điều; 18 luật sửa đổi toàn diện. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua 19 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật điều chỉnh những vấn đề kinh tế- xã hội cấp bách, cấp thiết, còn nhiều vướng mắc như cơ chế tài chính, phòng chống dịch COVID-19, tổ chức phiên tòa trực tuyến, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù ở các tỉnh, thành phố... phát huy năng lực của bộ máy chính quyền, khơi dậy các nguồn lực của đất nước và sức mạnh của Nhân dân. Và chỉ tính đến kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan, tổ chức hữu quan đã hoàn thành 112/137 nhiệm vụ lập pháp của cả nhiệm kỳ, đạt 81,8%; trong đó, có 32 nhiệm vụ đã được ban hành thành luật, pháp lệnh, nghị quyết quy phạm pháp luật; 29 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được đưa vào Chương trình lập pháp năm 2023 và 2024.

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo -0

Không chỉ là những con số ấn tượng mà chính những lĩnh vực, vấn đề nóng bỏng được Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian qua có ý nghĩa rất quan trọng, vừa dẫn dắt, vừa kiến tạo với bước đột phá mới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trì trệ. Chính các đạo luật, nghị quyết là cuộc sống, là đòi hỏi của việc quản lý, điều chỉnh kịp thời đời sống kinh tế- xã hội; khơi dậy sức mạnh của bộ máy, nguồn lực của đất nước, sức mạnh của Nhân dân vượt qua thách thức. Sự chậm trễ cũng sẽ đánh mất cơ hội phát triển, củng cố, nâng cao vị thế của đất nước. Trong bối cảnh đó, Quốc hội đã thực hiện khối lượng công việc vô cùng lớn trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia... Quốc hội tiến hành kỳ họp  “bất thường” trở thành  “bình thường”. Đến nay  Quốc hội đã tổ chức 4 kỳ họp bất thường với nhiều quyết định quan trọng góp phần kịp thời hoàn thiện nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước hay thông qua các đạo luật, nghị quyết như:  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật, Luật Khám bệnh, chữa bệnh hay Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ...

Không chỉ là những con số ấn tượng mà chính những lĩnh vực, vấn đề nóng bỏng được Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian qua có ý nghĩa rất quan trọng, vừa dẫn dắt, vừa kiến tạo với bước đột phá mới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trì trệ.

Các cơ quan thường trực của  Quốc hội đẩy mạnh hoạt động; UBTVQH tiến hành nhiều phiên họp không chỉ chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung kỳ họp mà còn ban hành 4 pháp lệnh, 14 nghị quyết giải quyết kịp thời nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền; tổ chức chất vấn giữa hai kỳ họp, tổ chức hội nghị đại biểu chuyên trách; hội nghị triển khai công tác lập pháp, công tác giám sát hàng năm, xem xét báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng, hàng quý... Các Ủy ban đẩy mạnh công tác thẩm tra, giám sát kịp thời, sâu rộng mang tính xây dựng, kiến tạo và hoàn thiện chính sách trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt các hình thức tọa đàm, hội thảo khoa học, diễn đàn kinh tế, xã hội… phát huy dân chủ rộng rãi, thu hút trí tuệ các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý... đóng góp ý kiến trong quá trình hình thành và quyết định chính sách của Quốc hội.

Luật là cuộc sống. Và hình ảnh sinh động về một Quốc hội chủ động, hành động dẫn dắt và kiến tạo chính sách phát triển của đất nước; tiếp bước đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động; nâng tầm vóc của bộ máy nhà nước của dân, do dân và vì dân ngày càng thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân.

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo -0

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo -0

Những dấu ấn trong hoạt động lập pháp và cả trong giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước cho thấy bước đổi mới, đột phá, chủ động, kỹ lưỡng và thực chất, cụ thể trong phương thức hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội. Quốc hội đã có  đột phá, sáng tạo hoạt động ngay khi mở đầu nhiệm kỳ trong hoàn cảnh đặc biệt của đại dịch COVID-19 và tiếp bước đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ. “Từ sự chủ động, linh hoạt thích ứng trong điều kiện bất thường của đại dịch COVID-19 đã định hình một Quốc hội chuyên nghiệp, trách nhiệm, luôn tiên phong đổi mới căn cơ từ bên trong Quốc hội, từ bên trong hệ thống cơ quan dân cử để ngày càng xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân cả nước, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định.

Tiên phong đổi mới của Quốc hội từ sự chủ động, linh hoạt thích ứng trong điều kiện bất thường của đại dịch COVID-19 đã định hình tầm vóc, vị thế của một Quốc hội chuyên nghiệp, trách nhiệm và có sức lan tỏa mạnh mẽ, lay động hoạt động của bộ máy nhà nước, chính quyền các cấp. Trong công tác xây dựng pháp luật đã có những chuyển động tích cực. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng pháp luật, tổ chức nhiều Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; nhiều văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành phải trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật. Theo đó, Chính phủ đã kiến nghị: “Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ ngay từ giai đoạn đầu trong công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm tính khả thi các quy định giao quy  định chi tiết trong các dự án luật, pháp lệnh gắn với các điều kiện tối thiểu về thời gian, nguồn lực; giúp Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ tăng cường hoạt động giám sát trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật, nhữngvi phạm để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp...”. Chính những thành quả đổi mới, chủ động, sáng tạo, kiến tạo và dẫn dắt trở thành động lực thôi thúc đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước, từ cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp đến đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước. TS Nguyễn Đình Quyền chia sẻ: “Quốc hội mà “cựa mình” thì mọi nơi đã phải chạy rồi, bởi chính sách pháp luật thay đổi thì tất cả các guồng máy của cơ quan hành pháp và tư pháp phải đổi theo thì mới đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội".

Quốc hội Việt Nam đã thể hiện rõ nét được vai trò quan trọng dẫn dắt đổi mới phương thức hoạt động với tinh thần chủ động, quyết liệt. Những quyết sách của Quốc hội ngày càng theo sát thực tiễn quản lý đất nước, kịp thời và cụ thể. Đồng thời, khuyến khích các sáng kiến lập pháp, giải pháp lập pháp cho hoạt động quản lý đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh… từ phía Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và các chủ thể có quyền sáng kiến khác tham gia mạnh mẽ vào quá trình lập pháp.

“Làn gió tươi mới trong hoạt động của cơ quan dân cử đang ngày càng có tính chất lan tỏa hơn, vừa truyền cảm hứng, vừa tạo động lực, giữ lửa cho hoạt động của Hội đồng Nhân dân. Đổi mới của chúng ta là khá toàn diện từ các kỳ họp, hoạt động của Thường trực Hội đồng Nhân dân, các Ban Hội đồng Nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân, đại biểu Hội đồng Nhân dân; công tác xây dựng thể chế, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, giám sát, dân nguyện, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác thông tin, truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin... Hoạt động của Hội đồng Nhân dân ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Cũng tại Khóa XV, lần đầu tiên, Quốc hội tổ chức hội nghị HĐND toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và triển khai công tác hàng năm. Hoạt động này trở thành thường niên, lan tỏa từ Quốc hội đổi mới, chủ động, kiến tạo giúp của HĐND các cấp “thức tỉnh ”,  đổi mới nâng cao vai trò cơ quan đại diện cho nhân dân; nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động .“Làn gió tươi mới trong hoạt động của cơ quan dân cử đang ngày càng có tính chất lan tỏa hơn, vừa truyền cảm hứng, vừa tạo động lực, giữ lửa cho hoạt động của Hội đồng Nhân dân. Đổi mới của chúng ta là khá toàn diện từ các kỳ họp, hoạt động của Thường trực Hội đồng Nhân dân, các Ban Hội đồng Nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân, đại biểu Hội đồng Nhân dân; công tác xây dựng thể chế, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, giám sát, dân nguyện, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác thông tin, truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin... Hoạt động của Hội đồng Nhân dân ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Từ đổi mới hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp cũng đúc rút bài học kinh nghiệm đổi mới hoạt động giám sát, xây dựng chính sách ở địa phương tạo ra chuyển động mạnh mẽ; góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. “Quá trình phối hợp giám sát, HĐND cấp tỉnh cần học tập và phát huy kinh nghiệm hay, bài học quý của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội để vận dụng trong thực tiễn, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh”.  Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc rút bài học quý báu góp phần tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND.

Quốc hội đã khởi sự, tiên phong đổi mới căn cơ từ bên trong âm thầm, quyết liệt, sáng tạo và không ngừng nghỉ! Đây chính là động lực to lớn để các cơ quan trong bộ máy nhà nước tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động; đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục rèn giũa nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất, đạo đức công vụ.

Giờ đây, đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước là mệnh lệnh không thể chậm trễ. Lập pháp là cuộc sống! Và khi bộ máy và mỗi cá nhân hướng về dân, vì Nhân dân thì đổi mới tất yếu sẽ thành công!

Bài 3: Phải vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo -0
Thực hiện nội dung: Thanh Hà, Lê Hùng, Duy Anh, Thái Bình
Trình bày: Xuân Tùng

Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương. 

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"
Xây dựng luật

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” là tinh thần chủ động, kiên quyết trong công tác lập pháp mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc nhở các cơ quan của Quốc hội. Nó cũng chính là bước đổi mới công tác lập pháp kế thừa thành quả qua các nhiệm kỳ, trong đó, đổi mới công tác thẩm tra có vai trò then chốt. Nhưng để có bước chuyển biến về chất cần có tư duy mới, đặt đúng vị thế, nhiệm vụ của cơ quan thẩm tra. Quốc hội Khóa XV đã có bước đột phá như vậy. Đặt cơ quan thẩm tra ở vị trí cao không chỉ là “phản biện” chính sách, hoàn thiện kỹ thuật lập pháp mà còn là cơ quan “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu.

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp
Xây dựng luật

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp

Sáng kiến lập pháp là quyền trình dự án luật hay kiến nghị về luật ra Quốc hội. Đây là quyền chủ động và xuất phát từ việc thực hiện quyền này mà “cỗ máy” lập pháp vận hành để điều chỉnh mọi mặt đời sống xã hội sinh động và luôn vận động. Vì vậy, sáng kiến lập pháp là bước khởi đầu quan trọng trong quy trình lập pháp, quyết định đến số phận của một dự luật, thúc đẩy công tác lập pháp, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Và khi hoàn cảnh lập pháp đã có những đổi thay thì việc thực hiện quyền sáng kiến lập pháp cần có sự sáng tạo, bước tiến phù hợp.

Những đề xuất sửa đổi quan trọng của Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi)
Xây dựng luật

Những đề xuất sửa đổi quan trọng của Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi)

Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (TAND) (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến vào chiều nay (9.11) với nhiều nội dung đề xuất đáng chú ý liên quan mô hình tổ chức Tòa án; bảo đảm tính độc lập của Tòa án theo thẩm quyền xét xử, nâng cao tính chuyên nghiệp của Thẩm phán…

Sửa đổi Luật Tổ chức tòa án nhân dân: Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp
Xây dựng luật

Sửa đổi Luật Tổ chức tòa án nhân dân: Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (TAND) (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội Khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6. Quan tâm tới dự luật, luật sư Đặng Thành Chung - Đoàn luật sư TP Hà Nội kỳ vọng, dự thảo Luật sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả hoạt động của hệ thống Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới; bảo đảm tính liên thông đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Đổi mới cả chất và lượng trong tổ chức hệ thống Tòa án
Xây dựng luật

Đổi mới cả chất và lượng trong tổ chức hệ thống Tòa án

Tòa án nhân dân tối cao đang chủ trì soạn thảo sửa đổi Luật Tổ chức TAND để tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của TAND; xây dựng hệ thống Tòa án chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; hoàn thành trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cần phải sửa quy định về nhiệm vụ thu thập chứng cứ và thẩm quyền điều tra của Tòa án
Xây dựng luật

Cần phải sửa quy định về nhiệm vụ thu thập chứng cứ và thẩm quyền điều tra của Tòa án

Dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (TAND) trình Quốc hội không còn quy định nhiệm vụ thu thập chứng cứ của Tòa án trong quá trình tố tụng xét xử như quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014, thể hiện tinh thần cải cách tư pháp mạnh mẽ theo Nghị quyết 27 về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN. Việc bỏ nhiệm vụ thu thập chứng cứ của Tòa án là cần thiết.

Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người
Xây dựng luật

Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người

Theo đánh giá của Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp về việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người giai đoạn 2012 - 2022, thời gian qua, các quy định của Luật Phòng, chống mua bán người đã đi vào đời sống xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cảnh giác và kỹ năng phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có nơi, có lúc vẫn còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu.

Bảo đảm bình đẳng giới trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Xây dựng luật

Bảo đảm bình đẳng giới trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

NGUYỄN THỊ THU HÀ - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có nhiều điểm đổi mới, bổ sung hơn so với Luật Đất đai hiện hành. Nhất là vấn đề bảo đảm quyền lợi cho nữ giới trong gia đình về sở hữu, quản lý và sử dụng tài sản là đất đai để tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, những quy định của dự thảo Luật có tác động đến quyền lợi của nữ giới vẫn chưa thực sự nhất quán, bảo đảm thực hiện cao nhất, triệt để nhất các quyền có liên quan trong thực tiễn.

Khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí
Xây dựng luật

Khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí

Một trong những chính sách mới của Luật Dầu khí năm 2022 là đã bổ sung chính sách khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu. Đây là cơ sở pháp lý cần thiết để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dự báo những năm tới có nhiều mỏ dầu khí sẽ chuyển sang thời kỳ khai thác tận thu.

Đánh giá mức độ rủi ro đối với các hoạt động mới phát sinh
Xây dựng luật

Đánh giá mức độ rủi ro đối với các hoạt động mới phát sinh

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 đã giao Chính phủ quy định hoạt động mới phát sinh có rủi ro về rửa tiền của đối tượng báo cáo chưa được quy định tại Luật sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Luật còn bổ sung quy định đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền được thực hiện đối với cả hoạt động mới phát sinh có thể có rủi ro về rửa tiền. Các quy định này là cơ sở để các cơ quan quản lý rà soát, đánh giá mức độ rủi ro về rửa tiền đối với các hoạt động mới phát sinh, tạo sự chủ động cho Chính phủ.

Nhà nước cần có sự định hướng, điều phối, kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện nhân đạo
Lập pháp

Nhà nước cần có sự định hướng, điều phối, kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện nhân đạo

Tại Hội thảo "Quan điểm, giải pháp xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo ở Việt Nam" diễn ra sáng qua, nhiều đại biểu cho rằng, cần có sự quản lý, định hướng và điều phối với hoạt động này. Đồng thời, xem xét có cơ chế kiểm tra, giám sát để hoạt động từ thiện nhân đạo mang tính bền vững hơn, thay vì tự phát, bảo đảm công khai, minh bạch và lành mạnh hóa hoạt động này.

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai): Cần chính sách cụ thể trong đấu giá, đấu thầu thuốc chữa bệnh
Góc đại biểu

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai): Cần chính sách cụ thể trong đấu giá, đấu thầu thuốc chữa bệnh

Theo đại biểu Trịnh Xuân An, y tế là một ngành đặc biệt, đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên, lâu nay ngành y tế được được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu… Đại biểu cho rằng cần có những chính sách cụ thể đối với ngành y tế, nhất là trong đấu giá, đấu thầu, đồng thời có những chính sách đặc thù để tháo gỡ những tồn tại từ trước đến nay.

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội): Cần minh bạch về cơ chế tài chính cho bệnh viện công
Góc đại biểu

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội): Cần minh bạch về cơ chế tài chính cho bệnh viện công

Góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Nhị Hà quan tâm đến cơ chế tài chính của bệnh viện công. Bởi vì đây là nội dung hết sức quan trọng đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận nhiều, rất cần làm rõ, minh bạch về cơ chế tài chính để giúp cho các bệnh viện công lập đi theo đúng định hướng, tránh những vi phạm, sai sót trong quá trình quản lý tài chính của người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên): Có thể xếp các hành vi bạo lực gia đình theo nhóm
Góc đại biểu

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên): Có thể xếp các hành vi bạo lực gia đình theo nhóm

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, với 15 nhóm quy định hành vi bạo lực gia đình thì phải quy định rất rõ tính chất, mức độ, hành vi và đề nghị Chính phủ quy định chi tiết. Theo đó, có thể xếp các hành vi bạo lực gia đình theo nhóm: bạo lực về thể xác, bạo lực tinh thần, bạo lực tình dục và các hành vi bạo lực khác cũng như xác định mức độ của các hành vi bạo lực này để cơ quan chức năng áp dụng các loại chế tài phù hợp.

Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình): Nên xem xét, quyết định các hành vi bạo lực gia đình sau ly hôn
Đại biểu - Cử tri

Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình): Nên xem xét, quyết định các hành vi bạo lực gia đình sau ly hôn

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, đề nghị cân nhắc và xem xét lại quy định tại Khoản 2, Điều 3 quy định về hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với vấn nạn ly hôn. Theo đó, cần làm rõ hơn quy định về hành vi bạo lực gia đình nêu tại Khoản 1 điều này thì chỉ xác định hành vi bạo lực gia đình khi xảy ra trong phạm vi gia đình giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Còn các hành vi xảy ra ngoài phạm vi gia đình thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật.