Cần rà soát kỹ số liệu về nợ đọng xây dựng cơ bản trong năm 2021

Thảo luận về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (TP. Hà Nội) cho rằng, cần nhìn nhận lại việc quyết toán ngân sách để rút ra bài học kinh nghiệm, đặc biệt là về những nội dung kéo dài trong nhiều năm cần có giải pháp chấn chỉnh, thậm chí xem xét trách nhiệm để thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện chính sách của nhà nước.

Đánh giá việc thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nhận thấy, với niềm tin, sự đồng hành cùng vượt qua khó khăn, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát, quyết toán ngân sách Nhà nước đã tăng 17,2% so với dự toán, chi tăng 0,4% so với dự toán. Do vậy, dù có những phân tích, đánh giá nguyên nhân trong lập dự toán chưa sát, gây ảnh hưởng đến quá trình điều hành, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, để đạt được kết quả nêu trên cần ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp.

Cần rà soát kỹ số liệu về nợ đọng xây dựng cơ bản trong năm 2021 -0
ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển

Tuy nhiên, khi xem xét các báo cáo của Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai nhận thấy, còn một số vấn đề chưa được xử lý, thậm chí có những vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Trong đó, đại biểu lưu ý, một số nội dung giao dự toán còn chậm, bổ sung điều chỉnh vốn nhiều lần, nên đi giám sát ở một số địa phương đã ghi nhận phản ảnh “điều chỉnh quá sát, không thể làm được, cần cho phép chuyển nguồn hoặc hủy”, khiến không đưa vốn vào được. Ngoài ra, công tác chuẩn bị đầu tư chưa bảo đảm đúng thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật, có những dự án được bố trí vốn chưa đủ thủ tục.

Quan tâm đến việc phát sinh số nợ đọng xây dựng cơ bản lớn trong năm 2021, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai lưu ý, có sự chưa thống nhất giữa số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với số liệu tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước. Số liệu nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên hệ thống thông tin giám sát về đầu tư công chỉ có 4.465 tỷ đồng, chênh lệch lớn với số liệu tổng hợp của Kiểm toán Nhà nước tại 5 bộ, cơ quan Trung ương và 43 địa phương (23.608 tỷ đồng). Theo đại biểu, điều này cho thấy công tác theo dõi, tổng hợp số liệu để báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để điều hành, cũng như báo cáo với Quốc hội chưa bảo đảm tính sát thực. Do vậy, cần rà soát kỹ số liệu về nợ đọng xây dựng cơ bản, phân tích nguyên nhân làm phát sinh tình trạng này, có phương án xử lý, làm rõ trách nhiệm với các cơ quan, địa phương khi vướng vào một trong những hành vi bị cấm trong đầu tư công được Luật Đầu tư công quy định rất rõ.

Dẫn số liệu về các doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường được ghi nhận trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, trong đó ngành xây dựng có số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng mạnh, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai đặt câu hỏi: Liệu có sự liên hệ giữa sự khó khăn của doanh nghiệp trong ngành xây dựng với việc nợ đọng xây dựng cơ bản lớn trong năm 2021 không? Có phải do các cơ quan, địa phương nợ xây dựng cơ bản khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã khó càng khó hơn không?

Về số chi chuyển nguồn, ĐBQH lưu ý, trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều khoản tạm ứng đã quá hạn, phải thu hồi, nhưng trong nhiều năm qua không thu hồi được. Một số bộ, ngành, địa phương cũng báo cáo không thể thực hiện được yêu cầu này. Trên cơ sở 4 nhóm nguyên nhân của tình trạng này được báo cáo Kiểm toán Nhà nước đưa ra, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát số chi chuyển nguồn không đúng quy định, và thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách Nhà nước “không quyết toán số chi chuyển nguồn không đúng này”; đồng thời, có giải pháp chấn chỉnh tình trạng chậm thu hồi các khoản tạm ứng từ các niên độ quyết toán từ năm 2020 trở về trước.

Cần rà soát kỹ số liệu về nợ đọng xây dựng cơ bản trong năm 2021 -0
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình về giao vốn chậm bổ sung nhiều lần chuẩn bị đầu tư dài, chuyển nguồn lớn. Ảnh: Lâm Hiển

Giải trình về vấn đề được đại biểu đưa ra về giao vốn chậm bổ sung nhiều lần chuẩn bị đầu tư dài, chuyển nguồn lớn…, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, cần tư duy thiết kế lại Luật Đầu tư công, nếu không năm nào cũng sẽ có nhận định giải ngân đầu tư công chậm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng, hiện nay công tác chuẩn bị đầu tư quá lâu, từ khi có chủ trương đầu tư rồi phê duyệt dự án, thiết kế, phê duyệt thiết kế, tổng dự toán, lập hồ sơ mời thầu, tiến hành đấu thầu, đến đền bù giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, phần thi công xây lắp và phần quyết toán được thực hiện nhanh. Do vậy, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị, Quốc hội ủng hộ để thiết kế lại cách làm, qua đó giúp khắc phục hiệu quả hạn chế này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, phải phân cấp mạnh mẽ trong thực hiện các dự án từ vốn ODA, khi đó các địa phương mới hăng hái nhận triển khai những dự án này. Hiện nay, các tỉnh đều trả lại nguồn vốn ODA vì các thủ tục đầu tư cực kỳ lâu.

Liên quan đến vốn thường xuyên, Bộ trưởng khẳng định, sau khi có Nghị quyết của Quốc hội về nội dung này, sau 15 ngày, Bộ Tài chính đã phân bổ hết cho các tỉnh/thành phố, bộ ngành; thực hiện phân bổ trong một lần, không chia thành các đợt khác nhau.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị, hoàn thiện pháp luật ở một số lĩnh vực như đầu tư công hay ngân sách phải linh hoạt hơn, chủ động hơn. Theo đó, có thể giao cho Thủ tướng Chính phủ quyết định các danh mục đầu tư, phân cấp về vấn đề rừng, đất, tách phần đền bù giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án, sử dụng dự phòng đầu tư công, dùng ngân sách cấp này để chi cho ngân sách cấp khác…

Quốc hội và Cử tri

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.