Đó là việc rõ ràng không thực hiện nghĩa vụ dẫn tới không thể tiếp tục đương nhiệm. Việc bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín với tỷ lệ ít nhất 2/3 số phiếu tán thành. Người đứng đầu Chính phủ ở Pháp có thể bị bãi nhiệm bởi Tổng thống. Ông ta có thể phải từ chức nếu không có sự ủng hộ của Quốc hội qua hình thức bỏ phiếu tín nhiệm. Việc bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội Pháp có thể được thực hiện dưới hai hình thức: do Thủ tướng Chính phủ khởi xướng hoặc do các đại biểu Quốc hội khởi xướng dưới dạng khiển trách (còn gọi là bỏ phiếu bất tín nhiệm).
Trình tự bỏ phiếu tín nhiệm do Thủ tướng Chính phủ khởi xướng được tiến hành như sau: Cá nhân Thủ tướng Chính phủ có thể tuyên bố đưa một chương trình hoặc toàn bộ chính sách của Chính phủ để lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Chương trình hoặc toàn bộ các chính sách của Chính phủ sẽ được Quốc hội thảo luận và kết thúc bằng việc bỏ phiếu. Cách thức tiến hành nội dung này được tổ chức theo hướng chia đều thời gian thảo luận cho các nhóm chính trị (không phân biệt số lượng thành viên) và mỗi nhóm sẽ cử ra một người phát ngôn chính thức giải thích về lá phiếu của nhóm mình. Nếu được đa số tuyệt đối trong Quốc hội tán thành, Thủ tướng Chính phủ được coi là đã vượt qua kỳ bỏ phiếu tín nhiệm này. Ở Pháp, Tây Ban Nha cũng như đa số các nước châu Âu, việc bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội chủ yếu do Chính phủ khởi xướng.
Hình thức bỏ phiếu bất tín nhiệm được Quốc hội tiến hành do các vị đại biểu Quốc hội khởi xướng. Trình tự tiến hành hình thức bỏ phiếu tín nhiệm này được thực hiện theo hướng yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm phải được đệ trình bởi ít nhất 1/10 tổng số đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, để tránh lạm dụng hình thức này, pháp luật quy định mỗi đại biểu Quốc hội chỉ được ký vào nhiều nhất là ba yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm trong một phiên họp thường kỳ và một yêu cầu trong một phiên họp bất thường. Ở Pháp, rất dễ để có thể thu thập được chữ ký của 1/10 số lượng đại biểu Quốc hội do đại biểu Quốc hội sinh hoạt theo các đảng phái chính trị và yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng Chính phủ là yêu cầu của cả đảng đó. Việc thảo luận trước khi bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng là yêu cầu bắt buộc và được tiến hành tương tự như hình thức bỏ phiếu tín nhiệm do Thủ tướng Chính phủ khởi xướng. Quốc hội Pháp cũng đề ra cơ chế để hỗ trợ Chính phủ trong việc bỏ phiếu bất tín nhiệm: thứ nhất, việc bỏ phiếu bất tín nhiệm chỉ được diễn ra 48 giờ sau khi kết thúc thảo luận tại Quốc hội; thứ hai, chỉ có những đại biểu ủng hộ việc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Chính phủ tham gia bỏ phiếu và Thủ tướng Chính phủ chỉ được coi là bị bất tín nhiệm khi đa số tuyệt đối thành viên Quốc hội tán thành.
Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ có thể bị áp dụng các biện pháp kỷ luật bởi Tổng thống chứ không phải từ Quốc hội. Nếu Thủ tướng Chính phủ từ chức hoặc bị bỏ phiếu bất tín nhiệm thì đương nhiên toàn bộ các thành viên Chính phủ cũng sẽ phải rời nhiệm sở. Quốc hội Pháp không có quyền chỉ định, bầu hoặc phê chuẩn các thành viên Chính phủ cũng như bãi nhiệm, miễn nhiệm các chức danh này. Một số chức danh cao cấp có thể được Chủ tịch Quốc hội chỉ định nhưng Chủ tịch Quốc hội cũng không có quyền bãi nhiệm. Điều đó đảm bảo tính chất độc lập trong hoạt động của các chức danh này. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội có thể lưu ý Chính phủ về một hay một số thành viên Chính phủ khi cho rằng thành viên này đã không trung thực hay không có khả năng lãnh đạo đối với lĩnh vực phụ trách bằng những biện pháp khác nhau như: bằng một diễn văn trong thảo luận của Quốc hội, bằng những câu hỏi chất vấn hoặc tuyên bố trước công chúng. Chính phủ hoặc chính đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành một cuộc điều tra để chứng minh những công bố đó. Nếu chứng minh được thì chắc chắn thành viên Chính phủ đó sẽ phải rời bỏ vị trí của mình. Trong rất nhiều trường hợp, cách làm này còn mang lại hiệu quả cao hơn so với việc thực hiện một quy trình bỏ phiếu bất tín nhiệm.