Góc nhìn

Truy xét trách nhiệm cụ thể

Theo kế hoạch, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, sẽ hoàn thành từ cách đây hơn 2 năm. Sau nhiều lần lỡ hẹn tiến độ, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh thời gian khai thác vận hành dự án này vào tháng 4.2021. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông cũng nghi ngờ kế hoạch này bởi hệ thống cầu thang cuốn kết nối các nhà ga đường sắt trên cao với vỉa hè đến nay vẫn không giải phóng được mặt bằng khiến tiến độ tổng thể hệ thống nhà ga trên cao bị chậm.

Hiện điểm khó giải phóng mặt bằng nhất là điểm nhà ga S4, địa giới hành chính một bên là quận Bắc Từ Liên, một bên là quận Nam Từ Liêm, mỗi quận vướng 20 nhà dân xây đua ra chỉ giới hệ thống cầu thang lên xuống công trình. Theo tổng thầu Hàn Quốc, tiến độ bàn giao mặt bằng 4 nhà ga ngầm của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đến nay đã chậm hơn 1 năm. Việc không có đầy đủ mặt bằng là thách thức lớn đối với nhà thầu thi công trực tiếp. Thiết bị công nghệ đều phải nằm chờ, yêu cầu an toàn kỹ thuật cũng khó được đảm bảo. Nhiều ga dù đã đưa máy móc vào thi công nhưng vẫn chưa di dời hết các hộ dân để trả mặt bằng sạch cho dự án.

Cũng vì câu chuyện không giải phóng được mặt bằng, năm 2016, liên danh nhà thầu Hyundai E&C - Ghella S.p.A, thi công gói thầu số 3 dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã yêu cầu đàm phán lại hợp đồng, tăng phí hợp đồng 40 triệu USD, tương đương trên 800 tỷ đồng do chậm bàn giao mặt bằng một năm. Ngoài khoản phạt 1% của giá trị hợp đồng sẽ được áp dụng khi chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng tính theo ngày, nhà thầu còn yêu cầu thêm chi phí và phí tổn bổ sung mà nhà thầu phải chịu do ngày bắt đầu thi công bị chậm kéo dài 180 ngày từ khi giám sát nhận được thư chấp thuận.

Trên thực tế, Nhổn - ga Hà Nội không phải là dự án đầu tiên bị rơi vào thế bị động “nắm đằng lưỡi” khi bị nhà thầu dọa phạt hợp đồng do chậm bàn giao mặt bằng. Trước đó, cũng vì câu chuyện mặt bằng, chủ đầu tư dự án cầu Nhật Tân đã phải ký phụ lục hợp đồng với giá trị bổ sung gần 156 tỷ đồng cho nhà thầu Nhật Bản do tiến độ thực tế kéo dài quá lâu so với hợp đồng gốc, khoản tiền này đã phải trích ra từ ngân sách. Câu chuyện lặp lại ở gói thầu số 2 dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên khi nhà thầu khiếu nại yêu cầu TP Hồ Chí Minh bồi thường thiệt hại 100.000 USD/ngày (hơn 2 tỷ đồng) do chậm bàn giao mặt bằng.

Vướng giải phóng mặt bằng là câu chuyện muôn thuở các dự án và rất nhiều chủ đầu tư thường phải chấp nhận thông qua việc bổ sung giá trị hợp đồng theo các điều khoản như điều chỉnh tỷ lệ trượt giá, bổ sung chi phí phát sinh ngoài hợp đồng cho nhà thầu. Bởi thực tế, chậm bàn giao mặt bằng gây nhiều thiệt hại cho nhà thầu: lãng phí máy móc, nhân lực, phát sinh chi phí, chậm tiến độ công trình… Trong khi đó, cơ chế đền bù phức tạp, nhất là khu vực nội đô Hà Nội khiến tốc độ giải phóng mặt bằng luôn trong tình trạng vỡ kế hoạch về thời gian. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đưa ra mốc giải phóng mặt bằng không khả thi hoặc chưa giải phóng mặt bằng được đã ký hợp đồng xây lắp là quá rủi ro. Đặc biệt là đối với các nhà thầu nước ngoài, họ luôn căn cứ theo hợp đồng và thông lệ quốc tế nên sẵn sàng đưa ra yêu cầu bồi thường đối với những thiệt hại tài chính mà không do lỗi của họ.

Vậy nếu xảy ra trường hợp bị phạt, ai sẽ chịu trách nhiệm khoản chi phí này? Vấn đề này cần được định chế rõ, không thể nói trách nhiệm chung chung mà phải gắn với trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể. Trách nhiệm của chủ đầu tư ở đây bao gồm cả cơ quan quản lý dự án và cơ quan đền bù giải phóng mặt bằng, cần phải quy ra rõ bên nào và lý do gây chậm tiến độ. Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sự chậm trễ, trong đó có khâu không thể bàn giao mặt bằng sạch đúng thời hạn gây đội vốn tới 3,5 tỷ USD và kéo theo nhiều hệ lụy khác cho nền kinh tế. Phải có đơn vị cụ thể, cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm cho những khoản đội vốn trên.

Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người
Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư. Theo đó, tính đến 30.6.2022, tổng số đối tượng được giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ- CP của Chính phủ ở các Bộ, ngành, địa phương là 78.234 người, trong đó, các Bộ, ngành là 5.451 người và địa phương là 72.783 người.

Bảo đảm công khai, minh bạch...
Góc nhìn

Bảo đảm công khai, minh bạch...

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Phiên họp thứ 16, khai mạc hôm nay, 10.10 là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...
Góc nhìn

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...

Theo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười bốn vừa qua về lĩnh vực đầu tư công, có rất nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết.

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân
Góc nhìn

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá vào Chương trình Xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2022. Dự thảo Nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Tư (tháng 10.2022) theo quy trình tại một kỳ họp.

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ
Góc nhìn

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ

Trước đây, cơ quan soạn thảo dự án Luật Giá (sửa đổi) là Bộ Tài chính khi lấy ý kiến về dự luật đã từng đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 đang diễn ra, việc lập quỹ bình ổn lại tiếp tục được đưa vào dự thảo luật và thành một điều riêng...

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!
Góc nhìn

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!

Theo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến 1.7.2021, thực hiện tại 8 bộ, ngành; 6 địa phương và báo cáo của 55/63 UBND tỉnh, thành phố; 17/19 bộ ngành, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp.

Vai trò ngày càng mờ nhạt?
Góc nhìn

Vai trò ngày càng mờ nhạt?

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.2022 diễn ra cách đây vài hôm, đã có nhiều câu hỏi được nêu ra về việc trong nhiều kỳ điều hành xăng dầu liên tiếp gần đây việc trích lập vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu luôn ở mức cao và việc trích lập như vậy có gây thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp không? Rằng có nên bỏ Quỹ bình ổn giá để điều hành xăng dầu theo giá thị trường hay không?

Đừng vì lợi ích cá nhân...
Góc nhìn

Đừng vì lợi ích cá nhân...

Tháng 6 vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc với 8 quận, huyện của 4 tỉnh là Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An và Thanh Hóa.

Vướng mắc thì phải tháo gỡ
Góc nhìn

Vướng mắc thì phải tháo gỡ

Trong Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 6.2022, trong đó có công tác dân nguyện tháng 5.2022 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười ba diễn ra vừa qua đã nêu tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh.

Để thí điểm không rơi vào quên lãng!
Góc nhìn

Để thí điểm không rơi vào quên lãng!

Từ sáng 6.8, TP Hà Nội bắt đầu thí điểm sử dụng dải phân cách cứng để phân làn giao thông trên một đoạn tuyến đường Nguyễn Trãi, cụ thể là đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến nhằm giảm xung đột giữa các loại phương tiện, giảm rủi ro tai nạn giao thông...

Tăng giá đất "ảo" và những hệ lụy...
Góc nhìn

Tăng giá đất "ảo" và những hệ lụy...

Trả lời về tình trạng sốt đất ở một số địa phương và nguy cơ "bong bóng" bất động sản tại cuộc họp báo về Phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, một trong số nguyên nhân khiến các nhà đầu tư chọn đất đai, vàng... làm kênh đầu tư, trú ẩn tài sản là dịch bệnh hai năm qua làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong nước cũng như toàn cầu, ảnh hưởng tới đầu tư, sản xuất.
Buông lỏng quản lý!
Góc nhìn

Buông lỏng quản lý!

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Kỳ họp 13, liên quan đến vụ việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ bị xem xét, xử lý kỷ luật. Điều này một lần nữa cho thấy, công tác quản lý của chúng ta vẫn còn có sự buông lỏng.
Thanh lọc doanh nghiệp yếu
Góc nhìn

Thanh lọc doanh nghiệp yếu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025”.
Nghịch lý xuất - nhập khẩu
Góc nhìn

Nghịch lý xuất - nhập khẩu

Theo số liệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn được duy trì ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Mốc tiến độ được tính từng ngày!
Góc nhìn

Mốc tiến độ được tính từng ngày!

Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch, năm 2022 sẽ có 26 dự án giao thông lĩnh vực đường bộ hoàn thành, trong đó có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Việc hoàn thành đúng tiến độ các công trình dự án giao thông quan trọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là đối với những địa phương có công trình giao thông đi qua.
Chuẩn bị cho du lịch tăng tốc
Góc nhìn

Chuẩn bị cho du lịch tăng tốc

Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo. Đây là quy định tại Thông tư 12/2022/TT-BTC hướng dẫn nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch do Bộ Tài chính ban hành mới đây.
Không có vùng cấm!
Góc nhìn

Không có vùng cấm!

Liên quan đến những vi phạm trong vụ kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, nhiều cán bộ, lãnh đạo của Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 bị xem xét, xử lý kỷ luật.
Thời điểm chưa hợp lý?
Góc nhìn

Thời điểm chưa hợp lý?

Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị giãn thời gian và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Minh bạch tiêu chí càng sớm, càng tốt
Góc nhìn

Minh bạch tiêu chí càng sớm, càng tốt

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo từng loại hình, lĩnh vực, địa bàn hoạt động đặc thù của doanh nghiệp. Bộ tiêu chí này sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá đúng “sức khỏe” của DNNN.
Chỗ đứng nào cho nông sản Việt?
Góc nhìn

Chỗ đứng nào cho nông sản Việt?

Dù là quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu thuộc top đầu của thế giới nhưng tên tuổi, vị thế nông sản Việt vẫn chưa thể định hình, định danh trên thị trường quốc tế.