Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.

Chặt chẽ, toàn diện hơn

Luật bảo vệ dữ liệu của Thụy Sỹ bắt nguồn từ pháp luật dân sự bảo vệ các quyền cá nhân được quy định bởi Điều 28 của Bộ luật Dân sự Thụy Sỹ. Về bản chất, các nguyên tắc xử lý dữ liệu được quy định trong luật cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các hành vi xâm phạm quyền nhân thân (quyền riêng tư về dữ liệu) thông qua việc sử dụng quá nhiều dữ liệu cá nhân. Ở nước này, quyền riêng tư được bảo đảm ở Điều 12 của Hiến pháp.

Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang sửa đổi năm 2020 tăng cường khả năng bảo vệ dữ liệu cá nhân, đồng thời đáp ứng những tiến bộ và phát triển công nghệ trong các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu quốc tế (bao gồm Luật Bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu - GDPR). Nó cũng tăng tính minh bạch trong các hoạt động xử lý dữ liệu, mở rộng các quy tắc quản trị và quy trình cho cả bên kiểm soát dữ liệu lẫn bên xử lý dữ liệu. Luật mới cũng quy định các khoản tiền phạt nặng hơn đối với những vi phạm cụ thể.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Những nội dung sửa đổi chính

Trước hết, đó làcủng cố quyền cá nhân bằng cách nâng cao các nghĩa vụ thông tin. Cụ thể, các cá nhân (tại thời điểm thu thập dữ liệu) phải được thông báo về danh tính và thông tin liên hệ của bên kiểm soát dữ liệu; (các) mục đích xử lý; danh tính của người nhận (hoặc danh mục của người nhận) trong trường hợp tiết lộ cho bên thứ ba; và quyền tài phán nơi dữ liệu được chuyển đến cùng các biện pháp bảo vệ được thực hiện, nếu có, trong trường hợp tiết lộ xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, quyền can thiệp mới trong trường hợp ra quyết định tự động cũng được đưa ra. Chẳng hạn, các cá nhân phải được thông báo về các quyết định chỉ dựa trên xử lý dữ liệu tự động và có ảnh hưởng pháp lý hoặc ảnh hưởng đáng kể đến họ.

Ngoài ra, luật sửa đổi còn bao gồm quyền mới đối với tính khả chuyển dữ liệu: Các cá nhân có quyền nhận dữ liệu cá nhân của riêng mình ở định dạng điện tử được sử dụng phổ biến, trong đó việc xử lý được thực hiện bằng các phương tiện tự động và dựa trên sự đồng ý…

Thứ hailà các quy định về xử lý và quản trị mở rộng: Bên kiểm soát dữ liệu và bên xử lý dữ liệu phải duy trì hồ sơ về các hoạt động xử lý dữ liệu thuộc trách nhiệm của mình. Miễn trừ được áp dụng cho các công ty có ít hơn 250 nhân viên trong trường hợp xử lý dữ liệu rủi ro thấp. Nhiệm vụ mới này thay thế nhiệm vụ cũ là thông báo các tệp dữ liệu cho (và đăng ký với) Ủy viên Thông tin và Bảo vệ dữ liệu Liên bang (FDPIC). Ủy viên này do Hội đồng Liên bang bổ nhiệm nhiệm kỳ 4 năm với sự thông qua của Quốc hội.

Ngoài ra, bên kiểm soát dữ liệu nói chung có thể chỉ định việc xử lý dữ liệu cho một bên xử lý theo thỏa thuận hoặc theo luật. Tuy nhiên, bên xử lý không được giao kết với một bên xử lý phụ nào mà không có sự đồng ý trước của bên kiểm soát dữ liệu.

Liên quan đến đánh giá tác động bảo vệ dữ liệu, bên kiểm soát dữ liệu phải thực hiện việc này bất cứ khi nào thấy rằng hoạt động xử lý dữ liệu dự kiến ​​có khả năng dẫn đến rủi ro cao đối với nhân cách hoặc quyền cơ bản của một cá nhân (ví dụ trong trường hợp xử lý nhiều dữ liệu cá nhân nhạy cảm). Bên kiểm soát dữ liệu thường phải tham khảo ý kiến ​​của FDPIC trước khi xử lý nếu đánh giá tác động bảo vệ dữ liệu chỉ ra rằng quy trình dự kiến ​​có thể có tính chất rủi ro cao mặc dù đã áp dụng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào.

Về vấn đề thông báo vi phạm dữ liệu: Các vi phạm dữ liệu có khả năng dẫn đến rủi ro cao đối với nhân cách hoặc các quyền cơ bản của (những) cá nhân có liên quan phải được thông báo cho FDPIC càng nhanh càng tốt. Khi cần thiết để bảo vệ cá nhân hoặc nếu được FDPIC yêu cầu, bên kiểm soát cũng phải thông báo cho các cá nhân tương ứng. Mặc dù luật sửa đổi của Thụy Sĩ không đưa ra thời hạn nhất định, nhưng theo quy định của GDPR, các vi phạm dữ liệu phải được thông báo cho cơ quan giám sát nếu khả thi trong vòng 72 giờ, trừ khi vi phạm không có khả năng dẫn đến rủi ro đối với các quyền và tự do của cá nhân.

Thứ ba, không còn đề cập đến dữ liệu cá nhân liên quan đến các pháp nhân.

Thứ tư, FDPIC được tăng thêm nhiệm vụ. Cụ thể, FDPIC có thẩm quyền đưa ra các khuyến nghị thực tiễn tốt và đưa ra các quyết định hành chính ràng buộc (ví dụ, sửa đổi hoặc chấm dứt việc xử lý dữ liệu bất hợp pháp). Hơn nữa, các hiệp hội nghề nghiệp, lĩnh vực và thương mại có thể đệ trình các quy tắc ứng xử lên FDPIC để lấy ý kiến ​​công chúng. Tuy nhiên, dữ liệu cá nhân (liên quan đến chuyển khoản xuyên biên giới) sẽ được chuyển đến Hội đồng Liên bang. Không giống như hầu hết các cơ quan bảo vệ dữ liệu châu Âu khác, FDPIC vẫn không thể áp dụng bất kỳ khoản phạt (hành chính) nào.

Cuối cùng, tăng cường chế tài. Chẳng hạn, tiền phạt cho hành vi cố ý vi phạm được tăng lên đáng kể, lên tới 10.000 CHF (đối với vi phạm một số nhiệm vụ hạn chế) và lên đến 250.000 CHF đối với danh mục phạm tội rộng hơn (không tuân thủ mệnh lệnh và nhiệm vụ liên quan đến thông tin, tiết lộ hoặc hợp tác để vi phạm bí mật nghề nghiệp..). Tuy nhiên, bất kỳ khoản tiền phạt nào như vậy đều phải được đưa ra tòa án có thẩm quyền. Nếu một khoản tiền phạt không vượt quá 50.000 CHF và hành vi vi phạm được thực hiện trong một doanh nghiệp, công tố viên có thể quyết định không truy tố người chịu trách nhiệm và thay vào đó, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc thanh toán tiền phạt. Theo tỷ giá hiện tại, 1 CHF vào khoảng 1,13 USD.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn
Lập pháp

Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn

Nếu là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, bạn có thể nghĩ mình có quyền bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tại cuộc bầu cử quốc gia. Điều này chỉ đúng một phần bởi khi cử tri tham gia bầu cử phổ thông, họ thực chất chọn ra một nhóm các đại cử tri. Sau đó các đại cử tri này mới dùng các lá phiếu của mình để quyết định xem ai sẽ trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.