Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Theo báo cáo của Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) được công bố tại phiên họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc hôm 8.3, các tòa án Trung Quốc sẽ nâng cấp lên thế hệ thứ tư, với sáng kiến “tòa án thông minh” vào năm 2025. Những thay đổi này là một một chính sách mang đậm dấu ấn của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Zhou Qiang nhằm tăng cường tính công bằng trong xử án, giám sát các thẩm phán, hợp lý hóa các thủ tục tòa án và tăng cường uy tín của ngành tư pháp trong một tiến trình có thể đưa đến sự ra đời của hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.

"Tòa án thông minh" là một khái niệm mơ hồ đề cập đến một loạt biện pháp công nghệ từ thấp đến cao, bao gồm làm cho việc nộp các thủ tục giấy tờ hiệu quả hơn cho người dùng tòa án và công bố ý kiến của tòa án trực tuyến cho những nỗ lực công nghệ tiên tiến hơn như phân tích thuật toán và ra quyết định có sự hỗ trợ của AI trong các phòng xử án bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ.

Trung Quốc đã thử nghiệm sử dụng thẩm phán AI để công bố một bản án trong một phiên tòa trực tuyến Nguồn: SCMP
Trung Quốc đã thử nghiệm sử dụng thẩm phán AI để công bố một bản án trong một phiên tòa trực tuyến
Nguồn: SCMP

Dữ liệu lớn và ứng dụng blockchain

Theo báo cáo của TANDTC Trung Quốc, các tòa án Trung Quốc trên toàn quốc đã công bố hơn 120 triệu quyết định của tòa án lên cơ sở dữ liệu trực tuyến kể từ năm 2014 và hơn 11 triệu phiên tòa đã được phát trực tuyến.

Cùng với việc cải thiện tính minh bạch, các tòa án ở các vùng khác nhau cũng đang thử nghiệm các dự án thí điểm theo sáng kiến tòa án thông minh, bao gồm cả việc thừa nhận bằng chứng điện tử.

Từ tháng 2 đến tháng 12 năm ngoái, hơn 7 triệu trường hợp đã được nộp trực tuyến và hơn 4 triệu trường hợp được hòa giải trực tuyến. Trong khi đó, gần 900.000 phiên tòa được xét xử hầu như trong cùng thời gian, tăng gấp bảy lần so với năm trước.

Từ năm 2016 - 2020, trong kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Trung Quốc, các tòa án nước này đã tổng hợp 220 triệu chi tiết các vụ việc lên nền tảng dịch vụ và quản lý dữ liệu lớn, tạo ra 870 báo cáo đặc biệt bằng cách sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn - theo báo cáo của TANDTC.

TANDTC cho biết, cũng trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020, hơn 640 triệu mẩu dữ liệu đã được tải lên nền tảng chuỗi khối (blockchain) tư pháp quốc gia để lưu trữ bằng chứng tòa án và gần 2,5 triệu dữ liệu trong số đó đã được chứng nhận.

TANDTC đã phát hiện ra công nghệ blockchain vô cùng hữu ích để khóa và ghi lại bằng chứng kỹ thuật số, đặc biệt là trong các lĩnh vực luật sở hữu trí tuệ. Trên blockchain, các giao dịch được ghi lại theo thứ tự thời gian, tạo thành một chuỗi bất biến và có thể ít nhiều riêng tư hoặc ẩn danh tùy thuộc vào cách công nghệ được triển khai. Sổ cái được phân phối cho nhiều người tham gia chứ không tồn tại ở một nơi. Thay vào đó, các bản sao tồn tại và được cập nhật đồng thời. Một block có thể đại diện cho các giao dịch và dữ liệu thuộc nhiều loại - tiền tệ, quyền kỹ thuật số, sở hữu trí tuệ, danh tính hoặc quyền sở hữu, cho đến tên một số loại.

Bình luận về sáng kiến này, ông Jin Haijun, Giáo sư luật tại Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết, công nghệ blockchain đặc biệt hữu ích trong việc "niêm phong" hoặc ghi lại bằng chứng kỹ thuật số, đặc biệt là đối với các trường hợp về quyền sở hữu trí tuệ. Giáo sư Jin nói: “Trước đây, tài liệu bằng chứng trong những trường hợp như vi phạm bản quyền sẽ cần công chứng viên, vì những bằng chứng đó có thể dễ dàng bị xóa nếu nó không được ghi chép đúng cách. Điều này hoạt động tốt nhưng rất tốn kém. Giờ đây, blockchain có thể đảm nhận các chức năng của một công chứng viên trong việc “khóa sổ” hoặc ghi lại bằng chứng”.

Sự phát triển thần tốc trong lĩnh vực AI

Tốc độ tăng trưởng AI của Trung Quốc rất ấn tượng. Thị phần toàn cầu của các bài báo nghiên cứu trong lĩnh vực AI của nước này đã tăng từ 4,26% (1.086) năm 1997 lên 27,68% vào năm 2017 (37.343), vượt qua mọi quốc gia khác trên thế giới. Trung Quốc cũng liên tục nộp nhiều bằng sáng chế AI hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tính đến tháng 3.2019, số lượng công ty AI của Trung Quốc đã đạt 1.189, chỉ đứng sau Mỹ, quốc gia có hơn 2.000 công ty AI đang hoạt động. Các công ty này tập trung nhiều hơn vào giọng nói (ví dụ: nhận dạng giọng nói, tổng hợp giọng nói) và thị giác (ví dụ: nhận dạng hình ảnh, nhận dạng video) hơn các đối tác nước ngoài của họ. Trung Quốc đã có thể đi trước các sáng kiến ​​AI của các quốc gia khác và xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu AI hàng đầu thế giới nhờ hỗ trợ các sáng kiến ​​đầu tư và chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng khả năng tiếp cận dữ liệu đào tạo hệ thống và phát triển tài năng AI.

Không giống như phát triển phần cứng máy tính hay lĩnh vực dược phẩm, AI là khoa học mở. Về mặt kiến ​​thức và công nghệ, nhiều thuật toán thiết yếu trong lĩnh vực AI đã trở thành kiến ​​thức chung, có thể truy cập từ các bài báo đã xuất bản hay kỷ yếu hội thảo liên quan đến lĩnh vực này. Bản chất khoa học mở của AI rất quan trọng đối nhằm giúp những người đi bắt kịp những người đi trước, bởi vì nó cho phép người đi trước thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức với người đi sau trong một khoảng thời gian ngắn. Dữ liệu và tài năng là yếu tố vượt trội so với bằng sáng chế trong nghiên cứu AI. Trong các lĩnh vực truyền thống như dược phẩm hoặc truyền thông di động, bằng sáng chế đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vị thế của các công ty và bảo vệ các dòng lợi nhuận.

Các quy định về quyền riêng tư còn khá lỏng lẻo của Trung Quốc cũng là một trong những lý do khiến nước này lại bắt kịp rất nhanh trong một số lĩnh vực ứng dụng AI nhất định. Ví dụ, sự phổ biến của camera giám sát ở Trung Quốc tạo ra một thị trường lớn cho các công ty AI chuyên về nhận dạng hình ảnh và khuôn mặt. Thị trường này sẽ không phát triển nhanh như vậy ở nhiều quốc gia khác với các quy định chặt chẽ hơn về quyền riêng tư. Theo nhiều chỉ số, Trung Quốc hiện đang ở biên giới toàn cầu của AI về phát triển công nghệ và ứng dụng thị trường. Môi trường công nghệ, thị trường, chính sách độc đáo mà các công ty Trung Quốc được hưởng trong lĩnh vực AI đã mang lại cho họ cơ hội bắt kịp nhanh chóng với các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này, thậm chí vượt cả Mỹ, quốc gia trước đến nay vẫn được coi là dẫn đầu thế giới về AI.

Năm 2019, Trung Quốc đã lần đầu tiên “sử dụng” một thẩm phán AI cho một phiên tòa, động thái mà Trung Quốc tuyên bố là “loại hình đầu tiên trên thế giới”. Vào thời điểm đó, Tòa án Internet Bắc Kinh đã đã khai trương một trung tâm dịch vụ tranh tụng trực tuyến có một nữ thẩm phán được trí tuệ nhân tạo với thân hình, nét mặt, giọng nói và tất cả các hành động đều mô phỏng một con người đang sống. Vị thẩm phán ảo này có khả năng dựa trên công nghệ tổng hợp hình ảnh và giọng nói thông minh, nhưng chỉ được sử dụng để hoàn thành “những công việc cơ bản lặp đi lặp lại”. Điều đó có nghĩa là vị thẩm phán ảo này sẽ chủ yếu giải quyết việc tiếp nhận kiện tụng và hướng dẫn trực tuyến và tuyên án.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc công bố các chuyên gia ảo. Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đã cho ra mắt “bình luận viên tiếng Anh bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên” gây xôn xao cư dân mạng.

Trong bối cảnh thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đang phải đối mặt với những biện pháp hạn chế tiếp xúc, đi lại, tụ tập do đại dịch Covid-19, mô hình "tòa án thông minh" thực sự là một cứu cánh. Về điểm này, giáo sư Jin Haijun cho rằng, "tòa án thông minh" đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ quan tư pháp, ngay cả trong đại dịch Covid-19. “Các phòng xử án trực tuyến cho phép các phiên xét xử được thực hiện thông qua internet, nơi nguyên đơn có thể ở nhà trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19”, vị Giáo sư nói.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn
Lập pháp

Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn

Nếu là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, bạn có thể nghĩ mình có quyền bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tại cuộc bầu cử quốc gia. Điều này chỉ đúng một phần bởi khi cử tri tham gia bầu cử phổ thông, họ thực chất chọn ra một nhóm các đại cử tri. Sau đó các đại cử tri này mới dùng các lá phiếu của mình để quyết định xem ai sẽ trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.