Pháp luật về bảo vệ các dòng sông trên thế giới

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.

Theo ClientEarth, vụ việc của Bangladesh đã được một tổ chức phi Chính phủ (Nhân quyền và Hòa bình cho Bangladesh, HRPB) đệ đơn vào năm 2016, liên quan đến việc sông Turag bị phá hủy do ô nhiễm và các công trình xây dựng bất hợp pháp dọc sông. Tòa án Tối cao Bangladesh cho rằng, Chính phủ phải bảo vệ các con sông. Thậm chí, tòa còn đi xa hơn thế khi dựa vào quyền tài phán của mình, đã trao quyền hợp pháp cho sông Turag, đồng thời phán quyết cho Ủy ban Bảo vệ sông quốc gia (NRPC) đóng vai trò là người giám hộ cho nó và các con sông khác. Tòa án chỉ đạo các lệnh đổi mới hơn nữa đối với Chính phủ, bao gồm việc ngăn chặn những người chiếm đất được bảo đảm các khoản vay ngân hàng và tổ chức các lớp học cho sinh viên tại các trường đại học và công nhân nhà máy để họ hiểu về tầm quan trọng của các dòng sông.

Trước trường hợp của Bangladesh, Ecuador từng đưa các quyền đối với thiên nhiên (“Pacha Mama”) vào một chương của Hiến pháp được phê chuẩn năm 2008, trong khi Bolivia thông qua luật công nhận các quyền của thiên nhiên vào năm 2010. Những quy định này cũng được áp dụng cho các tòa án. Ví dụ, vào năm 2011, Tòa án tỉnh Loja của Ecuador ban hành lệnh dựa trên điều khoản Hiến pháp này đối với đơn của hai cá nhân. Tòa án đã tạm dừng dự án mở rộng đường dẫn đến việc bồi lấp một lượng lớn đất đá và các vật liệu khác trên sông. Các thẩm phán cho rằng, cần phải áp dụng nguyên tắc phòng ngừa để mang lại hiệu quả thiết thực cho các quyền của tự nhiên. Họ cũng đảo ngược nghĩa vụ chứng minh yêu cầu chính quyền cấp tỉnh có trách nhiệm chứng minh dự án sẽ không làm hỏng dòng sông.

Năm 2017, các cuộc đàm phán giữa Chính phủ New Zealand và một bộ tộc người Maori bản địa đã dẫn đến thỏa thuận công nhận quyền của dòng sông Whanganui, vốn được coi là tổ tiên tinh thần của bộ tộc này. Vụ việc diễn ra sau khi báo cáo năm 1999 của một tòa án được thành lập đặc biệt đã chỉ ra những khác biệt trong quan niệm giữa luật thông thường và quyền sở hữu của người Maori. Dựa trên báo cáo đó, chính phủ đã thương lượng một thỏa thuận dàn xếp với người Maori vào năm 2014, và biến nó trở thành luật vào ngày 20.3. 2017. Luật đã đặt ra một loạt các biện pháp để điều chỉnh việc xử lý các vấn đề liên quan đến dòng sông, đồng thời thành lập văn phòng “Te Pou Tupua”, mô hình giám hộ với một đại diện của bộ lạc và một đại diện của Chính phủ.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Cũng trong năm 2017, một tòa án bang ở miền Bắc Ấn Độ ra tuyên bố, sông Hằng và Yamuna phải được coi là những thực thể sống có quyền hợp pháp. Ở đây, tòa án dựa trên phát hiện của họ trên cơ sở tôn giáo, cho rằng các con sông được coi là người trong đạo Hindu, vốn là tôn giáo của hơn 50% dân số Ấn Độ. Tòa cũng đặc biệt đề cập đến đạo luật năm 2017 từ New Zealand. Tuy nhiên, bản án đã bị đình chỉ để chờ kháng cáo ở Tòa án Tối cao Ấn Độ. Dẫu vậy, nó đã truyền cảm hứng cho cơ quan lập pháp của bang Madhya Pradesh của Ấn Độ thông qua đạo luật công nhận các quyền của sông Narmada.

Song song đó, vào tháng 5.2017, Tòa án Hiến pháp Colombia đã cấp tư cách pháp nhân cho sông Atrato. Vụ việc bắt đầu với đơn khởi kiện của tổ chức phi Chính phủ Tierra Digna, trong đó nội dung tập trung vào các hoạt động khai thác bất hợp pháp dọc sông. Căn cứ vào các quy định của Hiến pháp, luật nhân quyền quốc tế và sự công nhận quốc tế về các quyền “văn hóa sinh học”, Tòa án đã trao quyền giám hộ chung trên sông cho đại diện của Chính phủ và đại diện của các cộng đồng bị ảnh hưởng. Tòa án còn ra lệnh thành lập một ủy ban giám hộ rộng lớn hơn, bao gồm một đội cố vấn để lập kế hoạch khôi phục lòng sông, bờ và khu vực xung quanh.

Rõ ràng, tất cả các trường hợp, luật và thỏa thuận được đề cập ở trên có sự khác biệt đáng kể, bởi vì chúng xuất phát từ bối cảnh của từng quốc gia và dựa trên các học thuyết pháp lý khác nhau. Tuy nhiên, một khía cạnh chung thú vị là sự công nhận các quyền của các dòng sông trong mọi trường hợp đều được sử dụng làm cơ sở để đưa ra các biện pháp cải tổ.

Ở Colombia, New Zealand, Ấn Độ và Bangladesh, các tòa án đã chỉ định những người giám hộ để bảo vệ các con sông. Các phán quyết của Bangladesh và Ấn Độ đều cấp tư cách giám hộ cho các thành viên của Chính phủ, trong khi ở New Zealand và Colombia, sự tham gia bình đẳng của các cộng đồng bị ảnh hưởng đã được chính thức công nhận.

Mặc dù các động thái của một số nước kể trên có tác động thực tế gì và liệu xu hướng đó có tiếp tục ở nhiều nơi khác hay không. Nhưng rõ ràng đây là sự tiến triển thú vị vì đã ghi nhận được tình trạng thảm khốc mà nhiều dòng sông trên thế giới đang phải đối mặt.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn
Lập pháp

Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn

Nếu là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, bạn có thể nghĩ mình có quyền bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tại cuộc bầu cử quốc gia. Điều này chỉ đúng một phần bởi khi cử tri tham gia bầu cử phổ thông, họ thực chất chọn ra một nhóm các đại cử tri. Sau đó các đại cử tri này mới dùng các lá phiếu của mình để quyết định xem ai sẽ trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.