Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Hợp đồng lao động (việc làm)

Liên quan đến hợp đồng lao động, hướng dẫn của TANDTC đưa ra các biện pháp bảo vệ đặc biệt dành cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch hoặc các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, người sử dụng lao động nói chung không được phép sa thải một nhân viên theo các Điều 26, 39 hoặc 40 của Luật Hợp đồng Lao động, khi nhân viên phải nghỉ việc do biện pháp cách ly bắt buộc theo yêu cầu của cơ sở y tế hoặc của Chính phủ; hoặc trong trường hợp người lao động không đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động về việc trở lại làm việc vào một ngày sớm hơn so mốc thời gian được yêu cầu bởi chính phủ. Quyết định sa thải chỉ được tính là chính đáng trong trường hợp nhân viên có hành vi sai trái nghiêm trọng do vi phạm các biện pháp của chính phủ nhằm ngăn chặn dịch bệnh (các biện pháp phòng, chống dịch của chính phủ), chẳng hạn như trường hợp nhân viên bị truy tố và chịu trách nhiệm theo luật hình sự vì vi phạm các biện pháp đó. Người sử dụng lao động cũng có thể yêu cầu cắt giảm hoặc từ chối các khoản bồi thường tài chính phải trả theo Luật Hợp đồng Lao động nếu gặp khó khăn về tài chính do hậu quả của đại dịch hoặc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ. Ngoài ra, còn có các điều khoản bảo đảm việc trả lương và nghỉ phép của nhân viên, cũng như cho phép các hợp đồng lao động được ký kết hoặc gia hạn bằng phương thức điện tử trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Hợp đồng mua bán

TANDTC đã nêu rõ trong Hướng dẫn số 2 rằng: Việc trì hoãn, tạm thời không thể thực hiện hoặc bất trắc trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán do đại dịch hoặc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ không cho phép chấm dứt hợp đồng trừ khi làm rõ được mục đích của hợp đồng không thể thực hiện được. Việc kiểm tra “mục đích hợp đồng” áp dụng cả trong trường hợp đại dịch hoặc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ được coi là “sự kiện bất khả kháng” hoặc “sự thay đổi hoàn cảnh khách quan”. Trong trường hợp đó, tòa án, theo yêu cầu của một bên, có thể điều chỉnh giá hợp đồng hoặc thời gian thực hiện tùy theo hoàn cảnh cụ thể của nguyên tắc công bằng nhưng không được chấm dứt hợp đồng. Các trường hợp không thể thực hiện được hợp đồng, chẳng hạn như không thể giao hàng hoặc không thể thanh toán một khoản vay bảo đảm cần thiết… cần được xem xét theo thời hạn và tác động của các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ; trách nhiệm bồi thường do thanh toán chậm thường không được miễn trừ, trừ khi ngân hàng không thể thanh toán đúng hạn do các yếu tố liên quan đến đại dịch hoặc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ bắt buộc. Quy định này không áp dụng đối với hợp đồng được thiết lập trong và sau thời gian diễn ra đại dịch.

Một số quy tắc đặc biệt được áp dụng trong hai trường hợp sau. Thứ nhất: Với hợp đồng mua bán vật tư phòng dịch, chẳng hạn như khẩu trang, đồ bảo hộ, chất khử trùng… người mua có thể chấm dứt hợp đồng nếu nhà cung cấp đơn phương tăng giá hợp đồng mà không có căn cứ pháp lý. Trong trường hợp nhà cung cấp bán lại, vi phạm hợp đồng hiện có, cung cấp cho bên thứ ba với giá cao hơn, người mua có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại về lợi nhuận của việc bán lại. Thứ hai: Với hợp đồng mua bán tiêu dùng, người tiêu dùng có thể hủy bỏ hợp đồng với lý do người bán hàng “lợi dụng tình cảnh khốn cùng của người khác” đẩy giá không hợp lý đối với các vật tư hoặc nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân trong đại dịch. Trong trường hợp hàng hóa mua trực tuyến không được vận chuyển đúng thời gian quy định trong hợp đồng, người tiêu dùng cũng có thể chấm dứt hợp đồng.

Hợp đồng cho thuê

Một số nguyên tắc hữu ích có thể được trích xuất từ ​​các văn bản tư pháp, đặc biệt là các nguyên tắc do Tòa án Dân sự số 1 thuộc Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên ban hành. Thứ nhất, áp dụng nguyên tắc cho phép miễn trừ trách nhiệm pháp lý và chấm dứt hợp đồng trong trường hợp hợp đồng thuê không thể được thực hiện do hậu quả của đại dịch hoặc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ. Điều này có thể xảy ra trong trường hợp như bên cho thuê không thể giao tài sản vì lý do liên quan đến dịch bệnh, chẳng hạn như bên cho thuê là nhân viên y tế tuyến đầu, đối tượng đang phải áp dụng biện pháp cách ly hoặc đang trong giai đoạn giãn cách xã hội. Chấm dứt hợp đồng cũng có thể được áp dụng khi hợp đồng cho thuê được thực hiện cụ thể cho một cuộc triển lãm, hội nghị, hội chợ đền thờ… và sự kiện đó bị hủy bỏ do đại dịch hoặc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ.

Thứ hai, dựa trên việc kiểm tra “mục đích hợp đồng”, có thể phân biệt giữa hai loại hợp đồng thuê: Hợp đồng thuê ngắn hạn thường có các mục đích cụ thể để hoàn thành trong một khung thời gian cố định và do đó có nhiều nguy cơ bị chấm dứt vì lý do dịch bệnh; trong khi việc chấm dứt hợp đồng thuê dài hạn khó được biện minh hơn do trở ngại chỉ mang tính tạm thời và khả năng thực hiện hợp đồng khi đại dịch kết thúc cao hơn.

Thứ ba, có thể rút ra một sự khác biệt rõ ràng hơn đối với nguyên tắc cho phép điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi: Khi tài sản cho thuê được sử dụng cho mục đích kinh doanh và việc kinh doanh bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch hoặc các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, thì nhiều khả năng có thể sửa đổi hợp đồng. Trong khi đó, việc sửa đổi hợp đồng về nguyên tắc là không thể áp dụng khi tài sản cho thuê được bên thuê sử dụng làm chỗ ở chứ không phải để kinh doanh. Ngoài ra, trong trường hợp bên thuê là một doanh nghiệp nhỏ hoặc cá thể kinh doanh bất động sản, thì bên thuê có thể yêu cầu giảm chi phí thuê nếu bên cho thuê là doanh nghiệp nhà nước hoặc cơ quan công lập; ngay cả với các bên cho thuê khác, bên thuê cũng có thể có cơ hội tốt yêu cầu sửa đổi hợp đồng hoặc điều chỉnh chi phí.

Hợp đồng khách sạn

Hợp đồng khách sạn bao gồm các hợp đồng cung cấp chỗ ở, đi lại, ăn uống và các dịch vụ liên quan bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng bởi đại dịch và các biện pháp phòng, chống dịch của chính phủ. Do đó, cần phải tính đến tác động của những sự việc được coi là bất khả kháng đối với việc thực hiện hợp đồng. Đồng thuận với quan điểm này là xu hướng cho phép người tiêu dùng có thể chấm dứt hợp đồng khi việc thực hiện hợp đồng bị coi là không công bằng. Cũng có những điều khoản được áp dụng, quy định hợp đồng vận chuyển người hoặc hàng hóa có thể bị chấm dứt trong trường hợp không thể thực hiện được hoạt động vận chuyển trong thời gian quy định của hợp đồng. Tuy nhiên, nguyên tắc chung được TANDTC hay dùng là: Việc chấm dứt hợp đồng chỉ được tính là chính đáng khi không thể thực hiện được mục đích của hợp đồng. Ngoài ra, trong một số phán quyết của Tòa án Nhân dân cấp cao cho thấy, hợp đồng cung cấp đào tạo ngoại tuyến có thể bị chấm dứt khi việc điều chỉnh đối với đào tạo trực tuyến hoặc kéo dài thời gian thực hiện là không phù hợp hoặc không hoàn thành mục đích của hợp đồng. Trường hợp hợp đồng bị chấm dứt hoặc bị hủy bỏ vì những lý do bất khả kháng kể trên, khoản thanh toán trước, tiền đặt cọc hoặc giá đã thanh toán theo hợp đồng có thể được hoàn trả.

Hợp đồng cho vay

Do sự chênh lệch về tiềm lực tài chính giữa người cho vay và người đi vay, các tòa án thường xử lý hai đối tượng này theo những cách khác nhau. Một tổ chức tài chính thường không được phép đẩy nhanh các khoản vay hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng, ngay cả khi người đi vay không trả nợ đầy đủ hoặc đúng hạn. Các tòa án khuyến khích các bên thương lượng lại và điều chỉnh hợp đồng, chẳng hạn như gia hạn thời gian trả nợ, gia hạn khoản vay và sắp xếp lại việc trả nợ theo từng đợt. Nguyên tắc này chủ yếu dựa vào chính sách bảo hộ đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ hoặc nhỏ vay vốn. Ngược lại, về nguyên tắc người đi vay có nghĩa vụ hoàn trả khoản vay và phải trả lãi suất, anh ta có thể chấm dứt hợp đồng trước hạn bằng cách hoàn trả toàn bộ khoản vay và yêu cầu giảm bớt trách nhiệm của mình dựa trên các chính sách có lợi cụ thể được thực hiện trong thời kỳ đại dịch hoặc trên cơ sở nguyên tắc cho phép điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn
Lập pháp

Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn

Nếu là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, bạn có thể nghĩ mình có quyền bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tại cuộc bầu cử quốc gia. Điều này chỉ đúng một phần bởi khi cử tri tham gia bầu cử phổ thông, họ thực chất chọn ra một nhóm các đại cử tri. Sau đó các đại cử tri này mới dùng các lá phiếu của mình để quyết định xem ai sẽ trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.