Pháp luật thế giới về người lao động

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Công khai chênh lệch lương

Dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 được đưa ra nhằm đạt được 3 mục tiêu chính sách là: Cải thiện khả năng kinh doanh thuận lợi theo một số quy định của Luật Công ty; cung cấp sự minh bạch hơn về hệ số lương ở cấp công ty, và giải quyết quyền sở hữu thực sự hoặc có lợi của các công ty, để giải quyết các thách thức về rửa tiền. Trong đó, trọng tâm chính nhận được nhiều quan tâm của dự luật mới là “tỷ lệ tiền lương”. Theo đó, các công ty dự kiến sẽ minh bạch hơn về sự khác biệt giữa những người có thu nhập thấp nhất và cao nhất. Bộ trưởng Bộ Thương mại, công nghiệp và cạnh tranh Nam Phi Ebrahim Patel cho biết, dự luật yêu cầu các công ty niêm yết công khai và các công ty nhà nước phải công khai thông tin về chênh lệch lương giữa các giám đốc điều hành và người lao động trong các báo cáo tài chính và báo cáo thường niên của họ.  

Trước đây, phiên bản năm 2018 của dự luật đề xuất một số thông tin sẽ phải được công bố hàng năm: Tổng mức thù lao của nhân viên được trả lương cao nhất trong công ty; tổng mức thù lao của nhân viên được trả thấp nhất trong công ty; mức lương trung bình và mức thù lao trung bình của tất cả nhân viên; chênh lệch về thù lao phản ánh tỷ lệ giữa người lao động được trả lương thấp nhất và người lao động được trả lương cao nhất.

Mặc dù vẫn còn phải xem các chi tiết chính xác sẽ được yêu cầu đối với các công ty trong phiên bản năm 2021 của dự luật, Bộ Thương mại, công nghiệp và cạnh tranh Nam Phi đã xác nhận, hệ số lương sẽ được đưa vào.

Thách thức lịch sử

Theo ông Patel, chênh lệch lương là thách thức lịch sử ở Nam Phi và là một trong những nguyên nhân gây ra bất bình đẳng ở nước này.

Dự luật có khả năng sẽ bảo đảm quản trị cổ đông mạnh mẽ hơn khi nó đề cập đến vấn đề trả lương quá cao cho giám đốc đối với các công ty. Cổ đông và các bên liên quan cũng sẽ nhận thức rõ hơn về chênh lệch lương không bền vững.

Bộ trưởng Patel giải thích, các công ty thường cho rằng chênh lệch lương phù hợp với các công ty khác và là điều cần thiết để thu hút và giữ chân những người có trình độ. Nhưng việc công bố chênh lệch lương bảo đảm “tiêu chuẩn khách quan của thông tin” trên thị trường, mà sau đó các cổ đông và các bên liên quan khác có thể đánh giá đúng.

Dự luật không quy định tỷ lệ tiền lương giữa giám đốc điều hành và người lao động phải là bao nhiêu, mà là thúc đẩy sự minh bạch, vốn có thể giúp việc bỏ phiếu của cổ đông hiệu quả hơn hiện tại.

Ông nói: “Bản thân các cổ đông có thắc mắc rất lớn về các chính sách thù lao điều hành và để một cổ đông có được thông tin khách quan, đã được xác minh, sẽ có thể nâng cao vai trò của họ trong việc xác định đâu là chính sách đãi ngộ phù hợp trong công ty”. Ông nói thêm, việc cung cấp thông tin công khai, rõ ràng hơn sẽ cho phép các cổ đông thực hiện các quyền và trách nhiệm của họ đầy đủ hơn.

Chẳng hạn, dự luật quy định phải có báo cáo về chính sách thù lao sẽ được trình bày tại Đại hội cổ đông để thông qua theo nghị quyết thông thường. Một khi được thông qua, chính sách sẽ phải được trình bày 3 năm một lần, hoặc bất cứ khi nào có những thay đổi quan trọng. Nếu chính sách thù lao không được thông qua thì phải được trình bày tại Đại hội cổ đông tiếp theo, cho đến khi được chấp thuận. Các thay đổi đối với chính sách chỉ có thể được thực hiện khi các cổ đông chấp thuận nó.

Bộ trưởng Patel tin rằng, việc tiết lộ chênh lệch lương cũng sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của các công ty. Bên cạnh đó, còn cho phép các bên liên quan trong các công ty có thể thảo luận với nhau, từ đó thúc đẩy sự gắn kết hơn.

Lâu nay, mức lương cao của các giám đốc điều hành là một điểm gây tranh cãi lớn trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Nam Phi. Một số công ty niêm yết tại JSE (Sở giao dịch chứng khoán Johannesburg - một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Phi) đã bị các cổ đông giám sát chặt chẽ về mức trả lương cao cho giám đốc điều hành.

Năm 2020 chứng kiến sự tăng đột biến số cổ đông của các công ty niêm yết bỏ phiếu chống lại mức trả lương cao cho lãnh đạo điều hành tại các cuộc họp chung thường niên, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính.

Dữ liệu do Thống kê Nam Phi vừa công bố cho thấy, mức lương trung bình trả cho người lao động trong khu vực chính thức đã tăng nhẹ 1,7% so với quý trước từ 23.127 R (đồng rand, tương đương với 0.066 USD) vào tháng 2.2021 lên 23.526 R vào tháng 5.2021. Điều này tương đương với mức lương hàng năm khoảng 282.312 R một năm, không bao gồm bất kỳ khoản tiền thưởng hoặc ưu đãi bổ sung nào. Để so sánh, dữ liệu do công ty dịch vụ chuyên nghiệp PwC công bố vào tháng 8 cho thấy, tổng chi phí của công ty được thanh toán trên JSE đưa ra mức lương trung bình cho các giám đốc điều hành là 5,17 triệu R trong giai đoạn này.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn
Lập pháp

Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn

Nếu là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, bạn có thể nghĩ mình có quyền bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tại cuộc bầu cử quốc gia. Điều này chỉ đúng một phần bởi khi cử tri tham gia bầu cử phổ thông, họ thực chất chọn ra một nhóm các đại cử tri. Sau đó các đại cử tri này mới dùng các lá phiếu của mình để quyết định xem ai sẽ trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.