Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...

Trung Quốc: Hướng tới quốc gia sở hữu trí tuệ mạnh mẽ

Tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã thực hiện bước đi mới nhằm hướng tới mục tiêu chiến lược là tự cường về công nghệ, bằng cách công bố kế hoạch táo bạo trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vào năm 2035. Trong bản kế hoạch chi tiết có tiêu đề Hướng dẫn xây dựng một quốc gia sở hữu trí tuệ mạnh mẽ (2021 - 2035), các nhà lãnh đạo cho biết, đến năm 2025, họ muốn “các ngành sử dụng nhiều bằng sáng chế” và ngành bản quyền chiếm tương ứng tỷ lệ cao trong GDP của đất nước.

Kế hoạch 15 năm nhằm tăng cường xây dựng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ bằng cách tăng tốc luật về quyền sở hữu trí tuệ trong các lĩnh vực và hình thức kinh doanh mới, chẳng hạn như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán và công nghệ di truyền. Các nhà phân tích cho rằng, bản kế hoạch chi tiết sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đổi mới cho các doanh nghiệp, cũng như hệ thống pháp luật cho các ngành công nghiệp mới nổi.

Đổi mới là động lực chính để phát triển và vai trò của các quyền sở hữu trí tuệ như nguồn lực chiến lược cho sự phát triển quốc gia và yếu tố cốt lõi của năng lực cạnh tranh quốc tế, theo kế hoạch. Đến năm 2025, giá trị gia tăng của các ngành sử dụng nhiều bằng sáng chế dự kiến ​​sẽ tương đương với 13% GDP của Trung Quốc và của ngành bản quyền là 7,5%. Kế hoạch do Quốc vụ viện và Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra cũng cho hay, xuất khẩu và nhập khẩu quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc sẽ đạt 350 tỷ nhân dân tệ (54 tỷ USD) vào năm 2025, với số lượng bằng sáng chế “giá trị cao” tăng lên 12 bằng sáng chế/10.000 người. Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại hàng năm của tiền bản quyền sẽ đạt 350 tỷ Nhân dân tệ (54,1 tỷ USD). Mười năm sau, đến năm 2035, năng lực cạnh tranh toàn diện của các quyền sở hữu trí tuệ  Trung Quốc sẽ đứng trong hàng đầu thế giới, theo kế hoạch.

Trung Quốc cũng sẽ xây dựng và sửa đổi các luật và quy định về tăng cường bảo vệ bí mật kinh doanh, cải thiện hệ thống pháp luật để điều chỉnh việc lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ, chống các hành vi độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý còn cố gắng bảo vệ các công nghệ hàng đầu trong nước không bị đánh cắp hoặc rò rỉ ra nước ngoài. Trung Quốc sẽ đẩy nhanh pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ trong các công nghệ mới, các ngành công nghiệp mới, các hình thức kinh doanh mới và các mô hình mới, đồng thời sẽ cải thiện hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên internet và mã nguồn mở…

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Vương quốc Anh: cải cách quy định đối với thời đại trí tuệ nhân tạo

Trong bối cảnh nhiều hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng ngày một nhiều, đầu tháng 10 này, Chính phủ Anh đang phấn đấu đề xuất một số thay đổi đối với luật sở hữu trí tuệ trước cuối năm nay, bên cạnh việc xem xét tiến hành đại tu về cách tiếp cận điều chỉnh AI.

Chi tiết về các vấn đề này đã được nêu ra trong chiến lược AI quốc gia được công bố gần đây. Chiến lược dựa trên ba giả định: Trước hết, sự tiến bộ, khả năng khám phá và lợi thế chiến lược trong AI phụ thuộc vào quyền truy cập vào con người, dữ liệu, máy tính và tài chính. Thứ hai, AI “sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong phần lớn nền kinh tế” và hành động nói trên của Chính phủ là cần thiết để bảo đảm mọi lĩnh vực và khu vực của Vương quốc Anh đều được hưởng lợi từ đó. Thứ ba, các cơ quan quản lý và điều tiết của xứ sở sương mù cần phải “bắt kịp với những nhu cầu thay đổi nhanh chóng của AI”.

Liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ, Chính phủ xác nhận sẽ chính thức tham vấn về những thay đổi có thể có đối với luật bản quyền và bằng sáng chế của Vương quốc Anh vào cuối năm nay, để đất nước có thể “khai thác các cơ hội của AI nhằm hỗ trợ hơn nữa sự đổi mới và sáng tạo”. Đạo luật Sáng chế 1977 sẽ được cập nhật để hiện thực hóa việc nhận bằng sáng chế cho một phát minh do AI tạo ra ở Anh.

Brazil: Quy tắc cấp phép bắt buộc mới cho bằng sáng chế

Hiện nay, Quốc hội Brazil đang xem xét một dự luật liên quan đến việc cấp phép bắt buộc bằng sáng chế trong các trường hợp khẩn cấp quốc gia, quốc tế hoặc lợi ích công cộng, hay thiên tai quốc gia. Thay đổi chính của dự luật là việc thiết lập quy trình cấp phép bắt buộc gồm hai bước:

Giai đoạn đầu: Chính phủ phải công bố, trong vòng 30 ngày kể từ ngày tuyên bố tình trạng khẩn cấp, danh sách các bằng sáng chế hoặc đơn đăng ký sáng chế liên quan đến các sản phẩm và quy trình thiết yếu có thể giúp khắc phục tình trạng đó..

Giai đoạn thứ hai: sau khi công bố danh sách nói trên, Chính phủ sẽ có thời hạn 30 ngày, có thể gia hạn trong cùng khoảng thời gian, để phân tích các phát minh và mô hình hữu ích có trong các bằng sáng chế và đơn đăng ký sáng chế được liệt kê. Các giấy phép bắt buộc sau đó sẽ được cấp, mặc nhiên, trong một khoảng thời gian cụ thể và trên cơ sở không độc quyền, nhưng chỉ cho những trường hợp hữu ích khi năng lực kinh tế và kỹ thuật để sản xuất đối tượng của bằng sáng chế đã được chứng minh. Giấy phép bắt buộc cũng có thể được cấp để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia không có đủ hoặc không có năng lực sản xuất trong lĩnh vực dược phẩm.

Chủ sở hữu sáng chế sẽ nhận được khoản thù lao tương ứng với 1,5% giá bán ròng của sản phẩm được cấp bằng sáng chế, nhưng chỉ khi đơn đăng ký sáng chế được cấp. Hơn nữa, việc thanh toán tiền bản quyền nói trên, tương ứng với toàn bộthời hạn của giấy phép, chỉ được thực hiện sau khi cấp bằng sáng chế.

Ấn Độ: Giảm 80% phí cấp bằng sáng chế để thúc đẩy sáng tạo

Tháng 9 vừa qua, Bộ Thương mại Ấn Độ thông báo giảm 80% phí cho các cơ sở giáo dục ở Ấn Độ và nước ngoài đăng ký bằng sáng chế ở Ấn Độ nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đồng thời khuyến khích nhiều hợp tác trong ngành và trường đại học hơn. Động thái trên giúp Ấn Độ cạnh tranh toàn cầu trong việc phát triển nghiên cứu thành các đổi mới được cấp bằng sáng chế.

Theo Bộ, việc giảm phí, bao gồm phí bảo vệ bằng sáng chế và truy tố trong trường hợp vi phạm, sẽ áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục được công nhận cho dù thuộc sở hữu của Chính phủ, hỗ trợ của Chính phủ hay tư nhân và không phân biệt các cơ sở này nằm ở Ấn Độ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Theo báo cáo về chế độ quyền sở hữu trí tuệ của Ấn Độ do Ủy ban Thường vụ về Thương mại của Thượng viện, Rajya Sabha, công bố vào tháng 7, khoảng 2/3 số bằng sáng chế được nộp ở Ấn Độ là của các tổ chức không cư trú hoặc nước ngoài, điều này cho thấy các thực thể Ấn Độ như các trường đại học và học viện công nghệ có thể bị cản trở bởi chi phí cao. Việc cắt giảm lệ phí có nghĩa là các trường đại học và học viện công nghệ sẽ trả lệ phí tương tự như một cá nhân, một công ty khởi nghiệp hoặc một tổ chức nhỏ.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn
Lập pháp

Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn

Nếu là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, bạn có thể nghĩ mình có quyền bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tại cuộc bầu cử quốc gia. Điều này chỉ đúng một phần bởi khi cử tri tham gia bầu cử phổ thông, họ thực chất chọn ra một nhóm các đại cử tri. Sau đó các đại cử tri này mới dùng các lá phiếu của mình để quyết định xem ai sẽ trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.