Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

Thể hiện sự nhất quán của Đảng về vai trò, vị trí của Đà Nẵng đối với vùng và cả nước

Đây là nhận định của Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, PGS.TS. NGUYỄN HỒNG SƠN về việc cụ thể hóa Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động 

- Xin ông cho biếtý nghĩa của việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với Đà Nẵng?

- Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa rất quan trọng đối với TP. Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay. Điều này được thể hiện ở những điểm sau:

Thứ nhất, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị thể hiện sự nhất quán và xuyên suốt trong quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của TP. Đà Nẵng đối với vùng và cả nước[1]; khẳng định quyết tâm chính trị; tạo sự thống nhất cao hơn về nhận thức và hành động cả ở Trung ương, vùng và địa phương trong thực hiện thành công các giải pháp và đạt được các mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết số 43-NQ/TW; đồng thời tiếp tục thể hiện sự quan tâm, động viên, khích lệ thành phố chủ động, sáng tạo hơn cho phát triển nhanh hơn và đột phá hơn trong giai đoạn tới.

Động viên, khích lệ Đà Nẵng chủ động, sáng tạo, phát triển nhanh và đột phá hơn -0
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn

Thứ hai, Kết luận số 79-KL/TW là cơ sở chính trị quan trọng cho việc đưa ra các giải pháp mới, đặc biệt là các cơ chế, chính sách đặc thù mang tính vượt trội, đột phá cho phát triển thành phố, nhất là về quản lý đầu tư, tài chính, ngân sách, thuế; quy hoạch; khoa học và công nghệ; đổi mới sáng tạo; vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; thu hút nhà đầu tư chiến lược; cảng hàng không, cảng biển; thí điểm hình thành khu thương mại tự do; trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực...; áp dụng chính thức mô hình chính quyền đô thị… nhằm thực hiện thành công các giải pháp và đạt được các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 43-NQ/TW.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển cho cả nước

- Thực tế, Đà Nẵng đã có cơ chế, chính sách đặc thù. Tuy nhiên, theo ông, vì sao Đà Nẵng lại cần có cơ chế, chính sách đặc thù mới như đã nêu trong Kết luận số 79-KL/TW?

- Cơ chế, chính sách đặc thù mới có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn tới. Trước hết là bởi, sau khi Nghị quyết số 43-NQ/TW được ban hành, Đà Nẵng đã có các cơ chế, chính sách đặc thù, nhưng những cơ chế, chính sách đặc thù này hoặc còn đang được thực hiện thí điểm (như mô hình chính quyền đô thị) hoặc chưa đầy đủ, chưa đủ mạnh, hoặc chưa đi kèm với nguồn lực đầu tư tương xứng nên tác động tích cực còn hạn chế, trong khi thành phố đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, khác về chất, dựa nhiều hơn vào sử dụng hiệu quả các nguồn lực và đổi mới sáng tạo, giai đoạn phát triển một thành phố đáng sống mang tầm khu vực và thế giới.

Động viên, khích lệ Đà Nẵng chủ động, sáng tạo, phát triển nhanh và đột phá hơn -0
Một góc thành phố Đà Nẵng

Hai, cơ chế, chính sách đặc thù mới sẽ giúp Đà Nẵng tháo gỡ được những điểm nghẽn, khơi thông được nguồn lực, giải quyết các vướng mắc, nhất là trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, quản lý đô thị, đất đai, tài nguyên, tài chính, ngân sách; giúp phát huy được ở mức cao nhất các tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là về kinh tế biển nhằm thu hút đa dạng các nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, cả trong và ngoài nước, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, chất lượng cao, giúp thành phố bắt nhịp được với xu thế phát triển mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; qua đó thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển nhanh, bền vững, đồng thời bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, nhất là an ninh biển, đảo. Điều này lại càng quan trọng hơn khi Quy hoạch thành phố đã được phê duyệt với các không gian phát triển mới, tư duy phát triển mới phù hợp với bối cảnh phát triển mới. Thêm vào đó, sự phát triển đột phá của Đà Nẵng cũng sẽ tạo ra các tác động lan tỏa tích cực, mở ra các cơ hội hợp tác, liên kết vùng; thúc đẩy, lôi kéo sự phát triển của các địa phương khác trong vùng và cả nước.

Ba là, việc Đà Nẵng có cơ chế, chính sách đặc thù mới cũng là sự cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết của Đảng về phát triển các vùng kinh tế - xã hội, nhất là Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị[2] về thực hiện ba đột phá chiến lược, đặc biệt là đột phá về thể chế trên địa bàn một địa phương có vai trò, vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng, an ninh; là sự lan tỏa của những cơ chế, chính sách đặc thù đã được áp dụng thành công ở các tỉnh, thành phố khác, nhất là các thành phố trực thuộc Trung ương.

Thêm vào đó, việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù mới tại Đà Nẵng cũng sẽ là một trường hợp điển hình, cụ thể, giúp cho việc tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển trong cả nước theo hướng đồng bộ và chất lượng cao.

- Xin cảm ơn ông!

__________

[1] Nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc Nam về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, cửa ngõ giao thông quan trọng của cả miền Trung và Tây Nguyên, là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông Tây đi qua các nước Myanma, Lào, Thái Lan, Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và cả nước; là đô thị hạt nhân trong chuỗi đô thị động lực của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; là thành phố lớn thứ 4 ở Việt Nam sau thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng và là một trong những thành phố cảng có vị trí chiến lược của miền Trung Việt Nam, có vai trò quan trọng trên tuyến hàng hải Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Đà Nẵng có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời với nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, nhiều lễ hội truyền thống, nhiều danh thắng nổi tiếng; là trung tâm của ba di sản văn hóa thế giới gồm: cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn; là điểm trung chuyển quan trọng trên con đường di sản miền Trung.

[2] Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Lập pháp

Ảnh minh họa
Lập pháp

Vướng mắc do thiếu văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền địa phương

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thuộc thẩm quyền của địa phương hiện chưa được ban hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các luật bởi nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương.

Phòng ngừa, hạn chế rủi ro trước biến động liên tục của giá điện
Lập pháp

Phòng ngừa, hạn chế rủi ro trước biến động liên tục của giá điện

Không nên hạn chế giao dịch mua bán điện tương lai ở một dạng hợp đồng duy nhất là “hợp đồng kỳ hạn”, mà cần phải mở rộng thêm nhiều dạng hợp đồng khác như “hợp đồng quyền chọn”. Cả hai loại hợp đồng này đều là công cụ bảo hiểm giá có vai trò, chức năng phòng ngừa, hạn chế rủi ro trước biến động liên tục của giá điện giao ngay và chi phí sản xuất không ổn định.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Sửa đổi để theo kịp xu hướng chung của thế giới
Lập pháp

Sửa đổi để theo kịp xu hướng chung của thế giới

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 457/QĐ-TTg ngày 28.5.2024 thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi), do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban. Quyết định này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mà còn là một cách tiếp cận mới nhằm nâng cao chất lượng trong việc xây dựng pháp luật.

Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - nhà nghiên cứu - doanh nghiệp
Lập pháp

Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - nhà nghiên cứu - doanh nghiệp

Trong dự thảo Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi) lần này phải phát huy cho được mối quan hệ giữa "ba nhà": Nhà nước - nhà nghiên cứu - nhà doanh nghiệp. Đặc biệt, không nên hành chính hóa các cơ chế hợp tác giữa "ba nhà", trong đó Nhà nước giữ vai trò xúc tác, kiến tạo môi trường, hệ sinh thái và các hoạt động hợp tác để sử dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu giữa nhà nghiên cứu với doanh nghiệp theo cơ chế thỏa thuận, hợp đồng.

Thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt
Lập pháp

Thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt

Để bảo đảm tính chuyên môn và chuyên sâu trong hoạt động xét xử vụ việc sở hữu trí tuệ, phá sản, bảo đảm tính độc lập của Thẩm phán, Hội đồng thẩm phán khi xét xử các vụ án hành chính, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Tiến cho biết, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2024 đã bổ sung quy định về việc thành lập các Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Hành chính, Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Sở hữu trí tuệ, Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Phá sản.

Quản lý quảng cáo cần bảo đảm cân bằng và hài hòa
Quốc hội và Cử tri

Quản lý quảng cáo cần bảo đảm cân bằng và hài hòa

Tại Hội thảo góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, các chuyên gia đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần bám sát quan điểm bảo đảm cân bằng và hài hòa trong quản lý hoạt động quảng cáo. Bởi, như vậy sẽ vừa kiến tạo phát triển, đổi mới sáng tạo, vừa kiểm soát được rủi ro trong thực hiện các hoạt động quảng cáo.

Phòng, chống tiêu cực trong hoạt động đấu giá
Quốc hội và Cử tri

Phòng, chống tiêu cực trong hoạt động đấu giá

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về 5 luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi khẳng định, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản là một bước hoàn thiện về thể chế nhằm bảo đảm cho hoạt động đấu giá phát triển ổn định, bền vững, phòng chống tiêu cực trong hoạt động đấu giá. Đây cũng là cơ sở pháp lý để hoạt động đấu giá trực tuyến phát triển, bảo đảm yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực của đời sống KT - XH.

Bổ sung quy định hỗ trợ nạn nhân
Lập pháp

Bổ sung quy định hỗ trợ nạn nhân

So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người hiện bổ sung nhiều quy định nhằm hỗ trợ nạn nhân của hành vi mua bán người. Điều đáng nói, dự thảo Luật đã bổ sung đối tượng đang trong quá trình xác định là nạn nhân của hành vi mua bán người cũng được hưởng các chính sách hỗ trợ. Việc bổ sung đối tượng này là cần thiết, nhằm bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền của nạn nhân mua bán người.

Thiết lập văn hóa giao thông không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông
Lập pháp

Thiết lập văn hóa giao thông không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quy định này xuất phát từ Chỉ thị 23 - CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, nhằm thiết lập văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Quy định rõ thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên
Lập pháp

Quy định rõ thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên

Qua thảo luận tổ và hội trường tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua, một trong những nội dung của dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các đại biểu Quốc hội đó là thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên (NCTN) phạm tội. Câu hỏi đặt ra là, cơ quan nào có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng để bảo vệ tốt nhất cho NCTN phạm tội?

Các thành phố trực thuộc Trung ương rất cần có quy hoạch chung
Lập pháp

Các thành phố trực thuộc Trung ương rất cần có quy hoạch chung

Có cần lập quy hoạch chung với các thành phố trực thuộc Trung ương; điều chỉnh quy định về quy hoạch không gian ngầm… là những vấn đề hiện còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật do Ủy ban Kinh tế phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức vừa qua, các chuyên gia nhất trí việc xây dựng quy hoạch chung với các thành phố trực thuộc Trung ương là rất cần thiết, các thành phố lớn trên thế giới cũng có quy hoạch chung.

Ngăn chặn việc sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích vi phạm pháp luật
Lập pháp

Ngăn chặn việc sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích vi phạm pháp luật

Bày tỏ đồng tình với việc bổ sung dao có tính sát thương cao vào Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) song nhiều ý kiến ĐBQH, chuyên gia đề nghị, cần quy định rõ chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” gắn với mục đích sử dụng. Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” phục vụ mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày thì không coi là vũ khí nhưng phải được quản lý chặt chẽ, nhằm ngăn chặn nguy cơ sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật.

Quan trọng nhất là phải mở rộng không gian phát triển
Lập pháp

Quan trọng nhất là phải mở rộng không gian phát triển

TS. NGUYỄN ĐÌNH CUNG - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Việc Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng sẽ tạo động lực lớn cho thành phố vươn lên. Song, để Đà Nẵng thực sự đột phá, quan trọng nhất là phải mở rộng không gian phát triển.

Thể chế tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn mới
Lập pháp

Thể chế tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn mới

Trong chương trình Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội thảo luận và sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng… Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với TS. TRẦN DU LỊCH - Chuyên gia kinh tế và cũng là người có nhiều năm nghiên cứu, tư vấn chính sách phát triển cho TP. Đà Nẵng về nội dung này.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương. 

Để Luật không “lỡ nhịp” với hơi thở cuộc sống
Lập pháp

Để Luật không “lỡ nhịp” với hơi thở cuộc sống

Đánh giá về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhiều đại biểu chuyên gia cho rằng, qua 5 năm triển khai thực hiện đã góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay đã phát sinh một số khó khăn, bất cập cấp thiết phải sửa đổi, bổ sung để Luật không “lỡ nhịp” với hơi thở cuộc sống.