Pháp luật một số nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Tháng 5.2018, Liên minh châu Âu đã ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu chung châu Âu (GDPR), yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định cụ thể, rõ ràng về cách thu thập thông tin cá nhân, địa điểm lưu trữ dữ liệu, loại hình dữ liệu được phép chia sẻ, các công ty nằm ngoài lãnh thổ châu Âu nhưng hoạt động tại đây cũng phải chấp hành các quy định này. Bất kỳ doanh nghiệp nào vi phạm sẽ có nguy cơ đối mặt với mức phạt lên tới 20 triệu Euro hoặc 4% doanh thu toàn cầu hàng năm. Cho tới nay, GDPR vẫn được coi là luật bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ nhất trên thế giới. Kể từ khi được ban hành, luật đã truyền cảm hứng cho các luật khác ra đời.

Anh thực tế đã ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu năm 1998 để bảo vệ dữ liệu cá nhân được lưu trữ trong các hệ thống thông tin hay trong máy tính. Luật quy định, các quy tắc và thông lệ khi xử lý thông tin về cá nhân, trong đó thông tin về cá nhân là bất kỳ thông tin về một cá nhân còn sống có thể được xác định. Cá nhân có thể được trao các quyền đối với thông tin của họ. Luật cũng quy định nơi kiểm soát, cơ quan giám sát độc lập để thực thi các quy tắc, các quyền xử lý thông tin cá nhân. Nơi kiểm soát này cũng cho phép tìm kiếm các loại thông tin về cá nhân mà không cần phân tích thêm.

Đan Mạch thông qua Luật Về xử lý dữ liệu cá nhân vào năm 2000. Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Đan Mạch làm nhiệm vụ giám sát và thực thi các luật về quyền riêng tư. Nếu cơ quan này phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật, họ có thể ra lệnh cấm hoặc thông báo cưỡng chế, thậm chí báo cảnh sát. Theo luật, dữ liệu cá nhân chỉ có thể được thu thập nếu người dùng đồng ý rõ ràng. Ngoài ra, một công ty không thể tiết lộ thông tin cá nhân cho các bên thứ ba với mục đích tiếp thị mà không có sự đồng ý.

Tại Pháp, Luật Bảo vệ Dữ liệu (DPA) năm 1978 (sửa đổi năm 2004) là luật chính bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, Bộ luật Truyền thông Bưu chính và Điện tử cũng đề cập đến việc thu thập dữ liệu cá nhân khi nó được sử dụng để gửi tin nhắn điện tử. DPA có phạm vi rất rộng và các quy tắc của nó áp dụng cho bất kỳ ai thu thập dữ liệu ở Pháp hoặc người thực hiện các hoạt động trên tại một cơ sở ở Pháp. Đây là lý do tại sao Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Pháp có thể phạt Google vì vi phạm luật bảo mật của họ. Trước khi tự động xử lý bất kỳ loại dữ liệu cá nhân nào, bên sử dụng dữ liệu phải được sự đồng ý của chủ thể và thông báo cho họ về một số điều, bao gồm mục đích xử lý, danh tính và địa chỉ của người kiểm soát dữ liệu, khoảng thời gian dữ liệu sẽ được lưu giữ, ai có thể truy cập dữ liệu, cách dữ liệu được bảo mật…

Đức, Luật Bảo vệ dữ liệu Liên bang năm 2001 nêu rõ, việc thu thập bất kỳ loại dữ liệu cá nhân nào (bao gồm cả địa chỉ IP máy tính) đều bị cấm trừ khi bạn nhận được sự đồng ý rõ ràng của đối tượng. Bên sử dụng dữ liệu cũng phải lấy dữ liệu trực tiếp từ chủ thể (ví dụ: Mua danh sách email từ bên thứ ba là bất hợp pháp). Sau khi dữ liệu được thu thập cho một mục đích cụ thể, không thể sử dụng nó cho bất kỳ mục đích nào khác mà không được sự đồng ý bổ sung.

Mỹ không có luật riêng về bảo vệ thông tin cá nhân mà nó nằm rải rác từ nhiều văn bản pháp lý khác nhau như Luật Bảo vệ người tiêu dùng liên bang, Luật Hiện đại hóa các dịch vụ tài chính quy định việc thu thập, Luật Về tính linh hoạt và tính trách nhiệm về bảo hiểm y tế HIPAA; Luật Báo cáo Tín dụng Công bằng; Luật Bảo mật truyền thông điện tử; Luật Chống lạm dụng và gian lận máy tính…

Argentina có Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân năm 2000, áp dụng cho bất kỳ cá nhân hoặc pháp nhân nào trong lãnh thổ Argentina có xử lý dữ liệu cá nhân. Dữ liệu cá nhân bao gồm bất kỳ loại thông tin nào liên quan đến cá nhân, ngoại trừ thông tin cơ bản như tên, nghề nghiệp, ngày sinh và địa chỉ. Tuy nhiên, “dữ liệu cá nhân” có thể bao gồm việc sử dụng cookie của trình duyệt. Theo luật pháp Argentina liên quan đến quyền riêng tư, việc xử lý hoặc xử lý dữ liệu cá nhân chỉ hợp pháp nếu đối tượng đã đồng ý trước. Ngoài ra, bất kỳ cá nhân nào cũng có thể yêu cầu xóa dữ liệu của mình bất kỳ lúc nào.

Nguyên tắc Bảo mật của Australia (APP) là tập hợp 13 nguyên tắc hướng dẫn việc xử lý thông tin cá nhân. Theo đó, việc quản lý thông tin cá nhân phải được tiến hành một cách công khai và minh bạch, có nghĩa là phải có chính sách quyền riêng tư rõ ràng và cập nhật về cách quản lý thông tin cá nhân.

The luật pháp Australia, các chính sách quyền riêng tư cần nêu chi tiết lý do và cách thức thu thập thông tin cá nhân, hậu quả của việc không cung cấp thông tin cá nhân, cách các cá nhân có thể truy cập và sửa thông tin của chính họ và cách các cá nhân có thể khiếu nại về việc vi phạm nguyên tắc. Một trong những vai trò của Văn phòng Ủy viên thông tin Australia là điều tra bất kỳ khiếu nại nào về quyền riêng tư về việc xử lý thông tin cá nhân. Bất kỳ ai cũng có thể khiếu nại miễn phí với văn phòng vào bất kỳ lúc nào, và văn phòng sẽ điều tra sớm nhất có thể.

Trong khi đó ở Hàn Quốc, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân năm 2012 đưa ra các nguyên tắc bảo vệ thông tin cá nhân của cơ quan quản lý, trong đó đáng chú ý như các cơ quan này phải có trách nhiệm lập danh sách mục đích quản lý thông tin cá nhân rõ ràng, chỉ thu thập thông tin cá nhân tối thiểu hợp pháp và chính đáng, phục vụ cho các mục đích cần thiết hay có trách nhiệm bảo đảm rằng thông tin cá nhân được quản lý một cách ẩn danh bất cứ khi nào có thể…

Tại Ấn Độ, Luật Công nghệ thông tin quy định, mọi doanh nghiệp phải có chính sách bảo mật được công bố trên trang web của mình, cho dù họ có xử lý dữ liệu cá nhân nhạy cảm hay không. Chính sách Bảo mật cần phải mô tả dữ liệu nào được thu thập, mục đích của dữ liệu, bất kỳ bên thứ ba nào mà dữ liệu đó có thể được tiết lộ và những phương pháp bảo mật nào họ sử dụng để bảo vệ dữ liệu. Một số dữ liệu nhạy cảm nhất định, bao gồm mật khẩu hoặc thông tin tài chính, không thể được thu thập hoặc xử lý mà không có sự đồng ý trước của người dùng.

Còn ở Nhật Bản, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân, được ban hành vào tháng 5.2017 và đang được sửa đổi trong năm 2020, để bảo vệ quyền của các cá nhân liên quan đến dữ liệu cá nhân của họ. Văn bản pháp lý này không chỉ điều chỉnh đối với tất cả các công ty kinh doanh có trụ sở tại Nhật Bản hay ở nước ngoài khi kinh doanh tại Nhật Bản, mà còn thành lập Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân nhằm tăng cường quản lý các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài như Google, Facebook, Amazon… Định nghĩa về dữ liệu cá nhân trong luật cũng rất rộng, và thậm chí áp dụng cho thông tin có thể được tìm thấy trong danh bạ công khai.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.
Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn
Lập pháp

Hệ thống bầu cử theo cử tri đoàn

Nếu là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, bạn có thể nghĩ mình có quyền bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tại cuộc bầu cử quốc gia. Điều này chỉ đúng một phần bởi khi cử tri tham gia bầu cử phổ thông, họ thực chất chọn ra một nhóm các đại cử tri. Sau đó các đại cử tri này mới dùng các lá phiếu của mình để quyết định xem ai sẽ trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.