Nghị sĩ châu Âu kê khai tài sản theo luật quốc gia

Theo luật pháp quốc gia của một số thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu được bầu ở các quốc gia đó phải tuân thủ nghĩa vụ kê khai tài sản và nợ (lợi ích tài chính) để bảo đảm nhiệm vụ của họ tại Nghị viện châu Âu được thực hiện minh bạch và liêm chính.

Bỉ: Kê khai tài sản được thực hiện khi trở thành nghị sĩ châu Âu

Luật Về nghĩa vụ nộp danh sách các nhiệm vụ, chức vụ, nghề nghiệp và báo cáo tài sản, được ban hành vào ngày 2.5.1995, và một số luật khác được áp dụng cho các nghị sĩ của Nghị viện châu Âu (MEP) được bầu ở Bỉ. Theo đó, các nghị sĩ trúng cử phải nộp một bản kê khai bao gồm chức vụ ở cơ quan công quyền khác, hoạt động quản lý và nghề nghiệp mà họ thực hiện trong khi giữ chức vụ lập pháp của mình, kèm theo bản báo cáo về tài sản và nợ. Báo cáo này phải liệt kê tất cả các tài sản và nợ (như tài khoản ngân hàng, cổ phiếu hay khoản vay), tất cả bất động sản, động sản có giá trị như đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật. Các tài liệu trên phải được nộp vào năm mà người đó trở thành thành viên Nghị viện châu Âu và khi nhiệm kỳ của họ kết thúc. Các báo cáo về hoạt động bên ngoài là công khai, trong khi báo cáo về tài sản và nợ được giữ bí mật và được lưu tại Tòa Kiểm toán Bỉ. Trong trường hợp cần điều tra hình sự, chỉ có thẩm phán mới được tiếp các báo cáo này.

Bulgaria: Kê khai tài sản và lợi ích phải được cập nhật ngay khi có thay đổi

Theo Luật Chống tham nhũng và tịch thu tài sản được mua trái pháp luật, các MEP được bầu ở Bulgaria phải nộp bản kê khai về tài sản và lợi ích, đồng thời phải được cập nhật thông tin bất cứ khi nào có thay đổi. Sau đó, các tài liệu này được đệ trình lên Ủy ban Chống tham nhũng, xung đột lợi ích và đạo đức Nghị viện, nơi lưu giữ sổ đăng ký công khai về những kê khai đó. Việc kê khai phải bao gồm tài sản, lợi ích ở trong nước và nước ngoài, bao gồm bất động sản, động sản có giá trị, thu nhập, các khoản vay và nợ phải trả (Điều 37). Thu nhập và tài sản của vợ/chồng và con chưa thành niên cũng phải được báo cáo, đồng thời tờ khai phải được nộp trong vòng 1 tháng kể từ khi họ nhậm chức, nộp hàng năm và nộp sau khi hết nhiệm kỳ 1 tháng, 1 năm (Điều 38).

Hy Lạp: Kê khai tài sản được công khai trên trang web của Quốc hội 

Điều 4 của Luật 5026/2023 yêu cầu các MEP được bầu trong nước, cùng với những người nắm giữ chức vụ và các quan chức phải nộp bản kê khai tài sản và bản kê khai lợi ích tài chính. Việc kê khai tài sản cũng là bắt buộc đối với vợ, chồng và bạn đời chung sống. Tờ khai của MEP bao gồm tài sản của trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên. Cả hai tờ khai phải được nộp trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận nhiệm vụ và chúng được cập nhật hàng năm. Bản kê khai cuối cùng phải được nộp 3 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Việc kê khai tài sản bao gồm thông tin về thu nhập, bất động sản, xe cộ, cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi hoặc bất kỳ hình thức tham gia nào khác vào doanh nghiệm hay các khoản vay. Việc kê khai tài sản được công khai trên trang web của Quốc hội Hy Lạp.

Pháp: Dữ liệu cá nhân được bôi đen để bảo vệ quyền riêng tư

Điều 11 của Luật 2013-907 được ban hành ngày 11.10.2013 về minh bạch công yêu cầu các MEP phải nộp bản kê khai lợi ích và bản kê khai tài sản lẫn nợ phải trả cho Cơ quan cấp cao về minh bạch quá trình làm việc công (High Authority for the Transparency of Public Life) trong vòng 2 tháng kể từ khi nhậm chức. Bản kê khai tài sản, nợ cũng phải nộp sau 2 tháng kể từ ngày kết thúc nhiệm kỳ. Thông tin kê khai này không được công bố, nhưng cử tri có thể tham khảo việc kê khai tài sản của MEP tại quận của họ, với một số dữ liệu cá nhân nhất định được bôi đen để bảo vệ quyền riêng tư.

Litva: Phải kê khai các tài sản có giá trị vượt quá 1.500 euro

Điều 2 của Luật Kê khai tài sản của người cư trú yêu cầu các MEP phải nộp bản kê khai tài sản cho cơ quan thuế trong vòng 30 ngày sau cuộc bầu cử, hàng năm và sau khi chấm dứt nhiệm vụ. Tài sản phải kê khai bao gồm bất động sản, động sản phải đăng ký, tiền gửi trong ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác…, các tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ trang sức, các khoản vay và tín dụng, nếu số tiền của chúng vượt quá 1.500 euro. Các tờ khai được công bố hàng năm trên trang web của cơ quan thuế trung ương.

Ba Lan: Bản kê khai tài sản phải được trình lên Chủ tịch Hạ viện

Ở Ba Lan, Điều 3a của Luật Về thù lao của các MEP được bầu ở Cộng hòa Ba Lan năm 2004, yêu cầu các MEP của Ba Lan nộp bản kê khai tài sản của họ, bao gồm thu nhập từ mọi hoạt động bên ngoài, bất động sản, động sản có giá trị hơn 10.000 PLN (khoảng 2.200 euro), các khoản nợ có giá trị vượt quá 10.000 PLN, các khoản tín dụng, khoản vay cũng như các nguồn tài chính khác khi tham gia vào quan hệ đối tác dân sự hoặc thương mại, cổ phiếu, trái phiếu trong các công ty thương mại. Kê khai này phải được đệ trình lên Chủ tịch Hạ viện và được công khai - ngoại trừ địa chỉ cư trú, đồng thời tài liệu cũng phải nộp vào thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ, hàng năm và sau khi chấm dứt nhiệm kỳ của MEP.

Bồ Đào Nha: Bản kê khai tài sản duy nhất gồm nhiều nội dung

Luật số 52/2019, được ban hành vào ngày 31.7.2029, điều chỉnh việc thực hiện chức năng của những người nắm giữ chức vụ chính trị và chức vụ công cấp cao, yêu cầu các MEP được bầu ở Bồ Đào Nha phải cung cấp một bản kê khai duy nhất bao gồm thu nhập, tài sản, nợ phải trả, lợi ích, sự tương thích và tư cách thực hiện nhiệm vụ. Các tài sản phải kê khai bao gồm cổ phiếu, hoặc các cổ phần trong các công ty dân sự hoặc thương mại, tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn hoặc các tài khoản tài chính, tài khoản vãng lai và quyền tín dụng tương tự. Kê khai phải được nộp trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận nhiệm vụ, trong vòng 30 ngày kể từ khi hoàn cảnh thay đổi, trong vòng 60 ngày kể từ ngày kết thúc nhiệm vụ và 3 năm sau khi chấm dứt nhiệm vụ. Thông tin được tiết lộ chỉ được công khai một phần, không bao gồm dữ liệu nhạy cảm cá nhân.

Romania: Nộp kê khai tài sản trước và sau bầu cử

Các MEP của Romania được bầu trong nước phải nộp cả bản kê khai lợi ích tài chính và bản kê khai tài sản theo Điều 1(1)(4) của Luật 176/2010. Những bản kê khai này phải được nộp cùng nhau cho các cơ quan bầu cử kèm theo tuyên bố chấp nhận ứng cử, tức là nộp trước bầu cử, và cũng phải được nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày bầu cử cho cơ quan bầu cử thường trực. Các bản kê khai phải được cập nhật hàng năm, trong đó bản kê khai cuối cùng phải được nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc nhiệm vụ. Việc kê khai tài sản bao gồm các quyền và nghĩa vụ của người kê khai, vợ, chồng, con cái phụ thuộc, bất động sản, động sản có giá trị, tài sản tài chính, khoản đầu tư, cổ phần, nợ phải trả, thu nhập, và quà tặng. Cả hai bản kê khai đều được công bố trên trang web của Cơ quan Liêm chính quốc gia, một cơ quan hành chính độc lập được thành lập để xác định các trường hợp làm giàu bất hợp pháp, cũng như xác minh việc tuân thủ các quy định về không tương thích và xung đột lợi ích.

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.