Kinh nghiệm phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới

Pháp: Mô hình PPP làm nên cuộc cách mạng đầu tư cho đường sắt cao tốc

Pháp là quốc gia đầu tiên ở châu Âu áp dụng mô hình Đối tác công - tư (PPP) để đầu tư cho các dự án đường sắt cao tốc. Với chương trình PPP lớn nhất châu Âu, Pháp chiếm khoảng 57% tổng đầu tư PPP vào HSR trên toàn châu lục.

1923c16c-b2da-41d2-9496-b1cc2de65dfc.jpg
Hệ thống đường sắt cao tốc của Pháp

Việc áp dụng mô hình PPP đã giúp cơ quan quản lý hạ tầng đường sắt Pháp, Réseau Ferré de France (RFF), đẩy nhanh đáng kể việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc, vượt xa khả năng tài trợ truyền thống từ nhà nước và nguồn lực của RFF. Trước khi áp dụng PPP, 4 dự án đường sắt cao tốc đầu tiên mất khoảng 20 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, từ khi áp dụng mô hình gọi vốn mới, RFF đã khởi động và xây dựng thêm 4 dự án đường sắt cao tốc trong 7 năm.

Quy trình cải cách

Quá trình cải cách đường sắt quốc gia ở Pháp bắt đầu từ năm 1997, khi Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) được tái cấu trúc để đáp ứng yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) về việc tách biệt rõ ràng về mặt kế toán giữa cơ sở hạ tầng đường sắt và hoạt động vận tải của tàu. Quyền sở hữu mạng lưới đường sắt được chuyển giao cho RFF, tập trung vào cải thiện, phát triển đường ray, lựa chọn đầu tư mạng lưới và tài trợ. RFF ký hợp đồng với SNCF để thực hiện bảo trì và vận hành hạ tầng đường sắt. Đến ngày 1.1.2015, RFF và SNCF được tái cấu trúc lần nữa, hợp nhất thành Tập đoàn SNCF, với SNCF Réseau chịu trách nhiệm phát triển, vận hành, bảo trì hạ tầng và SNCF Mobilités đảm nhận cung cấp dịch vụ vận tải, bao gồm cả dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách, cũng như quản lý và phát triển nhà ga.

Trong mô hình PPP của Pháp, có ba nhóm chính tham gia là: cơ quan công quyền, cơ quan mua sắm đường sắt và khu vực tư nhân. Các cơ quan công quyền bao gồm Bộ Kinh tế, tài chính và công nghiệp ivà Bộ Ngân sách, tài khoản công và hành chính dân sự, chịu trách nhiệm định hướng về đầu tư đường sắt, quyết định các dự án quan trọng và hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng, nâng cấp mạng lưới. Ngoài ra, MAPPP - cơ quan trung ương về PPP, được thành lập năm 2004, đóng vai trò đánh giá sơ bộ các dự án PPP. Bên cạnh đó, chính quyền khu vực ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong lĩnh vực giao thông công cộng, không chỉ tham gia hoạch định chính sách mà còn góp phần đáng kể vào việc tài trợ và phát triển mạng lưới.

Các cơ quan phụ trách mua sắm PPP trong lĩnh vực đường sắt bao gồm SNCF Réseau - đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống đường sắt Pháp, chịu trách nhiệm quyết định phương thức quản lý và bảo trì mạng lưới. Về phía khu vực tư nhân, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào các dự án PPP đường sắt, trong đó ba nhà thầu lớn (Eiffage, Vinci và Bouygues) chiếm ưu thế với phần lớn các hợp đồng được triển khai cho đến nay.

Các mô hình PPP chính

Pháp có một khung pháp lý rõ ràng về hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực đường sắt, quy định cụ thể phạm vi áp dụng và các mô hình triển khai. Các quy định này bao gồm nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc đánh giá tính khả thi và tham vấn các bên liên quan, quy trình mua sắm, các yêu cầu hợp đồng, cơ chế thanh toán, khuôn khổ thể chế và thời hạn dự án. Nhờ sự minh bạch này, khu vực tư nhân có thể đánh giá chính xác rủi ro khi tham gia dự án PPP, thúc đẩy hợp tác bền vững trong lĩnh vực đường sắt cao tốc. SNCF Réseau, chủ sở hữu và quản lý mạng lưới đường sắt Pháp, đóng vai trò trung tâm trong các dự án PPP. Bất kể mô hình tài chính nào được sử dụng cho một dự án cụ thể, SNCF Réseau vẫn chịu trách nhiệm về mạng lưới, bảo đảm quan điểm quốc gia trong việc phát triển và quản lý mạng lưới.

Pháp áp dụng hai mô hình PPP chính trong phát triển đường sắt cao tốc: mô hình đối tác và mô hình nhượng quyền. Cả hai mô hình đều có cùng mục tiêu - tài trợ, thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng đường sắt. Sự khác biệt chính nằm ở việc phân bổ rủi ro về lưu lượng giao thông giữa các bên công và tư (đề cập đến khả năng số lượng hành khách hoặc phương tiện sử dụng cơ sở hạ tầng mới không đạt kỳ vọng, dẫn đến doanh thu không như dự kiến). Điều này ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp tư nhân được thanh toán khi xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

avatar
france3-regions.francetvinfo.fr

Trong mô hình đối tác, SNCF Réseau thanh toán cho đối tác tư nhân dưới dạng phí thuê hoặc phí khả dụng, dựa trên hiệu suất hoạt động, không liên quan đến lưu lượng sử dụng tài sản hạ tầng. SNCF Réseau thu phí truy cập đường ray từ các nhà khai thác tàu, chịu toàn bộ rủi ro giao thông. Mô hình này phù hợp khi dự báo lưu lượng hành khách thấp, khiến khu vực tư nhân không muốn chịu rủi ro doanh thu. Một ví dụ tiêu biểu là tuyến đường sắt cao tốc Bretagne Pays de la Loire (BPL), dài 182 km, kết nối Le Mans và Rennes. Với tổng chi phí xây dựng 3,4 tỷ euro, tuyến BPL giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Paris và Rennes xuống còn 86 phút, giảm 37 phút so với trước đây. Chính thức khai thác từ năm 2017, tuyến đường này mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho khu vực phía Tây nước Pháp. Dự án được thực hiện theo mô hình PPP, trong đó công ty Eiffage Rail Express (ERE) chịu trách nhiệm xây dựng và bảo trì tuyến BPL trong 25 năm.

Trong khi đó, theo mô hình nhượng quyền, nhà đầu tư tư nhân thu phí từ các nhà khai thác đường sắt khi họ sử dụng cơ sở hạ tầng. Khoản phí này không chỉ giúp bảo đảm trang trải chi phí vận hành tuyến đường sắt, mà còn mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, do doanh thu từ phí sử dụng thường không đủ để hoàn vốn toàn bộ dự án, nên một phần kinh phí sẽ được RFF (nay là SNCF Réseau), chính quyền khu vực và chính phủ quốc gia hỗ trợ. Trong mô hình này, bên được nhượng quyền chịu trách nhiệm về rủi ro trong suốt quá trình xây dựng, tài trợ và vận hành dự án.

Ví dụ, tuyến LGV Sud Europe Atlantique (SEA) dài 303 km, kết nối Tours và Bordeaux, được xây dựng với chi phí 7,8 tỷ euro theo mô hình nhượng quyền 50 năm với tập đoàn liên doanh Vinci-LISEA vào năm 2011. Nhà nhượng quyền chịu toàn bộ rủi ro về lưu lượng, đổi lại được thu phí truy cập đường ray từ các tàu sử dụng hành lang này.

Từ năm 2010 đến 2012, Pháp đã triển khai 4 dự án đường sắt cao tốc và xây dựng một nhà ga theo mô hình PPP, với tổng chiều dài đường sắt mới hơn 620 km và tổng vốn đầu tư lên đến 15 tỷ euro. Trong đó, chính quyền trung ương chỉ tài trợ khoảng 2,2 tỷ euro, phần còn lại được huy động từ khu vực tư nhân. Việc sử dụng linh hoạt hai mô hình PPP đã giúp Pháp huy động hiệu quả nguồn lực tài chính, mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc và cải thiện kết nối giữa các khu vực.

Ý kiến bạn đọc

Nghị viện thế giới

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

EU thúc đẩy Chỉ thị mới nhằm giảm lãng phí thực phẩm và chất thải dệt may
Thế giới 24h

EU thúc đẩy Chỉ thị mới nhằm giảm lãng phí thực phẩm và chất thải dệt may

Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm sửa đổi Chỉ thị khung về chất thải, đặt ra các mục tiêu mới cho EU trong hạn chế lãng phí thực phẩm vào năm 2030 và các biện pháp hướng tới một ngành dệt may bền vững, ít tạo ra chất thải hơn.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật
Nghị viện thế giới

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật

Trên cơ sở những vấn đề được kiến nghị trong đơn dân nguyện, Ủy ban Dân nguyện có quyền đệ trình yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp kèm theo dự thảo luật có liên quan lên Chủ tịch Thượng viện. Cơ quan này đã và đang tích cực thực hiện quyền đệ trình các sáng kiến lập pháp như một con đường để công dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Quá trình xử lý đơn dân nguyện
Nghị viện thế giới

Quá trình xử lý đơn dân nguyện

Các đơn dân nguyện gửi đến Thượng viện có thể bao gồm các kiến nghị đề xuất liên quan đến một sự việc cụ thể, thường là đề xuất sửa đổi luật, nằm trong phạm vi và thẩm quyền của Thượng viện.

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân
Nghị viện thế giới

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân

Từ “dân nguyện” (petitions) bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là thỉnh cầu, đề nghị hoặc đòi hỏi. Dân nguyện trong hoạt động nhà nước là kiến nghị của công dân gửi tới một cơ quan công quyền (hành pháp hoặc lập pháp) thường bằng văn bản nhằm đề nghị xem xét lại chính sách trong một dự án luật hoặc một chính sách nào đó chuẩn bị đưa ra nghị viện xem xét. Qua đơn dân nguyện, cơ quan công quyền biết được mức độ hài lòng và đồng tình của người dân đối với luật pháp và chính sách công, để từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm tăng sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền.

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân
Nghị viện thế giới

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân

Ngày 7.1.2025, Quốc hội Singapore đã thông qua luật mới với các biện pháp chưa từng có để bảo vệ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Động thái pháp lý này đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền cho cảnh sát có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân nhằm sớm ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: caixinglobal.com
Quốc tế

Chế độ giám sát nghiêm ngặt với chế tài mạnh mẽ

Ngành năng lượng, với vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi một nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Năng lượng Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó, với trọng tâm là các quy định về giám sát và trách nhiệm pháp lý. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tính minh bạch và bảo đảm việc tuân thủ trong toàn ngành.

Nguồn: China Daily
Quốc tế

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới về năng lượng

Trước áp lực biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng tăng cao, Trung Quốc coi đổi mới công nghệ năng lượng là chìa khóa cho phát triển bền vững. Việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng truyền thống mà còn mở rộng tiềm năng cho năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.