Nhật Bản

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

Hệ thống luật điều chỉnh chặt chẽ

Hệ thống đường sắt Nhật Bản được quản lý chặt chẽ bởi một loạt luật và quy định nhằm bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững. Một trong những đạo luật quan trọng nhất là Luật Kinh doanh Đường sắt (Railway Business Act, 1986), quy định về việc cấp phép hoạt động cho các công ty đường sắt, quyền và nghĩa vụ của các nhà khai thác dịch vụ, cũng như các tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ và an toàn vận tải. Luật này yêu cầu tất cả các công ty đường sắt phải xin giấy phép từ Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT), đồng thời bảo đảm giá vé không vi phạm các quy định về cạnh tranh. Ngoài ra, luật cũng quy định rõ các tiêu chuẩn về dịch vụ, yêu cầu doanh nghiệp duy trì hệ thống hỗ trợ hành khách, đặc biệt là người khuyết tật, và có trách nhiệm cải thiện điều kiện vận hành nếu nhận được phản ánh tiêu cực từ hành khách.

Nguồn: ITN

Nguồn: ITN

Bên cạnh đó, Luật An toàn đường sắt (Railway Safety Act) đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát các tiêu chuẩn an toàn, bảo trì hệ thống đường ray, tàu điện, và các cơ sở hạ tầng liên quan. MLIT có quyền thanh tra và đình chỉ hoạt động của các doanh nghiệp không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Đặc biệt, với các tuyến Shinkansen, luật yêu cầu áp dụng công nghệ kiểm soát tàu tự động (ATC), hệ thống chống động đất và tiêu chuẩn giảm tiếng ồn.

Quá trình phát triển của đường sắt Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng lớn từ Luật Tư nhân hóa đường sắt quốc gia (1987), được ban hành để cải tổ ngành đường sắt và tư nhân hóa Đường sắt quốc gia Nhật Bản (Japan National Railways - JNR). Trước khi có luật này, JNR gặp nhiều khó khăn về tài chính do quản lý kém hiệu quả và nợ công ngày càng gia tăng. Việc tư nhân hóa đã giúp chia JNR thành 6 công ty JR khu vực cùng với JR Freight chuyên vận tải hàng hóa, giúp tăng tính cạnh tranh, giảm gánh nặng tài chính cho nhà nước, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ và thu hút đầu tư tư nhân. Một số công ty như JR East, JR Central và JR West hiện đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp tư nhân nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn và dịch vụ do nhà nước quy định.

Riêng với hệ thống tàu cao tốc, Luật Vận tải đường sắt cao tốc quy định các tiêu chuẩn riêng biệt cho Shinkansen, bao gồm giới hạn tốc độ tối đa, yêu cầu về giảm tiếng ồn khi tàu di chuyển trong khu dân cư, cũng như bảo đảm các công ty vận hành có kế hoạch tài chính bền vững khi mở rộng tuyến đường mới. Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng, nhưng yêu cầu các công ty đường sắt phải tự chủ tài chính trong quá trình vận hành, nhằm tránh tình trạng nợ công như trước đây.

Shinkansen - biểu tượng của niềm tự hào

Hệ thống tàu Shinkansen ra mắt lần đầu vào năm 1964. Với hơn 6 thập kỷ phát triển, thành công của Shinkansen không chỉ nằm ở tốc độ và hiệu suất vận hành mà còn ở sự an toàn gần như tuyệt đối, nhờ vào quy hoạch chiến lược, công nghệ tiên tiến và mô hình tài chính hiệu quả.

Ngay từ đầu, Nhật Bản đã có cách tiếp cận dài hạn và thực tế khi phát triển hệ thống Shinkansen. Các tuyến tàu cao tốc được quy hoạch để kết nối những trung tâm kinh tế lớn giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh tế và giảm áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ, hàng không. Ngoài ra, Nhật Bản xây dựng đường ray riêng cho Shinkansen thay vì dùng chung với tàu thường, giúp bảo đảm tốc độ cao, giảm nguy cơ va chạm và nâng cao độ an toàn.

Nhật Bản áp dụng mô hình tài chính cân bằng giữa đầu tư công và tư nhân để xây dựng và mở rộng hệ thống Shinkansen. Ban đầu, chính phủ tài trợ phần lớn chi phí, nhưng từ thập niên 1980, các công ty JR dần đảm nhận vận hành theo mô hình doanh nghiệp tư nhân dưới sự giám sát của nhà nước. Nhờ chiến lược tài chính bền vững, Shinkansen tự duy trì mà không cần trợ cấp lớn. Ngoài doanh thu từ vé tàu, JR còn khai thác bất động sản và dịch vụ thương mại quanh ga tàu để tăng nguồn thu.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng và yếu tố được coi là cột trụ thành công nhất của Shinkansen chính là công nghệ an toàn vượt trội. Nhật Bản đã áp dụng hàng loạt giải pháp ưu việt, giúp Shinkansen trở thành hệ thống tàu cao tốc an toàn nhất thế giới. Hệ thống kiểm soát tàu tự động (ATC) giúp bảo đảm an toàn cho tàu Shinkansen tại Nhật Bản. Nó có khả năng tự động điều chỉnh tốc độ theo điều kiện đường ray và lưu lượng tàu, kích hoạt phanh khi cần thiết để ngăn chặn nguy cơ tai nạn, đồng thời tối ưu hóa khoảng cách giữa các chuyến tàu nhằm nâng cao hiệu suất vận hành và giảm thời gian chờ. So với hệ thống tín hiệu truyền thống, ATC giúp giảm đáng kể nguy cơ tai nạn do lỗi con người, góp phần duy trì mức độ an toàn gần như tuyệt đối của Shinkansen.

Do Nhật Bản nằm trong khu vực có hoạt động địa chấn mạnh, nên việc bảo vệ hệ thống Shinkansen trước nguy cơ động đất trở thành ưu tiên hàng đầu. Để bảo đảm an toàn, các tuyến Shinkansen được trang bị Hệ thống cảnh báo sớm động đất (EEW - Earthquake Early Warning), có thể phát hiện rung chấn ngay từ khi sóng địa chấn xuất hiện, sau đó gửi tín hiệu đến hệ thống điều khiển tàu tự động. Trong vòng vài giây, các đoàn tàu đang di chuyển sẽ lập tức dừng lại, giúp giảm thiểu nguy cơ trật bánh hoặc lật tàu.

Ngoài ra, hệ thống đường ray, cầu và các công trình liên quan được thiết kế để chịu được rung chấn, bảo đảm hoạt động ổn định ngay cả khi xảy ra động đất mạnh.

Đầu tàu Shinkansen cũng được thiết kế theo nguyên lý khí động học, giúp giảm lực cản không khí và tiếng ồn khi di chuyển qua đường hầm. Nhật Bản còn ứng dụng công nghệ giám sát hiện đại bằng cảm biến và trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi tình trạng đường ray, đoàn tàu và cơ sở hạ tầng, giúp phát hiện sớm các lỗi nhỏ trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng.

Các đoàn tàu bảo trì chuyên dụng như “Doctor Yellow” cũng thường xuyên kiểm tra và đánh giá toàn bộ hệ thống, bảo đảm mọi yếu tố vận hành luôn ở trạng thái tối ưu. Tuy nhiên, các đoàn tàu này hiện được cho nghỉ hưu do tuổi tác và tình trạng của chúng sau 60 năm phục vụ.

Nhờ chiến lược bảo trì chủ động, Shinkansen duy trì tỷ lệ hỏng hóc gần như bằng 0, giúp hệ thống vận hành trơn tru và giữ vững danh tiếng về độ chính xác trong lịch trình chạy tàu.

Chưa hết, mọi đoàn tàu Shinkansen đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt do MLIT quy định. Trước khi vận hành, mỗi đoàn tàu phải trải qua các bài kiểm tra khắt khe về chịu lực, phanh khẩn cấp và mô phỏng va chạm để bảo đảm an toàn tối đa.

Bên cạnh công nghệ hiện đại, sự an toàn của Shinkansen còn được bảo đảm nhờ đội ngũ nhân viên được đào tạo nghiêm ngặt. Lái tàu phải trải qua hàng nghìn giờ huấn luyện, bao gồm mô phỏng điều kiện khắc nghiệt để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống. Nhân viên bảo trì cũng được đào tạo chuyên sâu để phát hiện và khắc phục sự cố ngay từ những dấu hiệu nhỏ nhất…

Dù Shinkansen có tỷ lệ tai nạn cực thấp, hệ thống vẫn được trang bị đầy đủ các biện pháp thoát hiểm và ứng phó khẩn cấp để bảo vệ hành khách trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, hệ thống liên lạc tích hợp giữa lái tàu, trung tâm điều hành và nhân viên nhà ga giúp bảo đảm phản ứng kịp thời khi có tình huống bất ngờ…

Nghị viện thế giới

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật
Nghị viện thế giới

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật

Trên cơ sở những vấn đề được kiến nghị trong đơn dân nguyện, Ủy ban Dân nguyện có quyền đệ trình yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp kèm theo dự thảo luật có liên quan lên Chủ tịch Thượng viện. Cơ quan này đã và đang tích cực thực hiện quyền đệ trình các sáng kiến lập pháp như một con đường để công dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân
Nghị viện thế giới

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân

Từ “dân nguyện” (petitions) bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là thỉnh cầu, đề nghị hoặc đòi hỏi. Dân nguyện trong hoạt động nhà nước là kiến nghị của công dân gửi tới một cơ quan công quyền (hành pháp hoặc lập pháp) thường bằng văn bản nhằm đề nghị xem xét lại chính sách trong một dự án luật hoặc một chính sách nào đó chuẩn bị đưa ra nghị viện xem xét. Qua đơn dân nguyện, cơ quan công quyền biết được mức độ hài lòng và đồng tình của người dân đối với luật pháp và chính sách công, để từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm tăng sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền.

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân
Nghị viện thế giới

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân

Ngày 7.1.2025, Quốc hội Singapore đã thông qua luật mới với các biện pháp chưa từng có để bảo vệ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Động thái pháp lý này đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền cho cảnh sát có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân nhằm sớm ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: caixinglobal.com
Quốc tế

Chế độ giám sát nghiêm ngặt với chế tài mạnh mẽ

Ngành năng lượng, với vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi một nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Năng lượng Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó, với trọng tâm là các quy định về giám sát và trách nhiệm pháp lý. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tính minh bạch và bảo đảm việc tuân thủ trong toàn ngành.

Nguồn: China Daily
Quốc tế

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới về năng lượng

Trước áp lực biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng tăng cao, Trung Quốc coi đổi mới công nghệ năng lượng là chìa khóa cho phát triển bền vững. Việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng truyền thống mà còn mở rộng tiềm năng cho năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.