Trung Quốc:

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Bước tiến thần tốc

Trung Quốc đang có những bước tiến lớn hơn nữa trong lĩnh vực đường sắt cao tốc và sự phát triển mới nhất của nước này sẽ giúp việc di chuyển giữa các thành phố trở nên nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nguồn: thechinaproject.com

Nguồn: thechinaproject.com

Hai tuyến đường sắt cao tốc mới nhất là Tây An - An Khang và Tây An - Thạch Yển, với tốc độ thiết kế 350km/giờ, đều đã đạt được những cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển gần đây.

Trong đó, tuyến Tây An - An Khang đã hoàn thành việc xây dựng kết cấu của Ga Tây Trấn An rộng 4.000m2 vào tháng 1.2025. Khi nào hoàn thành, tuyến đường sắt dài 171km này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Tây An và An Khang từ 3 giờ xuống chỉ còn 1 giờ. Nó là một thành phần quan trọng của Hành lang Bắc Kinh - Côn Minh và Hành lang Bao Đầu (Yinchuan) - Hải Khẩu, một phần của mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc, bao gồm 8 tuyến dọc nối liền miền Bắc và miền Nam của đất nước và 8 tuyến ngang nối liền miền Đông và miền Tây.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt cao tốc Tây An - Thạch Yển cũng đã hoàn thành Đường hầm Thiên Trụ Sơn số 2, “một kỳ quan kỹ thuật” dài 4.118m. Tuyến đường sắt cao tốc dài 256km này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa từ Tây An đến Thạch Yển ở tỉnh Hồ Bắc xuống còn dưới một giờ, đồng thời giảm một nửa thời gian di chuyển giữa Tây An và Vũ Hán, còn 2,5 giờ.

Việc mở tuyến đường này sẽ nối Thiểm Tây với đồng bằng sông Dương Tử và đồng bằng sông Châu Giang, đồng thời tăng cường kết nối giữa cụm đô thị Quan Trung và khu vực giữa sông Dương Tử. Sự kết nối chặt chẽ hơn sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế miền Trung Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ phát triển chất lượng cao Vành đai kinh tế sông Dương Tử.

Ngoài hai tuyến kể trên, trước đó, tuyến Thượng Hải - Tô Châu - Hồ Châu (164km), với tốc độ thiết kế 350km/giờ, đã đi vào hoạt động vào ngày 26.12.2024, giúp tăng cường mạng lưới đường sắt kết nối các thành phố lớn ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử, miền Đông Trung Quốc, nơi được coi là trung tâm kinh tế lớn.

Bên cạnh mở rộng mạng lưới, Trung Quốc cũng đang nâng tốc độ đường sắt cao tốc, với kế hoạch tăng tốc độ khai thác lên 400km/h trong tương lai. Hiện nay, tốc độ 350m/giờ là tốc độ phổ biến đối với các tuyến đường ở những khu vực tương đối phát triển. Đáng chú ý, mẫu tàu CR450, có thể đạt vận tốc 450km/h trong thử nghiệm, đã ra mắt vào tháng 12.2024, đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ tàu cao tốc.

Trong kỷ nguyên mà tốc độ định nghĩa sự phát triển, Trung Quốc đang đẩy giới hạn vận tải lên một tầm cao mới với dự án T-Flight - một con tàu đệm từ có thể khiến máy bay thương mại trở nên có vẻ chậm chạp.

Với tốc độ tối đa 965km/h, T-Flight có thể rút ngắn hành trình Bắc Kinh - Thượng Hải xuống chỉ còn 1,5 giờ, nhờ công nghệ đệm từ kết hợp với hệ thống đường ống chân không thấp, giúp loại bỏ gần như hoàn toàn ma sát và lực cản không khí. Trong thử nghiệm tháng 2.2024, tàu đạt 623km/h và đến tháng 10, vận hành thành công trong môi trường chân không thấp- cột mốc quan trọng khẳng định tiềm năng của công nghệ này. Trung Quốc đặt mục tiêu nâng tốc độ lên 1.000km/h và xa hơn nữa, phát triển phiên bản tàu siêu thanh đạt 4.000km/h, mở ra tương lai mới cho ngành giao thông. Hiện tại, T-Flight đã vượt qua kỷ lục 602km/h của tàu đệm từ nhanh nhất thế giới do Nhật Bản phát triển (dự kiến đi vào hoạt động năm 2027).

Sự phát triển của đường sắt cao tốc Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ mạnh mẽ của các chính sách quốc gia và nền tảng kinh tế vững chắc. Quyền lực tập trung và cơ chế ra quyết định hiệu quả của nhà nước đã giúp Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc quy mô lớn trong thời gian ngắn.

Thực tế, Trung Quốc đã thiết lập mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn nhất thế giới chỉ trong hai thập kỷ, với tuyến đầu tiên bắt đầu hoạt động vào năm 2008. Kể từ đó, đất nước gấu trúc đã xây dựng một mạng lưới trải dài khoảng 45.000km, kết nối tất cả các tỉnh và thành phố lớn, và hiện là mạng lưới lớn nhất thế giới dành cho tàu cao tốc có thể di chuyển với tốc độ lên tới 350km/h. Hiện tại, nó bao phủ 95% các thành phố có dân số trên 500.000 người.

Từ đi sau đến dẫn đầu thế giới

Thực tế, quá trình quy hoạch đường sắt cao tốc bắt đầu từ những năm 1990, khi Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng. Dự án này được thúc đẩy mạnh mẽ trong chiến dịch "tăng tốc" vào cuối những năm 1990 và 2000, nhằm nâng cao tốc độ vận hành của các tuyến tàu thương mại.

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên được đưa vào hoạt động năm 2008, kết nối Bắc Kinh với Thiên Tân, cách nhau chỉ 120km. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, bao gồm cả đường sắt cao tốc, để kích thích nền kinh tế và tạo thêm việc làm.

Ban đầu, Trung Quốc hợp tác với các tập đoàn quốc tế như Alstom, Siemens và Kawasaki Heavy Industries thông qua các thỏa thuận chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, thay vì chỉ phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu, Trung Quốc nhanh chóng tiếp thu, cải tiến và phát triển năng lực nội địa. Nhờ đó, nước này không chỉ làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc, mà còn vươn lên dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, biến các công nghệ ngoại nhập thành nền tảng để đổi mới và nâng cấp theo tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới riêng.

Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ hình thành mạng lưới đường sắt cao tốc giúp di chuyển giữa các thành phố lớn trong vòng 3 giờ. Đồng thời, nước này cũng đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc ra thế giới, mở rộng ảnh hưởng trên thị trường quốc tế.

Nghị viện thế giới

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật
Nghị viện thế giới

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật

Trên cơ sở những vấn đề được kiến nghị trong đơn dân nguyện, Ủy ban Dân nguyện có quyền đệ trình yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp kèm theo dự thảo luật có liên quan lên Chủ tịch Thượng viện. Cơ quan này đã và đang tích cực thực hiện quyền đệ trình các sáng kiến lập pháp như một con đường để công dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân
Nghị viện thế giới

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân

Từ “dân nguyện” (petitions) bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là thỉnh cầu, đề nghị hoặc đòi hỏi. Dân nguyện trong hoạt động nhà nước là kiến nghị của công dân gửi tới một cơ quan công quyền (hành pháp hoặc lập pháp) thường bằng văn bản nhằm đề nghị xem xét lại chính sách trong một dự án luật hoặc một chính sách nào đó chuẩn bị đưa ra nghị viện xem xét. Qua đơn dân nguyện, cơ quan công quyền biết được mức độ hài lòng và đồng tình của người dân đối với luật pháp và chính sách công, để từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm tăng sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền.

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân
Nghị viện thế giới

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân

Ngày 7.1.2025, Quốc hội Singapore đã thông qua luật mới với các biện pháp chưa từng có để bảo vệ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Động thái pháp lý này đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền cho cảnh sát có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân nhằm sớm ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: caixinglobal.com
Quốc tế

Chế độ giám sát nghiêm ngặt với chế tài mạnh mẽ

Ngành năng lượng, với vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi một nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Năng lượng Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó, với trọng tâm là các quy định về giám sát và trách nhiệm pháp lý. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tính minh bạch và bảo đảm việc tuân thủ trong toàn ngành.

Nguồn: China Daily
Quốc tế

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới về năng lượng

Trước áp lực biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng tăng cao, Trung Quốc coi đổi mới công nghệ năng lượng là chìa khóa cho phát triển bền vững. Việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng truyền thống mà còn mở rộng tiềm năng cho năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.