Trung Quốc:

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Bước tiến thần tốc

Trung Quốc đang có những bước tiến lớn hơn nữa trong lĩnh vực đường sắt cao tốc và sự phát triển mới nhất của nước này sẽ giúp việc di chuyển giữa các thành phố trở nên nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nguồn: thechinaproject.com

Nguồn: thechinaproject.com

Hai tuyến đường sắt cao tốc mới nhất là Tây An - An Khang và Tây An - Thạch Yển, với tốc độ thiết kế 350km/giờ, đều đã đạt được những cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển gần đây.

Trong đó, tuyến Tây An - An Khang đã hoàn thành việc xây dựng kết cấu của Ga Tây Trấn An rộng 4.000m2 vào tháng 1.2025. Khi nào hoàn thành, tuyến đường sắt dài 171km này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Tây An và An Khang từ 3 giờ xuống chỉ còn 1 giờ. Nó là một thành phần quan trọng của Hành lang Bắc Kinh - Côn Minh và Hành lang Bao Đầu (Yinchuan) - Hải Khẩu, một phần của mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc, bao gồm 8 tuyến dọc nối liền miền Bắc và miền Nam của đất nước và 8 tuyến ngang nối liền miền Đông và miền Tây.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt cao tốc Tây An - Thạch Yển cũng đã hoàn thành Đường hầm Thiên Trụ Sơn số 2, “một kỳ quan kỹ thuật” dài 4.118m. Tuyến đường sắt cao tốc dài 256km này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa từ Tây An đến Thạch Yển ở tỉnh Hồ Bắc xuống còn dưới một giờ, đồng thời giảm một nửa thời gian di chuyển giữa Tây An và Vũ Hán, còn 2,5 giờ.

Việc mở tuyến đường này sẽ nối Thiểm Tây với đồng bằng sông Dương Tử và đồng bằng sông Châu Giang, đồng thời tăng cường kết nối giữa cụm đô thị Quan Trung và khu vực giữa sông Dương Tử. Sự kết nối chặt chẽ hơn sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế miền Trung Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ phát triển chất lượng cao Vành đai kinh tế sông Dương Tử.

Ngoài hai tuyến kể trên, trước đó, tuyến Thượng Hải - Tô Châu - Hồ Châu (164km), với tốc độ thiết kế 350km/giờ, đã đi vào hoạt động vào ngày 26.12.2024, giúp tăng cường mạng lưới đường sắt kết nối các thành phố lớn ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử, miền Đông Trung Quốc, nơi được coi là trung tâm kinh tế lớn.

Bên cạnh mở rộng mạng lưới, Trung Quốc cũng đang nâng tốc độ đường sắt cao tốc, với kế hoạch tăng tốc độ khai thác lên 400km/h trong tương lai. Hiện nay, tốc độ 350m/giờ là tốc độ phổ biến đối với các tuyến đường ở những khu vực tương đối phát triển. Đáng chú ý, mẫu tàu CR450, có thể đạt vận tốc 450km/h trong thử nghiệm, đã ra mắt vào tháng 12.2024, đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ tàu cao tốc.

Trong kỷ nguyên mà tốc độ định nghĩa sự phát triển, Trung Quốc đang đẩy giới hạn vận tải lên một tầm cao mới với dự án T-Flight - một con tàu đệm từ có thể khiến máy bay thương mại trở nên có vẻ chậm chạp.

Với tốc độ tối đa 965km/h, T-Flight có thể rút ngắn hành trình Bắc Kinh - Thượng Hải xuống chỉ còn 1,5 giờ, nhờ công nghệ đệm từ kết hợp với hệ thống đường ống chân không thấp, giúp loại bỏ gần như hoàn toàn ma sát và lực cản không khí. Trong thử nghiệm tháng 2.2024, tàu đạt 623km/h và đến tháng 10, vận hành thành công trong môi trường chân không thấp- cột mốc quan trọng khẳng định tiềm năng của công nghệ này. Trung Quốc đặt mục tiêu nâng tốc độ lên 1.000km/h và xa hơn nữa, phát triển phiên bản tàu siêu thanh đạt 4.000km/h, mở ra tương lai mới cho ngành giao thông. Hiện tại, T-Flight đã vượt qua kỷ lục 602km/h của tàu đệm từ nhanh nhất thế giới do Nhật Bản phát triển (dự kiến đi vào hoạt động năm 2027).

Sự phát triển của đường sắt cao tốc Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ mạnh mẽ của các chính sách quốc gia và nền tảng kinh tế vững chắc. Quyền lực tập trung và cơ chế ra quyết định hiệu quả của nhà nước đã giúp Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc quy mô lớn trong thời gian ngắn.

Thực tế, Trung Quốc đã thiết lập mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn nhất thế giới chỉ trong hai thập kỷ, với tuyến đầu tiên bắt đầu hoạt động vào năm 2008. Kể từ đó, đất nước gấu trúc đã xây dựng một mạng lưới trải dài khoảng 45.000km, kết nối tất cả các tỉnh và thành phố lớn, và hiện là mạng lưới lớn nhất thế giới dành cho tàu cao tốc có thể di chuyển với tốc độ lên tới 350km/h. Hiện tại, nó bao phủ 95% các thành phố có dân số trên 500.000 người.

Từ đi sau đến dẫn đầu thế giới

Thực tế, quá trình quy hoạch đường sắt cao tốc bắt đầu từ những năm 1990, khi Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng. Dự án này được thúc đẩy mạnh mẽ trong chiến dịch "tăng tốc" vào cuối những năm 1990 và 2000, nhằm nâng cao tốc độ vận hành của các tuyến tàu thương mại.

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên được đưa vào hoạt động năm 2008, kết nối Bắc Kinh với Thiên Tân, cách nhau chỉ 120km. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, bao gồm cả đường sắt cao tốc, để kích thích nền kinh tế và tạo thêm việc làm.

Ban đầu, Trung Quốc hợp tác với các tập đoàn quốc tế như Alstom, Siemens và Kawasaki Heavy Industries thông qua các thỏa thuận chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, thay vì chỉ phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu, Trung Quốc nhanh chóng tiếp thu, cải tiến và phát triển năng lực nội địa. Nhờ đó, nước này không chỉ làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc, mà còn vươn lên dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, biến các công nghệ ngoại nhập thành nền tảng để đổi mới và nâng cấp theo tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới riêng.

Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ hình thành mạng lưới đường sắt cao tốc giúp di chuyển giữa các thành phố lớn trong vòng 3 giờ. Đồng thời, nước này cũng đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc ra thế giới, mở rộng ảnh hưởng trên thị trường quốc tế.

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.