Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Hợp nhất các đô thị không đủ tiêu chuẩn

Tháng 10.2002, Chính phủ Đan Mạch đã khởi xướng sáng kiến ​​nhằm đánh giá hiệu quả của cơ cấu khu vực công của đất nước. Một ủy ban đã được thành lập để đánh giá xem hệ thống hiện tại có đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện đại hay không. Ủy ban bao gồm đại diện từ chính quyền địa phương, các bộ và chuyên gia. Nhiệm vụ của ủy ban là đánh giá “những ưu điểm và nhược điểm của các mô hình thay thế cho cơ cấu khu vực công và trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị về những thay đổi có thể duy trì trong nhiều năm”. Đến tháng 1.2004, ủy ban công bố báo cáo khuyến nghị một số thay đổi về cấu trúc, tập trung chính vào việc hợp nhất các đô thị nhỏ hơn thành các đơn vị lớn hơn.

Thực tế, nhiều trong số 271 đô thị của Đan Mạch có quy mô quá nhỏ, dẫn đến tình trạng kém hiệu quả và dư thừa trong bộ máy hành chính, gây khó khăn trong việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Việc sáp nhập các đô thị nhỏ thành các đơn vị hành chính lớn hơn được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý, đặc biệt trong các lĩnh vực như phúc lợi xã hội, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, cải cách cũng hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống dịch vụ công bằng cách tinh giản hoạt động hành chính và tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, từ địa phương đến trung ương, nhằm bảo đảm sự vận hành hiệu quả và thống nhất hơn.

Một góc Nyhavn, Copenhagen , Đan Mạch. Nguồn: ITN

Một góc Nyhavn, Copenhagen , Đan Mạch. Nguồn: ITN

Do đó, thông qua các yêu cầu ngày càng tăng về quy mô đô thị tối thiểu và theo khuyến nghị của ủy ban, Chính phủ Đan Mạch đã đặt ra quy định, các đô thị phải có tối thiểu là 20.000 công dân, với mục tiêu ưu tiên là 30.000 công dân. Các đô thị không đạt ngưỡng này được yêu cầu sáp nhập với một hoặc nhiều đô thị lân cận, hoặc ký kết các thỏa thuận hợp tác ràng buộc về mặt pháp lý với các đô thị lớn hơn.

Quy trình cải cách chính quyền địa phương của Đan Mạch diễn ra qua ba giai đoạn chính, bắt đầu bằng các cuộc đàm phán tự nguyện (2004 - 2005) về ranh giới hành chính mới, tiếp theo là sự can thiệp của Chính phủ để hoàn thiện cơ cấu hành chính (2005 - 2006), và cuối cùng là việc thực hiện hệ thống mới vào năm 2007.

Cụ thể là, ban đầu, các đô thị thảo luận với chính quyền đô thị lân cận về các vụ sáp nhập tiềm năng, đồng thời tổ chức tham vấn công khai để bảo đảm sự tham gia của người dân. Phần lớn các thỏa thuận đạt được một cách hòa bình, ít xung đột. Năm 2005, hầu hết các đô thị đã nhất trí về việc sáp nhập, chỉ có hai trường hợp chính quyền trung ương phải can thiệp. Đến ngày 1.1.2007, cơ cấu hành chính mới chính thức được ban hành, theo đó 32 đô thị có dân số trên 20.000 người vẫn được giữ nguyên, trong khi 7 đô thị (chủ yếu trên đảo) có dân số nhỏ hơn được yêu cầu hợp tác ràng buộc về mặt pháp lý với các đô thị lân cận lớn hơn.

Giải thể 14 tỉnh, sáp nhập thành 5 vùng

Song song với việc cải cách cơ cấu đô thị, Quốc hội Đan Mạch cũng tiến hành cải tổ cơ cấu cấp khu vực bằng cách giải thể 14 tỉnh và thành lập 5 vùng hành chính lớn. Các khu vực này chủ yếu chịu trách nhiệm quản lý hệ thống bệnh viện, đồng thời có một số nhiệm vụ liên quan đến phát triển vùng, bảo vệ môi trường và giao thông công cộng. Tuy nhiên, khác với các đô thị và các tỉnh trước đây, các vùng này không có quyền đánh thuế mà phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tài trợ từ chính quyền trung ương và các đô thị. Mỗi vùng được điều hành bởi một hội đồng khu vực gồm 41 thành viên được bầu, với nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Để bảo đảm quá trình cải cách chính quyền địa phương diễn ra ổn định về mặt tài chính. Đan Mạch thiết lập một hệ thống trợ cấp và cân bằng tài chính mới, giúp phân bổ nguồn lực hợp lý theo nhiệm vụ mới. Nhằm tránh những tác động tài chính đột ngột đối với từng đô thị, Thỏa thuận về cải cách cơ cấu đã thiết lập một cơ chế bảo đảm, quy định rằng không đô thị nào phải gánh chịu mức tăng chi phí hằng năm vượt quá 0,2% cơ sở thuế do sự thay đổi trong phân bổ nhiệm vụ và nguồn tài chính.

Nhìn chung, các biện pháp này nhằm giúp không có đô thị nào phải đối mặt với mức tăng chi phí quá mức so với nguồn thu nhập của mình, đồng thời cũng không có đô thị nào được hưởng lợi quá mức từ việc tăng nguồn thu mà không tương ứng với chi phí phát sinh.

Cải cách mang lại nhiều tác động tích cực. Trước hết, các đô thị sau sáp nhập có quy mô lớn hơn và năng lực quản lý tốt hơn, giúp cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn. Trước đây, nhiều đô thị nhỏ phải vật lộn với gánh nặng hành chính và dựa vào sự hợp tác giữa các đô thị. Các đô thị lớn hơn đã giúp giảm bớt sự phức tạp của bộ máy hành chính và cho phép phân bổ nguồn lực tốt hơn.

Bằng cách thay thế các tỉnh bằng 5 vùng hành chính lớn hơn, cải cách đã hợp lý hóa quản trị ở cấp khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Việc hợp nhất cho phép phối hợp tốt hơn giữa các bệnh viện và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho người dân trên khắp Đan Mạch.

Về mặt tài chính, do các khu vực không có quyền thu thuế, hệ thống tài trợ đã được tái cấu trúc để bảo đảm phù hợp với ưu tiên quốc gia, dù điều này cũng tạo ra sự phụ thuộc vào phân bổ ngân sách từ trung ương. Một điểm đáng chú ý của cải cách là quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, không gặp phải sự phản đối mạnh mẽ như ở nhiều quốc gia khác, nhờ nhấn mạnh vào các cuộc đàm phán tự nguyện và sự đồng thuận giữa các bên liên quan.

Nhìn chung, cuộc cải cách năm 2007 đã giúp Đan Mạch tái cấu trúc hệ thống hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra hài hòa và ổn định. Hiện nay, nước này có chính quyền chỉ gồm 3 cấp là trung ương, vùng và đô thị.

Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật
Nghị viện thế giới

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật

Trên cơ sở những vấn đề được kiến nghị trong đơn dân nguyện, Ủy ban Dân nguyện có quyền đệ trình yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp kèm theo dự thảo luật có liên quan lên Chủ tịch Thượng viện. Cơ quan này đã và đang tích cực thực hiện quyền đệ trình các sáng kiến lập pháp như một con đường để công dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân
Nghị viện thế giới

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân

Từ “dân nguyện” (petitions) bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là thỉnh cầu, đề nghị hoặc đòi hỏi. Dân nguyện trong hoạt động nhà nước là kiến nghị của công dân gửi tới một cơ quan công quyền (hành pháp hoặc lập pháp) thường bằng văn bản nhằm đề nghị xem xét lại chính sách trong một dự án luật hoặc một chính sách nào đó chuẩn bị đưa ra nghị viện xem xét. Qua đơn dân nguyện, cơ quan công quyền biết được mức độ hài lòng và đồng tình của người dân đối với luật pháp và chính sách công, để từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm tăng sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền.

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân
Nghị viện thế giới

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân

Ngày 7.1.2025, Quốc hội Singapore đã thông qua luật mới với các biện pháp chưa từng có để bảo vệ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Động thái pháp lý này đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền cho cảnh sát có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân nhằm sớm ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: caixinglobal.com
Quốc tế

Chế độ giám sát nghiêm ngặt với chế tài mạnh mẽ

Ngành năng lượng, với vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi một nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Năng lượng Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó, với trọng tâm là các quy định về giám sát và trách nhiệm pháp lý. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tính minh bạch và bảo đảm việc tuân thủ trong toàn ngành.

Nguồn: China Daily
Quốc tế

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới về năng lượng

Trước áp lực biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng tăng cao, Trung Quốc coi đổi mới công nghệ năng lượng là chìa khóa cho phát triển bền vững. Việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng truyền thống mà còn mở rộng tiềm năng cho năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Nguồn: jingsun-power.com
Quốc tế

Nền tảng pháp lý cho phát triển bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh

Luật Năng lượng đầu tiên của Trung Quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, được kỳ vọng tạo ra nền tảng vững chắc cho phát triển năng lượng bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh. Trước đó, vào ngày 8.11.2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, đồng thời thể hiện chiến lược và định hướng chính sách năng lượng của quốc gia.

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025
Nghị viện thế giới

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025

Trong năm 2025 và có thể là nhiều năm tiếp theo, kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ vẫn là thách thức dai dẳng nhất của thế giới, ảnh hưởng tới cả các nước phát triển và đang phát triển. Nền kinh tế của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đều được dự báo sẽ tăng trưởng dưới 3%/năm - ngưỡng cần thiết tối thiểu để tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người trong vòng một thế hệ (25 năm). Các nền kinh tế mới nổi tiêu biểu như Brazil, Argentina và Nam Phi cũng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm chạp trong thập kỷ tới.

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch
Quốc tế

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch

Trong những năm gần đây, Quốc hội Malaysia đã thực hiện hành trình đầy tham vọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới Quốc hội. Quá trình chuyển đổi này không đơn thuần là áp dụng các công nghệ mới mà còn đại diện cho một cuộc đại tu chiến lược nhằm hướng tới hiện đại hóa các quy trình lập pháp và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một môi trường chính trị năng động và một xã hội ngày càng số hóa.