Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Hợp nhất các đô thị không đủ tiêu chuẩn

Tháng 10.2002, Chính phủ Đan Mạch đã khởi xướng sáng kiến ​​nhằm đánh giá hiệu quả của cơ cấu khu vực công của đất nước. Một ủy ban đã được thành lập để đánh giá xem hệ thống hiện tại có đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện đại hay không. Ủy ban bao gồm đại diện từ chính quyền địa phương, các bộ và chuyên gia. Nhiệm vụ của ủy ban là đánh giá “những ưu điểm và nhược điểm của các mô hình thay thế cho cơ cấu khu vực công và trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị về những thay đổi có thể duy trì trong nhiều năm”. Đến tháng 1.2004, ủy ban công bố báo cáo khuyến nghị một số thay đổi về cấu trúc, tập trung chính vào việc hợp nhất các đô thị nhỏ hơn thành các đơn vị lớn hơn.

Thực tế, nhiều trong số 271 đô thị của Đan Mạch có quy mô quá nhỏ, dẫn đến tình trạng kém hiệu quả và dư thừa trong bộ máy hành chính, gây khó khăn trong việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Việc sáp nhập các đô thị nhỏ thành các đơn vị hành chính lớn hơn được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý, đặc biệt trong các lĩnh vực như phúc lợi xã hội, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, cải cách cũng hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống dịch vụ công bằng cách tinh giản hoạt động hành chính và tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, từ địa phương đến trung ương, nhằm bảo đảm sự vận hành hiệu quả và thống nhất hơn.

Một góc Nyhavn, Copenhagen , Đan Mạch. Nguồn: ITN

Một góc Nyhavn, Copenhagen , Đan Mạch. Nguồn: ITN

Do đó, thông qua các yêu cầu ngày càng tăng về quy mô đô thị tối thiểu và theo khuyến nghị của ủy ban, Chính phủ Đan Mạch đã đặt ra quy định, các đô thị phải có tối thiểu là 20.000 công dân, với mục tiêu ưu tiên là 30.000 công dân. Các đô thị không đạt ngưỡng này được yêu cầu sáp nhập với một hoặc nhiều đô thị lân cận, hoặc ký kết các thỏa thuận hợp tác ràng buộc về mặt pháp lý với các đô thị lớn hơn.

Quy trình cải cách chính quyền địa phương của Đan Mạch diễn ra qua ba giai đoạn chính, bắt đầu bằng các cuộc đàm phán tự nguyện (2004 - 2005) về ranh giới hành chính mới, tiếp theo là sự can thiệp của Chính phủ để hoàn thiện cơ cấu hành chính (2005 - 2006), và cuối cùng là việc thực hiện hệ thống mới vào năm 2007.

Cụ thể là, ban đầu, các đô thị thảo luận với chính quyền đô thị lân cận về các vụ sáp nhập tiềm năng, đồng thời tổ chức tham vấn công khai để bảo đảm sự tham gia của người dân. Phần lớn các thỏa thuận đạt được một cách hòa bình, ít xung đột. Năm 2005, hầu hết các đô thị đã nhất trí về việc sáp nhập, chỉ có hai trường hợp chính quyền trung ương phải can thiệp. Đến ngày 1.1.2007, cơ cấu hành chính mới chính thức được ban hành, theo đó 32 đô thị có dân số trên 20.000 người vẫn được giữ nguyên, trong khi 7 đô thị (chủ yếu trên đảo) có dân số nhỏ hơn được yêu cầu hợp tác ràng buộc về mặt pháp lý với các đô thị lân cận lớn hơn.

Giải thể 14 tỉnh, sáp nhập thành 5 vùng

Song song với việc cải cách cơ cấu đô thị, Quốc hội Đan Mạch cũng tiến hành cải tổ cơ cấu cấp khu vực bằng cách giải thể 14 tỉnh và thành lập 5 vùng hành chính lớn. Các khu vực này chủ yếu chịu trách nhiệm quản lý hệ thống bệnh viện, đồng thời có một số nhiệm vụ liên quan đến phát triển vùng, bảo vệ môi trường và giao thông công cộng. Tuy nhiên, khác với các đô thị và các tỉnh trước đây, các vùng này không có quyền đánh thuế mà phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tài trợ từ chính quyền trung ương và các đô thị. Mỗi vùng được điều hành bởi một hội đồng khu vực gồm 41 thành viên được bầu, với nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Để bảo đảm quá trình cải cách chính quyền địa phương diễn ra ổn định về mặt tài chính. Đan Mạch thiết lập một hệ thống trợ cấp và cân bằng tài chính mới, giúp phân bổ nguồn lực hợp lý theo nhiệm vụ mới. Nhằm tránh những tác động tài chính đột ngột đối với từng đô thị, Thỏa thuận về cải cách cơ cấu đã thiết lập một cơ chế bảo đảm, quy định rằng không đô thị nào phải gánh chịu mức tăng chi phí hằng năm vượt quá 0,2% cơ sở thuế do sự thay đổi trong phân bổ nhiệm vụ và nguồn tài chính.

Nhìn chung, các biện pháp này nhằm giúp không có đô thị nào phải đối mặt với mức tăng chi phí quá mức so với nguồn thu nhập của mình, đồng thời cũng không có đô thị nào được hưởng lợi quá mức từ việc tăng nguồn thu mà không tương ứng với chi phí phát sinh.

Cải cách mang lại nhiều tác động tích cực. Trước hết, các đô thị sau sáp nhập có quy mô lớn hơn và năng lực quản lý tốt hơn, giúp cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn. Trước đây, nhiều đô thị nhỏ phải vật lộn với gánh nặng hành chính và dựa vào sự hợp tác giữa các đô thị. Các đô thị lớn hơn đã giúp giảm bớt sự phức tạp của bộ máy hành chính và cho phép phân bổ nguồn lực tốt hơn.

Bằng cách thay thế các tỉnh bằng 5 vùng hành chính lớn hơn, cải cách đã hợp lý hóa quản trị ở cấp khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Việc hợp nhất cho phép phối hợp tốt hơn giữa các bệnh viện và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho người dân trên khắp Đan Mạch.

Về mặt tài chính, do các khu vực không có quyền thu thuế, hệ thống tài trợ đã được tái cấu trúc để bảo đảm phù hợp với ưu tiên quốc gia, dù điều này cũng tạo ra sự phụ thuộc vào phân bổ ngân sách từ trung ương. Một điểm đáng chú ý của cải cách là quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, không gặp phải sự phản đối mạnh mẽ như ở nhiều quốc gia khác, nhờ nhấn mạnh vào các cuộc đàm phán tự nguyện và sự đồng thuận giữa các bên liên quan.

Nhìn chung, cuộc cải cách năm 2007 đã giúp Đan Mạch tái cấu trúc hệ thống hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra hài hòa và ổn định. Hiện nay, nước này có chính quyền chỉ gồm 3 cấp là trung ương, vùng và đô thị.

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.