Pháp luật mới nhất của Singapore về chống lừa đảo trực tuyến

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Khung trách nhiệm chung được áp dụng bắt đầu từ ngày 16.12.2024, sau 2 tháng tham vấn vào cuối năm 2023 và gần một năm Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Cơ quan Phát triển truyền thông, thông tin (IMDA) cân nhắc, đánh giá từng ý kiến tham vấn. Trong quá trình này, thực hiện các biện pháp giám sát gian lận nghiêm ngặt là mối quan tâm hàng đầu của người dân bởi điều lo lắng nhất của họ là tài khoản bị rút một khoản tiền lớn mà không hề hay biết.

Ngân hàng và nhà mạng cùng chịu trách nhiệm

Khung trách nhiệm chung, được đề xuất vào năm 2023, yêu cầu các ngân hàng và công ty viễn thông cùng phải có trách nhiệm trong việc ngăn chặn các vụ lừa đảo qua mạng và cung cấp các biện pháp khắc phục hợp lý cho nạn nhân. Với động thái này, Singapore có thể là khu vực pháp lý đầu tiên đưa công ty viễn thông vào khuôn khổ phải bồi thường thiệt hại gian lận.

MAS và IMDA cho rằng, các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (ví điện tử chẳng hạn như Grab, YouTrip và Revolut) là bên giám hộ tiền của người tiêu dùng và đóng vai trò quan trọng như “người gác cổng” nhằm giúp nạn nhân tránh nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản, trong khi các công ty viễn thông là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho tin nhắn SMS, thường được các ngân hàng sử dụng để liên lạc với người tiêu dùng.

Các nhiệm vụ khác của ngân hàng bao gồm áp dụng thời gian chờ 12 giờ để ngăn chặn việc chuyển số tiền lớn từ tài khoản sang bên thứ ba nếu kẻ lừa đảo đã đánh cắp thông tin đăng nhập của một người; đồng thời kích hoạt mã thông báo bảo mật kỹ thuật số. Thời gian chờ 12 giờ cũng sẽ áp dụng cho việc đăng nhập vào ví điện tử như Grab trên thiết bị mới.

Một thông báo của cảnh sát về nguy cơ và thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Ảnh: Straits Times

Một thông báo của cảnh sát về nguy cơ và thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Ảnh: Straits Times

Các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cũng được yêu cầu gửi cảnh báo theo thời gian thực tới người tiêu dùng về các hoạt động có rủi ro cao, bao gồm thay đổi thông tin tài khoản, tăng hạn mức giao dịch và thêm người nhận thanh toán mới; hoặc khi có thông tin đăng nhập vào ví điện tử trên thiết bị mới.

Về phần mình, các công ty viễn thông có trách nhiệm ngăn chặn tin nhắn SMS lừa đảo được gửi đến người tiêu dùng bằng cách chạy bộ lọc chống lừa đảo trên hệ thống của họ và chặn những tin nhắn có liên kết lừa đảo đã biết theo SRF.

Nhìn chung, các ngân hàng phải thực hiện 5 nhiệm vụ chính và các công ty viễn thông phải thực hiện 3 nhiệm vụ chính theo Khung trách nhiệm mới này. Theo cách tiếp cận từng lớp, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá trách nhiệm của các ngân hàng trước tiên trong trường hợp lừa đảo, sau đó là các công ty viễn thông. Nếu cả ngân hàng và công ty viễn thông đều đã hoàn thành trách nhiệm của mình, khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm về tổn thất tài chính. Trong trường hợp ngược lại, hai cơ quan này sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Bà Ho Hern Shin, Phó giám đốc điều hành giám sát tài chính tại MAS cho biết: “Với việc bổ sung nhiệm vụ giám sát gian lận mới, một số khách hàng có thể gặp nhiều bất tiện hơn khi thực hiện các giao dịch có giá trị lớn. Tuy nhiên, những hạn chế bổ sung này là cần thiết để bảo vệ khách hàng trước rủi ro của những giao dịch lớn”.

Đề xuất tăng cường giám sát gian lận theo thời gian thực

Sau khi đánh giá các ý kiến đóng góp, MAS cho biết hầu hết các ý kiến cho rằng, cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn để tăng cường các tiêu chuẩn bảo mật của ngân hàng số và cơ sở hạ tầng viễn thông. Đặc biệt, họ cho rằng các ngân hàng cần phát triển khả năng phát hiện và chặn các giao dịch bất thường hoặc giao dịch lớn. Quan điểm này được MAS và IDMA ủng hộ.

Vì vậy, theo quy định mới được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung, các tổ chức tài chính sẽ có thời gian đến giữa năm 2025 để triển khai hệ thống giám sát theo thời gian thực giúp chặn các giao dịch trái phép, hoặc bị nghi ngờ là có nguy cơ là lừa đảo. Các ngân hàng phải phát hiện khi nhận thấy tài khoản của khách hàng bị rút một số tiền lớn (được xác định là trên 25.000 USD) trong một ngày và có trách nhiệm tạm thời chặn các giao dịch như vậy cho đến khi ngân hàng xác nhận với khách hàng hoặc ngân hàng phải gửi thông báo cho khách hàng và giữ giao dịch trong ít nhất 24 giờ. IMDA và MAS cho biết khi đã áp dụng quy định, nếu các ngân hàng không tuân thủ, họ sẽ là bên phải bồi thường toàn bộ tiền cho nạn nhân.

Tăng cường bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị lừa đảo

Một trong số những kiến nghị quan trọng khác của quá trình tham vấn là đề xuất tăng cường nỗ lực an ninh cho các nhóm dễ bị lừa đảo nhất, chẳng hạn như người già, bằng cách cung cấp mức độ bảo vệ cao hơn.

Các cơ quan quản lý cho biết biện pháp phòng vệ tốt nhất là công chúng phải nâng cao cảnh giác. Vì vậy, cần tiến hành nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dùng ở nhiều nhóm, đặc biệt người cao tuổi, ít có kinh nghiệm về công nghệ số hoặc thủ đoạn lừa đảo mới.

Những người tham gia đóng góp ý kiến cũng kêu gọi các phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng nhắn tin chia sẻ trách nhiệm vì nhiều vụ lừa đảo được thực hiện chủ yếu thông qua các nền tảng số. MAS và IMDA cho biết, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu các biện pháp thích hợp để thúc đẩy các đơn vị khác trong ngành thực hiện các biện pháp chống lừa đảo.

Quốc tế

Truyền thống, trà đạo và tương lai: Những câu chuyện đặc sắc của Chủ tịch Tập Cận Bình với Việt Nam
Thế giới 24h

Truyền thống, trà đạo và tương lai: Những câu chuyện đặc sắc của Chủ tịch Tập Cận Bình với Việt Nam

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc với tư cách là nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam vào tháng 8 năm ngoái, nơi ông đặt chân đến đầu tiên không phải Bắc Kinh mà là thành phố Quảng Châu phía nam - một sự sắp xếp đặc biệt mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau này ca ngợi là "lựa chọn đầy ý nghĩa", đó là mở đầu bài viết trên tờ Tân Hoa Xã về những câu chuyện và kỷ niệm đặc sắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Việt Nam, được đăng tải trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ 4 của ông.

The Global Times: Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thúc đẩy tầm nhìn mới cho Cộng đồng Trung Quốc - Việt Nam chia sẻ tương lai
Thế giới 24h

The Global Times: Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thúc đẩy tầm nhìn mới cho Cộng đồng Trung Quốc - Việt Nam chia sẻ tương lai

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc và Việt Nam cần tăng cường nỗ lực trên mọi mặt trận để xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở khu vực và thế giới nói chung, tờ The Global Times, tờ báo chính thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong bài viết sáng 14.4 đưa tin.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Giải pháp tăng cường an ninh nội bộ
Quốc tế

Giải pháp tăng cường an ninh nội bộ

Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố chiến lược ProtectEU, một Kế hoạch An ninh Nội bộ châu Âu toàn diện được thiết kế để hỗ trợ các quốc gia thành viên và tăng cường năng lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc bảo đảm an toàn cho công dân của mình. Chiến lược này phác thảo tầm nhìn và kế hoạch làm việc cho tương lai, bao gồm khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ, chia sẻ thông tin nâng cao và hợp tác chặt chẽ hơn; đồng thời tăng cường khả năng phục hồi trước các mối đe dọa hỗn hợp bằng cách bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, củng cố an ninh mạng và chống lại các mối đe dọa trực tuyến.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Tái cấu trúc tài chính - chìa khóa sống còn cho các trường đại học châu Âu

Trước áp lực chi phí ngày càng leo thang, các trường đại học châu Âu buộc phải hành động để nâng cao năng lực tài chính, thông qua việc đa dạng hóa nguồn thu, khắc phục tình trạng vận hành kém hiệu quả và xây dựng chiến lược rõ ràng trong các hoạt động cốt lõi, theo một báo cáo mới công bố của Hiệp hội Các trường đại học châu Âu (EUA).

Diễn biến tiếp theo trên chính trường Hàn Quốc
Quốc tế

Diễn biến tiếp theo trên chính trường Hàn Quốc

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất Tổng thống Yoon Suk Yeol vào hôm 4.4 đã khép lại nhiều tháng bất ổn và tranh cãi pháp lý, liên quan đến việc ông Yoon bị luận tội vì ban bố thiết quân luật tại nước này. Điều này khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về diễn biến tiếp theo trên chính trường Hàn Quốc; việc tổ chức bầu cử sớm sẽ ra sao; ai sẽ lên nắm quyền và những khó khăn mà tân tổng thống sẽ phải đối mặt là gì?

Văn phòng Quốc hội Việt Nam tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của ASGP
Việt Nam và các nước

Văn phòng Quốc hội Việt Nam tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của ASGP

Được tổ chức song song với Đại hội đồng lần thứ 150 Liên minh Nghị viện Thế giới tại Tashkent, Uzbekistan từ 6-9.4, Hội nghị các Tổng Thư ký nghị viện thế giới (ASGP) đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của đông đảo các Tổng Thư ký, Phó Tổng Thư ký nghị viện và đại diện các tổ chức quốc tế.

EU công bố Chương trình hành động AI: Tăng cường năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
Thế giới 24h

EU công bố Chương trình hành động AI: Tăng cường năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Hôm 9.4, Ủy ban Châu Âu đã công bố Kế hoạch hành động của lục địa về trí tuệ nhân tạo để để chuyển đổi các ngành công nghiệp truyền thống mạnh mẽ của EU và nhóm nhân tài đặc biệt của châu Âu thành động lực mạnh mẽ cho sự đổi mới và tăng tốc phát triển AI, triển khai các giải pháp AI có lợi cho xã hội và nền kinh tế. Điều này nhằm định vị Liên minh châu Âu như lãnh đạo toàn cầu về lĩnh vực công nghệ này.

Luật Điện mới của Jordan mở đường cho nền kinh tế hydro xanh
Thế giới 24h

Luật Điện mới của Jordan mở đường cho nền kinh tế hydro xanh

Jordan đang có những bước tiến táo bạo hướng tới tương lai năng lượng bền vững với Luật Điện mới đưa năng lượng tái tạo và hydro xanh vào trọng tâm của chiến lược năng lượng quốc gia. Luật này, thay thế luật tạm thời có hiệu lực từ năm 2002, được thiết kế để hiện đại hóa ngành điện của đất nước, thu hút đầu tư tư nhân và củng cố vị thế của Jordan như một trung tâm khu vực về đổi mới năng lượng sạch.

Luật mới về vay nợ của Kuwait: Bước ngoặt tài khóa?
Thế giới 24h

Luật mới về vay nợ của Kuwait: Bước ngoặt tài khóa?

Trong một động thái được đánh giá là có ý nghĩa chiến lược đối với tương lai tài chính quốc gia, Kuwait đã thông qua luật nợ mới vào tháng trước, nâng trần vay nợ từ 10 tỷ lên 30 tỷ dinar Kuwait - tương đương khoảng 99 tỷ USD. Luật mới này đánh dấu lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, Kuwait mở rộng quy mô vay nợ với mục tiêu giải quyết thâm hụt ngân sách, đồng thời thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng trong bối cảnh ngân sách quốc gia chịu áp lực nặng nề từ chi tiêu công và trợ cấp xã hội.