Mỹ: Bảo vệ từ cấp liên bang đến tiểu bang

Bạo lực gia đình khiến nhiều gia đình tan nát, với những hậu quả tàn khốc có thể kéo dài qua nhiều thế hệ. Đáng buồn thay, hơn 10 triệu người Mỹ phải chịu đựng tình trạng bạo lực mỗi năm dưới bàn tay của những người thân yêu, trong đó phụ nữ có nguy cơ trở thành mục tiêu của tội ác kinh khủng này gấp đôi nam giới. Trong bối cảnh đó, đất nước cờ hoa luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp luật để luôn sát cánh và bảo vệ nạn nhân của bạo lực gia đình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố tháng 10.2020 là Tháng Nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình quốc gia, đồng thời kêu gọi người dân theo dõi tháng này thông qua nhiều chương trình, hoạt động và buổi lễ thích hợp. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, ngân sách tài chính năm 2020 đã phân bổ gần 500 triệu USD cho Bộ Tư pháp nhằm cung cấp các dịch vụ toàn diện, hiệu quả giúp củng cố các mối quan hệ phi bao lực, dựa trên sự tôn trọng để giảm tình trạng bạo lực gia đình.

Ông Donald Trump cho biết, trong bối cảnh phải chiến đấu với đại dịch Covid-19, nước Mỹ cũng buộc phải đối mặt với sự gia tăng đáng báo động các vụ bạo lực gia đình. Vì vậy, việc bảo vệ và hỗ trợ những ai bị mắc kẹt với những kẻ lạm dụng là ưu tiên hàng đầu. Thực tế, các báo cáo về bạo lực gia đình ngay trong tháng 3, thời điểm Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh và lan rộng, đã tăng mạnh tại nhiều thành phố của Mỹ. Chẳng hạn, chỉ riêng bang New York, các cuộc gọi cầu cứu cảnh sát đã tăng 15 - 20% trong giai đoạn này.

Nguồn: The Guardian
Nguồn: The Guardian

Bạo lực gia đình ở Mỹ mặc dù thường xảy ra giữa các cặp vợ chồng hoặc đối tác có mối quan hệ thân mật, nhưng nó cũng có thể là những xô xát khác, chẳng hạn như bạo lực đối với trẻ em, con cái chống lại cha mẹ hoặc bạo lực giữa anh, chị, em trong cùng gia đình. Các cơ quan chính phủ và phi chính phủ Mỹ đã phải nhận, đây là vấn đề xã hội quan trọng. Và nhiều đạo luật chống lại các hành vi bạo lực gia đình đã được Quốc hội Mỹ thông qua trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng này.

Năm 1994, Quốc hội thông qua Luật Chống bạo lực đối với phụ nữ (VAWA). Đạo luật này, và các sửa đổi bổ sung năm 1996 của nó, thừa nhận bạo lực gia đình là tội ác quốc gia. VAWA sau đó còn được sửa đổi tiếp vào các năm 2000, 2005. Nó hết hiệu lực vào năm 2018 và dự luật thay thế cho nó, H.R. 1585, mặc dù được Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua năm 2019 nhưng lại không vượt qua được ải Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số.  

Ngoài VAWA, Mỹ còn có Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (FVPSA), trong đó cung cấp tài trợ liên bang để giúp các nạn nhân của bạo lực gia đình và trẻ em phụ thuộc của họ bằng cách cung cấp nơi trú ẩn và trợ giúp liên quan, cung cấp các chương trình phòng, chống bạo lực cũng như cải thiện phương thức hoạt động cùng nhau của các cơ quan dịch vụ làm việc trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng.

Vào năm 1994 và 1996, Đồi Capitol cũng “bật đèn xanh” với những thay đổi của Luật Kiểm soát súng, biến những kẻ bạo hành gia đình sở hữu súng trở thành tội phạm liên bang trong một số tình huống nhất định. Ngoài ra, trong hệ thống pháp luật chống bạo lực gia đình của Mỹ còn có Luật Quản chế liên bang và phóng thích có giám sát đối với người phạm tội bạo lực gia đình. Theo luật này, người phạm tội bạo lực gia đình lần đầu bị kết án phải tham gia các chương trình phục hồi nhân phẩm phi lợi nhuận được tòa án phê duyệt trong bán kính 50 dặm tính từ nơi ở hợp pháp của cá nhân. Ngoài ra, luật còn quy định quản chế bắt buộc đối với người vi phạm bạo lực gia đình lần đầu mà không bị kết án tù có thời hạn.

Ngoài luật liên bang, các tiểu bang của Mỹ cũng thông qua nhiều quy định của riêng mình để đối phó với vấn nạn xã hội này. Chẳng hạn, ở California, tùy thuộc vào hoàn cảnh của vụ án và tiền án của thủ phạm, tội bạo lực gia đình có thể bị quy là trọng tội hoặc tội nhẹ. Theo Bộ luật Hình sự California, nếu vết thương của nạn nhân là nhẹ, chẳng hạn như vết bầm tím hoặc trầy xước, và thủ phạm không có hồ sơ phạm tội  trước đó, thì hung thủ có thể chỉ bị buộc tội nhẹ. Ngược lại, nếu thương tích nghiêm trọng, hoặc được coi là có “thương tích lớn trên cơ thể” theo định nghĩa của luật tiểu bang, hoặc nếu thủ phạm có tiền án, tiền sự, kẻ bạo hành nhiều khả năng sẽ bị kết án phạm trọng tội theo Bộ luật Hình sự California, phần nói về thương tật thân thể đối với vợ/chồng hoặc người sống chung. Trong khi đó, bang Minnesota ban hành luật bắt giữ thủ phạm bạo lực gia đình, cho phép các cảnh sát bắt giữ một cá nhân mà không cần lệnh nếu có lý do chính đáng để tin rằng người này đã có hành vi lạm dụng gia đình. Ngoài ra, cảnh sát cũng được yêu cầu thông báo cho các nạn nhân của bạo lực gia đình quyền hợp pháp của họ.

Còn ở New York, từ năm 2009, chính quyền bang đã cấm phân biệt đối xử về việc làm đối với nạn nhân của bạo lực gia đình (tính đến năm 2012, đây là một trong 6 bang công nhận nạn nhân của bạo lực gia đình là đối tượng được bảo vệ trong các quy định về việc làm ở Mỹ). Ngoài biện pháp bảo vệ trên, chính quyền New York còn cung cấp trợ cấp thất nghiệp cho nạn nhân có công việc bị ảnh hưởng vì bạo lực gia đình.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.