Luật Đất đai năm 2024

Hướng đến quyền lợi của người dân

"Với việc thông qua Luật Đất đai năm 2024 tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội biểu quyết thông qua, hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ Khóa XV. Tinh thần xuyên suốt trong quá trình xây dựng Luật là hướng đến bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người sử dụng đất và đẩy mạnh cải cách thể chế", Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu khẳng định. 

Giảm bớt can thiệp hành chính trong các giao dịch đất đai

- Luật Đất đai năm 2024 được đánh giá có nhiều nội dung mới mang tính đột phá quan trọng góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Theo ông, tinh thần chính của Luật Đất đai lần này là gì?

- Tôi cho rằng, bên cạnh nắm rõ nội dung, quy định của Luật Đất đai năm 2024, nếu chúng ta hiểu tinh thần, triết lý của luật chắc chắn sẽ nắm bắt sâu sắc hơn, định hình tốt hơn các nội dung mới, cũng như những điểm cần chú ý trong quá trình triển khai thực hiện.

Hướng đến quyền lợi của người dân ảnh 1

Triết lý của Luật Đất đai năm 2024 được thể hiện qua những mục tiêu, nguyên tắc được cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra bám sát xuyên suốt quá trình soạn thảo, rà soát, sửa đổi, hoàn thiện dự thảo Luật. Luật Đất đai năm 2024 có hai nguyên tắc luôn được các cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra bám sát.

Thứ nhất, luật luôn đứng ở phía lợi ích của người sử dụng đất. Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và cơ quan thẩm tra (Ủy ban Kinh tế) luôn cố gắng trả lời câu hỏi nếu quy định như thế này thì lợi ích của người dân có được bảo đảm tốt hay không? Các nội dung trong pháp luật đất đai dự kiến được sửa đổi, bổ sung có giúp làm tăng khả năng bảo vệ lợi ích cho người dân hay sẽ bị giảm đi? Do vậy, tại Luật Đất đai năm 2024 đã có những quy định để bảo vệ tốt nhất lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; bảo đảm đất đai được sử dụng hiệu quả hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, nguyên tắc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, bảo đảm các thủ tục hành chính về đất đai được đơn giản hóa, giảm bớt can thiệp hành chính trong các quan hệ, giao dịch đất đai. Để thực hiện nguyên tắc này, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã luôn suy nghĩ làm sao để các công cụ thị trường trở thành công cụ chính trong phân bổ nguồn lực đất đai, cũng như trong tiếp cận đất đai; bảo đảm sự minh bạch, công khai và công bằng trong sử dụng, phân bổ nguồn lực này…

Hai nguyên tắc nêu trên là tinh thần chính được thể hiện đằng sau những câu chữ của Luật Đất đai năm 2024.

- Thưa ông, nguyên tắc bảo đảm tốt nhất những lợi ích chính đáng của người sử dụng đất được thể hiện cụ thể như thế nào trong Luật Đất đai năm 2024?

- Nguyên tắc bảo đảm tốt nhất những lợi ích chính đáng của người sử dụng đất, việc sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật hiện hành có giúp bảo vệ tốt hơn hay không được thể hiện trong nhiều quy định của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, có một số điểm nổi bật nhất, thể hiện rất rõ tinh thần, triết lý này của Luật. 

Thứ nhất, tinh thần này được thể hiện rõ qua định chế với người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nay đã có một số quyền trong sử dụng và tiếp cận đất đai tương tự như công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

Thứ hai, tinh thần này cũng được thể hiện qua định chế hỗ trợ, bồi thường, tái định cư với người phải nhường đất để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nguyên tắc xuyên suốt của định chế này là luôn bảo đảm những người nhường đất sẽ có chỗ ở mới. Theo đó, khi bồi thường tài sản với người bị thu hồi đất thì người dân sẽ được bồi thường bằng giá trị xây mới một công trình, với công năng, tiêu chuẩn hợp lý.

Hay như, ở các vùng “quy hoạch treo”, thì với quy định ở Luật Đất đai năm 2024, người sử dụng đất ở khu vực này sẽ được xây dựng nhà ở theo giấy phép xây dựng có thời hạn, cũng như thực hiện cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có theo quy định pháp luật có liên quan. Luật cũng quy định rõ nếu sau 2 năm không thực hiện đúng theo quy hoạch sử dụng đất mà cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện không có quyết định điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch, thì người dân sẽ được hưởng đầy đủ các quyền sử dụng đất của mình.

Đặc biệt, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định để tạo điều kiện, tạo cơ hội cho người sử dụng đất khai thác, gia tăng giá trị từ quyền sử dụng đất, trong đó có chế định đất đai đa mục đích. Với các quy định mới, một diện tích đất nông nghiệp không chỉ được sử dụng cho mục đích nông nghiệp, mà có thể xây dựng một số công trình tạm để khai thác du lịch hay kết hợp với trồng cây dược liệu, cây lâu năm… Các quy định của Luật Đất đai năm 2024 nhìn chung đều được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để làm sao giúp người dân có thể gia tăng giá trị của mảnh đất được cấp quyền sử dụng cho mình.

Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã tính toán rất cẩn thận trong thiết kế các quy định về thu hồi đất tại Luật Đất đai năm 2024, bám sát quy định của Hiến pháp năm 2013 để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất.

Lần đầu tiên thể chế hóa "thủ tục tự động"

- Là người tham gia sâu vào quá trình thẩm tra, hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi), ông nhận thấy tinh thần cải cách thể chế được thể hiện cụ thể như thế nào trong đạo luật này?

 - Tại Luật Đất đai năm 2024 có nhiều minh chứng thể hiện tinh thần cải cách thể chế mạnh mẽ. Thứ nhất, lần đầu tiên chúng ta đã thể chế hóa một nguyên tắc, một khái niệm rất mới là “thủ tục tự động”. Điều 176 của Luật Đất đai quy định, thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sử dụng đất là 50 năm. Hết thời hạn này, cá nhân trực tiếp sử dụng đất được tự động gia hạn mà không phải xin phép. Đây là đạo luật đầu tiên của nước ta quy định rõ ràng về thủ tục tự động, từ trước đến nay chưa có luật nào quy định như vậy.

 Thứ hai, Luật Đất đai năm 2024 đã được đặt trong một tư duy tổng thể, xem xét kỹ lưỡng mối quan hệ với các luật có liên quan. Cách tư duy này giúp tránh xảy ra tình trạng các nhà đầu tư khi thực hiện thủ tục xin cấp phép đầu tư phải “đau đầu” xử lý "rừng" thủ tục chồng chéo, mâu thuẫn với nhau do giữa các luật liên quan quy định chưa thống nhất. Ví dụ tiêu biểu là Luật đã cho phép khi chuyển nhượng dự án bất động sản nếu có liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì chỉ thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai và cấp lại trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhà đầu tư đánh giá việc cắt giảm hai thủ tục này có thể tiết kiệm được hàng năm thực hiện thủ tục hành chính, chưa kể hỗ trợ cắt giảm chi phí cho nhà đầu tư. 

Thứ ba, nguyên tắc cải cách thể chế cũng thể hiện trong các quy định tại Luật Đất đai tuy không có chữ ưu tiên, nhưng đều nhằm mục đích ưu tiên thực hiện cơ chế thỏa thuận so với cơ chế hành chính. Nói cách khác, Luật Đất đai năm 2024 đã áp dụng mạnh mẽ cơ chế thị trường thay cho cơ chế hành chính trong việc phân bổ nguồn lực đất đai, cũng như tiếp cận đất đai.

Thứ tư, Luật Đất đai trong cả quá trình xây dựng, hoàn thiện đều nêu cao nguyên tắc công khai, minh bạch, đưa ra quy định về xây dựng hệ thống thông tin đất đai của quốc gia.Những quy định này giúp bảo vệ tốt hơn quyền của người sử dụng đất. Và, thông qua việc được tiếp cận nhiều thông tin về đất đai thì người dân có thể tự bảo vệ tốt hơn quyền của mình. 

- Luật Đất đai 2024 khi thực hiện được dự báo có thể sẽ khiến chi phí triển khai dự án tăng, bởi một trong những điểm quan trọng nhất của Luật này là bỏ khung giá đất, thay vào đó các địa phương tự xác định giá đất áp dụng phù hợp. Chúng ta nên hiểu như thế nào về tác động này, thưa ông?

- Ý thức được tác động này của việc bỏ khung giá đất mà chuyển sang ban hành giá đất hàng năm, Chính phủ đã đề xuất cơ chế ổn định giá thuê đất (quy định tại Điều 153). Nhưng, tôi cho rằng, với các định chế mới của Luật Đất đai năm 2024 thì chính doanh nghiệp phải thích ứng, phải thay đổi tư duy kinh doanh. Bởi triết lý đằng sau của cơ chế định giá đất hàng năm là để đẩy mạnh sàng lọc, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực diễn ra trên diện tích đất được cơ quan chức năng cấp cho hay đồng ý cho thuê. Cơ chế này cũng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng “ôm đất”, “găm đất”, trục lợi từ đất đai…

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này.