QUỐC HỘI CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO VỚI AIPA-45

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

88907437fbc642981bd7-4248-5462.jpg

Tích cực, chủ động đóng góp vào những sự kiện trọng đại

Là thành viên của AIPO và nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chủ động tham gia các hoạt động của Hội đồng Liên Nghị viện, tích cực đóng góp tại các kỳ họp của Đại hội đồng AIPA, nơi các nghị sĩ đại diện cho người dân ASEAN thảo luận các vấn đề khu vực, bao gồm hợp tác kinh tế, phát triển bền vững, hòa bình và an ninh; các hội nghị chuyên đề, hội nghị cấp Ủy ban. Tại các kỳ Đại hội đồng, Quốc hội Lào chủ động đóng góp vào xây dựng các nghị quyết và sáng kiến ​​chung, đặc biệt là về các chủ đề liên quan đến phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và xóa đói giảm nghèo.

Sự tích cực và trách nhiệm của Lào còn được thể hiện qua việc Lào đã 3 lần giữ vai trò Chủ tịch AIPO/AIPA, cũng như đăng cai thành công nhiều kỳ Đại hội đồng AIPA, thể hiện vai trò lãnh đạo và cam kết của mình đối với hợp tác khu vực.

Lào đã giữ vai trò Chủ tịch AIPO-26 năm 2005. Tại Đại hội đồng AIPO-26 diễn ra tại Thủ đô Vientiane, các nghị viện thành viên AIPO đã thông qua Nghị quyết quan trọng về việc thành lập Ủy ban đặc biệt chịu trách nhiệm chuyển đổi AIPO thành một thể chế hiệu quả và tích hợp chặt chẽ hơn (Nghị quyết số 26GA/2005/Org/05).

Ảnh: aipasecretariat.org

Ảnh: aipasecretariat.org

Theo Nghị quyết này, Ủy ban đặc biệt AIPO đã thực hiện nhiệm vụ xây dựng một quá trình chuyển đổi cho AIPO nhằm bảo đảm tính hiệu quả và phù hợp của AIPO. Quá trình chuyển đổi này được coi là điều kiện tiên quyết để AIPO hoạt động tốt hơn với tư cách là một tổ chức có thể mang lại các cơ hội, giải quyết thách thức trong khu vực, đặc biệt là về việc thành lập Cộng đồng ASEAN. Tại phiên bế mạc Đại hội đồng AIPO-27, diễn ra ở Philippines vào tháng 9.2006, AIPO chính thức đổi tên thành Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA).

Tháng 9.2014, Lào đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-35 tại Vientiane với việc thông qua một số văn kiện và nghị quyết quan trọng nhằm tăng cường vai trò của AIPA trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN. Hơn 300 đại biểu từ các quốc gia thành viên AIPA, các đối tác phát triển và các khách mời khác đã tham dự AIPA lần thứ 35 tại Vientiane, nơi Lào được đánh giá cao vì những nỗ lực đăng cai thành công sự kiện này.

Trong những ngày tới, Lào sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ nhà quan trọng khi đăng cai Đại hội đồng AIPA-45, sự kiện quan trọng trong năm Chủ tịch AIPA của Lào.

Thành công trong các lần giữ vai trò Chủ tịch AIPA đã nhấn mạnh vai trò tích cực của Quốc hội Lào trong việc định hình chương trình nghị sự lập pháp cho khu vực và nêu bật tầm quan trọng của các thể chế lập pháp trong việc đạt được các mục tiêu của ASEAN.

Thúc đẩy ngoại giao nghị viện khu vực

AIPA cung cấp nền tảng cho Quốc hội Lào tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao nghị viện, thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với Quốc hội các nước thành viên ASEAN khác cũng như cơ quan lập pháp của các nước quan sát viên. Thông qua AIPA, Quốc hội Lào tham gia vào các cuộc đối thoại nhằm giải quyết các tranh chấp khu vực và thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á.

Các đại biểu Quốc hội Lào tại AIPA đã sử dụng diễn đàn này để thúc đẩy các cuộc thảo luận về phát triển bền vững của sông Mekong. Đây là vấn đề quan trọng đối với Lào và các nước láng giềng.

Logo của AIPO/AIPA qua các thời kỳ

Logo của AIPO/AIPA qua các thời kỳ

Thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm lập pháp

Thông qua AIPA, Quốc hội Lào tăng cường hợp tác với Quốc hội các nước thành viên khác để hài hòa hóa pháp luật và quy định phù hợp với tầm nhìn của ASEAN, đặc biệt là trong các lĩnh vực như hội nhập kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững.

Các ủy ban làm việc của AIPA, bao gồm các thành viên của Quốc hội Lào, làm việc để tạo ra các khuôn khổ pháp lý thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, đầu tư và hợp tác xuyên biên giới giữa các quốc gia ASEAN.

Củng cố và thúc đẩy Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN

Trong những năm qua, cùng với các thành viên khác trong AIPA, Quốc hội Lào đã góp phần tích cực củng cố Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và thúc đẩy Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045. Đặc biệt, Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45 do Lào đăng cai trong tháng 9.2024, đã đạt được những kết quả quan trọng với việc thông qua 91 văn kiện, gồm cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN trong việc tăng cường kết nối, nền kinh tế số và khả năng phục hồi khí hậu. Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong ngoại giao khu vực và tầm quan trọng của năng lượng sạch, số hóa và kết nối giữa người dân với người dân. Hội nghị đã giúp khơi nguồn sức mạnh tự cường, khơi thông tiềm năng kết nối, không chỉ làm sâu sắc kết nối nội khối, khơi dậy khát vọng tương lai cho khu vực.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org

Từ ngày 17 - 23.10 tới, Quốc hội Lào sẽ chủ trì Đại hội đồng AIPA-45 với chủ đề “Vai trò của Quốc hội trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng ASEAN”. Đại hội đồng AIPA-45 sẽ có 12 cuộc họp, xem xét và thông qua 38 dự thảo nghị quyết, trong đó 4 nghị quyết về chính trị, 8 về kinh tế, 5 về xã hội, 2 về phụ nữ, 3 về thanh niên và 16 nghị quyết về công tác tổ chức. Đại hội đồng AIPA-45 sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến lợi ích chung trong khu vực và toàn cầu để tăng cường các kết nối trong ASEAN và liên kết ASEAN với các khu vực khác để tăng cường nền kinh tế ASEAN, khoảng cách phát triển chặt chẽ, cải thiện đời sống của người dân và cùng nhau tiến lên mà không để lại ai phía sau.

Những đóng góp của Quốc hội Lào trong AIPA suốt 27 năm qua và đặc biệt, Đại hội đồng AIPA-45 lần này đã và sẽ góp phần thiết lập những khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện cho hiện thực hóa các mục tiêu trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN trong tương lai.

Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) được thành lập ngày 2.9.1977, đúng 10 năm sau khi ASEAN được hình thành, với tên gọi khi đó là Tổ chức Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPO).

Tại phiên bế mạc Đại hội đồng AIPO lần thứ 27, diễn ra ở Cebu, Philippines vào tháng 9.2006, AIPO chính thức đổi tên thành Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA). Hiện AIPA gồm 10 thành viên, là Quốc hội của 10 nước ASEAN, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và 16 Quốc hội quan sát viên.

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.