QUỐC HỘI CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO VỚI AIPA-45

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Các đại biểu Quốc hội

Điều 45 Luật Tổ chức Quốc hội Lào quy định: đại biểu Quốc hội là người đại diện ý chí và nguyện vọng của toàn thể các dân tộc Lào, do cử tri Lào trực tiếp bầu ra. Nhiệm kỳ của đại biểu Quốc hội Lào là 5 năm được tính từ Kỳ họp thứ Nhất của Quốc hội khóa đó đến Kỳ họp thứ Nhất của Quốc hội khóa sau. Trong trường hợp cần thiết, Quốc hội Lào sẽ tổ chức bầu đại biểu bổ sung và nhiệm kỳ của đại biểu này cũng kết thúc cùng với nhiệm kỳ của Quốc hội Lào.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024. Nguồn: Phouthen Pasaxon News
Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024. Nguồn: Phouthen Pasaxon News

Cuộc bầu cử Quốc hội Lào Khóa IX diễn ra ngày 21.2.2021 đã bầu ra 164 đại biểu Quốc hội, trong đó 158 đại biểu là thành viên Đảng NDCM Lào. Trong phiên khai mạc kỳ họp đầu tiên, đồng chí Saysomphone Phomvihane được bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Những năm qua, số lượng đại biểu Quốc hội Lào không ngừng tăng lên, từ đó tăng cường chức năng đại diện của Quốc hội. Cơ quan lập pháp khóa đầu tiên bao gồm 45 thành viên, trong đó có 4 nữ đại biểu. Quốc hội Khóa IX gồm 164 thành viên, trong đó có 36 đại biểu nữ (21,95%). Hiện nay, Quốc hội Lào ngày càng mở rộng vai trò, chức năng theo quy định của Luật Quốc hội ban hành năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2015.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Vào đầu mỗi khóa lập pháp, Quốc hội Lào bầu ra cơ quan điều hành của mình là Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm nhiệm công việc của Quốc hội trong thời gian giữa hai kỳ họp. Khác với cơ quan thường trực hoặc cơ quan điều hành của các Nghị viện khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lào được trao quyền lực rộng lớn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa IX hiện nay gồm 15 thành viên.

Các Ủy ban

Quốc hội Lào Khóa IX có 9 Ủy ban bao gồm: Ủy ban Pháp luật; Ủy ban Tư pháp; Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường; Ủy ban Kế hoạch, Tài chính và Kiểm toán; Ủy ban Văn hóa - Xã hội; Ủy ban Dân tộc; Ủy ban Quốc phòng và An ninh; Ủy ban Đối ngoại; Ủy ban Về các vấn đề Hiến pháp.

Ngoài ra, còn có Ban Thư ký và các Tổ đại biểu Quốc hội tại 18 khu vực bầu cử. Theo sự cho phép của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lào, Viện Nghiên cứu pháp luật cũng đã được thành lập.

Một số thành tựu lập pháp nổi bật

Những thành tựu và hoạt động nổi bật của Quốc hội Lào khóa trước là những bài học kinh nghiệm quý báu cho các khóa Quốc hội tiếp sau cũng như các kỳ họp sau này. Mỗi kỳ họp của Quốc hội đều ban hành luật pháp, quy định phù hợp với tốc độ phát triển của đất nước. Điều này đã củng cố niềm tin của nhân dân Lào đối với Đảng NDCM Lào cũng như niềm tin vào thể chế, vốn luôn chú trọng bảo đảm quyền, nghĩa vụ chính đáng, hợp pháp cho mọi người dân trong xã hội Lào.

Đến nay, Quốc hội Lào đã ban hành hơn 150 luật, nhiều luật đã được sửa đổi phù hợp với thực tế và hoàn cảnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào. Đơn cử, năm 2015, Quốc hội Lào đã thông qua những sửa đổi quan trọng đối với Hiến pháp năm 2003 để củng cố thể chế nhà nước, hệ thống pháp quyền. Những thay đổi này bao gồm các điều khoản tăng cường quyền giám sát của Quốc hội, tăng cường bảo vệ quyền con người.

Một trong những thành tựu lập pháp quan trọng khác là việc thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi (2017) và Bộ luật Dân sự (2018), đánh dấu bước cải cách đáng kể trong hệ thống pháp luật, đưa khuôn khổ pháp lý của Lào phù hợp hơn với các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm các lĩnh vực như tư pháp hình sự, tranh chấp dân sự và bảo vệ nhân quyền.

Để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, Quốc hội Lào thông qua Luật Khuyến khích đầu tư (sửa đổi năm 2016), cung cấp các ưu đãi về thuế, đơn giản hóa quy trình và các quy định rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa đầu tư vào các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp.

Thông qua các nỗ lực lập pháp này, Quốc hội Lào đã đóng vai trò chủ chốt trong việc giải quyết những thách thức về kinh tế, xã hội và môi trường, điều chỉnh luật pháp của đất nước phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và hướng Lào tới phát triển bền vững.

Nghị viện thế giới

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật
Nghị viện thế giới

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật

Trên cơ sở những vấn đề được kiến nghị trong đơn dân nguyện, Ủy ban Dân nguyện có quyền đệ trình yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp kèm theo dự thảo luật có liên quan lên Chủ tịch Thượng viện. Cơ quan này đã và đang tích cực thực hiện quyền đệ trình các sáng kiến lập pháp như một con đường để công dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân
Nghị viện thế giới

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân

Từ “dân nguyện” (petitions) bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là thỉnh cầu, đề nghị hoặc đòi hỏi. Dân nguyện trong hoạt động nhà nước là kiến nghị của công dân gửi tới một cơ quan công quyền (hành pháp hoặc lập pháp) thường bằng văn bản nhằm đề nghị xem xét lại chính sách trong một dự án luật hoặc một chính sách nào đó chuẩn bị đưa ra nghị viện xem xét. Qua đơn dân nguyện, cơ quan công quyền biết được mức độ hài lòng và đồng tình của người dân đối với luật pháp và chính sách công, để từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm tăng sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền.

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.