Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.

phat-trien-2-20240805102729.jpg
Hội chợ giới thiệu việc làm huyện Bắc Quang giúp nhiều học sinh, sinh viên có cơ hội tìm kiếm việc làm sau đào tạo

Chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh Hà Giang đã tập trung xây dựng, triển khai các kế hoạch phát triển nguồn nhân lực phù hợp với thực tế. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm các ngành, các cấp trong công tác hỗ trợ đào tạo nghề, huy động các nguồn lực tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh triển khai thực hiện các văn bản do Trung ương ban hành, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chủ động ban hành theo thẩm quyền các nghị quyết, đề án, kế hoạch... về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong giai đoạn 2021 - 2024. Qua đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; trình độ lý luận chính trị từng bước được chuẩn hóa; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ không ngừng được nâng lên đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh Hà Giang đã đào tạo, bồi dưỡng cho 74.584 lượt người. Trong đó, đào tạo trình độ chuyên môn: 3.256 lượt người; đào tạo trình độ lý luận chính trị: 7.125 lượt người; bồi dưỡng ngạch công chức: 1.315 lượt người; bồi dưỡng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức: 9.568 lượt người; bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý các cấp: 1.544 lượt người; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo vị trí việc làm 47.383 lượt người; bồi dưỡng đại biểu HĐND: 4.393 lượt người.

Cùng với đó, công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy được thực hiện nghiêm, giảm mạnh đầu mối, giảm cấp trung gian, tinh gọn bộ máy gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, dần khắc phục được sự chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ. Thực hiện tinh giản biên chế đúng lộ trình, đúng đối tượng gắn với nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Hà Giang là 28.229 người bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh, chức vụ và vị trí việc làm đảm nhiệm, được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, có 5 tiến sĩ, 370 thạc sĩ, 1.443 đại học…

Xây dựng hệ thống chính sách đồng bộ phát triển nguồn nhân lực

Hà Giang là tỉnh biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với nhận thức còn chưa cao. Bởi vậy, tỉnh đã chú trọng phát triển nguồn nhân lực trình độ giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có tổng số 40 trường có cấp học THPT. Tổng số học sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2021 đến nay là 20.821 người. Việc triển khai thực hiện công tác cử tuyển cũng mang lại nhiều lợi ích cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã bớt gánh nặng nuôi con học đại học.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn tồn tại một số hạn chế và thách thức cần được khắc phục để đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, chất lượng đào tạo nghề tại tỉnh còn thấp và thiếu chuyên gia giỏi trong các ngành trọng điểm như quy hoạch, kiến trúc, quản lý đô thị, hành chính công, du lịch, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học và công nghệ thông tin. Nguồn lực đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của tỉnh trong việc phát triển nhân lực chất lượng cao. Hiện, tỉnh chưa có đề án, quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao chưa hiệu quả…

Qua giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang kiến nghị, Quốc hội cần sửa đổi và ban hành các luật, nghị quyết mới để xây dựng một hệ thống chính sách đồng bộ, giúp phát triển và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, như: xem xét tiến hành sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Viên chức để bảo đảm phù hợp với thực tế, có chính sách, chế độ đãi ngộ, ưu đãi thỏa đáng để thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, Chính phủ cần ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, thay vì chỉ dựa trên thâm niên, giúp tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài. Mặt khác, UBND tỉnh Hà Giang cần nghiên cứu xây dựng chương trình/đề án tổng thể về phát triển nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch tỉnh. Xác định những giải pháp, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền địa phương, tham mưu Tỉnh ủy cho chủ trương, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết làm cơ sở triển khai thực hiện.

Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.