​​​​​​​Câu hỏi về tính thời đại?

Cử tri đoàn là yếu tố quan trọng mang tính quyết định trong các cuộc bầu cử tổng thống kể từ khi Hiến pháp được soạn thảo. Kể từ đó, dù đã trải qua một số thay đổi và sửa đổi nhỏ, nhưng nhìn chung, Mỹ hầu như vẫn giữ quy trình bầu cử giống nhau kể từ đầu. Điều này làm nảy sinh vô số câu hỏi liên quan đến sự lỗi thời và khả năng phù hợp của nó trong các cuộc bầu cử hiện đại.

Nảy sinh nhiều khúc mắc

Các thế hệ mới đã khuấy động nhiều cuộc tranh luận về việc liệu quy trình bầu cử theo đại cử tri có nên được sử dụng để lựa chọn tổng thống ngày nay hay không. Bởi một hệ thống được tạo ra cách đây hơn 200 năm chắc chắn sẽ tạo ra nhiều khúc mắc trong thế kỷ XXI.

Theo nhiều nhà phân tích chính trị, thứ nhất, nỗ lực bảo đảm các bang nhỏ được đại diện đã dẫn đến việc các bang nông thôn có sự đại diện quá mức. Ví dụ, mỗi phiếu bầu cá nhân ở bang Wyoming được tính gần gấp bốn lần phiếu bầu của mỗi cá nhân ở bang Texas. Điều này là do Wyoming có ba phiếu đại cử tri cho gần 580.000 công dân, trong khi Texas có 32 phiếu đại cử tri cho gần 29 triệu công dân.

Các đại diện cử tri đoàn ký Giấy chứng nhận phiếu bầu sau khi xác nhận phiếu bầu của họ cho Tổng thống Mỹ Nguồn: Reuters
Các đại diện cử tri đoàn ký Giấy chứng nhận phiếu bầu sau khi xác nhận phiếu bầu của họ cho Tổng thống Mỹ
Nguồn: Reuters

Một thực tế khác mà Mỹ gặp phải là mặc dù một ứng cử viên của bên thứ ba không có khả năng giành được chức tổng thống, nhưng họ vẫn có thể ảnh hưởng đến kết quả của toàn bộ cuộc bầu cử. Trở lại năm 2000, ứng cử viên của bên thứ ba đại diện cho đảng Xanh đứng thứ ba về số phiếu phổ thông, với 1,6% ở Florida và 2,74% ở cả nước. Và người ta lập luận rằng, những lá phiếu ở Florida đó có thể làm chao đảo bang từ ứng cử viên Al Gore của đảng Dân chủ sang ứng cử viên George W. Bush của đảng Cộng hòa.

Cử tri đoàn cũng có thể “bóp méo” cách các ứng cử viên tổng thống thực hiện chiến dịch tranh cử vì họ sẽ chỉ chú trọng vào bang nào cần để giành chiến thắng. Trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, cả Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều tập trung rất nhiều vào các bang còn do dự mà họ biết có thể khiến cuộc bầu cử có lợi cho mình, chẳng hạn như Florida, Arizona, Pennsylvania và Wisconsin. Vì vậy, các mục tiêu chiến dịch và hoạch định chính sách của họ sẽ được đưa ra phù hợp để mang lại lợi ích cho các bang như vậy. Theo các nhà phân tích, trong khi các bang nhỏ hơn được đại diện quá nhiều trong cử tri đoàn, thì các bang chiến trường cũng được ưu tiên nhờ hệ thống bầu cử đại cử tri.

Cải cách bế tắc

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng trong đại cử tri đoàn liên quan đến hệ thống “được ăn cả, ngã về không” (tức người chiến thắng giành lấy tất cả), vốn thậm chí không được Hiến pháp bắt buộc. Thứ nhất, cách bầu cử này không đại diện cho các nhóm dân số thiểu số như phụ nữ, người da màu, cử tri bên thứ ba và những người trẻ tuổi. Hơn một nửa dân số da đen sống ở miền Nam, và trong số 15 bang ở đó, đảng Cộng hòa đã thắng 12 bang trong cuộc bầu cử năm 2016. Hơn 80% cử tri da đen xác định là đảng viên Dân chủ và phiếu bầu của họ đang trở nên vô nghĩa trong hệ thống bầu cử đại cử tri.

Hệ thống “được ăn cả, ngã về không” cũng có thể làm giảm động lực bỏ phiếu của một người nào đó ở bang không đại diện cho quan điểm chính trị của họ. Chẳng hạn, nếu cử tri nào đó ở một bang truyền thống của đảng Cộng hòa mà bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, họ có thể nghĩ rằng lá phiếu của mình sẽ khó được tính vì dù thế nào các đại cử tri cũng sẽ bỏ phiếu theo một cách khác. Thật không may, mặc dù thực tế là hệ thống bầu cử trên không được Hiến pháp bắt buộc, các bang vẫn chọn gắn bó, vì nó mang lại cho họ nhiều quyền lực hơn trong mỗi cuộc bầu cử.

Thực tế, nhiều nhà phân tích cho rằng, sẽ là rất khó nếu muốn loại bỏ hoàn toàn đại cử tri đoàn vì nó được quy định trong Hiến pháp. Nếu muốn thay đổi phải sửa đổi Hiến pháp. Điều đó có nghĩa là 2/3 thành viên Thượng viện, 2/3 thành viên Hạ viện và 3/4 tiểu bang sẽ cần phải ủng hộ việc bãi bỏ nó. Trong khi đó, quan điểm trên khó có thể được các bang nhỏ hơn hoặc bang mà đảng Cộng hòa chiếm ưu thế chia sẻ, vì vậy, theo một nghĩa nào đó, cải cách đang mắc kẹt.

Lập pháp

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?
Quốc tế

Chất vấn và hỏi - đáp, giống hay khác?

Cùng là thủ tục mà ở đó các nghị sĩ hỏi và các bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ trả lời nhưng ở một số nước đó là phiên chất vấn, ở một số nước khác lại là phiên hỏi - đáp. Vậy hai thủ tục này thực chất chỉ là một hay khác nhau, và nếu khác thì khác ở điểm nào?

Thực tế mới và cập nhật luật pháp
Lập pháp

Thực tế mới và cập nhật luật pháp

Những thay đổi đối với các quy tắc sở hữu trí tuệ không chỉ vì mục tiêu hài hòa hóa các quy tắc sở hữu toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ quốc tế và khu vực. Ngoài việc tăng cường thương mại quốc tế, các thay đổi này còn buộc pháp luật về sở hữu trí tuệ phải điều chỉnh và cập nhật phù hợp với thời đại mới.
Nhìn từ một số quốc gia
Lập pháp

Nhìn từ một số quốc gia

Cập nhật và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ luôn là quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0. Bởi đây là một trong những yếu tố thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, giúp phát triển quốc gia và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu...
Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia
Lập pháp

Toàn cầu hóa và sự phát triển các quy tắc sở hữu trí tuệ xuyên quốc gia

Sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực của hệ thống pháp luật quy định việc sử dụng tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, cùng với quá trình toàn cầu hóa, thế giới đã có những biến đổi đáng kể trong nửa thế kỷ qua, đòi hỏi các quy tắc sở hữu trí tuệ trong hệ thống này cũng phải thích ứng và thay đổi theo.
Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động
Lập pháp

Nam Phi: Minh bạch lương giữa lãnh đạo và người lao động

Nội các của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã thông qua dự luật sửa đổi Luật Công ty năm 2021 để lấy ý kiến vào ngày 1.10 trước khi được gửi tới Quốc hội xem xét. Như vậy là, kể từ lần đầu tiên được đưa ra năm 2018, dự luật đề xuất những thay đổi đáng kể đối với Luật Công ty Nam Phi, đặc biệt là vấn đề trả lương cho lãnh đạo và người lao động.
Đa dạng mô hình Tổng Thư ký
Lập pháp

Đa dạng mô hình Tổng Thư ký

Trong hầu hết các mô hình hành chính nghị viện dù là đơn viện hay lưỡng viện, Tổng Thư ký cho mỗi viện đều là đại diện cao nhất của cơ quan hành chính và chịu trách nhiệm trước các quan chức chính trị cao nhất của nghị viện.
Những điều chỉnh cần thiết
Lập pháp

Những điều chỉnh cần thiết

LTS: Gần đây, Viện Luật Quốc tế và So sánh của Anh đã đưa ra cảnh báo về “nguy cơ bùng nổ các vụ kiện tụng cho hệ thống giải quyết tranh chấp quốc tế” do những vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19, gây ra những thách thức lớn đối với các tòa án trên thế giới. Tương tự, theo thừa nhận gần đây của Tòa án Nhân dân Cấp cao Tứ Xuyên (Sichuan High People’s Court), những thách thức không chỉ là việc gia tăng đáng kể số vụ án mà còn làm tăng tính phức tạp trong tranh tụng cả do suy thoái kinh tế và các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn đại dịch; do đó, cần có hướng dẫn bổ sung của các tòa án cấp cao hơn về những vấn đề mới nảy sinh này. Trước tình hình đó, các tòa án Trung Quốc đã nhanh chóng ban hành các quy tắc hỗ trợ xét xử tư pháp đối với tranh chấp dân sự hoặc thương mại phát sinh liên quan đến đại dịch Covid-19, có thể được coi là những kinh nghiệm quốc tế quan trọng để các quốc gia khác tham khảo.
Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể
Lập pháp

Điều chỉnh đối với từng loại hình hợp đồng cụ thể

Hai văn bản pháp lý quan trọng của TANDTC Trung Quốc liên quan đến pháp luật về hợp đồng là Hướng dẫn số 1 và Hướng dẫn số 2 về Covid-19 đã đưa ra quy tắc đặc biệt về việc kiểm tra khả năng thực hiện hợp đồng cho các loại hình hợp đồng cụ thể, bao gồm hợp đồng mua bán, cho thuê, khách sạn, dịch vụ cá nhân và xây dựng.
Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?
Lập pháp

Quyền pháp lý của các dòng sông: ​​​​​​​Xu thế của thế giới?

​​​​​​​Ngày 30.1.2019, Tòa án Tối cao của Bangladesh đã công nhận sông Turag như là một thực thể sống có quyền hợp pháp, đồng thời rằng điều tương tự sẽ áp dụng cho tất cả các con sông ở Bangladesh. Quyết định trên là ví dụ mới nhất về xu hướng tôn trọng các quyền của thiên nhiên, mà cụ thể là các dòng sông, ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau trên thế giới.
Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”
Lập pháp

Nỗ lực bảo vệ “Mẹ sông”

Luật Bảo vệ sông Dương Tử của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực vào ngày 1.3.2021. Luật quy định rõ tất cả các khía cạnh pháp lý về bảo vệ sinh thái của sông Dương Tử cùng sự phát triển dọc theo lưu vực của nó. Đây là luật bảo tồn một lưu vực sông cụ thể đầu tiên và cũng là nỗ lực của đất nước gấu trúc trong việc gìn giữ con sông dài nhất châu Á này.
Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới
Lập pháp

Hướng tới mô hình “tòa án thông minh” đầu tiên trên thế giới

Tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa XIII vừa diễn ra, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có mong muốn đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vận hành mô hình "tòa án thông minh" với một hệ thống tư pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn
Lập pháp

Hiệu quả, minh bạch và thuận tiện hơn

Qua kinh nghiệm của Trung Quốc, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án mang lại rất nhiều lợi ích, như: Nâng cao khả năng tiếp cận công lý, giảm các thủ tục và chi phí không cần thiết cho các đương sự, đặc biệt là những đương sự ở các khu vực xa trung tâm hay khu vực nông thôn; hỗ trợ thẩm phán, bất kể ở khu vực địa lý nào, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn; hỗ trợ bộ phận quản lý hành chính Tòa án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được dễ dàng hơn.
Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông
Lập pháp

Australia: Đòi lại công bằng cho các hãng truyền thông

Vừa qua, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua Dự luật Đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này. Văn bản pháp lý trên từng gây ra cuộc chiến căng thẳng giữa xứ sở kangaroo và ông lớn Facebook, sẽ là luật tiên phong về vấn đề này trên thế giới, là cơ sở để các nước hoạch định các luật tương tự. Nó đưa Australia trở thành quốc gia đầu tiên mà "trọng tài Chính phủ" sẽ đặt ra mức phí mà các gã khổng lồ công nghệ phải trả nếu quá trình đàm phán với các công ty truyền thông thất bại.
Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ
Lập pháp

Mỹ: Mọi thứ đều có khuôn khổ

Mặc dù quê hương của những mạng xã hội nổi tiếng bậc nhất thế giới như Google, Facebook hay Twitter… là nước Mỹ, nhưng không phải các nền tảng công nghệ trên “muốn làm gì thì làm”. Bởi hoạt động của họ phải tuân theo rất nhiều quy định pháp luật mà các nhà lập pháp xứ sở cờ hoa đưa ra nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh của môi trường ảo có khả năng kết nối không giới hạn này, nhất là việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và nỗ lực thay đổi Điều 230 trong Luật về Chuẩn mực truyền thông của Mỹ, vốn bảo vệ các mạng xã hội khỏi những vụ kiện về nội dung.
Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là
Lập pháp

Kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội: Không thể lơ là

Cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội đình đám Facebook xung quanh vấn đề phí tin tức đang làm nổi lên chủ đề làm thế nào để các quốc gia kiểm soát tin tức của mình trên các mạng truyền thông xã hội khi mà số người dùng rất lớn, có sự kết nối với nhau vô cùng mạnh mẽ và tạo ra quyền lực chưa từng có cho những nền tảng này. Việc bảo vệ lợi ích của người dùng cũng như tránh những tác động tiêu cực từ các mạng xã hội là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới luôn chú trọng.
Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư
Lập pháp

Chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế - xã hội đang ngày càng được thực hiện nhiều trên môi trường mạng, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư càng được công nhận. Theo UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển), hiện có khoảng 128/192 quốc gia trên toàn thế giới đã và đang đưa vấn đề trên vào hệ thống luật pháp của mình.
Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
Lập pháp

Thụy Sỹ: Đáp ứng bảo vệ dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

Ở Thụy Sỹ, Luật Bảo vệ dữ liệu liên bang là cơ sở pháp lý chính điều chỉnh việc bảo vệ dữ liệu cá nhân. Mới đây nhất, ngày 25.9.2020, dự thảo sửa đổi luật này đã được hai viện của Quốc hội thông qua, kết thúc quá trình cân nhắc 3 năm, bắt đầu vào tháng 9.2017 khi dự thảo lần đầu tiên được trình. Tuy nhiên, luật mới sẽ còn phải qua trưng cầu dân ý và Hội đồng Liên bang vẫn chưa xác định ngày bắt đầu có hiệu lực, nhưng dự đoán sớm nhất vào năm 2022.
Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn
Lập pháp

Singapore: Luật mới để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn

Ngày 2.11.2020, Quốc hội Singapore đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật Kiểm soát thư rác. Đây là động thái mới nhất của đảo quốc sư tử trong việc cập nhật, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến tăng cường bảo đảm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân.