Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi)

Xây dựng lực lượng thanh tra thực sự trong sạch, vững mạnh

Việc tổ chức hệ thống cơ quan thanh tra theo ba cấp hành chính như hiện hành hay hai cấp (bỏ Thanh tra cấp huyện) được nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm khi cho ý kiến với dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Tán thành với phương án giữ ba cấp như hiện hành của Chính phủ đề xuất, song Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về chức năng, quy trình, thủ tục thực hiện thanh tra, tạo điều kiện xây dựng lực lượng thanh tra thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác này.

Cần thiết tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện?

Quán triệt quan điểm thanh tra là "tai mắt của trên, là bạn của dưới" và mục đích hoạt động thanh tra nhằm kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, phòng ngừa, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước, trong dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) sẽ đề cao vai trò và rõ trách nhiệm hơn của thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra, xử lý kết luận, kiến nghị thanh tra, nâng cao việc chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi và quyết định của mình. Cũng trên cơ sở để thực hiện yêu cầu nêu trên, theo Tờ trình của Chính phủ, tổ chức các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính cũng được đề xuất theo ba cấp như hiện nay, bao gồm Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện.

Thẩm tra sơ bộ dự án Luật này, trong Thường trực Ủy ban Pháp luật thể hiện hai loại ý kiến. Bên cạnh một số ý kiến đồng tình với phương án được Chính phủ đề xuất, thì nhiều ý kiến đề nghị cần nghiên cứu, có giải pháp đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của thanh tra hành chính ở cấp huyện. Theo đó, sẽ không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện để giúp giảm đầu mối cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (713 thanh tra huyện), phù hợp với chủ trương của Đảng về tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; khắc phục tình trạng “dàn đều” nhưng quá mỏng về biên chế của các cơ quan thanh tra cấp huyện, bổ sung nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thanh tra cấp tỉnh.

Không đồng tình với ý kiến này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho rằng, thanh tra ở cấp huyện đến giờ này "rất cần thiết", thậm chí còn "rất quan trọng". Thực tế, hiện ở cấp xã không có thanh tra, trong khi đó, cấp huyện vừa là một cấp chính quyền, vừa là một cấp ngân sách, Chủ tịch UBND cấp huyện cũng có thẩm quyền trong thu hồi và giao đất. Thực tế này đòi hỏi mọi công việc của Chủ tịch UBND cấp huyện và xã cần cơ quan thanh tra.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, quy định tại Luật Khiếu nại, trước khi ban hành một quyết định hành chính phải đối thoại với dân, mà "đối thoại với dân thì cũng phải có cơ quan thanh tra thực hiện". Trong khi đó, ở phường, xã, cơ sở hiện nay, công việc càng ngày càng phức tạp, nếu chúng ta bỏ đi vai trò của thanh tra cấp huyện sẽ bị "thiếu vắng" thanh tra ở một cấp chính quyền. Nếu từ huyện đến phường, xã không có cơ quan nào tiến hành thanh tra, kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách lo ngại “khi đó thanh tra cấp tỉnh không thể nào với tay xuống”. Do vậy, không chỉ ủng hộ phương án tổ chức thanh tra hành chính theo ba cấp, giữ thanh tra cấp huyện như Chính phủ đề xuất, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị phải "tăng cường thêm vai trò và nhân lực cho thanh tra cấp huyện".

Qua làm việc với Thanh tra Chính phủ về tổ chức biên chế hệ thống thanh tra, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận thấy, tổ chức hệ thống thanh tra ở nước ta theo "hình nón lộn ngược" - ở trên thì nhiều nhưng dưới cơ sở quá ít. Điều này khiến thanh tra cấp huyện có biên chế ít, nhưng khối lượng công việc nhiều. Do đó, khi tổ chức hệ thống cơ quan thanh tra theo ba cấp hành chính như hiện hành cần chú ý quan tâm tăng cường năng lực cho thanh tra cấp huyện, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Bổ sung chức năng phòng, chống tiêu cực

Không những tán thành phương án tổ chức các cơ quan thanh tra theo ba cấp hành chính, mà nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, nghiên cứu bổ sung chức năng của cơ quan thanh tra. Tại Điều 5, dự thảo Luật quy định, cơ quan thanh tra trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện và giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Nêu câu hỏi "ba chức năng này của cơ quan thanh tra đã đáp ứng đòi hỏi thực tế hay chưa", Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, bên cạnh ba chức năng được dự thảo Luật quy định cần bổ sung chức năng "phòng, chống tiêu cực". Cùng với đó, cần rà soát toàn bộ dự thảo Luật để bổ sung vào các điều khoản liên quan, để sau khi ban hành, thanh tra có thể thực hiện được ngay chức năng phòng, chống tiêu cực. Việc bổ sung chức năng này không chỉ giúp hình thành đầu mối theo dõi công tác phòng, chống tiêu cực, mà còn đáp ứng yêu cầu thực hiện phòng, chống tiêu cực ở doanh nghiệp ngoài nhà nước theo Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị vừa ban hành (về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực). Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng nêu thực tế, vừa qua, thông qua một số vụ việc điều tra tại doanh nghiệp ngoài nhà nước cho thấy có "lỗ hổng" quản lý ở khu vực này, đòi hỏi cần bổ sung chức năng phòng, chống tiêu cực cho lực lượng thanh tra, góp phần đáp ứng đòi hỏi thực tiễn.

Cùng với việc bổ sung chức năng cho lực lượng thanh tra, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý, cần có quy định chung và riêng đối với quy trình, thủ tục thanh tra, thay vì phương án chỉ có một quy trình chung như trong dự thảo Luật. Bởi, quy trình, thủ tục với thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành sẽ có những điểm khác nhau nhất định, thậm chí giữa hai hình thức thanh tra theo kế hoạch và đột xuất cũng khác nhau. Nếu có quy trình chung thì chỉ nên là quy trình mẫu, tất cả các cuộc thanh tra đều phải theo mẫu số chung này, nhưng tùy từng lĩnh vực sẽ có quy trình thanh tra cụ thể phù hợp với đặc thù riêng. “Quy định theo hướng này vừa cụ thể với từng chuyên ngành, vừa không thoát ly ra khỏi các quy định pháp luật về nguyên tắc chung của thanh tra”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ.

Tán thành với quan điểm phải cân bằng giữa tính đa dạng và tính thống nhất trong thực hiện quy trình, thủ tục thanh tra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, quy định tại Điều 43 về phân cấp giao bộ trưởng, thủ trưởng ngang bộ và cơ quan khác có trách nhiệm hướng dẫn quy trình nghiệp vụ về thanh tra chuyên ngành phù hợp với đặc điểm quản lý của ngành, lĩnh vực do mình phụ trách. Hướng dẫn quy trình nghiệp vụ về thanh tra chuyên ngành này phải phù hợp với quy trình, thủ tục khung được dự thảo Luật quy định. Như vậy, sẽ vừa cụ thể hóa quy trình, thủ tục theo từng chuyên ngành, vừa có một khung để thống nhất trong thực hiện, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Với cái nhìn tổng thể và dài hạn, tán thành với các quan điểm, nguyên tắc sửa đổi Luật Thanh tra lần này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát để quán triệt và cụ thể hóa tối đa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thanh tra, thể chế hóa quy định của Hiến pháp 2013 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, kiểm soát quyền lực nhà nước, bảo vệ quyền con người và quyền công dân. Đặc biệt lần này chúng ta cũng đưa ra các sửa đổi cần thiết để khắc phục được hạn chế, bất cập đã chỉ ra trong Báo cáo tổng kết thi hành Luật Thanh tra, bảo đảm sau khi ban hành có điều kiện để xây dựng một ngành thanh tra “thực sự trong sạch, thực sự vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, góp phần quan trọng để nâng cao năng lực quản lý nhà nước và quản lý xã hội”.

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Đoàn khảo sát tại một số dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Diễn đàn Quốc hội

Khắc phục chồng chéo trong quản lý, phát triển đô thị

Khảo sát thực tế tại Quảng Ninh về công tác quản lý và phát triển đô thị, Đoàn khảo sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính và Bộ Xây dựng đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất Quốc hội và các cơ quan Trung ương nghiên cứu sửa đổi, khắc phục một số quy định còn bất cập, chồng chéo về lập, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật đối với công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị có tính chất đặc thù... Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác quản lý; huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia phát triển đô thị.