Xây dựng văn hóa trong Đảng:

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Răn dạy bản thân hàng ngày như “ăn cơm, uống nước”

Văn hóa trong Đảng sẽ được định hình và đi theo hướng nào được biểu hiện qua chính lời nói và hành vi của đội ngũ đảng viên. Nhân dân không chỉ nhìn vào những quyết sách chính trị, đường lối phát triển mà còn luôn quan sát, đánh giá văn hóa, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mặc dù, việc xây dựng văn hóa trong Đảng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên mẫu mực, có đạo đức cách mạng thời kỳ mới như Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9.5.2024, của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới là vấn đề căn bản, hết sức quan trọng.

unknown.jpg
Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Theo Th.S. Nguyễn Công Tây (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật), muốn xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, muốn tạo ra văn hóa trong Đảng thời kỳ mới, muốn gây dựng và củng cố vững chắc uy tín của Đảng trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế, thì trước hết Đảng ta phải coi trọng công tác cán bộ.

Trong bối cảnh hiện nay, phải hướng đến xây dựng những “cán bộ tốt” hay cụ thể hơn, đó là những “đảng viên tốt”. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận. Ngược lại, những hành vi không tốt, những sai phạm của cán bộ, đảng viên dù lớn hay nhỏ cũng rất dễ “chuyện bé xé ra to”, nguy hiểm khôn lường đến hình ảnh và uy tín của Đảng.

Do vậy, phải đưa những chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới vào thực tiễn. Thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo Quy định số 144-QĐ/TW sẽ góp phần hình thành thái độ, nhận thức và hành vi đúng đắn của cán bộ, đảng viên. Cần “cụ thể hóa văn bản trong thực tiễn”, làm sao để mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác thực hành, tự quán triệt suy nghĩ, hành vi, tự thấm nhuần sâu sắc quy định, răn dạy bản thân tuần tự hàng ngày như “ăn cơm, uống nước”.

Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, nhất là tổ chức đảng các cấp cần quán triệt thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW với những cách làm thiết thực, sáng tạo, hiệu quả và thực chất nhất. Trước hết, bản thân người đứng đầu cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị, tiên phong là các đảng viên phải thực hành nêu gương, mẫu mực trong thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng. Tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các nội dung về chuẩn mực đạo đức cách mạng gắn với đặc thù của cán bộ, đảng viên từng ngành, lĩnh vực với những ví dụ thực tiễn, cụ thể, sinh động.

Ví dụ tại khoản 3, Điều 2 Quy định số 144-QĐ/TW có nội dung về dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo..., thì ngành tuyên giáo dám đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ là như thế nào; ngành công an dám làm, dám chịu trách nhiệm là ra sao?... Các chuẩn mực đạo đức cách mạng phải được công bố công khai ở tất cả các cơ quan của hệ thống chính trị để cán bộ, đảng viên thường xuyên nhìn thấy và thực hiện.

Thường xuyên thử thách cán bộ

Đáng lưu ý, nhiều ý kiến cho rằng, cần thường xuyên thử thách cán bộ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hình thành nên những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đủ sức sáng tạo và gánh vác những trọng trách mới, thì phải khơi thông được tư duy, hình thành cơ chế sử dụng cán bộ có nhiều đổi mới. Từng cơ quan, đơn vị, xuất phát từ đặc thù chuyên môn và tình hình thực tế, phải có sự thử thách cán bộ thông qua việc luân chuyển, giao những trọng trách mới, khó khăn hơn, áp lực hơn. Điều này nhằm “sàng lọc”, cảnh tỉnh những cán bộ có sức ỳ lớn, tư tưởng “sống lâu lên lão làng”, không dám nói, không dám làm, nếu có làm thì làm cầm chừng, sợ khó, sợ sai, sợ áp lực.

Tạo điều kiện để cán bộ có năng lực triển khai các sáng kiến, đột phá; có sự bao dung đối với những sáng kiến mặc dù chưa đạt hiệu quả song đã có sự nỗ lực, xuất phát từ lợi ích chung để bảo vệ đối với những trường hợp có nguy cơ rủi ro, sai sót từ sớm, ngay khi có kế hoạch, không để nhụt chí; cải cách chế độ tiền lương và nền công vụ để khắc phục bất cập về sự “cào bằng”, thiếu hấp dẫn so với môi trường làm việc của khu vực tư nhân.

Thực hiện quản lý cán bộ “nghiêm”, toàn diện. Đảng ta cần có biện pháp hiệu quả và thực chất hơn để quản lý cán bộ với phương châm “từ sớm, từ xa”; cơ quan kiểm tra, giám sát “không để bị động, bất ngờ” trước những sai phạm, khuyết điểm của cán bộ. Xử lý nghiêm, đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật của nhà nước và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ vi phạm, những cán bộ có động cơ sai trái, tư tưởng cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm”, gây mất đoàn kết nội bộ, kể cả khi đã từ chức hoặc chuyển công tác.

Xác minh, xử lý kịp thời, hiệu quả, hợp lý thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân và phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến cán bộ, đảng viên. Quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc của nhân dân liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ để kịp thời phân xử đúng, sai, vừa bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân, vừa giữ gìn thanh danh, hình ảnh, uy tín của cán bộ, Đảng, Nhà nước.

Thực hiện cạnh tranh nhân tài với khu vực tư. Th.S. Nguyễn Công Tây cho rằng, phải phá vỡ được quan niệm, tư tưởng trói buộc nhận thức, thậm chí là sự tị nạnh, ganh ghét, đố kị làm cho nhân tài không muốn, không được làm việc trong khu vực công. Nghiên cứu, thiết lập chủ trương nhất quán, trao quyền cho các cấp dưới tự quyết, có quyền tự chủ trong thu hút nhân tài.

Cùng với đó, cần tối ưu hóa môi trường phát triển cho nhân tài khi làm việc ở khu vực công; cán bộ phải học tập nhân tài, tôn trọng nhân tài, tạo bầu không khí cởi mở, hỗ trợ để khuyến khích nhân tài sáng tạo. Hình thành môi trường làm việc hiện đại, tạo thành nét văn hóa công vụ riêng thời đại mới “bên trong thì yêu thích, bên ngoài thì muốn tới”.

“Khi trọng dụng và quy tụ nhân tài, khu vực công cũng phải tự cải tiến phương thức hoạt động, giảm bớt hình thức hội họp chung chung, tối ưu hóa công tác hành chính, văn bản, báo cáo để nhân tài chủ yếu làm công việc “thực chiến, hiến kế”, tạo ra những sản phẩm hữu hình, ứng dụng được, trực tiếp tạo nên những thay đổi tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị”, Th.S. Nguyễn Công Tây đề xuất.

Quốc hội và Cử tri

Sử dụng đất hiệu quả, tạo động lực phát triển cho địa phương
Quốc hội và Cử tri

Sử dụng đất hiệu quả, tạo động lực phát triển cho địa phương

Trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, Yên Bái đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định, trong đó tập trung vào phát triển quỹ đất đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ theo hướng đồng bộ hạ tầng, thu hút đầu tư... Tuy nhiên, các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, UBND tỉnh cần đánh giá kỹ lưỡng tác động khi điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và liệu có vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất nông nghiệp trong khu dân cư hay không?

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Quốc hội và Cử tri

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Qua quá trình khảo sát tại cơ sở tại Hải Dương, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030 hầu hết đều tăng rất cao so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ phân bổ, trong khi đó, việc thực hiện các chỉ tiêu được phân bổ đạt kết quả chưa cao. Do đó, đề nghị, khi đề xuất điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất, cần làm rõ căn cứ cụ thể đề xuất tăng diện tích đất phi nông nghiệp thêm 15.327 ha và đã đánh giá tác động về môi trường và xã hội của việc điều chỉnh này như thế nào?

Có giải pháp hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025

Luật Đất đai năm 2024 có quy định mới về nội dung các công trình, dự án có sử dụng đất rừng sản xuất trước khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích, giao đất, cho thuê đất phải trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Điều này dẫn tới một số công trình, dự án phải thực hiện thêm thủ tục nêu trên trước khi hoàn thiện các thủ tục về đất đai. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất so với chỉ tiêu được phân bổ đến năm 2030 trên địa bàn Yên Bái đạt thấp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chính sách và cuộc sống

Rành mạch về chính sách thuế

Từ gần 100 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư đang quy định tại các văn bản pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành, dự luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã thu gọn phạm vi các ưu đãi thuế xuống còn 30 nhóm lĩnh vực. Dù vậy, theo các đại biểu Quốc hội, quy định như dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: N. Thanh
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới

Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất liên quan đến việc giải quyết bất cập đối với tình trạng thiếu giáo viên; thực hiện phân cấp trong quản lý đội ngũ giáo viên ngành giáo dục; thu hút nhân lực chất lượng cao, các giải pháp giữ chân y, bác sĩ; việc bổ sung đối tượng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngành y tế…

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) và Luật Công nghiệp công nghệ số. Các đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện luật cần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Được kỳ vọng là một cuộc đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân, cử tri và Nhân dân đặt niềm tin rất lớn vào việc tinh gọn bộ máy sẽ sàng lọc và chọn được người đủ tài, đủ đức, đủ tâm huyết phục vụ trong bộ máy hệ thống chính trị; có chế độ đãi ngộ tương xứng để họ tận tâm, tận trí, tận lực cống hiến, phục vụ Nhân dân mà không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, khắc phục và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, phiền hà sách nhiễu dân.

Không áp đặt cứng nhắc…
Chính sách và cuộc sống

Không áp đặt cứng nhắc…

Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, trong đó, Bắc Giang, Ninh Thuận, Hải Phòng được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

AMH
Chính sách và cuộc sống

"Liều thuốc mạnh" để bảo vệ dữ liệu cá nhân

Không ít người thường nói với nhau: chúng ta bây giờ không phải lo lắng về chuyện lộ thông tin cá nhân nữa, bởi các thông tin ấy đã lộ hết rồi. Dù đây là nhận xét nửa đùa nửa thật, nhưng không thể phủ nhận rằng nó phản ánh thực trạng nghiêm trọng hiện nay, khi thông tin cá nhân của hàng triệu người đã bị lộ ra ngoài mà không thể thu hồi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng
Chính sách và cuộc sống

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm nay, nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đạt 2 con số vào những năm tiếp theo và thực hiện mục tiêu tổng quát đạt 2 mục tiêu 100 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để làm được điều này, không chỉ khu vực Nhà nước, các địa phương, các doanh nghiệp FDI mà tất cả các cấp, các ngành, các loại hình, khu vực doanh nghiệp đều phải tăng trưởng.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.