Xây dựng văn hóa trong Đảng:

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Răn dạy bản thân hàng ngày như “ăn cơm, uống nước”

Văn hóa trong Đảng sẽ được định hình và đi theo hướng nào được biểu hiện qua chính lời nói và hành vi của đội ngũ đảng viên. Nhân dân không chỉ nhìn vào những quyết sách chính trị, đường lối phát triển mà còn luôn quan sát, đánh giá văn hóa, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mặc dù, việc xây dựng văn hóa trong Đảng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên mẫu mực, có đạo đức cách mạng thời kỳ mới như Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9.5.2024, của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới là vấn đề căn bản, hết sức quan trọng.

unknown.jpg
Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Theo Th.S. Nguyễn Công Tây (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật), muốn xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, muốn tạo ra văn hóa trong Đảng thời kỳ mới, muốn gây dựng và củng cố vững chắc uy tín của Đảng trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế, thì trước hết Đảng ta phải coi trọng công tác cán bộ.

Trong bối cảnh hiện nay, phải hướng đến xây dựng những “cán bộ tốt” hay cụ thể hơn, đó là những “đảng viên tốt”. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận. Ngược lại, những hành vi không tốt, những sai phạm của cán bộ, đảng viên dù lớn hay nhỏ cũng rất dễ “chuyện bé xé ra to”, nguy hiểm khôn lường đến hình ảnh và uy tín của Đảng.

Do vậy, phải đưa những chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới vào thực tiễn. Thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo Quy định số 144-QĐ/TW sẽ góp phần hình thành thái độ, nhận thức và hành vi đúng đắn của cán bộ, đảng viên. Cần “cụ thể hóa văn bản trong thực tiễn”, làm sao để mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác thực hành, tự quán triệt suy nghĩ, hành vi, tự thấm nhuần sâu sắc quy định, răn dạy bản thân tuần tự hàng ngày như “ăn cơm, uống nước”.

Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, nhất là tổ chức đảng các cấp cần quán triệt thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW với những cách làm thiết thực, sáng tạo, hiệu quả và thực chất nhất. Trước hết, bản thân người đứng đầu cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị, tiên phong là các đảng viên phải thực hành nêu gương, mẫu mực trong thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng. Tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các nội dung về chuẩn mực đạo đức cách mạng gắn với đặc thù của cán bộ, đảng viên từng ngành, lĩnh vực với những ví dụ thực tiễn, cụ thể, sinh động.

Ví dụ tại khoản 3, Điều 2 Quy định số 144-QĐ/TW có nội dung về dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo..., thì ngành tuyên giáo dám đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ là như thế nào; ngành công an dám làm, dám chịu trách nhiệm là ra sao?... Các chuẩn mực đạo đức cách mạng phải được công bố công khai ở tất cả các cơ quan của hệ thống chính trị để cán bộ, đảng viên thường xuyên nhìn thấy và thực hiện.

Thường xuyên thử thách cán bộ

Đáng lưu ý, nhiều ý kiến cho rằng, cần thường xuyên thử thách cán bộ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hình thành nên những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đủ sức sáng tạo và gánh vác những trọng trách mới, thì phải khơi thông được tư duy, hình thành cơ chế sử dụng cán bộ có nhiều đổi mới. Từng cơ quan, đơn vị, xuất phát từ đặc thù chuyên môn và tình hình thực tế, phải có sự thử thách cán bộ thông qua việc luân chuyển, giao những trọng trách mới, khó khăn hơn, áp lực hơn. Điều này nhằm “sàng lọc”, cảnh tỉnh những cán bộ có sức ỳ lớn, tư tưởng “sống lâu lên lão làng”, không dám nói, không dám làm, nếu có làm thì làm cầm chừng, sợ khó, sợ sai, sợ áp lực.

Tạo điều kiện để cán bộ có năng lực triển khai các sáng kiến, đột phá; có sự bao dung đối với những sáng kiến mặc dù chưa đạt hiệu quả song đã có sự nỗ lực, xuất phát từ lợi ích chung để bảo vệ đối với những trường hợp có nguy cơ rủi ro, sai sót từ sớm, ngay khi có kế hoạch, không để nhụt chí; cải cách chế độ tiền lương và nền công vụ để khắc phục bất cập về sự “cào bằng”, thiếu hấp dẫn so với môi trường làm việc của khu vực tư nhân.

Thực hiện quản lý cán bộ “nghiêm”, toàn diện. Đảng ta cần có biện pháp hiệu quả và thực chất hơn để quản lý cán bộ với phương châm “từ sớm, từ xa”; cơ quan kiểm tra, giám sát “không để bị động, bất ngờ” trước những sai phạm, khuyết điểm của cán bộ. Xử lý nghiêm, đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật của nhà nước và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ vi phạm, những cán bộ có động cơ sai trái, tư tưởng cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm”, gây mất đoàn kết nội bộ, kể cả khi đã từ chức hoặc chuyển công tác.

Xác minh, xử lý kịp thời, hiệu quả, hợp lý thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân và phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến cán bộ, đảng viên. Quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc của nhân dân liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ để kịp thời phân xử đúng, sai, vừa bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân, vừa giữ gìn thanh danh, hình ảnh, uy tín của cán bộ, Đảng, Nhà nước.

Thực hiện cạnh tranh nhân tài với khu vực tư. Th.S. Nguyễn Công Tây cho rằng, phải phá vỡ được quan niệm, tư tưởng trói buộc nhận thức, thậm chí là sự tị nạnh, ganh ghét, đố kị làm cho nhân tài không muốn, không được làm việc trong khu vực công. Nghiên cứu, thiết lập chủ trương nhất quán, trao quyền cho các cấp dưới tự quyết, có quyền tự chủ trong thu hút nhân tài.

Cùng với đó, cần tối ưu hóa môi trường phát triển cho nhân tài khi làm việc ở khu vực công; cán bộ phải học tập nhân tài, tôn trọng nhân tài, tạo bầu không khí cởi mở, hỗ trợ để khuyến khích nhân tài sáng tạo. Hình thành môi trường làm việc hiện đại, tạo thành nét văn hóa công vụ riêng thời đại mới “bên trong thì yêu thích, bên ngoài thì muốn tới”.

“Khi trọng dụng và quy tụ nhân tài, khu vực công cũng phải tự cải tiến phương thức hoạt động, giảm bớt hình thức hội họp chung chung, tối ưu hóa công tác hành chính, văn bản, báo cáo để nhân tài chủ yếu làm công việc “thực chiến, hiến kế”, tạo ra những sản phẩm hữu hình, ứng dụng được, trực tiếp tạo nên những thay đổi tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị”, Th.S. Nguyễn Công Tây đề xuất.

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Trinh
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Kiến nghị giải pháp thực hiện thuận lợi mô hình chính quyền 2 cấp, hợp nhất tỉnh

Góp ý dự kiến nội dung Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình kiến nghị các vấn đề liên quan đến tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính, cũng như gỡ vướng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu phát động cuộc vận động cả nước thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tại Phiên họp thứ 44, UBTVQH thống nhất với nhận định, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã bổ sung nội hàm phòng, chống lãng phí. Đồng thời, ghi nhận kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là cần nghiên cứu phát động Cuộc vận động “Cả nước chung tay thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, để chủ trương này thấm, ngấm vào từng cơ quan đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi gia đình, từ đó tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển đất nước, giải quyết các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình phát biểu.
Quốc hội và Cử tri

Lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách. Đoàn ĐBQH các địa phương cần chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương trong giải quyết, rà soát lại việc giải quyết đối với các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng. Đồng thời, tích cực lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát hoặc đề xuất, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức
Diễn đàn Quốc hội

Có chế tài để vừa chia sẻ thông tin, vừa bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng là mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đánh cắp thông tin để thực hiện lừa đảo. Do đó, việc sớm hoàn thiện hành lang pháp lý không chỉ góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, mà còn bảo đảm việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Để không còn “khoảng trống” pháp luật

Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện những kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội tại kỳ giám sát năm 2023, đã ban hành thêm được 52 văn bản quy định chi tiết còn “nợ đọng” từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn 35 nội dung quy định chi tiết thi hành của 14 luật, 2 pháp lệnh chưa được ban hành, trong đó có nội dung đã “nợ đọng” hơn 10 năm và đã nhiều lần kiến nghị. Thực trạng này được Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đưa ra tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Chiều 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, được trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV tới. 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín

Sáng 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Dẫn độ; Luật tương trợ tư pháp về dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật (Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phá sản) và các luật về tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

Ảnh minh họa
Công nghệ

Cần quy định về nhà máy điện hạt nhân thiết kế trong nước

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đang thiếu loại hình nhà máy điện hạt nhân và lò nghiên cứu do tổ chức trong nước thiết kế. Nếu không có quy định cho loại hình này thì lúc cần sẽ phải đề nghị Quốc hội ban hành một cơ chế đặc biệt. Luật cần dự đoán được nhu cầu thực tế để không bỏ sót các loại hình hoạt động mà không có quy định điều chỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Thanh
Quốc hội và Cử tri

TP. Hải Phòng kiến nghị thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù

Chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số sở, ngành.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.