Trung Quốc: Vì một cộng đồng khỏe mạnh

Luật Quản lý dược phẩm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thông qua vào năm 1984, sửa đổi lần đầu vào năm 2001 và lần gần nhất vào tháng 8.2019. Mục đích của văn bản pháp lý là tăng cường quản lý và bảo đảm chất lượng thuốc, từ đó bảo vệ an toàn sức khỏe và quyền sử dụng thuốc hợp pháp của người dân...

Đây là đạo luật được đánh giá rất quan trọng trong công tác quản lý dược phẩm ở đất nước gấu trúc, giúp cải thiện pháp luật về y tế. Văn bản này tập trung vào các khía cạnh chính như sau:

Cơ sở pháp lý cho "quyền về sức khỏe"

Thực tế, quyền về sức khỏe là quyền cơ bản được ghi trong Hiến pháp Trung Quốc. Do đó, mục đích chính của Luật Quản lý dược là “bảo đảm an toàn thuốc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công chúng cũng như nâng cao sức khỏe cộng đồng”. Luật tăng cường giám sát và quản lý toàn bộ vòng đời của thuốc bao gồm nghiên cứu, sản xuất, phân phối và sử dụng, đưa ra các tiêu chuẩn chặt chẽ cũng như quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Nhà nước sẽ ưu tiên xem xét, phê duyệt các loại thuốc khan hiếm mà đang có nhu cầu khẩn cấp về thử nghiệm lâm sàng, thuốc mới để phòng và điều trị các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng, thuốc điều trị các bệnh hiếm gặp và thuốc dành cho trẻ em. Ngoài ra, Trung Quốc còn quy định rõ về đạo đức trong việc thực hiện thử nghiệm lâm sàng, bảo đảm sự đồng ý tự nguyện và thông tin đầy đủ cho các thí nghiệm này. Luật được xây dựng dựa trên quyền về sức khỏe, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Khái niệm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các chiến lược quốc gia như “Trung Quốc khỏe mạnh” và cũng để phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc. Vì thế, theo luật, chính quyền nhân dân từ cấp quận trở lên phải kết hợp công tác an toàn thuốc vào nền kinh tế - xã hội quốc gia ở cùng cấp.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Giám sát độ an toàn của dược phẩm

Chính quyền Trung Quốc thúc đẩy cải cách sâu rộng “để hợp lý hóa quản lý, phân quyền, cải thiện quy định và dịch vụ” nhằm thúc đẩy đổi mới trong các khái niệm, hệ thống và phương pháp quản lý thuốc; đồng thời cải thiện hệ thống kết nối toàn bộ quy trình quản lý trước và sau khi thuốc được đưa ra thị trường. Luật Quản lý dược phẩm quy định: “các cơ quan quản lý dược sẽ lập hồ sơ độ tin cậy về an toàn thuốc, tăng tần suất giám sát, thanh tra đối với các đơn vị có hồ sơ không đáng tin cậy và có khả năng thực hiện xử phạt liên tịch theo quy định của nhà nước”. Luật cũng quy định cụ thể về hệ thống chia sẻ thông tin và hệ thống truy xuất nguồn gốc thuốc, từ đó thúc đẩy quy định về an toàn thuốc, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý.

Quản lý nghiêm bán thuốc trực tuyến

Các điều khoản liên quan đến Internet rất quan trọng để cải cách việc cung cấp thuốc. Chương 6, Điều 61 và 62 Luật Quản lý dược mô tả chi tiết về “bán thuốc trực tuyến”. Mặc dù khuyến khích bán thuốc trực tuyến, nhưng Trung Quốc nghiêm cấm việc buôn bán các loại tiền chất dược phẩm và thuốc thuộc diện quản lý đặc biệt của nhà nước. Các nhà phân phối thuốc trực tuyến được yêu cầu phải có trình độ chuyên môn tương tự như các đơn vị ngoại tuyến. Các đơn vị vận hành nền tảng của bên thứ ba cho các giao dịch thuốc trực tuyến phải nộp đơn xin phê duyệt, xem xét trình độ chuyên môn và tuân theo các thủ tục pháp lý khác để các quy định về bán thuốc trực tuyến và ngoại tuyến được chuẩn hóa. Ngoài ra, các luật và quy định khác như Biện pháp giám sát và quản lý bán thuốc trực tuyến cũng được ban hành để tạo điều kiện cho hoạt động bán thuốc trực tuyến phát triển lành mạnh.

Tăng cường quản lý và xử phạt vi phạm về thuốc

Luật Quản lý dược phẩm mới quy định cụ thể trách nhiệm pháp lý của các công ty dược phẩm và các biện pháp trừng phạt pháp lý nhằm trấn áp tham nhũng trong ngành dược, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm ban đầu của các công ty dược phẩm và đặc biệt là những người chịu trách nhiệm. Dựa trên các khái niệm pháp lý trong Luật Bảo vệ quyền và lợi ích người tiêu dùng, Luật Quản lý dược phẩm còn bao gồm trách nhiệm bồi thường. Hệ thống trách nhiệm dân sự liên quan đến thuốc đã được thiết lập và trách nhiệm hành chính của cơ quan quản lý thuốc được quy định cụ thể. Các hình phạt có thể kể đến như phạt tiền, tịch thu doanh thu, thu hồi giấy phép, đình chỉ kinh doanh, bị áp đặt trách nhiệm hình sự cho các hành vi vi phạm nghiêm trọng, bị đưa vào danh sách đen và công bố công khai...

Cụ thể là, các công ty phải tiến hành thu hồi thuốc bị lỗi hoặc có hại ngay khi phát hiện. Việc không tiến hành thu hồi kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến các hình phạt bổ sung. Ngoài ra, họ phải nộp và thực hiện các kế hoạch hành động khắc phục chi tiết để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của việc không tuân thủ. Các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ việc thực hiện các kế hoạch này.

Các vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán trái phép thuốc sẽ bị phạt tiền từ 15 - 30 lần giá trị thuốc. Đối với vi phạm nghiêm trọng, giấy phép sản xuất hoặc phân phối có thể bị thu hồi. Hình phạt tiền tương tự cũng áp dụng đối với tội buôn bán, sản xuất thuốc giả, ngoài ra tất cả thuốc giả, thu nhập bất hợp pháp và các thiết bị liên quan đều bị tịch thu. Nếu hành vi phạm tội ở tình tiết nặng, cá nhân có trách nhiệm có thể bị truy tố hình sự theo các luật liên quan...

Ngoài ra, tổ chức hoặc cá nhân thực hiện các thử nghiệm lâm sàng không được phê duyệt có thể bị phạt từ 100.000 - 500.000 nhân dân tệ. Các thử nghiệm đang diễn ra có thể bị đình chỉ ngay lập tức. Đơn đăng ký thử nghiệm lâm sàng trong tương lai của tổ chức hoặc cá nhân vi phạm có thể bị từ chối. Đối với các công ty không tiến hành thu hồi thuốc bị lỗi sẽ bị phạt từ 100.000 - 1 triệu nhân dân tệ. Bên cạnh đó, họ cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý về những thiệt hại bổ sung do thuốc bị lỗi gây ra nếu không tiến hành thu hồi kịp thời. 

Các nền tảng trực tuyến bán thuốc mà không có sự cho phép phù hợp có thể bị phạt từ 200.000 - 2 triệu nhân dân tệ; bị đình chỉ cho đến khi tuân thủ nghiêm chỉnh; và nếu vi phạm nhiều lần có thể bị thu hồi giấy phép bán thuốc trực tuyến...

Nghị viện thế giới

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm
Quốc tế

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm

Để tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của công dân và bảo đảm quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, Chính phủ Australia đã trình dự thảo Luật sửa đổi về quyền riêng tư và các quy định khác năm 2024 lên Quốc hội. Do Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus thúc đẩy, dự luật này nhằm củng cố pháp luật về quyền riêng tư, đặc biệt tập trung vào việc hình sự hóa hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách ác ý (doxxing).

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?
Nghị viện thế giới

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?

Tỷ lệ đóng góp vào quỹ hưu trí theo luật định của người sử dụng lao động tại Trung Quốc vẫn tương đối cao. Biện pháp hạ tỷ lệ đóng góp có thể là giải pháp để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp nhưng lại làm gia tăng gánh nặng đối với quỹ hưu trí.

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột
Nghị viện thế giới

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột

Trong hơn ba thập kỷ, Trung Quốc đã nỗ lực chuyển đổi từ mô hình kinh tế kế hoạch cũ, nơi lương hưu được trả và bảo đảm hoàn toàn thông qua các doanh nghiệp nhà nước, sang mô hình phù hợp với thị trường. Hiện tại, Trung Quốc thúc đẩy mô hình hưu trí ba trụ cột, bao gồm hệ thống lương hưu cơ bản do nhà nước lãnh đạo; chương trình lương hưu tự nguyện của người lao động từ người sử dụng lao động; chương trình lương hưu tự nguyện của cá nhân.

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học
Nghị viện thế giới

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học

Lực lượng lao động suy giảm và dân số già hóa nhanh chóng của Trung Quốc đã làm gia tăng mối lo ngại về tính bền vững trong tương lai của quỹ hưu trí, một báo cáo dự đoán rằng tổng chi tiêu của quỹ sẽ bắt đầu vượt quá mức đóng góp vào năm 2028 và dự trữ sẽ giảm theo cấp số nhân sau đó, dẫn đến quỹ sẽ cạn kiệt hoàn toàn vào năm 2035.

image_sapo
Quốc tế

Bài 2: Bảo đảm tiếng nói của khu vực được lắng nghe

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) là một trong hai viện của Quốc hội Liên bang Nga, đóng vai trò quan trọng trong quy trình lập pháp và giám sát các vấn đề của quốc gia, qua đó cho thấy tiếng nói của khu vực trong các quyết định quan trọng của đất nước.

image_sapo
Quốc tế

Bài 1: “Xương sống lập pháp” của quốc gia

Quốc hội Liên bang Nga, được nêu trong Điều 94 của Hiến pháp Nga (2020), hoạt động như cơ quan lập pháp và đại diện của Liên bang Nga. Đây là Quốc hội lưỡng viện bao gồm: Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia. Hai viện có vai trò khác biệt, nhưng cùng nhau tạo thành "xương sống lập pháp" của đất nước.

10 điều đặc biệt về vị trí Chủ tịch Quốc hội
Nghị viện thế giới

10 điều đặc biệt về vị trí Chủ tịch Quốc hội

Chức vụ Chủ tịch Quốc hội là một chức vụ có từ thời kỳ đầu thiết lập Nghị viện vương quốc Anh. Đây là một đặc điểm thiết yếu của hệ thống nghị viện và là một trong những chức vụ “lâu đời nhất” của hệ thống Westminster. Theo thời gian, vị trí Chủ tịch Quốc hội ngày càng chứng tỏ vai trò với tư cách là những “nhạc trưởng” quan trọng trong phiên họp của Quốc hội nói riêng và trong hoạt động của Quốc hội nói chung.

Bài 3: Hai đạo luật mới tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà
Nghị viện thế giới

Bài 3: Hai đạo luật mới tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà

Một trong những mục tiêu mà Chính phủ Bảo thủ trước kia của Anh và tân Chính phủ Công đảng (vừa lên nắm quyền vào tháng 7.2024) hướng tới là tháo gỡ những rào cản để tạo thuận lợi cho người dân sở hữu nhà ở. Điều này được thực hiện thông qua hai văn bản pháp lý: Đạo luật Cải cách chế độ sở hữu nhà thuê và sở hữu vĩnh viễn năm 2024 (đã trở thành luật) và Dự luật Cải cách chế độ sở hữu nhà thuê và sở hữu chung, đang chuẩn bị được đưa ra xem xét tại Nghị viện.

Bài 2: Dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng: Kỳ vọng tháo gỡ các nút thắt
Nghị viện thế giới

Bài 2: Dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng: Kỳ vọng tháo gỡ các nút thắt

Trong buổi lễ khai mạc Nghị viện khóa mới ngày 17.7 vừa qua, Vua Charles của Vương quốc Anh đã đọc diễn văn khai mạc và công bố một gói gồm 39 dự luật mà Chính phủ mới của Công đảng sẽ thúc đẩy Nghị viện thông qua nhằm hồi sinh nền kinh tế. Trong số 39 dự luật được công bố, dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng đã thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi đây được xem là nỗ lực của Công đảng trong thực hiện cam kết tranh cử là giải quyết tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng.

Cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ cộng đồng bản địa
Quốc tế

Cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ cộng đồng bản địa

Tây Ban Nha từ lâu là một trong những điểm đến hàng đầu của khách du lịch, thu hút hàng triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, lượng du lịch tăng đột biến gần đây đã thúc đẩy nước này đưa ra nhiều quy định mới nhằm cân bằng giữa lợi ích kinh tế từ ngành du lịch với việc bảo vệ cộng đồng địa phương.

Ảrập Xêút: Tầm nhìn chiến lược dài hạn
Quốc tế

Ảrập Xêút: Tầm nhìn chiến lược dài hạn

Ảrập Xêút đang trải qua cuộc chuyển đổi đáng kể trong ngành du lịch với nhiều quy định pháp lý mới, các khoản đầu tư chiến lược và dự án đầy tham vọng. Kế hoạch Tầm nhìn 2030 của vương quốc định hướng cho những thay đổi này, hướng tới mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế và biến du lịch thành yếu tố đóng góp chính cho tăng trưởng quốc gia.

Luật Du lịch mới của Hy Lạp: Chìa khóa cho tăng trưởng
Quốc tế

Luật Du lịch mới của Hy Lạp: Chìa khóa cho tăng trưởng

Tháng trước, các nghị sĩ Hy Lạp đã thông qua luật về du lịch mới được thiết kế để nâng cao cơ sở hạ tầng du lịch, giáo dục và tính bền vững của đất nước. Theo giới quan sát, động thái lập pháp này đánh dấu bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp nói trên của xứ sở các vị thần.

Không ngừng đổi mới để đáp ứng mong mỏi của cử tri
Nghị viện thế giới

Không ngừng đổi mới để đáp ứng mong mỏi của cử tri

Nền dân chủ và Nghị viện của Nam Phi đã phát triển và trưởng thành rõ rệt kể từ cuộc bầu cử tự do đầu tiên vào năm 1994. Tính đến nay, đã có 7 cuộc bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử gần đây nhất vào tháng 5.2024. Trong giai đoạn này, Quốc hội không ngừng đổi mới, cải tổ thủ tục để tăng cường quyền hạn, trách nhiệm, củng cố chức năng giám sát và tăng cường trách nhiệm giải trình của Chính phủ.

“Mài sắc” công cụ giám sát
Nghị viện thế giới

“Mài sắc” công cụ giám sát

Vào năm 1999, sau khi Quốc hội dân chủ khóa thứ hai được bầu, cơ quan này đã tiến hành nghiên cứu về nhiệm vụ, thủ tục, thông lệ giám sát và trách nhiệm giải trình. Quá trình nghiên cứu đã đưa đến báo cáo về “Mô hình giám sát và trách nhiệm giải trình”, trong đó khẳng định vai trò giám sát của Quốc hội trong việc tăng cường tính dân chủ; đồng thời đưa ra những quy định và cơ chế mới để “mài sắc” công cụ giám sát.

Một Quốc hội minh bạch và dễ tiếp cận
Nghị viện thế giới

Một Quốc hội minh bạch và dễ tiếp cận

Quốc hội Nam Phi đã chứng kiến quá trình chuyển đổi sang một cơ quan lập pháp dân chủ công khai, minh bạch, hoạt động hiệu quả. Cùng với đó là sự phát triển của hệ thống pháp luật và các quy định nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình của cơ quan công quyền.

Thích ứng với tương lai
Quốc tế

Thích ứng với tương lai

Hệ thống giáo dục của Nhật Bản được đánh giá là một trong những hệ thống nghiêm ngặt và hiệu quả nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đất nước mặt trời mọc ngày càng nhận thấy cần phải tiến hành cải cách để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thế kỷ XXI.

Ngoại ngữ và lập trình được dạy từ cấp tiểu học
Quốc tế

Ngoại ngữ và lập trình được dạy từ cấp tiểu học

Hướng tới mục tiêu bồi dưỡng một thế hệ toàn diện, sáng tạo và hòa nhập toàn cầu, Nhật Bản chú trọng đưa ra nhiều biện pháp cải thiện hệ thống giáo dục để mang lại tương lai tươi sáng hơn cho toàn xã hội. Trong đó, tiếng Anh và lập trình sớm được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học.

Khuyến khích giáo dục tiếng Nhật bằng luật mới
Quốc tế

Khuyến khích giáo dục tiếng Nhật bằng luật mới

Giáo dục tiếng Nhật tại đất nước mặt trời mọc đang chuẩn bị cho sự chuyển đổi đáng kể với việc giới thiệu hệ thống công nhận quốc gia mới. Theo Luật Công nhận các cơ sở giáo dục tiếng Nhật, có hiệu lực từ tháng 4.2024, việc giảng dạy tiếng Nhật sẽ được nâng cao tiêu chuẩn, bảo đảm tính phù hợp, đáng tin cậy, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người nước ngoài đang cư trú và học tập tại quốc gia này.

"Sự vắng mặt" của luật pháp quốc tế
Quốc tế

"Sự vắng mặt" của luật pháp quốc tế

Nhà triết học nổi tiếng của thế kỷ XIII Thomas Aquinas từng nói: “Luật pháp là một sắc lệnh có lý trí vì lợi ích chung, được thực hiện bởi những người quan tâm đến cộng đồng”. Thật không may, câu nói nổi tiếng này không phù hợp với luật pháp quốc tế về không gian mạng. Cho đến nay, thế giới vẫn thiếu các công cụ pháp lý quốc tế hiệu quả để điều chỉnh lĩnh vực ngày càng quan trọng và phức tạp này.