Tăng tốc để phát triển

Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu về fintech toàn cầu và đi đầu trong các loại hình kinh doanh fintech, nhất là lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số. Vì thế, các quy định liên quan cũng tăng tốc để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này.

Mã QR, nơi người dùng có thể chỉ cần mở ví WeChat hoặc ứng dụng Alipay để quét và thanh toán, đã có ảnh hưởng rất lớn đến lối sống của người dân. Trung Quốc cũng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong thanh toán trực tuyến và di động do đại dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương - PBOC) công bố vào tháng 8.2020, trong quý II của năm này: Hoạt động kinh doanh thanh toán trực tuyến do các ngân hàng xử lý đạt 541,34 nghìn tỷ Nhân dân tệ, với mức tăng 11,20% so với cùng kỳ năm trước. Thanh toán di động lên tới 106,17 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng 33,61% so với cùng kỳ. Các khoản thanh toán trực tuyến do các tổ chức thanh toán phi ngân hàng xử lý lên tới 70,22 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng 118,37% so với cùng kỳ. Các khoản thanh toán được xử lý bởi các nền tảng mạng lên tới 78,65 nghìn tỷ Nhân dân tệ, với mức tăng hàng năm 36,48%.

Môi trường pháp lý

Để hỗ trợ đổi mới và phát triển công nghệ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, PBOC đã ban hành Kế hoạch phát triển fintech (2019 - 2021) vào năm 2019, qua đó hoàn thành phần lớn khung quy định fintech của Trung Quốc. Kế hoạch này nhằm mục đích: Tạo ra bộ tiêu chuẩn đánh giá toàn diện, khoa học, có thể định lượng được sự phát triển và tối ưu hóa công nghệ tài chính ở Trung Quốc; tăng cường kiểm soát rủi ro, bao gồm cả việc cung cấp cơ chế cảnh báo sớm về rủi ro tài chính chéo ngành và thị trường; điều chỉnh một cách thận trọng hoạt động kinh doanh fintech để bảo đảm các rủi ro như bảo mật thông tin, bảo mật giao dịch và tính liên tục của hoạt động kinh doanh được kiểm soát...

Tiếp theo Kế hoạch phát triển fintech, PBOC đã đưa ra sáng kiến nhằm thúc đẩy một môi trường an toàn cho đổi mới fintech, nhằm mục đích chuyển đổi việc tuân thủ quy định tài chính từ thích ứng sang chủ động. Các dự án thử nghiệm fintech (sandbox) đã được khởi động vào tháng 12.2019 tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hàng Châu, Thâm Quyến, Trùng Khánh, Tô Châu… và đang phát triển nhanh chóng.

Vào tháng 4.2020, PBOC ban hành đánh giá về hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macao, trong đó đề xuất cơ chế “nghiên cứu và thiết lập dự án thử nghiệm sandbox về quy định đổi mới tài chính xuyên biên giới”. Đây là lần đầu tiên khái niệm “quy định về sandbox” được sử dụng trực tiếp trong một văn bản ở cấp quản lý tài chính quốc gia.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP

Quy định liên quan đến sử dụng fintech các hoạt động tài chính thay thế

Đối với các nền tảng cho vay, trong năm 2016 và 2017, Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) thiết lập khuôn khổ pháp lý cho hoạt động cho vay trực tuyến bằng cách ban hành: Hướng dẫn quản lý lưu trữ hồ sơ của các trung gian thông tin cho vay ngang hàng; các biện pháp tạm thời để quản lý hoạt động kinh doanh của các tổ chức trung gian thông tin cho vay trên Internet; hướng dẫn về kinh doanh lưu ký của Quỹ cho vay ngang hàng; Hướng dẫn tiết lộ thông tin của Quỹ cho vay ngang hàng trực tuyến.

Văn phòng chung của Hội đồng Nhà nước công bố Kế hoạch thực thi để cải thiện đặc biệt những rủi ro trên internet vào năm 2016, thành lập Nhóm lãnh đạo công việc chỉnh sửa (Rectification Work Leadership Team) nằm dưới sự lãnh đạo của PBOC. Theo Kế hoạch triển khai, các nền tảng cho vay trực tuyến P2P chỉ được đóng vai trò là trung gian thông tin và không được tham gia vào việc thiết lập quỹ, cho vay và/hoặc thực hiện các hoạt động gây quỹ bất hợp pháp, tự tài trợ, tự bảo hiểm và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Đến ngày 2.1.2020, PBOC và Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) phát hành phiên bản dự thảo của Biện pháp hành chính tạm thời cho các hoạt động cho vay vi mô trực tuyến để trưng cầu ý kiến từ công chúng. 

Đối với các nền tảng huy động vốn cộng đồng, tháng 7.2015, PBOC công bố Đánh giá hướng dẫn về thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của tài chính internet, trong đó chỉ ra việc huy động vốn cộng đồng công bằng nên được Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) quy định ở cấp quốc gia.

Ngoài ra, tháng 8.2015, CSRC công bố Thông báo về việc kiểm tra đặc biệt đối với các tổ chức thực hiện hoạt động tài trợ vốn chủ sở hữu thông qua internet. Các hoạt động huy động vốn từ cộng đồng dựa trên vốn chủ sở hữu cần có sự chấp thuận trước của Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc (SAC).

Đối với các nền tảng thanh toán, ngay từ năm 2010, PBOC ban hành các Biện pháp hành chính về dịch vụ thanh toán do các tổ chức phi tài chính cung cấp và quy tắc thực hiện của họ, trong đó nêu rõ các tổ chức phi tài chính phải có giấy phép kinh doanh thanh toán để tham gia vào các dịch vụ thanh toán và chịu sự giám sát và quản lý của PBOC. Ngày 14.4.2016, PBOC cùng với 14 bộ ban hành Kế hoạch thực hiện biện pháp xử lý rủi ro đặc biệt cho các tổ chức thanh toán phi ngân hàng

Trước đó, tháng 12.2015, PBOC công bố Biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh thanh toán trực tuyến của các tổ chức thanh toán phi ngân hàng, nâng yêu cầu tỷ lệ quỹ dự trữ của nền tảng thanh toán từ 20% lên 50%.

Tuy nhiên, các biện pháp trên vẫn bị coi là không đủ. Do đó, vào tháng 1.2021, PBOC đứng đầu việc soạn thảo Quy định về các tổ chức thanh toán phi ngân hàng (Dự thảo để lấy ý kiến), nhằm mục đích: Tiêu chuẩn hóa hơn nữa các hoạt động tuân thủ của các tổ chức được quy định; tăng cường các điều khoản yêu cầu quản lý; làm rõ các tiêu chuẩn và biện pháp chống độc quyền. Dự thảo cũng yêu cầu các tổ chức thanh toán bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng bằng cách: Gửi tiền dự trữ của họ với PBOC hoặc các ngân hàng thương mại đủ điều kiện…

Đối với các quy định liên quan đến sử dụng fintech trong thị trường đầu tư bán lẻ, Đánh giá hướng dẫn về điều chỉnh hoạt động kinh doanh quản lý tài sản của các tổ chức tài chính do PBOC, CBIRC, CSRC và Cục Quản lý ngoại hối (SAFE) của Trung Quốc cùng xây dựng vào năm 2018 là văn bản quy định đầu tiên liên quan đến tư vấn tài chính tự động (robot-advice) ở Trung Quốc. Yêu cầu các cố vấn đầu tư phải có trình độ chuyên môn phù hợp khi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thực hiện công việc tư vấn đầu tư. Các tổ chức tài chính không thể sử dụng cố vấn robot để thực hiện hoạt động kinh doanh quản lý tài sản vượt quá phạm vi kinh doanh của họ hoặc thực hiện hoạt động kinh doanh đó dưới các hình thức trá hình.

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.