Sửa đổi Nội quy Kỳ họp và mục tiêu xây dựng Quốc hội điện tử

Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật

Một trong những mục tiêu được Ban soạn thảo Nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) đặt ra là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp Quốc hội. Đặt mục tiêu như vậy là hoàn toàn phù hợp vì việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Quốc hội điện tử được thể hiện tập trung nhất trong quá trình tiến hành các phiên họp, kỳ họp Quốc hội.

Nhiều điểm mới, gắn với sự vận hành của Quốc hội điện tử

Quốc hội nhiều nước trên thế giới đã đưa vào vận hành các phòng họp thông minh với rất nhiều ứng dụng phục vụ cho tiến trình tổ chức phiên họp, giúp cho quá trình thảo luận, quyết định của Quốc hội trở nên rất thuận tiện, hiệu quả. Trong khi đó, các nghiên cứu gần đây cho thấy so với Quốc hội các nước thì mức độ hoàn thiện Quốc hội điện tử của nước ta mới xấp xỉ ở mức độ 3 trên 5 mức độ tiêu chuẩn xây dựng của Quốc hội điện tử.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, có thể nhận thấy, Dự thảo Nội quy kỳ họp sửa đổi trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua đã có nhiều điểm mới, gắn với sự vận hành của Quốc hội điện tử như quy định về việc sử dụng tài liệu điện tử, về các hình thức họp trực tuyến, biểu quyết và đăng ký phát biểu bằng hệ thống điện tử… Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu xây dựng Quốc hội điện tử, dự thảo Nội quy Kỳ họp Quốc hội cần tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện, đặc biệt là về các quy định có liên quan đến tư liệu, tài liệu phục vụ kỳ họp.

Trước hết là các quy định về biên bản kỳ họp, phiên họp. Về mặt pháp lý, biên bản phiên họp, kỳ họp có giá trị rất quan trọng, là cơ sở cho việc giải thích pháp luật và cũng là tài liệu quan trọng ghi lại lịch sử hoạt động của Quốc hội. Tuy nhiên, hiện nay quy định của Dự thảo Nội quy Kỳ họp Quốc hội về biên bản kỳ họp, phiên họp (Điều 26) còn có những hạn chế như sau:

Thứ nhất, dự thảo chưa làm rõ mối quan hệ giữa bản gỡ băng ghi âm với biên bản chính thức của các phiên họp. Hiện nay, với việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc gỡ băng ghi âm các phiên họp Quốc hội đã được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác. Sau khi kết thúc phiên họp, Văn phòng Quốc hội còn tổ chức lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội về phần gỡ băng ghi âm của mình đã phát biểu để bảo đảm nội dung của bản gỡ băng ghi âm có tính chính xác cao. Tuy nhiên, theo dự thảo Nghị quyết thì bản gỡ băng ghi âm phiên họp chưa phải là biên bản chính thức của phiên họp do ngoài việc ghi lại các ý kiến phát biểu thì biên bản chính thức của phiên họp còn có các thông tin khác như thành phần tham gia, kết quả biểu quyết… Vì vậy, Dự thảo Nội quy nên quy định cụ thể về quy trình xây dựng Biên bản các phiên họp để vừa ghi nhận giá trị pháp lý của biên bản, vừa có thể tận dụng được việc gỡ băng ghi âm bằng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Thứ hai, dự thảo chưa quy định cụ thể về việc công bố các biên bản chính thức của kỳ họp, phiên họp. Hiện nay, các đại biểu Quốc hội mới chỉ được tiếp cận các bản gỡ băng ghi âm các phiên họp tổ, phiên họp toàn thể mà chưa được tiếp cận các biên bản chính thức của kỳ họp, phiên họp. Ngay cả với bản gỡ băng ghi âm các phiên họp thì hiện nay việc công bố cũng rất hạn chế. Thực tế trong hoạt động của Quốc hội, đã có khoảng thời gian bản gỡ băng ghi âm các phiên họp được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Quốc hội để tiện cho việc tra cứu và phục vụ việc minh bạch hóa thông tin cho người dân.

Tuy nhiên, đến năm 2019, vì nhiều lý do khác nhau, các bản gỡ băng ghi âm phiên họp không còn được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Quốc hội. Trong lần sửa đổi Nội quy kỳ họp này, đề nghị cần bổ sung nguyên tắc về việc công bố biên bản của kỳ họp, phiên họp để bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội.

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) ngày 8.9 Ảnh: Hồ Long
Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) ngày 8.9 Ảnh: Hồ Long

Cần quy định về quyền tiếp cận các cơ sở dữ liệu quốc gia của đại biểu Quốc hội

Vấn đề thứ hai, về việc tiếp cận, kết nối các cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động của Quốc hội nói chung và kỳ họp Quốc hội nói riêng. Hiện tại, dự thảo Nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) đã có quy định giao Văn phòng Quốc hội tổ chức vận hành các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu để phục vụ kỳ họp (Điều 7). Tuy nhiên, quy định này là chưa đủ do các tài liệu, dữ liệu phục vụ hoạt động của Quốc hội có phạm vi rất rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu này, Nội quy Kỳ họp Quốc hội cần có quy định về quyền của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc tiếp cận các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Hiện nay chúng ta đang xây dựng rất nhiều cơ sở dữ liệu quốc gia như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về đất đai, về doanh nghiệp, về tài chính, về bảo hiểm… nhưng chưa có quy định về việc đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội được chủ động tiếp cận những dữ liệu tổng hợp của các cơ sở dữ liệu này. Thực tế, các dữ liệu này rất quan trọng đối với quá trình thẩm tra, hoạch định chính sách của các cơ quan của Quốc hội. Để có được các quyết định chính xác thì quá trình thảo luận, thẩm định chính sách của Quốc hội cần phải dựa trên dữ liệu. Hơn thế nữa, các dữ liệu này cũng là đầu vào rất quan trọng cho mục tiêu xây dựng Quốc hội điện tử. Một nguyên lý rõ ràng là không thể xây dựng được Quốc hội điện tử, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội nếu không có các nguồn dữ liệu cần thiết. Ở một khía cạnh khác, việc các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội được tiếp cận các cơ sở dữ liệu quốc gia cũng là điều kiện cần thiết để giám sát việc xây dựng các cơ sở dữ liệu này.

Vấn đề thứ ba là việc tạo lập, lưu trữ và phân tích các dữ liệu thống kê về kỳ họp Quốc hội. Đây là cơ sở rất quan trọng cho việc phân tích, đánh giá để có các quyết định chính xác về tổ chức và điều hành kỳ họp. Trước đây, công việc này đã được Văn phòng Quốc hội (Thư viện Quốc hội) thực hiện trong đó có rất nhiều số liệu thống kê rất hữu ích như mỗi năm Quốc hội có bao nhiêu phiên họp, mỗi phiên họp trung bình có bao nhiêu ý kiến phát biểu; Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban tổ chức bao nhiêu phiên họp, bao nhiều đoàn khảo sát, giám sát; trung bình Quốc hội cần mất bao nhiêu thời gian để thông qua một dự án luật… Đây là bộ chỉ số quan trọng để có thể sử dụng các công cụ công nghệ thông tin đánh giá kết quả của kỳ họp, qua đó đánh giá kết quả hoạt động của Quốc hội, dự báo xu hướng phát triển trong hoạt động của Quốc hội để phát huy hoặc điều chỉnh kịp thời.

Quốc hội các nước cũng thường có bộ chỉ số thống kê tương tự để đánh giá về hoạt động của Quốc hội. Tuy nhiên, đến nay vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do quan trọng là về nguồn lực và cơ sở pháp lý thì việc thống kê này không còn được duy trì. Do vậy, trong lần sửa đổi này, Nội quy Kỳ họp Quốc hội cần có quy định chính thức giao Văn phòng Quốc hội tổ chức tạo lập, lưu trữ, phân tích các số liệu thống kê về hoạt động của Quốc hội và có sự công bố phù hợp theo định kỳ hàng năm hoặc khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có yêu cầu.

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan minh họa cho "sức hấp dẫn" của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng thông qua hình ảnh một sản phẩm thuốc lá điện tử tại Phiên chất vấn
Quốc hội và Cử tri

Ngắn gọn, nhất quán, rõ quan điểm, rõ giải pháp

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, cụ thể là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là một trong những nội dung làm nóng nghị trường ngay từ chất vấn đầu tiên đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế. Đây cũng là vấn đề đang được dư luận, cử tri và Nhân dân rất quan tâm, theo dõi và mong chờ câu trả lời dứt khoát: Nên cấm hay cho phép lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Điều hành chắc chắn, trả lời thuyết phục

Với 76 đại biểu Quốc hội đăng ký, phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực ngân hàng “nóng” ngay từ những phút đầu tiên. Tuy vậy, là “tư lệnh ngành” dạn dày kinh nghiệm cả trong điều hành thực tiễn và trong trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã "hóa giải" được sức nóng đó bằng những thông tin chắc chắn, những thông điệp rõ ràng về điều hành chính sách trong thời gian tới.

Chờ đợi những cam kết hợp lòng dân
Diễn đàn Quốc hội

Chờ đợi những cam kết hợp lòng dân

Sáng nay, 11.11, Quốc hội Khóa XV bắt đầu hoạt động chất vấn, tập trung vào các nhóm vấn đề thuộc 3 lĩnh vực có nhiều vấn đề dư luận, cử tri hết sức quan tâm: ngân hàng, y tế, thông tin và truyền thông, nhất là vấn đề giá vàng, cung ứng thuốc và vật tư y tế, hoạt động báo chí trong thời kỳ bùng nổ thông tin và việc cung ứng mạng viễn thông tại vùng sâu, vùng xa. Đông đảo cử tri và Nhân dân kỳ vọng những cam kết hợp lòng dân để tháo gỡ “điểm nghẽn” mở lối cho kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.