Muốn pháp luật có giá trị lâu dài, phải đánh giá tác động toàn diện

“Một trong những yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra cho Quốc hội là bảo đảm “các quy định của pháp luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài”. Muốn vậy, cần có đánh giá tác động toàn diện, với các số liệu cụ thể, thuyết phục”, TS. NGUYỄN QUỐC VIỆT, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) chia sẻ.

Đừng ngại vấn đề mới

- Trong bài phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV sáng 21.10, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Quốc hội cần “đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp”, trong đó “chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển". Ông nghĩ sao về định hướng chỉ đạo này?

- Là người làm công tác nghiên cứu về chính sách, tôi rất tán đồng với thông điệp của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Hệ thống pháp luật cũng như hoạt động quản lý nhà nước trước hết nhằm mục tiêu quản lý xã hội, bảo đảm duy trì sự ổn định và trật tự xã hội nhất định. Song, cuộc sống luôn vận động, phát triển không ngừng, đi kèm với đó là những thay đổi, biến chuyển, xuất hiện những yếu tố mới, động lực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, các công nghệ mới… Nếu quản lý mà chỉ nặng về bảo đảm hành lang tuân thủ và trật tự có sẵn thì sẽ trở nên lạc hậu và mâu thuẫn với quá trình phát triển. Do đó, cùng với việc bảo đảm sự ổn định, trật tự xã hội, điều quan trọng của hệ thống pháp luật là cần phải khuyến khích được sự vận động, sáng tạo và sự phát triển của xã hội.

Để bảo đảm vừa quản lý, vừa khuyến khích sáng tạo, khơi thông nguồn lực, cần tránh xây dựng hệ thống pháp luật mang tính chung chung như luật khung, luật ống, mà phải bám sát cuộc sống, điều chỉnh được các quan hệ xã hội cũng như những xu thế vận động, phát triển của xã hội. Việc điều chỉnh này cần phải dựa trên các nguyên lý, nguyên tắc chung và mang tính phổ quát, không “luật hóa các quy định của nghị định và thông tư” như yêu cầu của Tổng Bí thư.

Song, tôi cho rằng, không chỉ văn bản luật mà cả văn bản dưới luật như nghị định, thông tư cũng chỉ nên dừng ở một phạm vi nào đó, không nên quá chi tiết. Nếu cứ ôm đồm, muốn quản trị hết thì sẽ tự bó mình vào khung khổ chật hẹp, vô hình trung sẽ làm giới hạn dư địa của quản lý nhà nước trong bối cảnh xã hội không ngừng phát triển. Thay vào đó, hãy nhường chỗ cho các quy tắc cộng đồng (hiệp hội, nhóm xã hội...), tự họ sẽ đưa ra quy tắc ràng buộc và những giá trị theo nhu cầu, động cơ của những chủ thể trong đó.

Mặt khác, xã hội phát triển sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề mới mà Quốc hội hay bất cứ cơ quan quản lý nào cũng không thể dự liệu được hết. Chẳng hạn như kinh tế số, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo... - những động lực mới cho sự phát triển đất nước, phù hợp với xu thế toàn cầu và đòi hỏi phải có hành lang pháp lý mới. Ban đầu, có thể chúng ta còn lúng túng, song không vì thế mà không có hệ thống pháp luật điều chỉnh. Hãy đừng sợ, đừng ngại vấn đề mới, mà hãy mạnh dạn đề xuất, xây dựng chính sách để điều chỉnh các yếu tố mới nổi, và chấp nhận phải điều chỉnh dần. Chính sự nhanh chóng ban hành các quy định cho các vấn đề mới nổi cũng là để vừa bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển.

Tăng cường hơn nữa các phiên giải trình

- Một trong những hạn chế trong hoạt động lập pháp được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra là chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; các quy định chưa thực sự đồng bộ, còn chồng chéo… Trong bối cảnh đó, để bảo đảm “các quy định của pháp luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài”, theo ông, Quốc hội cần lưu ý điều gì?

- Theo tôi, yếu tố đầu tiên là phải bảo đảm tính chuyên nghiệp trong xây dựng hệ thống pháp luật. Cần phân định rõ giữa luật mang tính chất nguyên tắc, chủ đạo, phổ quát với các văn bản thi hành luật, đồng nghĩa có thể xem xét giao quyền chủ động hơn, trao thẩm quyền cao hơn cho các ủy ban của Quốc hội trong việc đề nghị, trình các dự án luật, được can thiệp sâu hơn vào các dự án luật, thay vì phụ thuộc vào các cơ quan hành pháp như hiện nay. Hiện, các ủy ban của Quốc hội đều có đội ngũ đại biểu chuyên trách, có đủ chuyên môn để làm công việc này.

Cùng với đó, cần huy động được đội ngũ chuyên gia giỏi tại các cơ quan nghiên cứu chính sách pháp luật, luật sư tại các văn phòng luật sư nổi tiếng để cùng xây dựng văn bản luật để bảo đảm tính chính xác, phổ quát, bao trùm, ngắn gọn, đồng thời bóc tách được chu trình làm luật với chu trình làm văn bản dưới luật của các cơ quan hành pháp.

Mục đích của hệ thống luật pháp và cơ quan quản lý nhà nước là vì lợi ích của Nhân dân, phục vụ Nhân dân, vì thế cần bảo đảm lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội, nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng; và phải đánh giá toàn diện. Thời gian qua, Quốc hội cũng như các cơ quan của Chính phủ khi xây dựng dự thảo luật, nghị định, thông tư đã thực hiện tốt việc lấy ý kiến góp ý trước khi ban hành. Việc tiếp thu, giải trình cũng đã tương đối công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc giải trình vẫn chung chung, hoặc đánh giá tác động còn sơ sài. Vì thế, thời gian tới cần khắc phục điều này, đó là giải trình đầy đủ, rõ ràng hơn và phải có đánh giá tác động toàn diện, có số liệu đầy đủ, thuyết phục, để khi quy định được ban hành sẽ vừa bám sát cuộc sống vừa bảo đảm tính khả thi.

- Cũng trong bài phát biểu, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ Quốc hội cần “thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát tối cao”. Ông có đề xuất gì về việc thực hiện chức năng này trong thời gian tới?

- Thời gian qua, Quốc hội đã làm tốt công tác giám sát, đặc biệt là giám sát tối cao đã được tăng cường, với nhiều cuộc giám sát chuyên đề, cử các đoàn giám sát đi thực tế để nắm tình hình.Các nội dung giám sát chuyên đề được Quốc hội lựa chọn đều là những vấn đề rất sát sườn, được cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm, như vấn đề bất động sản và nhà ở xã hội. Công tác giám sát này cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Về bản chất, giám sát là công việc thường xuyên, liên tục để bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật; kịp thời khắc phục bất cập, hạn chế trong triển khai cũng như sửa đổi quy định có liên quan nếu cần. Cuối kỳ giám sát, Đoàn giám sát sẽ có báo cáo, trong đó đề ra các giải pháp, đề xuất cụ thể và báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp. Song, ngay trong kỳ giám sát, nếu phát hiện có những vướng mắc, bất cập cần trao đổi, làm rõ. Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội cần xem xét tăng cường hơn nữa các phiên giải trình, từ đó có đề xuất giải pháp thực hiện ngay.

Hoặc trong các đơn thư kiến nghị của cử tri gửi đến Ban Dân nguyện, nếu vấn đề nào nóng, được người dân, doanh nghiệp tại nhiều địa phương cùng quan tâm; hay những vấn đề mà các bộ, ngành, địa phương có sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau… thì Hội đồng Dân tộc hoặc các ủy ban của Quốc hội cần vào cuộc mở những phiên giải trình để nhanh chóng làm rõ, xử lý các đơn thư khiếu nại, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Dũng phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Trần Thu
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

Góp ý vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 24.10, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân đề nghị: Để tập trung bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, tạo thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ y tế, khắc phục tình trạng thiếu vật tư y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh, đề nghị tại Điều 43 xem xét bổ sung trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, “cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT”.

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang)
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

Thảo luận tại tổ chiều 24.10, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, không thể chuyển người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh khác khiến người bệnh phải tự mua thuốc theo chỉ định của thầy thuốc thì cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả tiền cho người bệnh, tổng hợp thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và chịu trách nhiệm về hồ sơ đề nghị thanh toán. Quy định này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, giảm thủ tục hành chính, tránh tiêu cực.

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn
Quốc hội và Cử tri

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, tuyệt đại đa số các đại biểu đồng tình với mức thu 2% phí công đoàn. Kinh phí công đoàn được để lại Công đoàn cơ sở hiện nay là 75% để chăm lo cho người lao động.

Cần bổ sung bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực

Tại phiên thảo luận Tổ 16 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lai Châu, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Cà Mau) diễn ra chiều nay, 24.10, Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4, ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Bảo hiểm y tế. Đồng thời, đề xuất cần bổ sung bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực vào dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, tương đồng với quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

Sau 40 năm đổi mới, Việt Nam được cộng đồng thế giới xem như một hình mẫu phát triển thành công của một nước đang phát triển - Ảnh: Internet
Diễn đàn Quốc hội

Về một số vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước

GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân*

Mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045 đã được Đảng đề ra để cả nước cùng suy nghĩ và phấn đấu để đạt. Nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIV, một số văn kiện Đại hội đang được tích cực dự thảo. Bài viết này góp một số ý có liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước trong những thập niên tới.

Giao Tổng Liên đoàn quy định phân phối kinh phí công đoàn giữa các cấp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Giao Tổng Liên đoàn quy định phân phối kinh phí công đoàn giữa các cấp

Đóng góp một số ý kiến vào Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, 24.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã đề xuất nhiều nội dung thiết thực, khả thi. Trong đó, theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đàng Thị Mỹ Hương, nên trao quyền tự chủ cho tổ chức công đoàn trong ban hành tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu, phân cấp thu, phân phối và quản lý, sử dụng tài chính công đoàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công đoàn.

Duy trì kinh phí 2% giúp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo người lao động
Quốc hội và Cử tri

Duy trì kinh phí 2% giúp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo người lao động

Góp ý vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), ĐBQH chuyên trách Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng, việc tiếp tục duy trì mức đóng 2% kinh phí công đoàn như quy định tại dự thảo là hết sức cần thiết, bảo đảm cho công đoàn thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với đoàn viên, người lao động.  

ĐBQH Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận sáng 24.10 - ảnh Hồ Long
Ý kiến đại biểu

Cho phép lao động nước ngoài gia nhập Công đoàn Việt Nam là phù hợp thực tiễn

Thảo luận về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) sáng 24.10, ĐBQH Võ Mạnh Sơn cho rằng, quy định cho phép người lao động nước ngoài gia nhập Công đoàn Việt Nam là phù hợp với bối cảnh, nhu cầu thực tiễn của người lao động nước ngoài tại Việt Nam; bảo đảm thể chế hóa chủ trương của Đảng và sự tương thích đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tăng quyền lợi, giảm phiền hà

Trong danh sách các dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân, bởi nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi chăm sóc sức khỏe - nhu cầu thiết yếu và quan trọng nhất của mỗi cá nhân.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập
Diễn đàn Quốc hội

Ba vấn đề cần làm rõ để bảo đảm luật “không cần quá dài”

Để bảo đảm định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm rằng Quốc hội cần "đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp", trong đó “luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài”, cần làm rõ ba vấn đề: Lập pháp bắt đầu bằng nội dung hay thẩm quyền? Luật cốt ở ban hành hay thi hành? Và ai giải thích luật?”. Luật sư NGUYỄN TIẾN LẬP, thành viên Văn phòng luật sư NHQuang và Cộng sự, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nêu ý kiến.

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa)
Diễn đàn Quốc hội

Công khai, minh bạch Quỹ bảo tồn di sản văn hóa

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), có ý kiến đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa là cần thiết để thực hiện các yêu cầu cấp bách, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động thực sự cần thiết, có tính đặc thù trong bảo tồn di sản văn hóa nhưng ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng được. Đồng thời lưu ý, quá trình quản lý, điều hành và sử dụng Quỹ cần bảo đảm rõ ràng, công khai, minh bạch, để tạo niềm tin cho các nhà tài trợ.

Bổ sung quy định về thẩm quyền giao mặt nước, khu vực biển tại khu vực di sản thiên nhiên thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy định về thẩm quyền giao mặt nước, khu vực biển tại khu vực di sản thiên nhiên thế giới

Tham gia ý kiến vào Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) trong phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ Tám diễn ra chiều nay, 23.10, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đề nghị, cần bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định giao mặt nước, khu vực biển tại di tích Quốc gia đặc biệt, di sản thiên nhiên thế giới để bảo đảm sự thống nhất trong công tác quản lý, bảo vệ di sản.

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?
Diễn đàn Quốc hội

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?

Việc có tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội hay không là một nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, tranh luận khi thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp sáng 23.10. Một số ý kiến đề nghị, cần phân tích thấu đáo, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để có quy định phù hợp, khoa học và khả thi hơn.

Bảo đảm chặt chẽ, phù hợp thực tiễn
Văn hóa - Thể thao

Bảo đảm chặt chẽ, phù hợp thực tiễn

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, nhiều quy định trong dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã được rà soát, chỉnh lý bám sát các mục tiêu, quan điểm, chính sách lớn; đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn, chặt chẽ song vẫn tạo thuận lợi cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị đại biểu Quốc hội phát huy dân chủ, trí tuệ, chuyên nghiệp, khoa học, tập trung góp ý toàn diện cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp của các dự án luật
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc xây dựng thể chế cho những vấn đề mới

Hơn lúc nào hết, để “tìm ra con đường ngắn nhất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định thì cùng với việc tập trung khắc phục những "điểm nghẽn" về thể chế hiện tại, đồng thời cũng phải tăng tốc hơn nữa trong xây dựng thể chế cho những vấn đề mới, xu hướng mới.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và sự phát triển văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Diễn đàn Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và sự phát triển văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Trong bối cảnh đất nước không ngừng phát triển, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế lên đến 350 km/h. Đây không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

ĐBQH Lê Văn Cường (Thanh Hóa) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Chính sách ưu đãi phải khả thi, hiệu quả

Chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược là một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm khi thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược tại phiên họp toàn thể sáng 22.10. Qua đó, các đại biểu đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu thấu đáo, bảo đảm các chính sách ưu đãi phải thực sự khả thi, hiệu quả.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Ảnh QUANG KHÁNH
Quốc hội và Cử tri

Mong chờ những quyết sách thể hiện ý nguyện của Nhân dân

Trong những ngày cuối thu, cả nước đang hướng về Hội trường Diên Hồng, theo dõi Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Đây là một trong những sự kiện chính trị lớn của đất nước diễn ra trong thời điểm quan trọng, là kỳ họp đầu tiên có trách nhiệm thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 (Khóa XIII), đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước, tạo tiền đề đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam như lời mở đầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Kỳ họp.

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội sẽ xem xét Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương mở ra không gian, động lực của một đô thị phát triển đa dạng
Quốc hội và Cử tri

Tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới vươn mình

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã chính thức bước vào chương trình nghị sự được đông đảo cử tri và nhân dân cả nước trông đợi. Chia sẻ những kỳ vọng về kỳ họp quan trọng này, cử tri đều có chung mong muốn Quốc hội sẽ sáng suốt đưa ra được những quyết nghị đúng đắn nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới vươn mình, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.