Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Rà soát, hoàn thiện hơn nữa các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mới nhất được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quán triệt và cụ thể hoá các quan điểm, chủ trương tại các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô Hà Nội. Nhất trí với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội được quy định trong dự thảo Luật, các ý kiến cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách này, bảo đảm chặt chẽ và khả thi. 

Bổ sung biện pháp huy động nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo 

So với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu, dự thảo luật mới nhất đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quán triệt và cụ thể hoá các quan điểm, chủ trương tại các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô Hà Nội. Các nội dung tiếp thu, chỉnh lý cũng đã bám sát 9 nhóm chính sách mà Chính phủ trình Quốc hội khi đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

​​​​Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:Đã đủ cơ sở lý luận, thực tiễn để bỏ khái niệm "Vùng Thủ đô"? 

Có Thủ đô thì phải có vùng Thủ đô, bây giờ lại bỏ khái niệm "vùng Thủ đô" đi và chỉ nói là liên kết vùng thì vấn đề này phải lý giải một cách đầy đủ, thuyết phục, có cơ sở khoa học hơn. Điều này còn liên quan đến việc định hướng hoàn thiện Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, các cơ quan của Chính phủ phải nghiên cứu thêm vấn đề này. Tôi thấy chỗ này vẫn chênh vênh, chưa đủ độ chín.

Nguyên tắc của Trung ương đã nói rõ: việc gì đủ chín, đủ rõ thì quy định thành luật, việc gì chưa rõ thì phải nghiên cứu kỹ lưỡng, việc gì cấp thiết thì có thể thí điểm. Lần này, dự thảo luật tiếp cận rất đơn giản là bỏ khái niệm "vùng Thủ đô" mà chỉ nói đến liên kết vùng thì cần phải rà soát, nghiên cứu và giải thích kỹ lưỡng với Quốc hội. Cá nhân tôi nếu bấm nút chỗ này thì cũng thấy chưa thuyết phục. Thủ đô thì có vùng Thủ đô là chuyện bình thường, nói đến Thủ đô là nói đến vấn đề về quy hoạch đô thị nhiều hơn, tức là vùng Thủ đô, còn nói đến liên kết vùng là nói đến tổng thể như hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội... Đã đủ cơ sở lý luận, thực tiễn và pháp lý để bỏ khái niệm vùng Thủ đô đi chưa? Chỗ này phải tính thêm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật cũng đã tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra, các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ, triệt để cho chính quyền TP. Hà Nội, bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật.

Liên quan đến các biện pháp, giải pháp thu hút, huy động nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung, biện pháp cụ thể nhằm thu hút, huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển Thủ đô.

Theo đó, dự thảo luật cho phép cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn TP. Hà Nội được thành lập hoặc tham gia thành lập doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ thuộc quyền sở hữu trí tuệ của chính cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu đó (doanh nghiệp khởi nguồn). Viên chức làm việc tại cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp khởi nguồn khi được sự đồng ý của người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu (khoản 4, Điều 23). Bổ sung, làm rõ cơ chế thử nghiệm có kiểm soát theo hướng TP. Hà Nội có thẩm quyền cho phép tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới khi đáp ứng các điều kiện nhất định (Điều 25). 

Dự thảo luật cũng mở rộng các lĩnh vực mà HĐND TP. Hà Nội được quy định mức tiền phạt cao hơn và áp dụng trên địa bàn toàn thành phố, không phân biệt nội thành hay ngoại thành (khoản 2 Điều 33)…; bổ sung, làm rõ hơn một số chính sách huy động nguồn lực tài chính, ngân sách cho TP. Hà Nội như ngân sách trung ương (NSTW) trích 30% của số tăng thu để thưởng cho ngân sách thành phố…; cho phép TP. Hà Nội được thí điểm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm có sử dụng NSNN để đầu tư vốn vào các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực trọng điểm về khoa học, công nghệ của thành phố nhằm hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm khoa học, công nghệ (Điều 36).

Dự thảo Luật cũng bổ sung và làm rõ hơn cơ chế cho Hà Nội thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Điều 39); xác định rõ cơ chế, phạm vi của cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp trong việc quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác công trình hạ tầng thông qua việc nhượng quyền kinh doanh, quản lý và cho thuê, liên doanh, liên kết (Điều 41).

Cần quy định rõ hơn cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Quan tâm đến quy định cho phép cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố được thành lập hoặc tham gia thành lập doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ thuộc quyền sở hữu trí tuệ của chính cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu vấn đề, quy định này áp dụng đối với cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu công lập hay tất cả cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu?

“Nếu là tư nhân thì việc thành lập là chuyện bình thường. Chúng ta đang nói đến công lập, công lập thì phải nói là công lập”. Lưu ý vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã nêu vấn đề này. Việc quy định nội dung trên trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 19-NQ/TW, nhưng, "nói chuyện doanh nghiệp khởi nguồn thì lại rất ngại vì thực tế đây là thuật ngữ chưa có trong hệ thống pháp luật. “Start-up” thì có doanh nghiệp khởi nghiệp, nhưng “khởi nguồn” thì chưa có. Luật Doanh nghiệp chưa có định nghĩa doanh nghiệp nào gọi là doanh nghiệp khởi nguồn… Do đó, cần tính toán thêm, không nên dùng thuật ngữ doanh nghiệp khởi nguồn", Chủ tịch Quốc hội nói. 

Quan tâm đến cơ chế thử nghiệm có kiểm soát được quy định tại Điều 25 dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cũng nhấn mạnh, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tiên phong trong việc này, nhằm phát huy được các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới, từ đó, góp phần tạo sự bứt phá trong phát triển. Cho rằng, Hà Nội rất có lợi thế trong lĩnh vực này và cơ bản nhất trí với quy định tại Điều 25, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng nhận thấy, dự thảo luật chưa quy định rõ việc kết thúc quá trình thử nghiệm thì như thế nào trong khi đây là việc rất quan trọng.

"Khi kết thúc một quá trình thử nghiệm thì sẽ có mấy trường hợp: cơ quan quản lý phải ban hành văn bản cho phép mở rộng áp dụng rộng rãi hoặc cấm, dừng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh được thử nghiệm". Do vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị, dự thảo luật cần thể hiện cụ thể hơn theo hướng: Kết thúc quá trình thử nghiệm thì UBND TP. Hà Nội hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý phải ban hành một số văn bản về việc cho phép áp dụng rộng rãi hay chấm dứt thử nghiệm và trách nhiệm của các chủ thể, tổ chức, cá nhân tham gia quá trình thử nghiệm.

Cũng liên quan đến vấn đề thử nghiệm có kiểm soát tại Điều 25, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị, nên cân nhắc không nên mở rộng quá nhiều các lĩnh vực mà nên "khu trú" vào một số lĩnh vực đã được Chính phủ cân nhắc. Lý do theo Bộ trưởng là bởi cơ chế thử nghiệm đương nhiên là có kiểm soát nhưng rủi ro pháp lý và trên thực tế về mặt kinh phí cũng rất nhiều.

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.