Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Quy định về giá dịch vụ y tế phải thực hiện được mục tiêu kép

Việc quy định về thẩm quyền của Nhà nước trong định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 110, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) hiện có hai loại ý kiến khác nhau. Trong phiên thảo luận chiều qua, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất tách bạch hai dạng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để vừa tạo điều kiện cho các cơ sở y tế phát triển, vừa bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phương án nào phù hợp hơn?

Vấn đề thẩm quyền của Nhà nước (Bộ Y tế) trong định giá dịch vụ khám chữa bệnh, theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, hiện có hai loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị, Nhà nước (Bộ Y tế) quy định giá tối đa dịch vụ khám chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước (bao gồm giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, giá dịch vụ khám chữa bệnh thực hiện bởi cơ sở theo phương thức hợp tác đối tác công tư).

Loại ý kiến thứ hai đề nghị, Nhà nước (Bộ Y tế) quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh thanh toán bằng bảo hiểm y tế theo lộ trình, phù hợp khả năng ngân sách nhà nước và chi trả của người dân. Đối với giá khám chữa bệnh theo yêu cầu, tôn trọng nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước, cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước được định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu theo nguyên tắc, căn cứ định giá quy định tại Luật này và phương pháp định giá do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, kê khai giá và đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch.

Nhưng, không khó để thấy, quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh không chỉ được điều chỉnh bởi Luật Khám bệnh, chữa bệnh, trên thực tế luật gốc điều chỉnh là Luật Giá. Tại Luật Giá cũng quy định cơ quan hướng dẫn tổng quát việc xác định giá dịch vụ, hàng hóa là Bộ Tài chính. Do vậy, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, cần cân nhắc việc giữa quy định tại Điều 110 của dự thảo Luật theo hướng “Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về phương pháp định giá đối với cơ sở khám, chữa bệnh". Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, dự thảo Luật cần quy định theo hướng Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ hướng dẫn phương pháp xác định giá mà Luật Giá đã quy định, góp phần tránh xung đột với Luật Giá thì sẽ không làm được.

Đối với xác định thẩm quyền của Nhà nước (Bộ Y tế) trong xác định giá dịch vụ khám chữa bệnh, ĐBQH Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) lựa chọn theo phương án thứ nhất, Bộ Y tế sẽ xác định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, giá dịch vụ khám chữa bệnh thực hiện bởi cơ sở thực hiện theo phương thức hợp tác đối tác công tư. Lý giải cho lựa chọn này, đại biểu Lưu Văn Đức nêu rõ, trong khám chữa bệnh, giá dịch vụ là yếu tố hết sức quan trọng và cũng hết sức đặc thù do hầu như người bệnh không thể thương lượng như các hàng hóa, dịch vụ khác. Do đó Nhà nước cần có cơ chế quản lý phù hợp thông qua việc xác định các yếu tố hình thành giá nguyên tắc tính giá.

Đại biểu Lưu Văn Đức cũng lưu ý, ở nước ta hiện nay còn trên 10% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế, phần lớn trong số họ là những người có thu nhập trung bình thấp, không ổn định và cơ sở khám chữa bệnh công lập là nơi chủ yếu mà họ sẽ đến khi cần khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Nếu không kiểm soát giá đối với các dịch vụ khám chữa bệnh ngoài phạm vi bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế công lập thì mức chi phí y tế sẽ vượt quá khả năng của những người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nhưng không thuộc đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Theo đại biểu Lưu Văn Đức, nếu không kiểm soát giá khám chữa bệnh theo cầu ở các bệnh viện công sẽ dẫn đến tình trạng cơ sở khám chữa bệnh công lập được quyết định giá như cơ sở tư nhân. Điều này là bất hợp lý vì cơ sở vật chất của các bệnh viện công là do Nhà nước đầu tư để phục vụ cho nhân dân. Đại biểu nhấn mạnh, trong bối cảnh nước ta chưa thực hiện được bao phủ 100% bảo hiểm y tế của người dân, số người thu nhập thấp còn nhiều nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa thì Nhà nước vẫn cần quản lý giá khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế công lập, cả khám bảo hiểm y tế và cả khám chữa bệnh theo yêu cầu để bảo đảm quyền được chăm sóc y tế của nhân dân; để những người yếu thế không bị nghèo khó về chi phí y tế.

Quy định về giá dịch vụ y tế phải thực hiện được mục tiêu kép -0
ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) phát biểu tại hội trường
Ảnh: H.Long

Nên tách bạch theo 2 luồng rõ ràng

Từ thực tế tham gia điều hành cơ sở y tế, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) cho rằng, giá dịch vụ khám chữa bệnh cần được phân thành hai luồng rất rõ ràng. Thứ nhất là, giá thu viện phí được bảo hiểm chi trả. Đây là giá được quy định cụ thể theo từng chuyên khoa, phương pháp điều trị nên cần có lộ trình tính đúng, tính đủ, đặc biệt là tiến tới xóa bỏ cùng chi trả. Đồng thời, đây cũng là một vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến bảo đảm an sinh xã hội cho người dân ở mọi đối tượng và vai trò bảo đảm an sinh. Do vậy, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết thêm, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cần quy định nguyên tắc chung về lộ trình thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, tạo cơ sở để các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn theo lộ trình.

Thứ hai là, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu. Với loại giá dịch vụ khám chữa bệnh này, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu khẳng định, đây là động lực để các bệnh viện và ngành y tế thay đổi và phát triển. Do vậy, tại dự thảo Luật không thể quy định giá trần mà cần tuân theo quy luật của thị trường. Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước cần có các quy định để bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế như là trình độ nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thời gian khám hay là các phẫu thuật can thiệp kỹ thuật đặc biệt… “Ngoài ra, việc thanh tra, kiểm tra, rà soát giá khám chữa bệnh có được công khai giải trình tường minh cũng là trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và cơ quan thanh tra, kiểm tra”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu lưu ý.

Đối với băn khoăn về sự thống nhất với quy định của Luật Giá, ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) phân tích, tại dự án Luật Giá (sửa đổi) trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư đã quy định rất rõ “nếu trong trường hợp luật khác có quy định khác với Luật Giá đang dự thảo thì sẽ thực hiện theo luật đó”. Đặc biệt, tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) cũng có quy định cụ thể là Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh sẽ được thực hiện theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh ban hành trước Luật Giá.

Về tính thống nhất trong quản lý giá dịch vụ khám chữa bệnh, đại biểu Đỗ Thị Lan nhận thấy, tại dự thảo Luật đã quy định, Bộ Tài chính là cơ quan tham mưu cho Chính phủ quy định phương pháp tính giá chung, trên cơ sở đó Bộ Y tế thực hiện xác định phương pháp định giá đối với giá dịch vụ khám chữa bệnh mang tính chuyên ngành. Với quy định như vậy tại các dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Thị Lan khẳng định, trong quá trình ban hành các văn bản chi tiết để thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh thì Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, vấn đề còn gây băn khoăn đối với dự án Luật này vì thế sẽ không còn.

Báo cáo tiếp thu và làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của các ĐBQH và kế thừa các quy định tại Điều 88 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, nội dung liên quan đến giá dịch vụ khám chữa bệnh sẽ được chỉnh lý, hoàn thiện theo hướng quy định về các yếu tố hình thành giá theo hướng tính đúng, tính đủ, để tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở y tế được nhiều ĐBQH phản ánh trong ba kỳ họp cho ý kiến với dự án Luật này. Đồng thời, để bảo đảm phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, dự thảo Luật sẽ quy định sao cho Chính phủ quy định về lộ trình cụ thể của việc tính đúng, tính đủ. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh do Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán và do ngân sách nhà nước thanh toán. HĐND cấp tỉnh sẽ quy định giá dịch vụ của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn của tỉnh quản lý nhưng không được vượt qua mức giá dịch vụ khám chữa bệnh tương ứng do Bộ Y tế quy định.

Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), như nhận định của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, là dự luật sẽ tác động đến nhiều đối tượng, nhiều chính sách và tính chuyên môn cụ thể. Do vậy, tại phiên thảo luận chiều qua, dự thảo Luật tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các ĐBQH góp ý về những vấn đề chung, cũng như những vấn đề cụ thể xuất phát từ thực tiễn. Những phân tích kỹ càng, có chất lượng cao của các ĐBQH tại phiên thảo luận đã làm rõ, tạo sự thống nhất cao về phương thức quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo hướng "bảo đảm vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa tạo điều kiện cho cơ sở y tế phát triển".

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.