Góc nhìn

Phía sau những dự án chỉ định thầu

Tình trạng chỉ định thầu thiếu căn cứ, chưa đủ điều kiện; phê duyệt hồ sơ mời thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đúng quy định; chỉ định thầu không thực hiện đúng trình tự. Thậm chí, có tình trạng thương thảo, ký hợp đồng trước khi có quyết định chỉ định thầu… Đây là tồn tại được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra trong báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, chỉ định thầu là một trong 7 hình thức lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, chỉ trong một số trường hợp nhất định mới được phép thực hiện chỉ định thầu. Theo quy định của Luật Đấu thầu, chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng khi triển khai gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định…

Rõ ràng, chỉ định thầu được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án này đã bộc lộ những tiêu cực. Không ít chủ đầu tư đã lợi dụng chỉ định thầu không đúng quy định, gây hậu quả đáng tiếc. Đó là lợi dụng chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực nhưng vì mối thân quen hay “gửi giá”. Chính sự bó hẹp thông tin khi thực hiện chỉ định thầu là mảnh đất màu mỡ cho các tiêu cực phát sinh. Sự cấu kết, lợi ích nhóm với những thỏa thuận ngầm rất khó kiểm soát từ việc triển khai các dự án này đã dẫn đến tình trạng thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Bất cập trong chỉ định thầu đã từng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ trong Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 trong thực hiện các dự án BOT giao thông, đó là thẩm định, phê duyệt dự án còn bất cập, thiếu minh bạch. Hầu hết các dự án đều chỉ định thầu, nhưng nhiều nhà đầu tư, nhà thầu nguồn lực hạn chế dẫn đến những vi phạm trong quá trình thực hiện, vận hành và khai thác công trình gây thất thoát và giảm hiệu quả đầu tư… Với vai trò là "tư lệnh" ngành giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã thừa nhận, việc kiểm soát chi phí đầu tư các dự án BOT chưa chặt chẽ, còn sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình. Hầu hết các dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Việc thiếu công khai, minh bạch thông tin, việc lạm dụng hình thức chỉ định thầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến những lùm xùm khi triển khai các dự án với hình thức chỉ định thầu dù rằng, việc thực hiện chỉ định thầu là hoàn toàn được pháp luật quy định. 

Để ngăn chặn tình trạng “lách” luật cũng như những vi phạm xảy ra trong công tác đấu thầu, Thủ tướng cũng đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước. Chỉ thị cũng nêu rõ, nghiêm cấm việc phân chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu trái với quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành nhằm mục đích hạn chế sự tham gia của các nhà thầu trong nước. Trường hợp phát hiện việc phân chia gói thầu không đúng với quy định của pháp luật về đấu thầu thì tổ chức, cá nhân vi phạm (chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đơn vị hoặc tổ chức tư vấn thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu) sẽ bị cấm tham gia hoạt động, đấu thầu theo quy định; đề xuất xử lý nặng hơn đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Quy định là vậy, nhưng trên thực tế không ít chủ đầu tư đã cố tình “lách” bằng cách chia nhỏ dự án để thực hiện với hình thức chỉ định thầu.

Không chỉ lĩnh vực xây dựng, nhiều lĩnh vực khác cũng đã “dính chàm” khi được các cơ quan chức năng sờ đến khi thực hiện chỉ định thầu. Hàng loạt vụ đấu thầu thuốc, thiết bị y tế, gần đây nhất là những sai phạm về việc nâng khống giá trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan là hậu quả của việc chỉ định thầu không được kiểm soát.

Không khó để nhận ra ai sẽ được hưởng lợi từ những dự án chỉ định thầu thiếu minh bạch này. Để tiền ngân sách không chảy vào túi những kẻ tư lợi, rất cần một sân chơi bình đẳng thực chất cho các nhà thầu. Theo đó, cần phải hạn chế tối đa các dự án chỉ định thầu. Phải minh bạch thông tin về dự án, tăng cường đấu thầu rộng rãi qua mạng để người dân, các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra. Chỉ khi thông tin công khai thì kinh phí đầu tư dự án chỉ định thầu mới không bị đẩy “lên trời” như đã từng xảy ra.

Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người
Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư. Theo đó, tính đến 30.6.2022, tổng số đối tượng được giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ- CP của Chính phủ ở các Bộ, ngành, địa phương là 78.234 người, trong đó, các Bộ, ngành là 5.451 người và địa phương là 72.783 người.

Bảo đảm công khai, minh bạch...
Góc nhìn

Bảo đảm công khai, minh bạch...

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Phiên họp thứ 16, khai mạc hôm nay, 10.10 là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...
Góc nhìn

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...

Theo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười bốn vừa qua về lĩnh vực đầu tư công, có rất nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết.

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân
Góc nhìn

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá vào Chương trình Xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2022. Dự thảo Nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Tư (tháng 10.2022) theo quy trình tại một kỳ họp.

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ
Góc nhìn

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ

Trước đây, cơ quan soạn thảo dự án Luật Giá (sửa đổi) là Bộ Tài chính khi lấy ý kiến về dự luật đã từng đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 đang diễn ra, việc lập quỹ bình ổn lại tiếp tục được đưa vào dự thảo luật và thành một điều riêng...

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!
Góc nhìn

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!

Theo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến 1.7.2021, thực hiện tại 8 bộ, ngành; 6 địa phương và báo cáo của 55/63 UBND tỉnh, thành phố; 17/19 bộ ngành, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp.

Vai trò ngày càng mờ nhạt?
Góc nhìn

Vai trò ngày càng mờ nhạt?

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.2022 diễn ra cách đây vài hôm, đã có nhiều câu hỏi được nêu ra về việc trong nhiều kỳ điều hành xăng dầu liên tiếp gần đây việc trích lập vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu luôn ở mức cao và việc trích lập như vậy có gây thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp không? Rằng có nên bỏ Quỹ bình ổn giá để điều hành xăng dầu theo giá thị trường hay không?

Đừng vì lợi ích cá nhân...
Góc nhìn

Đừng vì lợi ích cá nhân...

Tháng 6 vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc với 8 quận, huyện của 4 tỉnh là Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An và Thanh Hóa.

Vướng mắc thì phải tháo gỡ
Góc nhìn

Vướng mắc thì phải tháo gỡ

Trong Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 6.2022, trong đó có công tác dân nguyện tháng 5.2022 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười ba diễn ra vừa qua đã nêu tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh.

Để thí điểm không rơi vào quên lãng!
Góc nhìn

Để thí điểm không rơi vào quên lãng!

Từ sáng 6.8, TP Hà Nội bắt đầu thí điểm sử dụng dải phân cách cứng để phân làn giao thông trên một đoạn tuyến đường Nguyễn Trãi, cụ thể là đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến nhằm giảm xung đột giữa các loại phương tiện, giảm rủi ro tai nạn giao thông...

Tăng giá đất "ảo" và những hệ lụy...
Góc nhìn

Tăng giá đất "ảo" và những hệ lụy...

Trả lời về tình trạng sốt đất ở một số địa phương và nguy cơ "bong bóng" bất động sản tại cuộc họp báo về Phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, một trong số nguyên nhân khiến các nhà đầu tư chọn đất đai, vàng... làm kênh đầu tư, trú ẩn tài sản là dịch bệnh hai năm qua làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong nước cũng như toàn cầu, ảnh hưởng tới đầu tư, sản xuất.
Buông lỏng quản lý!
Góc nhìn

Buông lỏng quản lý!

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Kỳ họp 13, liên quan đến vụ việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ bị xem xét, xử lý kỷ luật. Điều này một lần nữa cho thấy, công tác quản lý của chúng ta vẫn còn có sự buông lỏng.
Thanh lọc doanh nghiệp yếu
Góc nhìn

Thanh lọc doanh nghiệp yếu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025”.
Nghịch lý xuất - nhập khẩu
Góc nhìn

Nghịch lý xuất - nhập khẩu

Theo số liệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn được duy trì ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Mốc tiến độ được tính từng ngày!
Góc nhìn

Mốc tiến độ được tính từng ngày!

Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch, năm 2022 sẽ có 26 dự án giao thông lĩnh vực đường bộ hoàn thành, trong đó có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Việc hoàn thành đúng tiến độ các công trình dự án giao thông quan trọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là đối với những địa phương có công trình giao thông đi qua.
Chuẩn bị cho du lịch tăng tốc
Góc nhìn

Chuẩn bị cho du lịch tăng tốc

Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo. Đây là quy định tại Thông tư 12/2022/TT-BTC hướng dẫn nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch do Bộ Tài chính ban hành mới đây.
Không có vùng cấm!
Góc nhìn

Không có vùng cấm!

Liên quan đến những vi phạm trong vụ kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, nhiều cán bộ, lãnh đạo của Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 bị xem xét, xử lý kỷ luật.
Thời điểm chưa hợp lý?
Góc nhìn

Thời điểm chưa hợp lý?

Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị giãn thời gian và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Minh bạch tiêu chí càng sớm, càng tốt
Góc nhìn

Minh bạch tiêu chí càng sớm, càng tốt

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo từng loại hình, lĩnh vực, địa bàn hoạt động đặc thù của doanh nghiệp. Bộ tiêu chí này sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá đúng “sức khỏe” của DNNN.
Chỗ đứng nào cho nông sản Việt?
Góc nhìn

Chỗ đứng nào cho nông sản Việt?

Dù là quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu thuộc top đầu của thế giới nhưng tên tuổi, vị thế nông sản Việt vẫn chưa thể định hình, định danh trên thị trường quốc tế.