Cách thức tiếp cận mới trong quản lý, kiểm soát quy chuẩn, chất lượng

head-bai-1-61.jpg

Hai dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đang trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện.

Xác định điểm cân bằng giữa quản lý chặt chẽ với trao quyền theo quy trình mở, gắn với cam kết chất lượng, trách nhiệm

Thực tế cho thấy, các nội dung về quy định công bố hợp chuẩn, hợp quy và phân nhóm sản phẩm hàng hóa… đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và có tác động rất lớn đến sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. Dù các ý kiến, quan điểm, góc nhìn còn khác nhau, nhưng các bên liên quan đều thể hiện tinh thần cầu thị, trao đổi, đúng với tinh thần "khi ngồi lại với nhau, không gì là không thể”.

Về quan điểm xây dựng Luật, cụ thể hóa các quy định, chắc chắn rằng, chúng ta luôn thống nhất, đồng thuận với nhau về mục tiêu chung. Và quan trọng nhất là bảo đảm chất lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, sự an tâm của xã hội; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tối ưu hóa chi phí doanh nghiệp, chi phí xã hội, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.

Với phương thức tiếp cận này, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa không đơn thuần là công cụ pháp lý, mà hơn hết là hệ khung bảo đảm cho sự phát triển lành mạnh của thị trường, nâng cao chất lượng, cải thiện sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, bảo vệ lợi ích hợp pháp, an toàn và sức khỏe của người tiêu dùng, gìn giữ môi trường, vì cộng đồng xã hội.

tieu-chuan-a2.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc với một số bộ, ngành, cơ quan, tổ chức về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Điều khó ở đây là chúng ta cần xác định được “điểm cân bằng” giữa quản lý chặt chẽ với “trao quyền” theo quy trình mở, thông thoáng dựa trên sự tự giác, ý thức cam kết chất lượng, trách nhiệm. Điểm hài hòa giữa quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từng khâu với tối ưu chi phí thực thi của cơ quan quản lý chuyên ngành, chi phí cơ hội của doanh nghiệp.

Từ góc độ quản lý nhà nước, kiểm soát là trách nhiệm không thể buông lơi, bởi đó là chức năng của bất kỳ Nhà nước nào, bởi một khi tiêu chuẩn bị buông lỏng, lợi ích cá nhân có thể lấn át lợi ích cộng đồng. Khi quy chuẩn không được cập nhật, các nhóm lợi ích có thể thao túng thị trường, làm méo mó cạnh tranh. Và khi luật pháp không kiểm soát được chất lượng hàng hóa - tính mạng con người, sức khỏe cộng đồng, tài nguyên và môi trường sẽ phải trả giá. Vấn đề là tư duy kiểm soát như thế nào trong thời đại mới - thời đại của trí thông minh nhân tạo và sự thay đổi không ngừng về tư duy quản trị, thay cho tư duy quản lý.

Chúng ta phải thừa nhận một thực tế: Sự cân bằng giữa kiến tạo không gian phát triển và kiểm soát rủi ro ngày càng trở nên mong manh. Nếu luật pháp không đủ sức định hình đường biên, không ít doanh nghiệp sẽ “chạy nhanh” bằng cách đi tắt. Nhưng đi tắt qua rủi ro, có ngày sẽ phải trả giá bằng chính niềm tin, uy tín với thị trường, bằng chính thương hiệu của doanh nghiệp. Ngược lại, có thể làm phát sinh kinh phí và thời gian của doanh nghiệp, đi ngược với chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước. Suy cho cùng, thời gian cũng là cơ hội cạnh tranh của doanh nghiệp.

tieu-chuan.jpg
Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 20.8.2024 cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Thương hiệu của doanh nghiệp, uy tín của sản phẩm gắn với khả năng chủ động kiểm soát chất lượng, rủi ro, và thể hiện trách nhiệm xã hội

Nhất quán quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tư duy pháp luật cần tham gia kiến tạo không gian phát triển. Quản lý, kiểm soát quy chuẩn, chất lượng cần tư duy và cách thức tiếp cận mới. Trí thông minh nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn đang làm thay đổi tận gốc cách chúng ta nhìn nhận về rủi ro và quản trị chất lượng. Yêu cầu thiết kế hệ thống phân loại mức độ rủi ro của hàng hóa, ngành nghề dựa trên dữ liệu tổng hợp quá khứ là vô cùng cấp thiết.

Những nhóm sản phẩm rủi ro cao cần sự giám sát chặt chẽ hơn từ cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi đó, các nhóm hàng rủi ro trung bình hoặc thấp có thể kiểm soát bằng phương thức mềm hơn: hậu kiểm, công nghệ truy xuất, báo cáo định kỳ bằng nền tảng số. Nhưng dù phương án nào cũng mở rộng vai trò của hậu kiểm thực chất, vai trò của Hiệp hội ngành hàng và vai trò của truyền thông nhằm kịp thời phát hiện, phản ánh và chế tài nghiêm khắc. Qua các vụ việc đang xảy ra, yêu cầu chuẩn hóa về quy trình, cách thức hậu kiểm, phát huy vai trò của các bên liên quan, càng trở nên cấp thiết.

tieu-chuan-a3.jpg

Có ý kiến đề xuất cần "trao quyền có điều kiện” cho các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội - nghề nghiệp - những chủ thể có hiểu biết sâu, có động lực giữ gìn uy tín ngành hàng, và có khả năng tham gia cung ứng dịch vụ công một cách minh bạch, hiệu quả. Việc này không chỉ giúp phân bổ nguồn lực kiểm tra một cách thông minh hơn, mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp minh bạch, biết kiểm soát rủi ro, có thể tự định vị thương hiệu của mình trên thị trường.

Đề xuất này đi kèm ý kiến quan ngại, dự định này có thể hiệu quả ở các xã hội có trình độ phát triển đồng đều, các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp ít nhiều đã đi vào nề nếp, có uy tín và trách nhiệm xã hội cao, còn tại nước ta, hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm, cải thiện. Tôi không nêu ra nhận định về quan ngại này, câu trả lời thỏa đáng xin dành cho các Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp.

Bản thân tôi luôn dành niềm tin về sự phát triển mạnh mẽ và ngày càng chuyên nghiệp của Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp. Luật mới không chỉ kiểm soát rủi ro mà mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp tiên phong xây dựng thương hiệu gắn với bộ ba tiêu chuẩn đo lường mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp ESG: Môi trường - Xã hội - Quản trị.

eg.jpg

Có câu nói rất đáng để suy ngẫm, khi tranh luận mãi mà vẫn chưa thống nhất, hãy thử đổi vai cho nhau”. Đổi vai cho nhau, chúng ta phần nào có thể cảm nhận, chia sẻ và thấu hiểu được những khó khăn, vướng mắc mà người đối diện với mình đang gặp phải.

Cộng đồng doanh nghiệp cần sân chơi”, luật chơi” thuận lợi, công bằng, lành mạnh. Nhưng thuận lợi, công bằng, lành mạnh không đồng nghĩa với buông lỏng hay bỏ hẳn kiểm soát. Quy định, quy chuẩn, trước hết và trên hết, cần được xem là mực thước” giúp bảo vệ và tạo dựng uy tín của chính doanh nghiệp. Quy định, quy chuẩn nhắc nhở doanh nghiệp về những giới hạn, khuôn khổ - tuyệt đối không được phép vượt qua. Quy định, quy chuẩn, nếu được xây dựng và vận hành thông minh, sẽ không phải là rào cản, mà là “giá đỡ” cho thương hiệu doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh trong tương lai không chỉ đến từ giá cả và tiếp thị, mà phải đến từ khả năng chủ động kiểm soát chất lượng, rủi ro, và thể hiện trách nhiệm xã hội.

Thêm một lần nữa, chúng ta cùng thống nhất với nhau rằng, xây dựng quy định, quy chuẩn, quản lý và thực thi, không phải nghĩa vụ và trách nhiệm của riêng cơ quan quản lý hay của riêng doanh nghiệp, hiệp hội, mà là bổn phận của tất cả chúng ta.

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng nay (24.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tính đến hết ngày 31.12.2024, vẫn còn 30/46 bộ, cơ quan trung ương, và 26/63 địa phương có tỷ lệ ước đạt giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn bình quân chung của cả nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào 8 dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV do Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức, các đại biểu đề nghị cần kiểm tra, rà soát quy định trong các dự thảo để tránh trùng lặp và bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung, quy định phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình khảo sát về ngân sách nhà nước, quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình khảo sát về ngân sách nhà nước, quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch

Ngày 22.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã khảo sát tại Sở Tài chính về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch. Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc chủ trì buổi làm việc. 

AMH
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt fanpage có ảnh hưởng lớn

Việc đưa thông tin, hình ảnh không chính xác, thậm chí là sai sự thật tại các fanpage lớn trên mạng xã hội không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các trang mạng xã hội lớn - nơi nắm giữ lượng lớn người theo dõi và sức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Ngày 21.4, Đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình do Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công ty TNHH MTV Thiên Hà Hòa Bình, Nhà máy xi măng Trung Sơn và Khu công nghiệp Lương Sơn.

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.