Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai các Luật, Nghị quyết của Quốc hội Khóa XV

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt

TheoỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG QUỐC HỘI BÙI VĂN CƯỜNG, việc tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội đã tác động sâu sắc, làm cho các cơ quan có trách nhiệm tổ chức thi hành luật, nghị quyết, nhất là các cơ quan có trách nhiệm xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết chuyển động nhanh hơn, khẩn trương hơn. Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”, đùn đẩy, né tránh không vì lợi ích chung, nhất là trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

 Tạo sự đồng bộ, thống nhất, đưa công tác triển khai luật, nghị quyết vào nền nếp

- Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra sáng mai, 7.3. Từ “việc chưa có tiền lệ nhưng đặc biệt quan trọng” được tổ chức lần đầu tiên năm 2023 đến hội nghị lần này, theo ông, đã có những tác động như thế nào đến công tác triển khai thi hành pháp luật?

- Giám sát thi hành pháp luật là công việc thường xuyên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Việc tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua cũng nhằm thực hiện nhiệm vụ này, đồng thời thực hiện chủ trương của Đảng ta về “đẩy mạnh việc hoàn thiện pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật”, “đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả”.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật -0
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Luật Đất đai (sửa đổi) có hơn 100 nội dung giao cho Chính phủ, các bộ quy định chi tiết, có liên quan đến nhiều bộ, ngành, cơ quan, chủ thể khác nhau. Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc thậm chí là bị tác động bởi những lợi ích cục bộ, không chính đáng, không vì sự phát triển chung là có thể xảy ra. Do đó, câu chuyện phối hợp, cộng đồng trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai phải được đặc biệt quan tâm.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Đây là lần thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV, tập trung vào 19 luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm vừa qua. Hội nghị sẽ quán triệt các điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm vụ Quốc hội giao, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân tiến hành giám sát, theo dõi, đánh giá. 

Hội nghị thể hiện sự chủ động, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc theo dõi, đôn đốc và giám sát Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội. Đây cũng là dịp để các cơ quan rà soát, tăng cường sự phối hợp, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nếu có, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội.

Từ “việc chưa có tiền lệ nhưng đặc biệt quan trọng” khi được tổ chức lần đầu tiên năm 2023 đến lần này, việc tổ chức Hội nghị đã đi vào nền nếp, tác động sâu sắc đến việc triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội. Ngay từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức hội nghị lần đầu tiên thì đã có tác động tích cực, làm cho các cơ quan có trách nhiệm tổ chức thi hành luật, nghị quyết, nhất là các cơ quan có trách nhiệm xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết chuyển động nhanh hơn, khẩn trương hơn.

- Xin ông cho biết những nội dung trọng tâm của hội nghị lần thứ hai?

- Tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng về: đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; tài nguyên nước; viễn thông; các tổ chức tín dụng; căn cước; lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách nhà nước; kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật -0
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, sáng 18.1. Ảnh: Lâm Hiển

Tại Hội nghị lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu triển khai 19 luật, nghị quyết. Chính phủ sẽ có báo cáo về việc chuẩn bị, triển khai các luật, nghị quyết. Các cơ quan của Quốc hội sẽ báo cáo về công tác giám sát và một số nội dung thuộc trách nhiệm trong việc triển khai các luật, nghị quyết. Hội nghị cũng sẽ nghe lãnh đạo một số bộ, cơ quan ngang bộ báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai các luật, nghị quyết thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách.

- Xin ông cho biết những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm nào được đặt ra với Chính phủ trong công tác triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội?

- Cùng với việc xem xét, thông qua các luật, nghị quyết, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải kịp thời bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm, tiếp tục ban hành và triển khai các kế hoạch cụ thể để sớm đưa chính sách, quy định trong các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống, nhất là các chính sách, quy định mới, đặc thù, các chính sách, quy định có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật.

Đặc biệt, Chính phủ cần khẩn trương xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với gần 400 nội dung đã được giao tại các luật, nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm có hiệu lực thi hành đồng thời với thời điểm luật có hiệu lực thi hành; bảo đảm tính khả thi, nhất quán, đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan, không để chồng chéo, phát sinh vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện.

Chính phủ cũng cần lưu ý việc tổ chức triển khai và quy định chi tiết, hướng dẫn việc triển khai đối với các nội dung chuyển tiếp nhằm tạo cơ sở cho các cơ quan thực hiện thông suốt, thống nhất, tránh tạo khoảng trống pháp lý.

Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước, thực hiện phân cấp, phân quyền theo đúng quy định; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cả về nguồn nhân lực, điều kiện bảo đảm. Tăng cường trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu và có giải pháp quyết liệt để thực hiệu hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, các yêu cầu, nhiệm vụ được luật, nghị quyết của Quốc hội đề ra. Trong đó, tiếp tục khẩn trương xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời đẩy nhanh tiến độ, tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy theo yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội.

​​​​​Trong số các luật và nghị quyết được triển khai tại Hội nghị có 1 nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 28.11.2023; 1 nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2024; 5 luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2024; 4 luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025; các nghị quyết còn lại có hiệu lực ngay từ khi được Quốc hội thông qua; ngoài ra, một số luật quy định các điều khoản cụ thể có hiệu lực sớm hoặc muộn hơn so với hiệu lực chung của luật.

Chính phủ cũng cần tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến các quy định mới của luật để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của luật, góp phần tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất; trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành nghị quyết thí điểm một số chính sách để tiếp tục thể chế hóa đầy đủ các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và tính chủ động, tích cực của đội ngũ công chức, gắn với tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” trong thi hành pháp luật, nhất là trong công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết.

Tăng cường kiểm soát để không làm phát sinh quy trình, thủ tục, “giấy phép con” trái quy định. Chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật. Kịp thời khen thưởng, biểu dương những nơi làm tốt, kiểm điểm, phê bình những cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao và có biện pháp chấn chỉnh.

Đặc biệt quan tâm công tác phối hợp, cộng đồng trách nhiệm, vì lợi ích chung trong hướng dẫn thi hành luật

- Trong số 9 luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm thì Luật Đất đai (sửa đổi) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiều lần nhấn mạnh là nhiệm vụ lập pháp quan trọng bậc nhất của cả nhiệm kỳ Khóa XV. Quá trình xây dựng, ban hành được đạo luật này có thể nói là hết sức công phu, kỹ lưỡng. Theo ông, việc triển khai đạo luật quan trọng này có ý nghĩa như thế nào?

- Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm với rất nhiều nội dung mới, đột phá. Chúng ta biết rằng, kể từ đạo luật đầu tiên được ban hành đến nay, Luật Đất đai đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung và sửa đổi toàn diện. Với tính chất đặc biệt quan trọng của đạo luật này, những lần sửa đổi toàn diện trước đây, Quốc hội đã dành 3 Kỳ họp để xem xét, thông qua nhưng đây là lần đầu tiên Quốc hội dành đến 4 Kỳ họp để xem xét thấu đáo, giải quyết tối đa các vấn đề đặt ra, đáp ứng được các yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật -0
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, sáng 18.1. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá Luật Đất đai (sửa đổi) là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; huy động mọi nguồn lực với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, phát huy dân chủ; tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cử tri và Nhân dân cả nước; là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp cũng như các quyết sách khác của Quốc hội”.

Như vậy để thấy rằng, điều gì có thể làm để có một đạo luật tốt nhất, hoàn thiện nhất thì Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan đều đã nỗ lực cao nhất để làm. Với các luật, nghị quyết khác cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, Luật Đất đai là đạo luật khó, phức tạp, nhiều chính sách rất mới, rất đột phá nên công tác triển khai luật này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

- Theo ông, có những nhiệm vụ trọng tâm nào đặt ra với việc triển khai đạo luật đặc biệt quan trọng này?

- Nhiệm vụ quan trọng nhất là tất cả các cơ quan phải khẩn trương với quyết tâm cao nhất hoàn thành việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đúng thời hạn để bảo đảm hiệu lực thi hành của luật.

Như tôi đã nói, đây là công việc khó khăn, phức tạp bởi chỉ riêng về số lượng cũng đã rất lớn, có tới hơn 100 nội dung được Luật giao cho Chính phủ, các bộ quy định chi tiết, có liên quan đến nhiều bộ, ngành, cơ quan, chủ thể khác nhau. Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc thậm chí là bị tác động bởi những lợi ích cục bộ, không chính đáng, không vì sự phát triển chung là có thể xảy ra. Do đó, câu chuyện phối hợp, cộng đồng trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ này phải được quan tâm đặc biệt.

Quá trình ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn, Chính phủ cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với một số nội dung tại Báo cáo số 678/BC-UBTVQH15 ngày 2.11.2023 và Báo cáo số 724/BC-UBTVQH15 ngày 14.1.2024. Đặc biệt, cần chú trọng các nội dung về: đề xuất phương án thay đổi cách thức phân loại đất phù hợp với điều kiện và phương thức quản lý nhà nước trong điều kiện mới, xây dựng lộ trình thực hiện, coi đây là một trong những nội dung đột phá của giai đoạn tiếp theo.

Rà soát các chỉ tiêu sử dụng đất thực sự cần thiết để xác định trong nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện đồng bộ, thống nhất với các chỉ tiêu tại quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị theo pháp luật về xây dựng và pháp luật về quy hoạch đô thị để không gây mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch; bảo đảm tính khả thi, không làm phát sinh các chỉ tiêu sử dụng đất không hợp lý, thiếu linh hoạt, không phù hợp với quy luật của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cản trở sự phát triển, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Có cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm hiệu lực pháp lý của quy định.

 Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông để trực tiếp phục vụ cho công tác quản lý và sử dụng đất đai. Hướng dẫn chuyển tiếp đối với các nội dung thuộc thẩm quyền Chính phủ hoặc Luật giao Chính phủ theo đúng nguyên tắc không hợp thức hóa các sai phạm, không quy định nội dung mang tính xử lý, giải quyết cho những trường hợp cá biệt.

Cùng với đó, Chính phủ cũng cần khẩn trương rà soát để sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật khác có liên quan để bảo đảm đồng bộ với Luật Đất đai năm 2024 và 8 luật được sửa đổi, bổ sung tại Mục 1 Chương XVI của Luật Đất đai năm 2024 (gồm: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Thi hành án dân sự, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp).

- Xin trân trọng cảm ơn Tổng Thư ký Quốc hội!

Quốc hội và Cử tri

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống kiến nghị bổ sung trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Ảnh: Khánh Duy
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính thống nhất với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Thảo luận ở Tổ 7, chiều 8.11 về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực từ thực tiễn.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Quốc hội

Làm rõ tồn tại, hạn chế, vấn đề mang tính cấp bách trong phòng, chống ma túy

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với sự cần thiết của Chương trình và đề nghị cần làm rõ tồn tại, hạn chế, những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác này.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Diễn đàn Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước và Bình Thuận) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH cho rằng, cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cơ sở thuyết phục và hiệu quả thực hiện.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ tiêu phòng, chống ma túy cần khả thi và có thể thực hiện được

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng mô hình phòng, chống ma túy thì sẽ phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả.

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"
Diễn đàn Quốc hội

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"

Ma túy có ảnh hưởng lớn đến giống nòi, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định điều này, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 khoảng 22.450 tỷ đồng là "hơi thấp", Chính phủ cần cân nhắc có lộ trình bổ sung vốn trung hạn.

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới
EMagazine

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới

Ngày mai (9.11), dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Đây là một trong những dự án luật được đông đảo cử tri quan tâm và đội ngũ nhà giáo mong đợi từ lâu… Kỳ vọng, khi luật được ban hành và có hiệu lực sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về nhà giáo, giúp nâng cao tính chủ động của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đồng thời, sẽ là hành lang pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục nước ta lên tầm cao mới.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

“Xắn tay” cải thiện môi trường kinh doanh

Thủ tục hành chính còn phức tạp, có khoảng cách lớn giữa quy định và thực tế về thời hạn giải quyết thủ tục; không ít điều kiện kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp, khó thực thi… hạn chế cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Đây là những “điểm nghẽn thể chế” được các đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách đầu tuần này.

Khu vực ngoài khơi huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng là một trong những địa điểm lý tưởng xây dựng các trang trại điện gió. Ảnh: Phan Tuấn
Ý kiến đại biểu

Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Góp ý một số vấn đề lớn hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: Đối với việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà, cần nghiên cứu, cho phép các nhà đầu tư thứ ba tham gia thông qua các mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA). Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết chuyển dịch xanh, giảm thiểu áp lực về dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?
Ý kiến đại biểu

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

HOÀNG MINH HIẾU - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, ĐBQH tỉnh Nghệ An

Bên cạnh các chính sách phát triển điện hạt nhân được quy định tại dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các quy định về nhà máy điện hạt nhân trong Luật Năng lượng nguyên tử để trong trường hợp cần thiết có thể sửa ngay tại dự thảo luật lần này… Cùng với đó, rà soát xem có nên duy trì quy định “quy hoạch phát triển điện hạt nhân” (khoản 2 Điều 45 Luật Năng lượng nguyên tử) khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

toàn cảnh phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tách bạch giữa phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia

Muốn có một thị trường điện cạnh tranh thực sự, cần tách bạch ba khâu then chốt của ngành điện là phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia; đồng thời, tách bạch rõ ràng giữa kinh doanh với quản lý nhà nước, giữa kinh doanh với thực hiện an sinh xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất

Tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực, thảo luận tại hội trường chiều nay (7.11), ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề nghị cần nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất; quy định các cơ chế, chính sách đặc thù bảo đảm cơ sở pháp lý cho phát triển điện hạt nhân thành công, đạt hiệu quả cao.

 Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp
Ý kiến đại biểu

Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp

“Nếu áp dụng cơ chế này, trên đảo Phú Quý cứ 1 MWp khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ tiết kiệm 12 tỷ đồng/năm chi phí phát điện diesel. Như vậy Nhà nước sẽ ít bù lỗ, nhưng người dân vẫn có điện để sản xuất, kinh doanh và làm hậu cứ cho Trường Sa, Nhà giàn DK1”, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán
Ý kiến đại biểu

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Tham gia thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia tại phiên họp sáng nay, 7.11, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước

Nhất trí với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của một luật sửa 7 luật lần này, các quy định cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, tăng thẩm quyền cho địa phương, tạo cơ chế xử lý linh hoạt hơn đối với tài sản công, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cần linh hoạt hơn trong các quy định nhằm giảm gánh nặng về quy trình, thủ tục cho các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp…; đồng thời, xem xét kỹ lưỡng để tránh tình trạng “tiền trảm, hậu tấu”.

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung
Ý kiến đại biểu

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Hội trường sáng nay, 7.11, ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An) đồng tình tăng mức xử phạt và tăng thời hiệu xử phạt đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng về chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp… để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm. Tuy nhiên, mức tăng như nào thì cần cân nhắc bảo đảm phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả và đối tượng vi phạm, đồng thời, bảo đảm tương quan chung với các lĩnh vực khác.

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực
Ý kiến đại biểu

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực

Phát biểu tại Hội trường sáng 6.11 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) nhất trí với các đề xuất phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp cho UBND các cấp; nâng hạn mức chuyển tiếp cho các dự án thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp từ 20% lên 50% kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Đại biểu nêu rõ, quy định của pháp luật kiến tạo cho phát triển nhưng cũng phải bảo đảm yêu cầu về quản lý; tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực.

ĐBQH Nguyễn Hải Trung phát biểu tại Tổ thảo luận số 1
Diễn đàn Quốc hội

Tránh lãng phí trong quản lý, xử lý vật chứng

Thảo luận tại Tổ 1, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá việc ban hành nghị quyết của Quốc hội thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy
Chính sách và cuộc sống

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy

Nếu cấp ủy nào, tổ chức đảng nào, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm còn chưa cao, hành động còn chưa quyết liệt trong cuộc cách mạng này thì phải xem đó là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế

Quan tâm đến nội dung về quy định mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 55 Luật Đấu thầu, các đại biểu Quốc hội đề nghị, đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám, chữa bệnh tự quyết định việc mua sắm mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu.

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành
Ý kiến đại biểu

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu, một số đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để bổ sung vào Luật PPP sửa đổi nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án hạ tầng giao thông.