Mở ra những chân trời mới với văn hóa đọc trong trường học

Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học không chỉ giúp học sinh thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của đọc sách mà còn giúp mở ra những chân trời mới. Dạy các em cách đọc sách cũng là dạy phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tiến tới phát triển toàn diện tư duy và nhận thức.

Bắt đầu từ việc yêu thích sách...

Cô giáo Hà Việt Anh, Chủ nhiệm Lớp Văn Hạnh phúc, chia sẻ, trong bất cứ thời đại nào, đọc sách luôn quan trọng để mỗi người tích lũy thêm kiến thức hoặc có những giây phút giải trí sau giờ học tập, làm việc căng thẳng. “Việc đọc sách trong nhà trường được hiểu là đọc sách giáo khoa, sách tham khảo nhiều hơn, còn việc đọc sách văn học có vẻ như đang bị xem nhẹ. Tuy nhiên, nếu biết cách sắp xếp, tổ chức, hỗ trợ và khích lệ, việc đọc sách tại mỗi lớp học, trong trường học sẽ trở nên thú vị và hiệu quả”.

sach.jpg
Cô giáo Hà Việt Anh, Chủ nhiệm Lớp văn hạnh phúc, hướng dẫn học sinh cách đọc sách hiệu quả

Theo cô Việt Anh, để hướng học sinh vào hoạt động đọc sách, trước tiên phải khơi gợi để các em thích thú với sách. Nhiều em có lịch học dày đặc, bao gồm chính khóa và học thêm. Vì thế, đọc sách trở nên khó thực hiện với muôn vàn lý do. “Thông qua Lớp Văn Hạnh phúc, mỗi năm 30 buổi học, học sinh Tiểu học, THCS, THPT được tiếp cận những văn bản hay tác phẩm văn học ở dạng truyện ngắn khoảng 500 - 1.000 từ. Như vậy, ít nhất một tuần các em cũng được đọc truyện một lần và trong 30 buổi là 30 văn bản khác nhau”.

Đây có thể là cách tham khảo cho giáo viên trong các nhà trường. Theo giải thích của cô Việt Anh, việc đọc sách, trừ sách giáo khoa, sách tham khảo trong chương trình phổ thông, phải bắt đầu từ mong muốn tự thân của học sinh, giống như sở thích vậy. “Có trẻ thích vẽ, có trẻ thích chơi cầu lông, trẻ khác lại thích đánh đàn... nên việc đọc sách không nên bị giục giã, cưỡng ép hay bắt buộc, mà từ niềm yêu thích thực sự của trẻ mới mang lại hiệu quả. Tạo văn hóa đọc cũng cần xuất phát trong gia đình, ở từng ngôi nhà, song song với các hoạt động tại trường. Cha mẹ và thầy cô chỉ là người định hướng; trong nhà có giá sách, ở trường có phòng đọc thì mới có thể lan tỏa tình yêu ấy cho các con”.

Đến các hoạt động theo chủ đề

Khi học sinh đã yêu thích sách, việc khuyến đọc cũng vô cùng cần thiết và phải có phương pháp khoa học. Cô Việt Anh cho biết thường xuyên giới thiệu với các bạn nhỏ những cuốn sách mới xuất bản của tác giả trong nước hoặc nước ngoài, tác giả gạo cội, tác giả có tầm ảnh hưởng tới các em, như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và gần đây là các tác giả trẻ như Emma Hạ My, Nguyễn Hà Việt Chi... Bên cạnh đó, cô còn giới thiệu tới các em những buổi sinh hoạt, nói chuyện về sách, ra mắt sách phù hợp với từng lứa tuổi và khích lệ động viên học trò tham gia.

“Thông qua các hoạt động đó, các em sẽ học được cách mở rộng vốn từ, các kỹ năng viết văn, quy trình xuất bản một cuốn sách… để áp dụng vào việc học ngữ văn ở nhà trường cũng như nuôi dưỡng đam mê viết lách và biết đâu sẽ chắp cánh cho ước mơ trở thành những người viết chuyên nghiệp sau này”, cô Việt Anh nói.

Bên cạnh trang bị kiến thức cần thiết theo chương trình giáo dục phổ thông, việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh cũng cần được quan tâm bằng các hoạt động. Từng đồng hành với một số chương trình khuyến đọc, cô Việt Anh thừa nhận các hoạt động phát triển văn hóa đọc chưa thực sự hiệu quả. “Tại các trường quốc tế hoặc tư thục, họ có thư viện đẹp, khang trang đem lại cảm giác thư giãn khiến các bạn trẻ thích thú, đặc biệt ở đó có các thủ thư thông thạo về tủ sách, có thể tư vấn giới thiệu cho học trò về sách, tổ chức các hoạt động đọc sách. Điều này ít thấy tại nhiều ngôi trường công lập, nơi giáo viên phải làm công việc kiêm nhiệm; học sinh không có thời gian đọc sách”.

s2.jpg
Học sinh nên đọc sách theo chuyên đề

Theo cô Việt Anh, để phát triển văn hóa đọc, tạo thói quen đọc sách cho học sinh, nên chăng trong các nhà trường, giáo viên dạy Ngữ văn, dạy tiếng Anh hoặc các môn xã hội cần hướng dẫn các con học và đọc theo chuyên đề. Ví dụ, với bài học về tình yêu quê hương, đất nước hoặc lòng tự hào dân tộc... thầy cô có thể đưa ra cho trò danh sách tác phẩm nên đọc, khuyên các con đọc nếu có thời gian. Từ đó, trẻ sẽ có đường hướng và biết cách tìm tài liệu, bổ sung tác phẩm nào trong việc học những chủ đề đó.

Về phía nhà trường, khuyến đọc cần bắt đầu bằng các hoạt động theo tháng hoặc theo quý, theo chuyên đề trẻ quan tâm, cho phép các em tự đề xuất, ví dụ như: Tình yêu tuổi học trò, Giới tính và tình dục, Đu idol cách nào cho đúng... “Với những chủ đề trẻ hứng thú, các em sẽ tự nguyện đọc những cuốn sách được gợi ý trước mỗi buổi sinh hoạt, sẵn sàng và cởi mở chia sẻ những vấn đề trong cuốn sách cũng như tâm tư của bản thân. Các con có thể tưởng tượng cùng tác giả, hóa thân vào nhân vật yêu thích trong tác phẩm, và biết đâu đó có thể thay đổi tư duy, quan niệm để học giỏi hơn hoặc biết cách xây dựng, tạo lập mối quan hệ tốt hơn”, cô Việt Anh nhấn mạnh.

Việc khuyến đọc với học sinh THPT theo đó cũng có thể gắn với các hoạt động hướng nghiệp, thông qua các chủ đề, như: Hành trang vào đời (sách truyền cảm hứng phụng sự - cống hiến của những người nổi tiếng); Hướng nghiệp (nhóm sách về những ngành nghề, xu hướng thị trường việc làm); Chống sốc văn hóa khi đi du học, học nghề (sách về lịch sử và văn hóa các dân tộc, quốc gia khác); Tương lai tuổi trẻ (sách về xây dựng các mối quan hệ, quản lý tài chính, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần)…

Theo cô Việt Anh: "Lan tỏa văn hóa đọc không chỉ giúp học sinh thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách mà còn giúp mở ra những chân trời mới. Dạy các em cách đọc sách theo chủ đề cũng là dạy phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tiến tới phát triển toàn diện tư duy và nhận thức".

Để giữ gìn và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều chương trình. Các nhà trường, cấp học đã chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động thư viện, phong trào đọc sách theo hướng đa dạng hóa nội dung và hình thức. Qua đó, góp phần tích cực duy trì thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, giáo viên, học sinh. Nhiều trường học có thư viện với đa dạng loại hình, như: thư viện xanh, thư viện di động, tủ sách lớp học… hình thành thói quen đọc sách cho học sinh.

Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”
Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phát động Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2025: Vạn trái tim - Một niềm tin” tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.