Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Địa phương ven biển liên tục đón du thuyền hạng sang

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 1.2025, nước ta đã đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế, trong đó gần 45.000 lượt khách đến bằng đường biển. Các địa phương ven biển như Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), TP. Hồ Chí Minh… liên tục đón du thuyền hạng sang.

Đơn cử, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tàu Celebrity Solstice đã đưa hơn 3.000 du khách từ châu Âu và Mỹ đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tàu Costa Serena từ Italy trước đó cũng cập cảng Phú Quốc (Kiên Giang) với khoảng 3.300 du khách quốc tế, trong đó gần 3.000 khách từ Thái Lan, số còn lại từ châu Âu. Từ 14 - 20.2, Phú Quốc đón 3 chuyến tàu du lịch 5 sao.

h6.jpg
Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển. Nguồn: ITN

Cùng thời gian đó, tàu Adora Cruise đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), mang 2.400 du khách quốc tế từ Quảng Châu (Trung Quốc). Vào cuối tháng 2.2025, tàu Norwegian Spirit cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), đưa 1.900 du khách từ nhiều quốc gia. Tính chung 2 tháng đầu năm, Khánh Hòa đã đón 7 chuyến tàu quốc tế với hơn 12.500 du khách. Hạ Long (Quảng Ninh) cũng dự kiến đón khoảng 90.000 du khách quốc tế từ 60 chuyến tàu biển trong năm 2025.

Thị trường du lịch tàu biển dự báo sẽ sôi động hơn trong mùa cao điểm tháng 3 - 4. Việc các hãng tàu biển đưa Việt Nam vào lịch trình không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà còn thu hút du khách cao cấp với mức chi tiêu lớn, nâng cao vị thế du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch tàu biển quốc tế.

Cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch tàu biển sẽ phát triển mạnh mẽ ở khu vực châu Á vào năm 2030. Loại hình du lịch này được cho là mang lại doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường không và đường bộ. Vì vậy, nếu khai thác đúng tiềm năng, du lịch tàu biển không chỉ thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam mà còn đóng góp lớn vào nền kinh tế đất nước.

Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch biển, đảo là ưu tiên phát triển. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến lý tưởng cho các siêu du thuyền quốc tế, Việt Nam cần cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Chủ tịch Hội Du thuyền Lan Hạ Nguyễn Duy Phú cho biết, nước ta có gần 30 tỉnh, thành phố ven biển có tiềm năng đón khách tàu biển, nhưng hiện chỉ một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), TP. Hồ Chí Minh khai thác được thị trường này. Ông Phú nhận định, du lịch tàu biển còn thiếu sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Sau vài ngày lênh đênh trên biển, du khách rất muốn giải trí, mua sắm và tìm hiểu văn hóa địa phương, nhưng dịch vụ trên bờ còn nghèo nàn, thiếu trung tâm vui chơi, mua sắm hiện đại; các môn thể thao dưới nước như moto nước, kayaking, dù lượn chưa phát triển, nhiều bãi tắm đẹp chưa được cấp phép. Vì vậy, đa số du khách chỉ tham gia các tour khám phá điểm đến trong ngày rồi trở lại tàu.

Để giữ chân du khách lâu hơn và tăng chi tiêu, ông Phú cho rằng cần khắc phục các hạn chế trên, đặc biệt là thông tuyến trên vịnh biển và cảng biển sớm hơn. Đồng thời, cần có biện pháp xử lý rác thải để bảo vệ môi trường biển và đáp ứng nhu cầu của du khách châu Âu, những người phản hồi về mức độ ô nhiễm ở khu vực này.

Sở hữu du thuyền Emperor Cruises, du thuyền Heritage Cruises tại Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà… CEO Lux Group Phạm Hà cũng cho rằng, phải có một chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá, trong đó tập trung đầu tư phát triển hệ thống cảng biển riêng để đón khách tàu biển, với hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách.

Tổng Giám đốc APC Corporation Nguyễn Hồng Nhật, chủ du thuyền 5 sao Ambassador Cruise, cho biết công ty đã tổ chức các show trình diễn ánh sáng kết hợp pháo hoa và câu chuyện văn hóa, lịch sử để nâng cao trải nghiệm du khách tại vịnh Hạ Long. APC cũng nâng cao trải nghiệm ngủ đêm trên vịnh Hạ Long bằng menu chuẩn Michelin hợp tác với đầu bếp Michelin. Ông Nhật nhấn mạnh, do du khách tàu biển có số lượng lớn, thời gian lưu trú dài và điều kiện kinh tế, việc phát triển các sản phẩm du lịch với điểm nhấn, sự khác biệt về trải nghiệm văn hóa sẽ giúp Việt Nam tăng cường sức cạnh tranh so với các điểm đến khác trong khu vực.

Các doanh nghiệp kỳ vọng, với sự quan tâm đổi mới toàn diện, đầu tư đồng bộ và nghiên cứu cẩn thận, du lịch tàu biển sẽ phát triển mạnh mẽ, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch tàu biển nổi bật của khu vực và thế giới.

Du lịch - Thể thao

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk
Xã hội

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Báo Nhân Dân phối hợp các đối tác công nghệ và các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Đắk Lắk tiến hành triển khai lắp đặt chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.

Bộ Công an tổ chức Ngày chạy Olympic – Vì an ninh Tổ quốc
Du lịch - Thể thao

Bộ Công an tổ chức Ngày chạy Olympic – Vì an ninh Tổ quốc

Ngày 27.3, tại Khu Tượng đài "Công an nhân dân vì dân phục vụ", phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ khai mạc Ngày chạy Olympic - Vì an ninh Tổ quốc khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an Thành phố Hà Nội năm 2025. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Trần Quốc Tỏ chủ trì buổi lễ

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại
Du lịch - Thể thao

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại

Bến phà Đồng Bài – Cái Viềng được mở rộng, cáp treo chạy quanh năm, xe bus điện đón tận nhà ga cáp treo, hay tàu cao tốc mở thêm tuyến mới đến trung tâm đảo Cát Bà… Hệ thống giao thông ngày càng thuận lợi, đồng bộ giúp Cát Bà phát triển mạnh mẽ du lịch bốn mùa, thành điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc.

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung

Chiều 24.3, tại TP. Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Du lịch cá nhân, du lịch theo nhóm nhỏ đang là xu hướng mới của du lịch
Du lịch - Thể thao

Thích ứng với xu hướng du lịch mới

Thay vì những chuyến đi xa hoa, đẳng cấp, kỳ nghỉ hạng sang, du khách ngày càng hướng đến những trải nghiệm cá nhân hóa, nhằm thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm tối đa cho các chuyến du lịch trải nghiệm. Thói quen du lịch đang dần thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp du lịch phải sớm thích ứng.

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt
Văn hóa

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt

Ngày hội Tinh hoa võ Việt lần thứ I - Huế 2025 nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị võ học, truyền thống thượng võ của người Việt trong lịch sử dựng nước và giữ nước.