Địa phương ven biển liên tục đón du thuyền hạng sang
Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 1.2025, nước ta đã đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế, trong đó gần 45.000 lượt khách đến bằng đường biển. Các địa phương ven biển như Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), TP. Hồ Chí Minh… liên tục đón du thuyền hạng sang.
Đơn cử, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tàu Celebrity Solstice đã đưa hơn 3.000 du khách từ châu Âu và Mỹ đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tàu Costa Serena từ Italy trước đó cũng cập cảng Phú Quốc (Kiên Giang) với khoảng 3.300 du khách quốc tế, trong đó gần 3.000 khách từ Thái Lan, số còn lại từ châu Âu. Từ 14 - 20.2, Phú Quốc đón 3 chuyến tàu du lịch 5 sao.

Cùng thời gian đó, tàu Adora Cruise đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), mang 2.400 du khách quốc tế từ Quảng Châu (Trung Quốc). Vào cuối tháng 2.2025, tàu Norwegian Spirit cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), đưa 1.900 du khách từ nhiều quốc gia. Tính chung 2 tháng đầu năm, Khánh Hòa đã đón 7 chuyến tàu quốc tế với hơn 12.500 du khách. Hạ Long (Quảng Ninh) cũng dự kiến đón khoảng 90.000 du khách quốc tế từ 60 chuyến tàu biển trong năm 2025.
Thị trường du lịch tàu biển dự báo sẽ sôi động hơn trong mùa cao điểm tháng 3 - 4. Việc các hãng tàu biển đưa Việt Nam vào lịch trình không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà còn thu hút du khách cao cấp với mức chi tiêu lớn, nâng cao vị thế du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch tàu biển quốc tế.
Cần chiến lược tổng thể để bứt phá
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch tàu biển sẽ phát triển mạnh mẽ ở khu vực châu Á vào năm 2030. Loại hình du lịch này được cho là mang lại doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường không và đường bộ. Vì vậy, nếu khai thác đúng tiềm năng, du lịch tàu biển không chỉ thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam mà còn đóng góp lớn vào nền kinh tế đất nước.
Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch biển, đảo là ưu tiên phát triển. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến lý tưởng cho các siêu du thuyền quốc tế, Việt Nam cần cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.
Chủ tịch Hội Du thuyền Lan Hạ Nguyễn Duy Phú cho biết, nước ta có gần 30 tỉnh, thành phố ven biển có tiềm năng đón khách tàu biển, nhưng hiện chỉ một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), TP. Hồ Chí Minh khai thác được thị trường này. Ông Phú nhận định, du lịch tàu biển còn thiếu sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Sau vài ngày lênh đênh trên biển, du khách rất muốn giải trí, mua sắm và tìm hiểu văn hóa địa phương, nhưng dịch vụ trên bờ còn nghèo nàn, thiếu trung tâm vui chơi, mua sắm hiện đại; các môn thể thao dưới nước như moto nước, kayaking, dù lượn chưa phát triển, nhiều bãi tắm đẹp chưa được cấp phép. Vì vậy, đa số du khách chỉ tham gia các tour khám phá điểm đến trong ngày rồi trở lại tàu.
Để giữ chân du khách lâu hơn và tăng chi tiêu, ông Phú cho rằng cần khắc phục các hạn chế trên, đặc biệt là thông tuyến trên vịnh biển và cảng biển sớm hơn. Đồng thời, cần có biện pháp xử lý rác thải để bảo vệ môi trường biển và đáp ứng nhu cầu của du khách châu Âu, những người phản hồi về mức độ ô nhiễm ở khu vực này.
Sở hữu du thuyền Emperor Cruises, du thuyền Heritage Cruises tại Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà… CEO Lux Group Phạm Hà cũng cho rằng, phải có một chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá, trong đó tập trung đầu tư phát triển hệ thống cảng biển riêng để đón khách tàu biển, với hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách.
Tổng Giám đốc APC Corporation Nguyễn Hồng Nhật, chủ du thuyền 5 sao Ambassador Cruise, cho biết công ty đã tổ chức các show trình diễn ánh sáng kết hợp pháo hoa và câu chuyện văn hóa, lịch sử để nâng cao trải nghiệm du khách tại vịnh Hạ Long. APC cũng nâng cao trải nghiệm ngủ đêm trên vịnh Hạ Long bằng menu chuẩn Michelin hợp tác với đầu bếp Michelin. Ông Nhật nhấn mạnh, do du khách tàu biển có số lượng lớn, thời gian lưu trú dài và điều kiện kinh tế, việc phát triển các sản phẩm du lịch với điểm nhấn, sự khác biệt về trải nghiệm văn hóa sẽ giúp Việt Nam tăng cường sức cạnh tranh so với các điểm đến khác trong khu vực.
Các doanh nghiệp kỳ vọng, với sự quan tâm đổi mới toàn diện, đầu tư đồng bộ và nghiên cứu cẩn thận, du lịch tàu biển sẽ phát triển mạnh mẽ, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch tàu biển nổi bật của khu vực và thế giới.