Đó là theo lời của vị Giám đốc Sở. Còn thực tế tại TP có ùn tắc - thậm chí là ùn tắc giao thông nghiêm trọng không? Chắc chắn là có. Bởi ít nhất, như Báo cáo của Ban An toàn giao thông TP thì dù không xảy ra ùn tắc hơn 30 phút nhưng có 18 vụ ùn ứ. Theo rà soát của Sở Giao thông - Vận tải và các đơn vị liên quan thì hiện TP còn tới 24 “điểm nóng” về giao thông tức là có xảy ra tình trạng ùn tắc hoặc nhẹ hơn là ùn ứ trong giờ cao điểm. Còn theo phản ánh của người dân và báo chí thì ùn tắc, thậm chí ùn tắc nghiêm trọng vẫn thường xuyên diễn ra, chỉ có điều, các cơ quan chức không biết, không cập nhật kịp, hoặc không đúng “tiêu chí” ùn tắc mà thôi.
Như vậy, hiển nhiên, các cơ quan chức năng đã thừa nhận vẫn còn tình trạng này. Cái khác chăng đó chỉ là cách nhìn nhận thế nào là ùn tắc, thế nào là ùn ứ. Thử làm một phép so sánh đơn giản: với quãng đường 1km, bình thường thời gian di chuyển mất 10 phút chẳng hạn, nay khoảng thời gian này tăng lên gấp đôi, gấp 3 lần. Nhưng đó có thể không phải là ùn tắc. Bởi đã nói ùn tắc thì phải là không nhúc nhích được. Còn ở đây, vẫn nhúc nhích được thì không thể nói là ùn tắc được, có thể đó chỉ là ùn ứ… Và nếu cứ theo “tiêu chí” về ùn tắc, ùn ứ của đại diện Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh thì người dân TP này vẫn sướng chán so với các nơi khác vì đã không có vụ ùn tắc giao thông nào quá 30 phút xảy ra trong suốt gần một năm vừa qua…
Nói gì thì nói, hiểu như thế nào thì hiểu nhưng tình trạng ùn tắc giao thông tại các TP lớn ở nước ta, trong đó có TP Hồ Chí Minh ngày càng diễn biến phức tạp. Đó là thực tế, là hiển nhiên. Điều mà người dân mong đợi là đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và tương xứng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng của địa phương đó chứ không phải “vin” vào lý do tiêu chí đánh giá về kẹt xe như hiện nay là chưa đúng, chưa phù hợp nên cần thiết phải áp dụng tiêu chí mới để đánh giá, thống kê ùn tắc cho phù hợp với tình hình hiện nay... Đó chỉ là cách giải thích, là sự ngụy biện nực cười về một vấn đề mà ai cũng hiểu.
Đã đến lúc, các cơ quan chức năng phải hành động và hành động có hiệu quả; phải có các giải pháp, kể cả ngắn hạn và dài hạn để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông chứ đừng đổ cho cách đánh giá, các tiêu chí, tiêu chuẩn về ùn tắc giao thông, về kẹt xe không còn phù hợp; rồi giải thích khiên cưỡng rằng ùn tắc là xe không di chuyển được, chứ nhúc nhích được thì chỉ là ùn ứ…