Các nghị viện thành viên AIPA – Indonesia

Hội nghị Hiệp thương Nhân dân

Hội nghị Hiệp thương Nhân dân (Majelis Permusyawaratan Rakyat - MPR) còn được gọi Hội nghị Tư vấn Nhân dân là cơ quan lập pháp nằm trong Hệ thống chính trị của Indonesia. Kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2004, Hội nghị Hiệp thương Nhân dân có hai viện:

Hội nghị Hiệp thương Nhân dân ảnh 1

Indonesia với AIPA

Indonesia là một trong 5 thành viên sáng lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 1967. Cùng với sự ra đời của ASEAN, năm 1974, Hạ viện Indonesia đưa ra ý tưởng thành lập một tổ chức liên nghị viện ở khu vực Đông Nam Á. Qua ba kỳ họp Hội nghị cấp cao của Nghị viện các nước ASEAN (AMP), lần thứ nhất tại Jakarta, Indonesia (8- 11.1.1975), lần thứ hai tại Kuala Lumpur, Malaysia (20 - 23.8.1975) và lần thứ ba tại Manila, Philippines (29.8 - 2.9.1977). Tại kỳ họp này, trưởng đoàn Nghị viện của 5 nước gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã nhất trí thông qua và ký kết Quy chế AIPO vào ngày 2.9.1977, đánh dấu sự ra đời của Tổ chức Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPO) với mục đích thúc đẩy hợp tác giữa các nghị viện thành viên nhằm đạt được những mục tiêu và khát vọng của ASEAN. Như vậy, có thể nói, Indonesia vừa là quốc gia đưa ra ý tưởng đồng thời là quốc gia sáng lập AIPO, tiền thân của AIPA.
Trong suốt 43 năm là thành viên của AIPO và AIPA, Indonesia luôn chứng tỏ là một quốc gia trách nhiệm. Indonesia cũng là nơi đặt trụ sở Ban thư ký AIPA bởi theo quy định, Ban thư ký AIPA sẽ đặt trụ sở tại cùng thành phố với Ban thư ký ASEAN, hiện đang đặt tại Jakarta, Indonesia.

Hội đồng Đại diện Nhân dân (Dewan Perwakilan Rakyat - DPR) còn được gọi là Hạ viện, là một trong 2 cơ quan lập pháp của Indonesia, đại diện cho nhân dân. Hạ viện bao gồm các thành viên của các chính đảng được bầu trực tiếp thông qua tổng tuyển cử. Đại biểu hiện tại của Hạ viện là 575 người thông qua cuộc tổng tuyển cử 2019.

Hội đồng Đại diện Khu vực (Dewan Perwakilan Daerah - DPD) cùng với Hội đồng DPR hợp thành Hội nghị Hiệp thương Nhân dân, đại diện cho các tỉnh. Mỗi tỉnh của Indonesia được bầu 4 đại biểu với nhiệm kỳ 5 năm. Indonesia có tất cả 34 tỉnh nên số đại biểu hiện tại là 136.

Bầu cử

Quy chế bầu cử Nghị viện ở Indonesia được áp dụng từ năm 1955, trải qua vài lần thay đổi, trở thành hệ thống bầu cử hiện nay. Năm 2002, 14 điểm sửa đổi được đưa vào Hiến pháp, trong đó có quy định tất cả các nghị sỹ của cả hai viện được bầu theo nhiệm kỳ 5 năm theo nguyên tắc bỏ phiếu kín, phổ thông đầu phiếu trực tiếp trên toàn quốc. Nhờ có sửa đổi quan trọng này mà từ nhiệm kỳ 2004 - 2009, giới quân sự đã phải rời bỏ Nghị viện, trong khi nhiệm kỳ trước đó 1999 - 2004, giới này chiếm 34 ghế trong Nghị viện vì được bổ nhiệm mà không qua bầu cử. Cùng với quy định mới về bầu cử Tổng thống trực tiếp, đây được coi là bước tiến lớn của nền dân chủ Indonesia.

Bầu cử Nghị viện ở Indonesia là bầu cử theo đảng phái. Hệ thống đảng phái của Indonesia hiện nay không cho phép một đảng nào chiếm đa số trong Nghị viện, vì vậy, các đảng lớn thường phải thỏa hiệp với nhau để thành lập chính phủ liên minh. Lần bầu cử Nghị viện gần đây nhất diễn ra vào tháng 4.2019 với 9 chính đảng có ghế trong Nghị viện trong tổng số 38 đảng tham gia tranh cử. Trong đó, thắng lợi lớn nhất thuộc về Đảng Dân chủ Indonesia của Tổng thống Widodo chiếm 129 ghế trong Nghị viện; Đảng Golkar mặc dù đứng thứ hai với 85 ghế nhưng so với nhiệm kỳ trước đã mất 6 ghế. Điều đáng chú ý là ở một đất nước có 87% dân số theo đạo Hồi, các đảng theo xu hướng Hồi giáo chỉ chiếm khoảng 20% số ghế trong Nghị viện.

Quyền soạn thảo và sửa đổi Hiến pháp

MPR có quyền soạn thảo và sửa đổi Hiến pháp 1945. Tuy nhiên, theo quy định, các đại biểu không được đề xuất thay đổi lời nói đầu và hình thức đơn nhất của nhà nước Indonesia đã được ghi trong bản Hiến pháp này.

Đề xuất sửa đổi Hiến pháp có thể được đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị nếu được đệ trình bởi tối thiểu 1/3 tổng số thành viên hội nghị. Bất kỳ đề xuất sửa đổi các điều khoản trong Hiến pháp phải được trình dưới dạng văn bản và phải nêu rõ ràng điều khoản nào cần sửa đổi cùng lý do sửa đổi.

Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp được gửi đến lãnh đạo hội nghị. Sau khi nhận được yêu cầu sửa đổi, lãnh đạo MPR sẽ tiến hành các bước kiểm tra liên quan đến số lượng đề xuất và văn bản đề xuất lý do sửa đổi, kéo dài trong vòng 30 ngày. Trong khi kiểm tra, lãnh đạo MPR tổ chức họp với các lãnh đạo đảng phái, liên minh để thảo luận về các yêu cầu sửa đổi.

Nếu đề xuất sửa đổi bị bác bỏ, lãnh đạo MPR sẽ thông báo bằng văn bản cho người đưa ra đề xuất sửa đổi. Trong trường hợp nhận được chấp thuận của lãnh đạo hội nghị, đề xuất sửa đổi cần phải đưa ra bỏ phiếu trong kỳ họp gần nhất của MPR và chỉ được thông qua với sự chấp thuận của tối thiểu 50% cộng một tổng số thành viên hội nghị. Cuộc bỏ phiếu cũng cần tối thiểu 2/3 tổng số thành viên hội nghị có mặt.

Bổ nhiệm Tổng thống và Phó Tổng thống

Hội nghị bổ nhiệm chức vụ Tổng thống và Phó Tổng thống thông qua kết quả bầu cử tại kỳ họp toàn thể của hội nghị. Trước khi cải cách Hiến pháp, MPR là cơ quan bầu Tổng thống và Phó tổng thống tại kỳ họp toàn thể của hội nghị. Nhưng sau khi cải cách, quyền này của MPR bị thu hồi. Quyết định thay đổi này tại lần tu chính Hiến pháp năm 2001 và quy định “Tổng thống và Phó Tổng thống do nhân dân bầu trực tiếp”.

Luận tội và bãi nhiệm Tổng thống hoặc Phó Tổng thống

Theo quy định của Hiến pháp sửa đổi, MPR có quyền bãi nhiệm Tổng thống và Phó Tổng thống trong nhiệm kỳ nếu hai nhân vật này vi phạm quy định của Hiến pháp hoặc luật pháp Indonesia. Quyền bãi nhiệm do Hạ viện đề xuất.

Hội nghị sẽ tổ chức phiên họp toàn thể luận tội Tổng thống hoặc Phó Tổng thống không quá 30 ngày sau khi hội nghị chấp thuận đề nghị của Hạ viện. Sau đó, MPR sẽ gửi yêu cầu luận tội lên Tòa án Hiến pháp điều tra, xét xử và ra quyết định xem Tổng thống hoặc Phó tổng thống có vi phạm các lỗi như phản quốc, tham nhũng, trọng tội khác hoặc hành vi khác có tính chất hình sự nghiêm trọng, hoặc vi phạm đạo đức nghiêm trọng, hoặc không còn đáp ứng điều kiện để thực thi nhiệm vụ Tổng thống, Phó Tổng thống.

Việc nộp yêu cầu của hội nghị lên Tòa án Hiến pháp chỉ được thực hiện khi có sự đồng tình của ít nhất 2/3 tổng số thành viên hội nghị có mặt tại một phiên họp toàn thể với sự tham dự của ít nhất 2/3 tổng số thành viên hội nghị.

Quyết định của Hội nghị về đề nghị luận tội Tổng thống, Phó Tổng thống phải được thực hiện trong một phiên họp toàn thể của MPR với sự tham dự của ít nhất 3/4 tổng số thành viên và đòi hỏi sự chấp thuận của ít nhất 2/3 tổng số thành viên có mặt, sau khi Tổng thống, Phó Tổng thống đã được trao cơ hội để bào chữa trước các phiên họp toàn thể của hội nghị.

Bổ nhiệm Phó Tổng thống thay thế Tổng thống

Trong trường hợp Tổng thống qua đời, từ chức, bị luận tội, hoặc không có khả năng thực hiện quyền hạn của mình, người đó sẽ được thay thế bởi Phó Tổng thống cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ. Trong trường hợp khuyết Tổng thống, hội nghị sẽ tổ chức phiên họp toàn thể bổ nhiệm Phó Tổng thống trở thành Tổng thống.

Lựa chọn Phó Tổng thống

Trong trường hợp vị trí Phó Tổng thống bị trống, hội nghị tổ chức một phiên họp trong thời hạn chậm nhất là 60 ngày để bầu ra một Phó Tổng thống từ hai ứng cử viên được đề cử bởi Tổng thống.

Nghị viện thế giới

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

Nguồn: ITN
Quốc tế

KOL phải trải nghiệm sản phẩm mình quảng cáo

Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định cụ thể liên quan đến việc những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (Key Opinion Leader - KOL) tham gia vào các hoạt động quảng cáo trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu KOL phải thực sự trải nghiệm sản phẩm khi quảng cáo cho sản phẩm đó.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up
Quốc tế

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.

Một buổi bán hàng qua livestream tại Trung Quốc.
Quốc tế

Xóa sổ view ảo - chuẩn mực hóa quảng cáo qua livestream

Xuất hiện tại Trung Quốc từ nhiều năm trước, nhưng đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thương mại, quảng cáo qua phát sóng trực tuyến trực tiếp (livestream) thực sự bùng nổ. Tuy có tiềm năng phát triển to lớn, nhưng hoạt động livestream cũng làm phát sinh nhiều vấn đề như nạn trốn thuế, làm giả lưu lượng truy cập, phát ngôn thiếu kiểm soát..., buộc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành công nghiệp này.

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp
Quốc tế

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp

Luật 21.595, có hiệu lực từ đầu tháng 9.2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Chile trong việc xử lý các tội phạm kinh tế và môi trường. Được gọi là “Luật Về tội phạm kinh tế và môi trường”, văn bản pháp lý này hứa hẹn sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi sai trái trong lĩnh vực doanh nghiệp. Dù vẫn còn nhiều tranh luận và có khả năng điều chỉnh trong tương lai, không thể phủ nhận rằng đây là sự thay đổi quan trọng đối với hệ thống tư pháp hình sự của Chile.

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi
Quốc tế

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi

Canada vừa đạt được bước tiến đáng kể trong việc khai thác các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi khi Thượng viện chính thức thông qua dự luật C-49 gần đây. Đây là một văn bản mang tính đột phá, được thiết kế nhằm khai thác tiềm năng năng lượng ngoài khơi dồi dào tại tỉnh Nova Scotia, tỉnh Newfoundland và Labrador, nằm ven biển Đại Tây Dương của Canada. Hai tỉnh này sở hữu điều kiện lý tưởng cho phát triển năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác nhờ vào vị trí địa lý chiến lược cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.