Các nghị viện thành viên AIPA – Indonesia

Hội nghị Hiệp thương Nhân dân

Hội nghị Hiệp thương Nhân dân (Majelis Permusyawaratan Rakyat - MPR) còn được gọi Hội nghị Tư vấn Nhân dân là cơ quan lập pháp nằm trong Hệ thống chính trị của Indonesia. Kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2004, Hội nghị Hiệp thương Nhân dân có hai viện:

Hội nghị Hiệp thương Nhân dân ảnh 1

Indonesia với AIPA

Indonesia là một trong 5 thành viên sáng lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 1967. Cùng với sự ra đời của ASEAN, năm 1974, Hạ viện Indonesia đưa ra ý tưởng thành lập một tổ chức liên nghị viện ở khu vực Đông Nam Á. Qua ba kỳ họp Hội nghị cấp cao của Nghị viện các nước ASEAN (AMP), lần thứ nhất tại Jakarta, Indonesia (8- 11.1.1975), lần thứ hai tại Kuala Lumpur, Malaysia (20 - 23.8.1975) và lần thứ ba tại Manila, Philippines (29.8 - 2.9.1977). Tại kỳ họp này, trưởng đoàn Nghị viện của 5 nước gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã nhất trí thông qua và ký kết Quy chế AIPO vào ngày 2.9.1977, đánh dấu sự ra đời của Tổ chức Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPO) với mục đích thúc đẩy hợp tác giữa các nghị viện thành viên nhằm đạt được những mục tiêu và khát vọng của ASEAN. Như vậy, có thể nói, Indonesia vừa là quốc gia đưa ra ý tưởng đồng thời là quốc gia sáng lập AIPO, tiền thân của AIPA.
Trong suốt 43 năm là thành viên của AIPO và AIPA, Indonesia luôn chứng tỏ là một quốc gia trách nhiệm. Indonesia cũng là nơi đặt trụ sở Ban thư ký AIPA bởi theo quy định, Ban thư ký AIPA sẽ đặt trụ sở tại cùng thành phố với Ban thư ký ASEAN, hiện đang đặt tại Jakarta, Indonesia.

Hội đồng Đại diện Nhân dân (Dewan Perwakilan Rakyat - DPR) còn được gọi là Hạ viện, là một trong 2 cơ quan lập pháp của Indonesia, đại diện cho nhân dân. Hạ viện bao gồm các thành viên của các chính đảng được bầu trực tiếp thông qua tổng tuyển cử. Đại biểu hiện tại của Hạ viện là 575 người thông qua cuộc tổng tuyển cử 2019.

Hội đồng Đại diện Khu vực (Dewan Perwakilan Daerah - DPD) cùng với Hội đồng DPR hợp thành Hội nghị Hiệp thương Nhân dân, đại diện cho các tỉnh. Mỗi tỉnh của Indonesia được bầu 4 đại biểu với nhiệm kỳ 5 năm. Indonesia có tất cả 34 tỉnh nên số đại biểu hiện tại là 136.

Bầu cử

Quy chế bầu cử Nghị viện ở Indonesia được áp dụng từ năm 1955, trải qua vài lần thay đổi, trở thành hệ thống bầu cử hiện nay. Năm 2002, 14 điểm sửa đổi được đưa vào Hiến pháp, trong đó có quy định tất cả các nghị sỹ của cả hai viện được bầu theo nhiệm kỳ 5 năm theo nguyên tắc bỏ phiếu kín, phổ thông đầu phiếu trực tiếp trên toàn quốc. Nhờ có sửa đổi quan trọng này mà từ nhiệm kỳ 2004 - 2009, giới quân sự đã phải rời bỏ Nghị viện, trong khi nhiệm kỳ trước đó 1999 - 2004, giới này chiếm 34 ghế trong Nghị viện vì được bổ nhiệm mà không qua bầu cử. Cùng với quy định mới về bầu cử Tổng thống trực tiếp, đây được coi là bước tiến lớn của nền dân chủ Indonesia.

Bầu cử Nghị viện ở Indonesia là bầu cử theo đảng phái. Hệ thống đảng phái của Indonesia hiện nay không cho phép một đảng nào chiếm đa số trong Nghị viện, vì vậy, các đảng lớn thường phải thỏa hiệp với nhau để thành lập chính phủ liên minh. Lần bầu cử Nghị viện gần đây nhất diễn ra vào tháng 4.2019 với 9 chính đảng có ghế trong Nghị viện trong tổng số 38 đảng tham gia tranh cử. Trong đó, thắng lợi lớn nhất thuộc về Đảng Dân chủ Indonesia của Tổng thống Widodo chiếm 129 ghế trong Nghị viện; Đảng Golkar mặc dù đứng thứ hai với 85 ghế nhưng so với nhiệm kỳ trước đã mất 6 ghế. Điều đáng chú ý là ở một đất nước có 87% dân số theo đạo Hồi, các đảng theo xu hướng Hồi giáo chỉ chiếm khoảng 20% số ghế trong Nghị viện.

Quyền soạn thảo và sửa đổi Hiến pháp

MPR có quyền soạn thảo và sửa đổi Hiến pháp 1945. Tuy nhiên, theo quy định, các đại biểu không được đề xuất thay đổi lời nói đầu và hình thức đơn nhất của nhà nước Indonesia đã được ghi trong bản Hiến pháp này.

Đề xuất sửa đổi Hiến pháp có thể được đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị nếu được đệ trình bởi tối thiểu 1/3 tổng số thành viên hội nghị. Bất kỳ đề xuất sửa đổi các điều khoản trong Hiến pháp phải được trình dưới dạng văn bản và phải nêu rõ ràng điều khoản nào cần sửa đổi cùng lý do sửa đổi.

Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp được gửi đến lãnh đạo hội nghị. Sau khi nhận được yêu cầu sửa đổi, lãnh đạo MPR sẽ tiến hành các bước kiểm tra liên quan đến số lượng đề xuất và văn bản đề xuất lý do sửa đổi, kéo dài trong vòng 30 ngày. Trong khi kiểm tra, lãnh đạo MPR tổ chức họp với các lãnh đạo đảng phái, liên minh để thảo luận về các yêu cầu sửa đổi.

Nếu đề xuất sửa đổi bị bác bỏ, lãnh đạo MPR sẽ thông báo bằng văn bản cho người đưa ra đề xuất sửa đổi. Trong trường hợp nhận được chấp thuận của lãnh đạo hội nghị, đề xuất sửa đổi cần phải đưa ra bỏ phiếu trong kỳ họp gần nhất của MPR và chỉ được thông qua với sự chấp thuận của tối thiểu 50% cộng một tổng số thành viên hội nghị. Cuộc bỏ phiếu cũng cần tối thiểu 2/3 tổng số thành viên hội nghị có mặt.

Bổ nhiệm Tổng thống và Phó Tổng thống

Hội nghị bổ nhiệm chức vụ Tổng thống và Phó Tổng thống thông qua kết quả bầu cử tại kỳ họp toàn thể của hội nghị. Trước khi cải cách Hiến pháp, MPR là cơ quan bầu Tổng thống và Phó tổng thống tại kỳ họp toàn thể của hội nghị. Nhưng sau khi cải cách, quyền này của MPR bị thu hồi. Quyết định thay đổi này tại lần tu chính Hiến pháp năm 2001 và quy định “Tổng thống và Phó Tổng thống do nhân dân bầu trực tiếp”.

Luận tội và bãi nhiệm Tổng thống hoặc Phó Tổng thống

Theo quy định của Hiến pháp sửa đổi, MPR có quyền bãi nhiệm Tổng thống và Phó Tổng thống trong nhiệm kỳ nếu hai nhân vật này vi phạm quy định của Hiến pháp hoặc luật pháp Indonesia. Quyền bãi nhiệm do Hạ viện đề xuất.

Hội nghị sẽ tổ chức phiên họp toàn thể luận tội Tổng thống hoặc Phó Tổng thống không quá 30 ngày sau khi hội nghị chấp thuận đề nghị của Hạ viện. Sau đó, MPR sẽ gửi yêu cầu luận tội lên Tòa án Hiến pháp điều tra, xét xử và ra quyết định xem Tổng thống hoặc Phó tổng thống có vi phạm các lỗi như phản quốc, tham nhũng, trọng tội khác hoặc hành vi khác có tính chất hình sự nghiêm trọng, hoặc vi phạm đạo đức nghiêm trọng, hoặc không còn đáp ứng điều kiện để thực thi nhiệm vụ Tổng thống, Phó Tổng thống.

Việc nộp yêu cầu của hội nghị lên Tòa án Hiến pháp chỉ được thực hiện khi có sự đồng tình của ít nhất 2/3 tổng số thành viên hội nghị có mặt tại một phiên họp toàn thể với sự tham dự của ít nhất 2/3 tổng số thành viên hội nghị.

Quyết định của Hội nghị về đề nghị luận tội Tổng thống, Phó Tổng thống phải được thực hiện trong một phiên họp toàn thể của MPR với sự tham dự của ít nhất 3/4 tổng số thành viên và đòi hỏi sự chấp thuận của ít nhất 2/3 tổng số thành viên có mặt, sau khi Tổng thống, Phó Tổng thống đã được trao cơ hội để bào chữa trước các phiên họp toàn thể của hội nghị.

Bổ nhiệm Phó Tổng thống thay thế Tổng thống

Trong trường hợp Tổng thống qua đời, từ chức, bị luận tội, hoặc không có khả năng thực hiện quyền hạn của mình, người đó sẽ được thay thế bởi Phó Tổng thống cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ. Trong trường hợp khuyết Tổng thống, hội nghị sẽ tổ chức phiên họp toàn thể bổ nhiệm Phó Tổng thống trở thành Tổng thống.

Lựa chọn Phó Tổng thống

Trong trường hợp vị trí Phó Tổng thống bị trống, hội nghị tổ chức một phiên họp trong thời hạn chậm nhất là 60 ngày để bầu ra một Phó Tổng thống từ hai ứng cử viên được đề cử bởi Tổng thống.

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.