Gỡ nút thắt thi hành án, thu hồi tài sản tham nhũng tăng cao

Năm 2022, công tác thi hành án đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tăng cao là kết quả nổi bật so với các năm trước. Đánh giá nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của kết quả này, tại Phiên họp vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến khẳng định, "cú hích" chiến lược là Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư, cùng với đó là việc Quốc hội sửa đổi một số điều của Luật Thi hành án dân sự, giúp tháo gỡ nút thắt quan trọng trong công tác này. 

Sửa đổi 1 - 2 điều luật nhưng hiệu quả ngay lập tức

Đánh giá về công tác thi hành án dân sự, hành chính trong năm 2022, Ủy ban Tư pháp cho rằng, Chính phủ đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác thi hành án và đạt kết quả đáng ghi nhận. Kết quả thi hành xong về việc đạt 68,20% (tăng 1,98%), về tiền đạt 31,18% (tăng 5,93%). Công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án về kinh tế, tham nhũng được quan tâm thực hiện, đã thi hành xong 1.493 việc, với 10.327 tỷ đồng, tăng 8.319 tỷ đồng so với năm trước. Chính phủ cũng đã tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm trong việc thi hành án hành chính. Bộ Tư pháp và Cơ quan thi hành án dân sự đã ban hành 61 văn bản kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án.

Gỡ nút thắt thi hành án, thu hồi tài sản tham nhũng tăng cao -0
Toàn cảnh Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Minh Hùng

Theo ghi nhận của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án về kinh tế, tham nhũng từ chỗ luôn là một hạn chế trong nhiều năm trước thì năm 2022 đã đạt kết quả nổi bật. Số việc có điều kiện thi hành là 2.785 việc, với số tiền gần 50.366,7 tỷ đồng, nên số vụ việc thi hành án xong đạt tỷ lệ 53,61%, tương đương số tiền thu về đạt tỷ lệ 20,51%. 

Đánh giá cao những kết quả đạt được, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng lưu ý, cần đánh giá sâu hơn nguyên nhân tại sao có thể thu hồi được tài sản hiệu quả như vậy trong năm 2022 để có thể tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, nguyên nhân thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng cao hơn là do có sự chỉ đạo hết sức quyết liệt từ Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc đẩy mạnh việc kê biên, tạm thời giữ tài sản trong các vụ án tham nhũng trước khi có bản án để tránh việc tẩu tán tài sản. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền cũng đẩy mạnh trách nhiệm, tiến hành các giải pháp để thu hồi đầy đủ hơn tiền và tài sản do tham nhũng mà có. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật gợi mở, cần phân tích về việc tháo gỡ những vướng mắc trong các quy định pháp luật thời gian qua liên quan đến việc thu hồi tài sản thất thoát, chiếm đoạt do tham nhũng.

Chỉ rõ hơn nguyên nhân của kết quả tích cực trong thực hiện công tác thu hồi tài sản từ các vụ án kinh tế, tham nhũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, một trong những nguyên nhân quan trọng là Quốc hội đã ban hành 1 luật sửa 9 luật, trong đó có Luật Thi hành án dân sự về quy định ủy quyền thi hành án. Dù chỉ sửa đổi 1 - 2 điều trong Luật Thi hành án dân sự, nhưng theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội đã tháo gỡ nút thắt quan trọng trong công tác này, thay vì tỉnh nào thi hành án ở tỉnh đó như trước đây, gây mất nhiều thời gian, thì hiện nay có thể thực hiện đồng loạt các tỉnh, “giúp làm được nhanh, được nhiều”. Đây là bài học kinh nghiệm tốt về hoàn thiện pháp luật gắn với công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật, có hiệu quả ngay lập tức.

“Cú hích” chiến lược là Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác thi hành án dân sự, hành chính, song tại Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Tư pháp cũng nêu rõ, số lượng bản án có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau còn ở mức cao, tỷ lệ thi hành án về tiền chỉ chiếm 31,18% trên tổng số án có điều kiện thi hành. Việc thu hồi khoản nợ cho các tổ chức tín dụng còn chậm, kết quả chưa cao. Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự chưa đạt yêu cầu. Vẫn còn có việc xử lý tài sản đấu giá bảo đảm thi hành án chưa chính xác...

Do đó, Ủy ban Tư pháp đề nghị, Chính phủ cần tăng cường theo dõi, thanh tra, kiểm tra công tác thi hành án. Chú trọng biện pháp thu hồi tài sản trong các vụ án về tín dụng, ngân hàng, các vụ án kinh tế, tham nhũng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, yêu cầu UBND, Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm trong tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, sau 2 năm có phần nén lại do dịch Covid-19, năm 2022, công tác thi hành án đã có kết quả vượt bậc. Số lượng về tiền đạt được là khoảng 59.000 tỷ đồng, tăng trên 20.000 tỷ đồng so với năm 2021, trên 17.000 tỷ đồng so với năm 2020. Các vụ án về tham nhũng, kinh tế cho đến thời điểm báo cáo thu hồi đạt khoảng 10.500 tỷ đồng, tăng khoảng 8.500 tỷ đồng so với cùng kỳ báo cáo năm 2021. Kết quả này cũng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đánh giá rất cao.

Lý giải thêm về nguyên nhân đạt được kết quả tích cực như vậy trong thi hành án tham nhũng, kinh tế, theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, “cú hích” chiến lược là Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Cùng với đó là việc Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có một số điều về ủy thác thi hành án trong Luật Thi hành án dân sự. Trong tổ chức thực hiện, vai trò, trách nhiệm của hệ thống các cơ quan trong công tác tố tụng, từ cơ quan khởi tố, điều tra - kể cả đánh giá, đến định giá tài sản trong cho vay cũng đều được tăng cường hơn. 

Giải thích vì sao “thi hành án dân sự chuyển kỳ sau còn nhiều”, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, đây là một thực tế, chủ yếu do không có tiền và tài sản, cũng như còn hạn chế trong công tác thống kê. Trước đây, những vụ việc không có điều kiện thì trả lại đơn ngay, nhưng quy định mới hiện nay là không trả mà cứ tích lại… “Việc này về phía cơ quan tham mưu, chúng tôi sẽ tiếp tục có các biện pháp", Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói. 

Có thể thấy, dù tổ chức bộ máy, biên chế không tăng, kinh phí và điều kiện bảo đảm còn hạn chế, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nỗ lực của các cơ quan và tháo gỡ vướng mắc từ quy định pháp luật, công tác thi hành án dân sự, hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2022. Để chuẩn bị cho việc báo cáo các kết quả này ra Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng lưu ý, cần làm rõ hơn nữa những điểm mới so với năm 2021 và các năm trước, để thấy được xu hướng của sự phát triển thời gian qua, dự báo đúng tình hình mới. Đặc biệt, phân tích kỹ lưỡng các nguyên nhân của kết quả đạt được, những vướng mắc, hạn chế trong thực hiện để xác định giải pháp hiệu quả trong thời gian tới.

Diễn đàn Quốc hội

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
Quốc hội và Cử tri

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45 từ ngày 17-19.10 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane. Trao đổi với báo chí tháp tùng Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công rất tốt đẹp. Thông qua những kết quả cụ thể đạt được, chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp Việt Nam - Lào.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, kiến tạo phát triển

Sáng mai, 21.10, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV sẽ khai mạc, trong đó, Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác lập pháp với số lượng các dự luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nhấn mạnh tinh thần đổi mới trong tư duy xây dựng pháp luật, các đại biểu Quốc hội cũng kỳ vọng, các quyết sách được Quốc hội đưa ra tại Kỳ họp sẽ giúp khơi thông điểm nghẽn về thể chế, pháp luật, kiến tạo cho phát triển, tạo tiền đề cho việc “về đích” thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh)
Diễn đàn Quốc hội

Quyết sách đúng đắn, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

Với khối lượng công việc rất lớn, rất quan trọng sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội khẳng định sẽ thảo luận, xem xét thực sự khách quan, toàn diện, trọng tâm, qua đó đưa ra những quyết sách đúng đắn, có ý nghĩa như đòn bẩy, động lực thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII
Diễn đàn Quốc hội

Bài 2: Giải quyết ở tầm nhìn và chủ thuyết trong quan hệ toàn diện phát triển kinh tế với chính trị, văn hóa

TS. Nhị Lê - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Cần thiết phải thấy rằng, mỗi quyết sách về kinh tế cần bắt đầu từ nền móng trước hết là một quyết sách về chính trị, văn hóa và nhân văn, để tránh rơi vào quyết định luận kinh tế đơn thuần, nhất là khắc chế quy luật tàn khốc “cá lớn nuốt cá bé”, “kinh tế vị kinh tế”, “tiền vị tiền”, cổ xúy vô hình cho thói “tiền trao cháo múc”, “trả tiền ngay, lạnh lùng không tình nghĩa”… của kinh tế thị trường mà không ít quốc gia mắc phải khi cùng xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường.

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội
Diễn đàn Quốc hội

Bài 1: Đổi mới để phát triển thể chế và thể chế vì đổi mới, dân chủ, pháp quyền

Lời Tòa soạn: Sau gần 40 năm, công cuộc Đổi mới toàn diện, đồng bộ đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, không ít tiềm năng, lợi thế và xung lực đổi mới, ở góc độ nào đó, chưa được khai thác ngang tầm, sử dụng hiệu quả và khởi động đúng mức. Từ thực tiễn phát triển công cuộc Đổi mới sau 40 năm và dự báo tương lai càng cho thấy, tầm nhìn - thể chế - lực lượng là ba nhân tố cơ bản quyết định thành công. Để góp phần luận giải sâu hơn về nội dung này,
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản xoay quanh chủ đề: “Phát triển tầm nhìn, thể chế và lực lượng đổi mới trong kỷ nguyên mới”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu về dự án Luật Dữ liệu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đặc thù, vượt trội

Nhấn mạnh dữ liệu vừa là tài nguyên vừa là nguồn lực vừa là động lực mới cho sự phát triển, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát dự thảo Luật Dữ liệu, bảo đảm có những chính sách thật sự đặc thù, vượt trội.

Chống lãng phí luôn là một trong những chủ đề "nóng" được Quốc hội quan tâm
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng văn hóa chống lãng phí vì sự phát triển phồn vinh của đất nước

Xây dựng văn hóa chống lãng phí trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của đất nước không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển bền vững và lâu dài của Việt Nam. Thông điệp về xây dựng văn hóa chống lãng phí mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu ra chính là định hướng chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển lâu dài và phồn thịnh cho đất nước.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Thấu tình đạt lý, thuyết phục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Với những vụ việc kéo dài, cần giải quyết thấu tình đạt lý, tới nơi tới chốn, có tính thuyết phục, đặc biệt phải làm một cách bài bản hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đây là yêu cầu được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đưa ra tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về các báo cáo liên quan đến giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Có nên quy định về giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không?

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Phiên họp thứ 38, các thành viên UBTVQH đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hoạt động giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, HĐND các cấp. Đặc biệt cần thể hiện cho được những tư tưởng đổi mới trong hoạt động này. Trong đó, một trong những đề nghị mới, đó là có nên quy định về giải trình của UBTVQH để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới hiện nay, bảo đảm tính phản ứng nhanh và vai trò của cơ quan thường trực của Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Nội dung báo cáo cần mang tiếng nói của cử tri và Nhân dân

Tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024. Đồng thời, tham gia ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn

Chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và thường xuyên nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của chức danh bị chất vấn. Đây là một trong những hình thức giám sát có hiệu lực, hiệu quả cao và thiết thực nhất. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn là yêu cầu cần thiết, khách quan của Quốc hội.

Toàn cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính khả thi, không tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật về đầu tư, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo thêm khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này, Chính phủ đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với các chính sách đã và đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực
Quốc hội và Cử tri

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển KT - XH năm 2025 tại phiên họp sáng 9.10, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, địa phương hưởng".

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm
Diễn đàn Quốc hội

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm

Cho ý kiến vào kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 9.2024; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, sớm khắc phục những vấn đề nổi cộm để báo cáo Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước.

Đoàn giám sát khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tiền Giang
Diễn đàn Quốc hội

Vận dụng tối đa chính sách, pháp luật, mang lại hiệu quả cao nhất

Chỉ rõ thực tế, yêu cầu về khiếu nại, tố cáo sẽ luôn hiện hữu, phát sinh với nhiều mức độ khác nhau, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, Tiền Giang không chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được mà cần lường trước thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt, trong đối thoại với Nhân dân, cần vận dụng tối đa chính sách, pháp luật để mang lại hiệu quả cao nhất trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.