Đánh giá cao Dự án đường Hồ Chí Minh là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 38 năm 2004 và phê duyệt điều chỉnh tại Nghị quyết số 66 năm 2013, đại biểu cho rằng dự án đã đạt hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đặc biệt về công tác quy hoạch, công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, cắm mốc lộ giới, bảo vệ hành lang an toàn giao thông...
“Dự án được đầu tư đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, bảo đảm củng cố quốc phòng an ninh và giảm tải cho QL.1A", đại biểu Hoàng Đức Chính khẳng định.
Chia sẻ thực tế tại địa phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho biết dự án giai đoạn 1, đoạn tuyến đi qua tỉnh có chiều dài 63,64 km, đã tạo thành mạng lưới giao thông đường bộ kết nối với QL.6, QL.21, QL.12B và các tuyến đường đô thị, đường huyện, đường xã tạo thành trục kết nối ngang trên địa bàn một số huyện phía nam của tỉnh Hòa Bình, làm tăng khả năng kết nối giữa Hòa Bình với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Bắc Trung Bộ; nâng cao năng lực vận tải đường bộ, thu hút các dự án đầu tư dọc hai bên tuyến đường nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, hiện dự án đang bị chậm tiến độ. Theo đại biểu, Nghị quyết số 66 năm 2013 của Quốc hội quyết định: mục tiêu đến năm 2020 sẽ thông toàn tuyến dự án từ Pác Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với chiều dài khoảng 2.744km. Nhưng đến nay đã 18 năm (gần 4 nhiệm kỳ Quốc hội) dự án vẫn còn những đoạn tuyến chưa hoàn thành. Theo phương án mà Chính phủ trình Quốc hội, từ nay đến năm 2025 sẽ đầu tư 2 đoạn là chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, còn đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến với tổng chiều dài 87,5km, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng sẽ tiến hành đầu tư sau năm 2025.
Như vậy, cử tri Hòa Bình rất mong muốn Chính phủ đầu tư đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, tận dụng QL.32 và QL.21 để nối thông toàn tuyến theo quy mô 2 làn xe. Tuy nhiên, Chính phủ chưa chỉ rõ về hình thức đầu tư cũng như chưa xác định cụ thể thời gian hoàn thành đoạn tuyến này.
“Để bảo đảm hiệu lực nghị quyết của Quốc hội, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ rà soát chính xác rõ hình thức đầu tư và thời điểm đầu tư đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến. Đề nghị trong nghị quyết của Quốc hội bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 để tiến hành đầu tư tất cả các đoạn tuyến chưa hoàn thành, bảo đảm thông toàn tuyến dự án,” đại biểu Hoàng Đức Chính cho biết.