Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV:

Tạo nền tảng để kiến tạo bộ máy tinh gọn

Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín là kỳ họp của tinh thần trách nhiệm và đột phá, nhất là trong việc tổ chức sắp xếp bộ máy nhà nước. Đây là Kỳ họp tạo nền tảng để kiến tạo bộ máy tinh gọn.

ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm (Quảng Bình):
Huy động nguồn lực hợp tác công tư vào các lĩnh vực đổi mới sáng tạo

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín để lại ấn tượng về một kỳ họp của tinh thần trách nhiệm và đột phá, nhất là trong việc tổ chức sắp xếp bộ máy nhà nước. Đây là Kỳ họp tạo nền tảng để kiến tạo bộ máy tinh gọn. Kỳ họp đã thể hiện sự chỉ đạo thống nhất giữa đường lối của Đảng với việc thể chế hoá đường lối thành chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn của Quốc hội, Chính phủ… Kết quả là đã thực hiện được nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết số 18-NQ/TW đặt ra, tạo tiền đề để tiến hành tổng rà soát, đánh giá và nghiên cứu sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm (Quảng Bình)

ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm (Quảng Bình)

Dù công việc hoàn thiện mô hình tổng thể của hệ thống chính trị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm phù hợp cho giai đoạn phát triển mới của đất nước là cả một quá trình lâu dài, nhiệm vụ đó còn kéo dài đến sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhưng vai trò của Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV là tiền đề, cơ sở hết sức quan trọng.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, tôi đặc biệt ấn tượng với khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà về 3 nội dung cốt lõi của việc sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đó là: bảo đảm phân cấp, phân quyền, ủy quyền; tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý; bảo đảm tính ổn định và liên thông.

Chính vì thế, với việc bấm nút thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Quốc hội đã thể hiện tư duy đột phá trong công tác xây dựng pháp luật là thực hiện việc ủy quyền lập pháp. Cùng với đó, chúng ta kỳ vọng sẽ khắc phục được thực trạng chồng chéo, vướng mắc trong thời gian qua là không thể phân cấp, phân quyền, ủy quyền khi hàng trăm luật quy định rất cụ thể thẩm quyền từ Thủ tướng Chính phủ đến Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND… Từ đây, Luật sẽ tạo cơ chế để thực hiện theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Không chỉ vậy, Kỳ họp này cũng giải quyết được nhiệm vụ mang tính cách mạng, thúc đẩy lực lượng sản xuất. Đó là Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết được xây dựng và ban hành nhằm kịp thời thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết sẽ trao một số cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi vượt trội để huy động nguồn lực hợp tác công tư, từ doanh nghiệp, từ xã hội và người dân vào các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, thương mại hóa các công trình khoa học cũng như thu hút nguồn nhân lực của lĩnh vực này.

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín diễn ra trong không khí khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm. Điều này cho thấy, khi đất nước chuyển mình, bộ máy chuyển động trong guồng quay vũ bão của lịch sử, tư duy trong bộ máy cũng có những thay đổi mạnh mẽ. Hoạt động của Quốc hội cũng thấm đẫm tinh thần đó.

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng):
Tạo đà cho sự phát triển vượt bậc trong giai đoạn tiếp theo

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội đã thông qua 4 luật, 5 nghị quyết và tiến hành công tác nhân sự để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV; thông qua 6 Nghị quyết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các cơ chế, chính sách đặc thù đối với một số dự án quan trọng.

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng)

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng)

Các Nghị quyết được thông qua đều hết sức quan trọng, tạo bước đột phá lớn để phát triển đất nước. Đáng lưu ý, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng nhà dự án điện hạt nhân Ninh Thuận để khẩn trương thể chế hóa một số nhiệm vụ, giải pháp triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong những năm tới và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ, tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác; góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, để giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đầu tư hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại hai thành phố, qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải đô thị bền vững, hài hòa, hợp lý.

Tôi tin tưởng, các Nghị quyết nêu trên sẽ tạo đà cho sự phát triển vượt bậc của nước ta trong giai đoạn tiếp theo.

ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh):
Khẩn trương triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín là kỳ họp bất thường có thời gian họp dài nhất, với 4 luật và 18 nghị quyết được Quốc hội thông qua, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để kiến tạo không gian phát triển mới, cũng như tạo nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh)
ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh)

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và nhiều nghị quyết quy định cơ chế, chính sách đặc thù cho các công trình quan trọng quốc gia, hay cơ chế, chính sách đặc biệt để tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Điểm đáng chú ý trong các luật và nghị quyết nêu trên là có những tư tưởng rất mới.

Để đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân định thẩm quyền, phân cấp, ủy quyền, tại Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đã quy định rõ “trường hợp phân cấp dẫn đến cần thay đổi trình tự, thủ tục, thẩm quyền liên quan đến quy định của cơ quan nhà nước cấp trên thì cơ quan, người phân cấp được điều chỉnh trình tự, thủ tục, thẩm quyền của các cơ quan liên quan để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó”.

Sau đó, cơ quan, người phân cấp có trách nhiệm báo cáo lại cơ quan nhà nước cấp trên về việc thực hiện điều chỉnh trình tự, thủ tục, thẩm quyền trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên đó. Việc đổi mới theo hướng tạo điều kiện cho cơ quan, người được phân cấp chủ động trong công việc như vậy sẽ giúp phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, cũng như tháo gỡ vướng mắc lâu nay về thủ tục, quy trình thực hiện.

Hay như, tại Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận quy định về miễn trừ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết.

Tại Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia cũng quy định, tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được miễn trách nhiệm dân sự khi gây ra thiệt hại cho Nhà nước... Đây là những cơ chế rất đúng, giúp khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn làm việc và cống hiến.

Tôi mong muốn, thông qua thực hiện các cơ chế đặc thù đã cho thấy rõ hiệu quả từ công trình quan trọng quốc gia, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cũng như ở một số địa phương cụ thể, Chính phủ cần sớm nghiên cứu để mở rộng phạm vi, đối tượng, địa bàn, áp dụng một số cơ chế, chính sách này.

Yêu cầu phân cấp, phân quyền đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều lần trong các phiên họp của Quốc hội trước đây. Tại các luật được Quốc hội thông qua lần này đã quy định tập trung, quyết liệt hơn, thực sự sẽ tạo cuộc cách mạng nếu làm đúng với quy định của luật. Tất nhiên, cùng với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và ủy quyền cũng cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc để giám sát thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khắc phục, chấn chỉnh ngay các vi phạm, khuyết điểm, không dám chịu trách nhiệm. Giám sát cũng để sớm phát hiện và sửa đổi kịp thời những quy định pháp luật chưa phù hợp, giúp tạo dựng một nền quản trị hiện đại và linh hoạt.

Thực tế cho thấy, dù đã phân cấp, phân quyền nhưng cơ quan cấp trên hiện nay vẫn “sợ” cơ quan cấp dưới làm sai, làm không tốt, vì có quy định cơ quan cấp trên phải chịu trách nhiệm với cơ quan cấp dưới. Vì thế, cơ quan cấp trên vẫn phải “thò tay”, xem xét, thẩm định các nhiệm vụ được giao cho cấp dưới thực hiện.

Do đó, thời gian tới, cùng với khẩn trương triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua, Chính phủ cần chú ý ban hành quy định pháp luật cụ thể, minh bạch để cơ quan cấp trên có thể tin tưởng được cơ quan cấp dưới, cấp dưới sẽ làm cho hết trách nhiệm, làm cho đúng, không còn tâm lý dựa vào cấp trên.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu
Chính trị

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu

Nhấn mạnh, đối với phát triển khoa học và công nghệ, thì chính sách về nguồn nhân lực là vấn đề phải ưu tiên hàng đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần nghiên cứu, điều chỉnh đưa nội dung về nguồn nhân lực lên thứ tự ưu tiên trong hệ thống chính sách. Đồng thời, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo những nội hàm về thu hút nguồn nhân lực là Việt kiều và người nước ngoài.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Không thể bảo vệ môi trường nếu thiếu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Không thể bảo vệ môi trường nếu thiếu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ

Sau hơn ba năm triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020, công tác bảo vệ môi trường tại Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt tại các đô thị, khu công nghiệp - nơi từng “nóng” về vấn đề chất thải và ô nhiễm. Tuy nhiên, qua giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành tại một số địa phương, đơn vị, cũng cho thấy những “mảng xám” cần được tiếp tục xóa nhòa bằng những hành động cụ thể, quyết liệt, đặc biệt là trong việc đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường.

Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng khảo sát thực tế tại Trường THCS Nguyễn Du, TP Đà Lạt
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Để Đà Lạt trở thành thành phố xanh ASEAN

Để Đà Lạt thực sự trở thành thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp tầm cỡ khu vực ASEAN, UBND thành phố cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn nữa các biện pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng, cải thiện hiệu quả công tác quản lý môi trường trên địa bàn và giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại. Đặc biệt, cần có một nhà máy xử lý chất thải hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, công suất phù hợp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về xử lý chất thải cũng như phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.