Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV:

Tạo nền tảng để kiến tạo bộ máy tinh gọn

Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín là kỳ họp của tinh thần trách nhiệm và đột phá, nhất là trong việc tổ chức sắp xếp bộ máy nhà nước. Đây là Kỳ họp tạo nền tảng để kiến tạo bộ máy tinh gọn.

ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm (Quảng Bình):
Huy động nguồn lực hợp tác công tư vào các lĩnh vực đổi mới sáng tạo

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín để lại ấn tượng về một kỳ họp của tinh thần trách nhiệm và đột phá, nhất là trong việc tổ chức sắp xếp bộ máy nhà nước. Đây là Kỳ họp tạo nền tảng để kiến tạo bộ máy tinh gọn. Kỳ họp đã thể hiện sự chỉ đạo thống nhất giữa đường lối của Đảng với việc thể chế hoá đường lối thành chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn của Quốc hội, Chính phủ… Kết quả là đã thực hiện được nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết số 18-NQ/TW đặt ra, tạo tiền đề để tiến hành tổng rà soát, đánh giá và nghiên cứu sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm (Quảng Bình)

ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm (Quảng Bình)

Dù công việc hoàn thiện mô hình tổng thể của hệ thống chính trị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm phù hợp cho giai đoạn phát triển mới của đất nước là cả một quá trình lâu dài, nhiệm vụ đó còn kéo dài đến sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhưng vai trò của Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV là tiền đề, cơ sở hết sức quan trọng.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, tôi đặc biệt ấn tượng với khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà về 3 nội dung cốt lõi của việc sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đó là: bảo đảm phân cấp, phân quyền, ủy quyền; tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý; bảo đảm tính ổn định và liên thông.

Chính vì thế, với việc bấm nút thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Quốc hội đã thể hiện tư duy đột phá trong công tác xây dựng pháp luật là thực hiện việc ủy quyền lập pháp. Cùng với đó, chúng ta kỳ vọng sẽ khắc phục được thực trạng chồng chéo, vướng mắc trong thời gian qua là không thể phân cấp, phân quyền, ủy quyền khi hàng trăm luật quy định rất cụ thể thẩm quyền từ Thủ tướng Chính phủ đến Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND… Từ đây, Luật sẽ tạo cơ chế để thực hiện theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Không chỉ vậy, Kỳ họp này cũng giải quyết được nhiệm vụ mang tính cách mạng, thúc đẩy lực lượng sản xuất. Đó là Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết được xây dựng và ban hành nhằm kịp thời thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết sẽ trao một số cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi vượt trội để huy động nguồn lực hợp tác công tư, từ doanh nghiệp, từ xã hội và người dân vào các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, thương mại hóa các công trình khoa học cũng như thu hút nguồn nhân lực của lĩnh vực này.

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín diễn ra trong không khí khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm. Điều này cho thấy, khi đất nước chuyển mình, bộ máy chuyển động trong guồng quay vũ bão của lịch sử, tư duy trong bộ máy cũng có những thay đổi mạnh mẽ. Hoạt động của Quốc hội cũng thấm đẫm tinh thần đó.

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng):
Tạo đà cho sự phát triển vượt bậc trong giai đoạn tiếp theo

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội đã thông qua 4 luật, 5 nghị quyết và tiến hành công tác nhân sự để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV; thông qua 6 Nghị quyết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các cơ chế, chính sách đặc thù đối với một số dự án quan trọng.

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng)

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng)

Các Nghị quyết được thông qua đều hết sức quan trọng, tạo bước đột phá lớn để phát triển đất nước. Đáng lưu ý, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng nhà dự án điện hạt nhân Ninh Thuận để khẩn trương thể chế hóa một số nhiệm vụ, giải pháp triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong những năm tới và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ, tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác; góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, để giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đầu tư hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại hai thành phố, qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải đô thị bền vững, hài hòa, hợp lý.

Tôi tin tưởng, các Nghị quyết nêu trên sẽ tạo đà cho sự phát triển vượt bậc của nước ta trong giai đoạn tiếp theo.

ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh):
Khẩn trương triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín là kỳ họp bất thường có thời gian họp dài nhất, với 4 luật và 18 nghị quyết được Quốc hội thông qua, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để kiến tạo không gian phát triển mới, cũng như tạo nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh)
ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh)

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và nhiều nghị quyết quy định cơ chế, chính sách đặc thù cho các công trình quan trọng quốc gia, hay cơ chế, chính sách đặc biệt để tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Điểm đáng chú ý trong các luật và nghị quyết nêu trên là có những tư tưởng rất mới.

Để đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân định thẩm quyền, phân cấp, ủy quyền, tại Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đã quy định rõ “trường hợp phân cấp dẫn đến cần thay đổi trình tự, thủ tục, thẩm quyền liên quan đến quy định của cơ quan nhà nước cấp trên thì cơ quan, người phân cấp được điều chỉnh trình tự, thủ tục, thẩm quyền của các cơ quan liên quan để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó”.

Sau đó, cơ quan, người phân cấp có trách nhiệm báo cáo lại cơ quan nhà nước cấp trên về việc thực hiện điều chỉnh trình tự, thủ tục, thẩm quyền trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên đó. Việc đổi mới theo hướng tạo điều kiện cho cơ quan, người được phân cấp chủ động trong công việc như vậy sẽ giúp phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, cũng như tháo gỡ vướng mắc lâu nay về thủ tục, quy trình thực hiện.

Hay như, tại Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận quy định về miễn trừ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết.

Tại Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia cũng quy định, tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được miễn trách nhiệm dân sự khi gây ra thiệt hại cho Nhà nước... Đây là những cơ chế rất đúng, giúp khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn làm việc và cống hiến.

Tôi mong muốn, thông qua thực hiện các cơ chế đặc thù đã cho thấy rõ hiệu quả từ công trình quan trọng quốc gia, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cũng như ở một số địa phương cụ thể, Chính phủ cần sớm nghiên cứu để mở rộng phạm vi, đối tượng, địa bàn, áp dụng một số cơ chế, chính sách này.

Yêu cầu phân cấp, phân quyền đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều lần trong các phiên họp của Quốc hội trước đây. Tại các luật được Quốc hội thông qua lần này đã quy định tập trung, quyết liệt hơn, thực sự sẽ tạo cuộc cách mạng nếu làm đúng với quy định của luật. Tất nhiên, cùng với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và ủy quyền cũng cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc để giám sát thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khắc phục, chấn chỉnh ngay các vi phạm, khuyết điểm, không dám chịu trách nhiệm. Giám sát cũng để sớm phát hiện và sửa đổi kịp thời những quy định pháp luật chưa phù hợp, giúp tạo dựng một nền quản trị hiện đại và linh hoạt.

Thực tế cho thấy, dù đã phân cấp, phân quyền nhưng cơ quan cấp trên hiện nay vẫn “sợ” cơ quan cấp dưới làm sai, làm không tốt, vì có quy định cơ quan cấp trên phải chịu trách nhiệm với cơ quan cấp dưới. Vì thế, cơ quan cấp trên vẫn phải “thò tay”, xem xét, thẩm định các nhiệm vụ được giao cho cấp dưới thực hiện.

Do đó, thời gian tới, cùng với khẩn trương triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua, Chính phủ cần chú ý ban hành quy định pháp luật cụ thể, minh bạch để cơ quan cấp trên có thể tin tưởng được cơ quan cấp dưới, cấp dưới sẽ làm cho hết trách nhiệm, làm cho đúng, không còn tâm lý dựa vào cấp trên.

Quốc hội và Cử tri

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
Quốc hội và Cử tri

Những quyết sách đáp ứng đòi hỏi thực tiễn

Diễn ra ngay trong những ngày đầu Xuân mới Ất Tỵ, với niềm tin, sự quyết tâm được lan tỏa rộng khắp trước những thời cơ vận hội mới đang mở ra, những quyết sách vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước và phúc đáp ngay đòi hỏi thực tiễn, được đông đảo cử tri, Nhân dân theo dõi. Hàng loạt nội dung lớn mang tầm chiến lược được cân nhắc cẩn trọng, thông qua với sự đồng thuận cao đã một lần nữa phản ánh rõ nét bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội. Trong đó, mục tiêu cao nhất hướng đến là sự phồn thịnh của đất nước, hạnh phúc của Nhân dân trong bối cảnh cả dân tộc đang chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển mới.

Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội
Diễn đàn Quốc hội

Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội

Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một dấu ấn đặc biệt quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín của Quốc hội. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, cơ quan trình và cơ quan thẩm tra đã có những “đêm trắng” trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết trình Quốc hội. Khi dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua được đổi tên với 5 từ "đặc biệt tạo đột phá” thì các cơ chế, chính sách đã thực sự có "sức nặng", đúng với tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương, tích cực chủ động xử lý các kiến nghị của địa phương Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chính sách và cuộc sống

Xóa bỏ triệt để tư duy xin - cho

Sáng qua, chỉ hai ngày sau khi Quốc hội kết thúc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là hội nghị đầu tiên giữa Chính phủ với các địa phương sau khi Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với những đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, hoạt động, về phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ và chính quyền các địa phương.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Thể hiện rõ nét tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt của Quốc hội

Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV đã thành công rất tốt đẹp. Các đại biểu Quốc hội nêu rõ, trong điều kiện đặc biệt, chịu áp lực về thời gian, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng, thể hiện tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt trước yêu cầu cấp bách của thực tiễn, góp phần hoàn thiện thể chế, thúc đẩy sự phát triển đột phá của đất nước trong thời gian tới.

TS Việt
Diễn đàn Quốc hội

Sớm ban hành chương trình hành động để thực thi ngay các quyết sách mới

Cho rằng Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thành công khi đặt nền tảng pháp lý quan trọng cho công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo đột phá về hoàn thiện cơ sở hạ tầng, TS. NGUYỄN QUỐC VIỆT, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đề xuất, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sớm ban hành kế hoạch, chương trình hành động để đưa các quyết sách vào cuộc sống.

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội đã quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Kết quả kỳ họp ngoài mục đích Trung ương nêu gương, đi đầu tinh gọn bộ máy mà sâu xa hơn như Tổng Bí thư Tô Lâm đã từng nhấn mạnh: Để đưa đất nước phát triển, có 2 nhiệm vụ rất quan trọng là phải có sự tăng trưởng kinh tế, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. Muốn vậy, phải tinh gọn bộ máy. Chỉ khi hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước được phát huy thì đất nước mới phát triển.

Các đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Hồ Long
Chính sách và cuộc sống

Tạo đà bứt phá cho khoa học, công nghệ

Sáng qua (19.2), tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, với 454/458 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Để thực thi pháp luật không còn là “khâu yếu”!

Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật, dự thảo Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) bổ sung quy định về tổ chức thi hành văn bản quy phạm (VBQPPL), quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, người có thẩm quyền trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thi hành VBQPPL.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ; đầu tư nhanh kết cấu hạ tầng phục vụ cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Tăng cường gắn kết giữa xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật
Lập pháp

Tăng cường gắn kết giữa xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật

Sự thiếu gắn kết giữa quá trình xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đã và đang làm giảm hiệu lực và hiệu quả của các quy định pháp luật. Nhằm khắc phục các hạn chế hiện nay và thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã bổ sung quy định về tổ chức thi hành và nguồn lực thi hành.

Cơ quan trình chịu trách nhiệm đến cùng trong xây dựng luật
Lập pháp

Cơ quan trình chịu trách nhiệm đến cùng trong xây dựng luật

Để bảo đảm được tính liên tục trong suốt quá trình xây dựng dự án luật và nâng cao hiệu quả thi hành luật, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) quy định cơ quan trình chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan thẩm tra và các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để chỉnh lý dự thảo.

Tiếp tục thu gọn hình thức văn bản quy phạm pháp luật
Lập pháp

Tiếp tục thu gọn hình thức văn bản quy phạm pháp luật

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã quy định cụ thể về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của nước ta. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện các quan điểm chỉ đạo mới thì việc thu gọn các loại/hình thức văn bản quy phạm pháp luật là rất cần thiết.

ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) Ảnh Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Dứt khoát phải rõ người, rõ việc, rõ cơ chế

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những điển hình để chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khẳng định điều này, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2030, muộn nhất là 2031 sẽ đưa các nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, thì việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết và cấp bách. Và muốn thực hiện được, thì trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phải rõ người, rõ việc và rõ cơ chế.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Tạo "lối mở" và thực sự "cởi trói" để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu

Cơ chế chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đổi mới tư duy và quy trình xây dựng pháp luật: Vừa nâng cao chất lượng, vừa giải quyết vấn đề cấp bách
Lập pháp

Đổi mới tư duy và quy trình xây dựng pháp luật: Vừa nâng cao chất lượng, vừa giải quyết vấn đề cấp bách

Nhằm khắc phục những hạn chế của quy trình xây dựng pháp luật hiện hành và thể chế hóa chủ trương đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã quy định đổi mới toàn diện, mạnh mẽ quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.