Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-27.2.2025)
Ngành y tế cần sự chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới tư duy để chăm sóc người dân tốt hơn
Báo Đại biểu Nhân dân
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2025), trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH TRẦN KHÁNH THU (THÁI BÌNH) nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới tư duy, cách làm, chuyển mạnh từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe".
Nhiều quy định bất cập trong đấu thầuđã được tháo gỡ, giải quyết cơ bản
- Trong nhiệm kỳ Khóa XV này, nhiều luật và chính sách liên quan đến lĩnh vực y tế đã được Quốc hội thông qua nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe Nhân dân. Theo đại biểu, sau khi các luật, chính sách được ban hành đã tháo gỡ được những nút thắt nào cho ngành y tế?
- Trong nhiệm kỳ khóa XV này, Quốc hội đã có nhiều luật, chính sách đặc thù liên quan đến lĩnh vực y tế đã được ban hành để tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đặc biệt là giải quyết những khó khăn vướng mắc tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong và sau đại dịch Covid-19. Tất cả nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe Nhân dân.
Đơn cử, về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, sau dịch bệnh đều nói đến vấn đề nguồn cung về hàng hóa, đặc biệt là trang thiết bị y tế, thuốc… có dấu hiệu khan hiếm; giá cả biến động tăng cao cùng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau dịch cũng tăng. Trong khi đó, một số hợp đồng cung ứng hóa chất và vật tư chỉ có thời hạn một năm, tình trạng gia hạn giấy phép cũng bị quá tải, nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu hoặc phải tiến hành đấu thầu nhiều lần mới tìm được nhà cung ứng.
Trước thực trạng này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1.1.2023 đến 31.12.2024. Như vậy, gần như trong thời gian ngắn, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây được tiếp tục lưu hành.
Và, ngay trong năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược được thông qua đã bổ sung các quy định nhằm quản lý chặt chẽ hơn chất lượng thuốc, vật tư y tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu, sản xuất các loại thuốc, vật tư y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Bên cạnh đó, nhiều quy định bất cập trong đấu thầu mà các bệnh viện phản ánh đã được tháo gỡ, giải quyết cơ bản tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) và các Nghị định của Chính phủ; tạo sự chủ động, linh hoạt cho các cơ sở y tế trong việc mua thuốc, vật tư, thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh.
Chẳng hạn, thu thập báo giá để xác định giá gói thầu, trường hợp có nhiều hơn một báo giá thì chủ đầu tư được lựa chọn báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn làm giá gói thầu; chỉ định thầu trong trường hợp cấp bách, cấp cứu bệnh nhân, phục vụ phòng, chống dịch bệnh… Quy định mới còn giúp chủ đầu tư lựa chọn được hàng hóa chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu chuyên môn và khả năng tài chính.
Liên quan đến tình trạng "chảy máu chất xám" trong ngành y tế được nhắc đến nhiều, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 cũng góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khám, chữa bệnh nói chung, trong đó có vấn đề nhân lực của ngành y tế. Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được thông qua là dấu mốc đặc biệt quan trọng với ngành y tế với nhiều điểm mới, giúp ích cho công tác quản trị bệnh viện.
Hay như việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã góp phần điều chỉnh chính sách thanh toán bảo hiểm y tế cho phù hợp với quy định mới về chuyển tuyến theo hướng liên thông, bảo đảm quyền lợi của người bệnh khi chuyển tuyến khám, chữa bệnh…
- Dưới góc độ là đại biểu Quốc hội công tác trong ngành y tế, đóng góp ý kiến trực tiếp vào việc hoàn thiện các dự luật, trong đó có dự luật về lĩnh vực y tế, bà nhận định như thế nào về đổi mới tư duy và hoàn thiện pháp luật về chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong thời gian tới?
- Như chúng ta đã biết, mỗi đạo luật mới được ban hành thì cần có thời gian để đi vào thực tiễn, phát huy đầy đủ hiệu quả. Nên đúng là dù đã có bước chuyển lớn về thể chế, nhưng thực sự ngành y tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề quản lý tài chính, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị, quản lý chất lượng, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số… Do đó, để giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại của ngành y tế, cần có sự đồng bộ trong việc triển khai các giải pháp khác, như tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, đổi mới cơ chế tài chính y tế...
Và đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới cả về tư duy và cách làm để công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân ngày càng tốt hơn, chất lượng dân số Việt Nam ngày phát triển bền vững hơn. Tư duy về chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện hơn; nên chuyển từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe". Tức là, cần ưu tiên phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và chăm sóc toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, thay vì chỉ tập trung vào điều trị khi bệnh đã xảy ra.
Trong phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm sáng 24.2 khi đến thăm, làm việc với Bộ Y tế đã gợi mở, là bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng về lĩnh vực y tế, cần đổi mới tư duy về lĩnh vực y tế. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành y tế không chỉ là khám, chữa bệnh mà phải là phòng ngừa bệnh tật, chăm sóc sức khỏe Nhân dân để hạn chế bệnh tật.
Như vậy, với nhu cầu, kỳ vọng của Nhân dân và chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đòi hỏi ngành y tế cần có sự chuyển mình mạnh mẽ, tích cực hơn nữa để chăm sóc người dân tốt hơn, trong đó khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm.
Xem xét ban hành nghị quyết riêng về phát triển y tế cơ sở
- Trong phát biểu sáng 24.2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng chỉ rõ, hệ thống y tế cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập; đầu tư cho y tế tuyến cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu thực tế... Theo bà, cần có những giải pháp như thế nào để nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở?
- Y tế cơ sở là nền móng của hệ thống y tế quốc gia, là nơi gần gũi nhất với Nhân dân và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Trước khi Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25.10.2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới ra đời, hệ thống y tế cơ sở đã trải qua một giai đoạn không ít khó khăn. Trong suốt quá trình phát triển, y tế cơ sở dù luôn giữ vai trò then chốt và luôn đón nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của Nhân dân. Những thách thức này trở nên rõ ràng hơn trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Hệ thống y tế cơ sở dù đã đóng góp to lớn trong phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế.
Sau khi Chỉ thị số 25-CT/TW ban hành, y tế cơ sở ở nhiều địa phương đã có sự "thay da đổi thịt" khá tích cực. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình triển khai, y tế cơ sở đang phải đối mặt không ít thách thức mà có thể giải quyết ngay được. Thách thức lớn nhất là vấn đề nhân lực.
Nhiều cán bộ y tế không mặn mà với trạm y tế xã vì chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, điều kiện làm việc hạn chế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chuyên môn kỹ thuật của cá nhân sau này. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng giữa các khu vực, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh đó, những nguyên nhân khách quan như: mô hình bệnh tật thay đổi do già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống bất lợi cho sức khỏe, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng cũng là những thách thức mà ngành y tế, đặc biệt là y tế cơ sở phải đón nhận. Thêm vào đó, nguồn lực tài chính dành cho y tế cơ sở, dù đã được cải thiện, vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu.
Để giải quyết những khó khăn, thách thức này, Đảng, Nhà nước và Quốc hội cần xem xét tiếp tục ban hành những chính sách đủ mạnh, chẳng hạn như có một nghị quyết riêng về phát triển y tế cơ sở, với những cơ chế đặc thù về tài chính, nhân lực và chính sách đãi ngộ….
Đối với giải pháp về nhân lực, thực trạng số lượng và chất lượng bác sĩ tuyến cơ sở chưa được bảo đảm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ. Nguyên nhân là bác sĩ sau khi ra trường luôn mong muốn được làm việc ở những nơi có điều kiện phát huy kiến thức, kỹ năng và tiếp tục nâng cao chuyên môn, đồng thời có điều kiện làm việc và sinh sống thuận tiện, điều đó làm cho họ ngại làm việc tại y tế tuyến cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Trong phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra một giải pháp, và giải pháp này tôi cũng đã có cơ hội được trình bày tại nghị trường Quốc hội, đó là cần có chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên học ngành y khoa với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước, có như vậy mới đáp ứng được nguồn nhân lực bác sĩ lâu dài cho y tế cơ sở.
Hay như giải pháp về cơ sở vật chất, như Tổng Bí thư đã chỉ đạo, việc nâng cấp trang thiết bị và cơ sở hạ tầng là rất quan trọng, cần chú trọng nâng cấp cho các trạm y tế một cách đồng bộ, có đủ các trang thiết bị đáp ứng công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh đối với những bệnh thông thường, phát hiện và chuyển tuyến kịp thời với những bệnh nặng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối với cơ sở y tế tuyến trên, sử dụng quản lý sổ sức khoẻ điện tử cho người dân đồng bộ từ tuyến cơ sở đến tuyến trung ương. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp thu hút bác sĩ đến làm việc tại tuyến cơ sở.
Đối với giải pháp về chính sách, tôi cho rằng, y tế tuyến xã, phường là nơi khám, chữa bệnh ban đầu. Do đó, nên có hành lang pháp lý để tuyến xã, phường thực sự trở thành tuyến đầu trong chăm sóc sức khỏe, gần dân, dễ tiếp cận, giải quyết các vấn đề sức khỏe thường gặp ngay tại cộng đồng. Đồng thời, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về y tế dự phòng, khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe, phòng bệnh. Điều này bao gồm các quy định về sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật, tiêm chủng mở rộng, kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh.….
- Theo bà, thời gian tới cần đổi mới thế nào để thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta” và “phải dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng”?
- Nhu cầu chăm sóc y tế của Nhân dân trong từng thời kỳ có những yêu cầu khác nhau. Trước đây Nghị quyết của Trung ương đặt ra yêu cầu là “chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân”. Đến năm 2017, Nghị quyết số 20/NQ-TW đặt ra thêm một yêu cầu nữa là “nâng cao sức khoẻ Nhân dân” và Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư đề ra là tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
Hiện nay, về cơ bản, Nhân dân đã có nhiều điều kiện để thực hiện nhu cầu được chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khu vực người dân còn khó khăn. Do vậy, theo tôi, để đáp ứng một cách phù hợp các nhu cầu đó, công tác y tế phải bảo đảm các tiêu chí: mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng, chính xác, phù hợp, hiện đại và văn minh.
Cần nhận thức rõ vai trò của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành y tế. Ứng dụng công nghệ để quản lý thông tin sức khỏe người dân, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (telehealth), quản lý bệnh viện thông minh, phân tích dữ liệu y tế lớn (big data) để đưa ra các quyết sách y tế dựa trên bằng chứng; nghiên cứu và đánh giá đặc điểm sức khỏe của từng vùng miền, dân tộc, từ đó xây dựng các chương trình y tế phù hợp; chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng đặc thù như người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, trẻ em vùng sâu, vùng xa.
Cùng với đó, chúng ta phải hiện đại hoá ngành y học cổ truyền để góp phần thực hiện yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe; phát triển khung pháp lý để kết hợp hài hòa y học cổ truyền và y học hiện đại, phát huy thế mạnh của cả hai, cung cấp các phương pháp chăm sóc sức khỏe đa dạng và hiệu quả hơn cho người dân.
- Xin cảm ơn bà!
ĐBQH Khóa XIV, XV Dương Tấn Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu:Nâng cao chất lượng y tế cơ sở đáp ứng tình hình mới
70 năm qua, ngành y tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Dù đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, các thầy thuốc vẫn luôn vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, tận tụy chăm sóc bệnh nhân.
ĐBQH Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Tại cuộc làm việc với Bộ Y tế vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ để bảo đảm mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân trong tình hình mới; đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, rào cản, nút thắt để ngành y tế vươn dậy, để chúng ta có được “một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta” như mong muốn của Bác Hồ. Một trong những giải pháp để giải quyết các thách thức đối với ngành y tế hiện nay và trong nhiều năm tới được Tổng Bí thư nhấn mạnh, đó là củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, giảm tải bệnh viện tuyến trên và phát triển hệ thống bệnh viện vệ tinh.
Đây là chủ trương hết sức đúng đắn, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân ngay từ cơ sở. Y tế cơ sở được xem là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc tăng cường giải pháp củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ngoài ra, đây còn là những tiền đề tạo điều kiện cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên ngay tại cộng đồng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều năm qua tỉnh luôn ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành y tế. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất ngành y tế của địa phương cơ bản được hoàn chỉnh ở toàn bộ 3 tuyến. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu được cung cấp đến mọi người dân trong tỉnh, kể cả khu vực khó khăn, vùng xa trung tâm của các huyện, thị.
Hệ thống y tế cơ sở tuyến huyện, xã là đơn vị quản lý, theo dõi sức khỏe của người dân, từng hộ gia đình trên địa bàn; đóng vai trò như “người gác cổng”, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, bệnh tật.
Một trong những vấn đề cần giải quyết hiện nay đó là những vướng mắc về nguồn nhân lực, trong đó có công tác tự chủ tài chính, công tác đào tạo đội ngũ nhân viên y tế. Đồng thời, cần tăng cường công tác y tế dự phòng cho tuyến cơ sở, hướng đến bảo đảm an ninh về y tế của đơn vị, địa phương để ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh.
Khi tuyến cơ sở có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân sẽ hạn chế việc người dân phải nhập viện để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên.
Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.
Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.
Ngày 18.4, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV tại các xã: Phan Thanh, Mai Long, Ca Thành, Yên Lạc, Vũ Nông và thị trấn Tĩnh Túc (huyện Nguyên Bình).
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng vừa TXCT tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV.
Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.
Ngày 16 - 17.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri 2 huyện Lạc Sơn và Đà Bắc trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV.
Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.
Tiếp tục chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị xúc cử tri trên địa bàn TP Uông Bí, TP Đông Triều và TX Quảng Yên. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu.
Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
Nhấn mạnh, đối với phát triển khoa học và công nghệ, thì chính sách về nguồn nhân lực là vấn đề phải ưu tiên hàng đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần nghiên cứu, điều chỉnh đưa nội dung về nguồn nhân lực lên thứ tự ưu tiên trong hệ thống chính sách. Đồng thời, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo những nội hàm về thu hút nguồn nhân lực là Việt kiều và người nước ngoài.
Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Sau hơn ba năm triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020, công tác bảo vệ môi trường tại Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt tại các đô thị, khu công nghiệp - nơi từng “nóng” về vấn đề chất thải và ô nhiễm. Tuy nhiên, qua giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành tại một số địa phương, đơn vị, cũng cho thấy những “mảng xám” cần được tiếp tục xóa nhòa bằng những hành động cụ thể, quyết liệt, đặc biệt là trong việc đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường.
Để Đà Lạt thực sự trở thành thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp tầm cỡ khu vực ASEAN, UBND thành phố cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn nữa các biện pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng, cải thiện hiệu quả công tác quản lý môi trường trên địa bàn và giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại. Đặc biệt, cần có một nhà máy xử lý chất thải hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, công suất phù hợp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về xử lý chất thải cũng như phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và tương lai.
Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.
Giám sát tại UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình triển khai chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), Đoàn ĐBQH thành phố đã thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, vướng mắc và đề nghị các cơ quan liên quan làm rõ một số nội dung liên quan đến thực trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn; nâng cao ý thức, điều chỉnh hành vi của người dân; chế tài xử lý các hành vi vi phạm… Qua đó, nhấn mạnh trách nhiệm triển khai chính sách, pháp luật về BVMT là trách nhiệm chung của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như cả cộng đồng và cần thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt.