Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-27.2.2025)
Ngành y tế cần sự chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới tư duy để chăm sóc người dân tốt hơn
Báo Đại biểu Nhân dân
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2025), trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH TRẦN KHÁNH THU (THÁI BÌNH) nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới tư duy, cách làm, chuyển mạnh từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe".
Nhiều quy định bất cập trong đấu thầuđã được tháo gỡ, giải quyết cơ bản
- Trong nhiệm kỳ Khóa XV này, nhiều luật và chính sách liên quan đến lĩnh vực y tế đã được Quốc hội thông qua nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe Nhân dân. Theo đại biểu, sau khi các luật, chính sách được ban hành đã tháo gỡ được những nút thắt nào cho ngành y tế?
- Trong nhiệm kỳ khóa XV này, Quốc hội đã có nhiều luật, chính sách đặc thù liên quan đến lĩnh vực y tế đã được ban hành để tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đặc biệt là giải quyết những khó khăn vướng mắc tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong và sau đại dịch Covid-19. Tất cả nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe Nhân dân.
Đơn cử, về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, sau dịch bệnh đều nói đến vấn đề nguồn cung về hàng hóa, đặc biệt là trang thiết bị y tế, thuốc… có dấu hiệu khan hiếm; giá cả biến động tăng cao cùng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau dịch cũng tăng. Trong khi đó, một số hợp đồng cung ứng hóa chất và vật tư chỉ có thời hạn một năm, tình trạng gia hạn giấy phép cũng bị quá tải, nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu hoặc phải tiến hành đấu thầu nhiều lần mới tìm được nhà cung ứng.
Trước thực trạng này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1.1.2023 đến 31.12.2024. Như vậy, gần như trong thời gian ngắn, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây được tiếp tục lưu hành.
Và, ngay trong năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược được thông qua đã bổ sung các quy định nhằm quản lý chặt chẽ hơn chất lượng thuốc, vật tư y tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu, sản xuất các loại thuốc, vật tư y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Bên cạnh đó, nhiều quy định bất cập trong đấu thầu mà các bệnh viện phản ánh đã được tháo gỡ, giải quyết cơ bản tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) và các Nghị định của Chính phủ; tạo sự chủ động, linh hoạt cho các cơ sở y tế trong việc mua thuốc, vật tư, thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh.
Chẳng hạn, thu thập báo giá để xác định giá gói thầu, trường hợp có nhiều hơn một báo giá thì chủ đầu tư được lựa chọn báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn làm giá gói thầu; chỉ định thầu trong trường hợp cấp bách, cấp cứu bệnh nhân, phục vụ phòng, chống dịch bệnh… Quy định mới còn giúp chủ đầu tư lựa chọn được hàng hóa chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu chuyên môn và khả năng tài chính.
Liên quan đến tình trạng "chảy máu chất xám" trong ngành y tế được nhắc đến nhiều, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 cũng góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khám, chữa bệnh nói chung, trong đó có vấn đề nhân lực của ngành y tế. Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được thông qua là dấu mốc đặc biệt quan trọng với ngành y tế với nhiều điểm mới, giúp ích cho công tác quản trị bệnh viện.
Hay như việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã góp phần điều chỉnh chính sách thanh toán bảo hiểm y tế cho phù hợp với quy định mới về chuyển tuyến theo hướng liên thông, bảo đảm quyền lợi của người bệnh khi chuyển tuyến khám, chữa bệnh…
- Dưới góc độ là đại biểu Quốc hội công tác trong ngành y tế, đóng góp ý kiến trực tiếp vào việc hoàn thiện các dự luật, trong đó có dự luật về lĩnh vực y tế, bà nhận định như thế nào về đổi mới tư duy và hoàn thiện pháp luật về chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong thời gian tới?
- Như chúng ta đã biết, mỗi đạo luật mới được ban hành thì cần có thời gian để đi vào thực tiễn, phát huy đầy đủ hiệu quả. Nên đúng là dù đã có bước chuyển lớn về thể chế, nhưng thực sự ngành y tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề quản lý tài chính, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị, quản lý chất lượng, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số… Do đó, để giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại của ngành y tế, cần có sự đồng bộ trong việc triển khai các giải pháp khác, như tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, đổi mới cơ chế tài chính y tế...
Và đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới cả về tư duy và cách làm để công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân ngày càng tốt hơn, chất lượng dân số Việt Nam ngày phát triển bền vững hơn. Tư duy về chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện hơn; nên chuyển từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe". Tức là, cần ưu tiên phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và chăm sóc toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, thay vì chỉ tập trung vào điều trị khi bệnh đã xảy ra.
Trong phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm sáng 24.2 khi đến thăm, làm việc với Bộ Y tế đã gợi mở, là bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng về lĩnh vực y tế, cần đổi mới tư duy về lĩnh vực y tế. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành y tế không chỉ là khám, chữa bệnh mà phải là phòng ngừa bệnh tật, chăm sóc sức khỏe Nhân dân để hạn chế bệnh tật.
Như vậy, với nhu cầu, kỳ vọng của Nhân dân và chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đòi hỏi ngành y tế cần có sự chuyển mình mạnh mẽ, tích cực hơn nữa để chăm sóc người dân tốt hơn, trong đó khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm.
Xem xét ban hành nghị quyết riêng về phát triển y tế cơ sở
- Trong phát biểu sáng 24.2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng chỉ rõ, hệ thống y tế cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập; đầu tư cho y tế tuyến cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu thực tế... Theo bà, cần có những giải pháp như thế nào để nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở?
- Y tế cơ sở là nền móng của hệ thống y tế quốc gia, là nơi gần gũi nhất với Nhân dân và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Trước khi Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25.10.2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới ra đời, hệ thống y tế cơ sở đã trải qua một giai đoạn không ít khó khăn. Trong suốt quá trình phát triển, y tế cơ sở dù luôn giữ vai trò then chốt và luôn đón nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của Nhân dân. Những thách thức này trở nên rõ ràng hơn trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Hệ thống y tế cơ sở dù đã đóng góp to lớn trong phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế.
Sau khi Chỉ thị số 25-CT/TW ban hành, y tế cơ sở ở nhiều địa phương đã có sự "thay da đổi thịt" khá tích cực. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình triển khai, y tế cơ sở đang phải đối mặt không ít thách thức mà có thể giải quyết ngay được. Thách thức lớn nhất là vấn đề nhân lực.
Nhiều cán bộ y tế không mặn mà với trạm y tế xã vì chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, điều kiện làm việc hạn chế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chuyên môn kỹ thuật của cá nhân sau này. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng giữa các khu vực, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh đó, những nguyên nhân khách quan như: mô hình bệnh tật thay đổi do già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống bất lợi cho sức khỏe, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng cũng là những thách thức mà ngành y tế, đặc biệt là y tế cơ sở phải đón nhận. Thêm vào đó, nguồn lực tài chính dành cho y tế cơ sở, dù đã được cải thiện, vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu.
Để giải quyết những khó khăn, thách thức này, Đảng, Nhà nước và Quốc hội cần xem xét tiếp tục ban hành những chính sách đủ mạnh, chẳng hạn như có một nghị quyết riêng về phát triển y tế cơ sở, với những cơ chế đặc thù về tài chính, nhân lực và chính sách đãi ngộ….
Đối với giải pháp về nhân lực, thực trạng số lượng và chất lượng bác sĩ tuyến cơ sở chưa được bảo đảm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ. Nguyên nhân là bác sĩ sau khi ra trường luôn mong muốn được làm việc ở những nơi có điều kiện phát huy kiến thức, kỹ năng và tiếp tục nâng cao chuyên môn, đồng thời có điều kiện làm việc và sinh sống thuận tiện, điều đó làm cho họ ngại làm việc tại y tế tuyến cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Trong phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra một giải pháp, và giải pháp này tôi cũng đã có cơ hội được trình bày tại nghị trường Quốc hội, đó là cần có chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên học ngành y khoa với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước, có như vậy mới đáp ứng được nguồn nhân lực bác sĩ lâu dài cho y tế cơ sở.
Hay như giải pháp về cơ sở vật chất, như Tổng Bí thư đã chỉ đạo, việc nâng cấp trang thiết bị và cơ sở hạ tầng là rất quan trọng, cần chú trọng nâng cấp cho các trạm y tế một cách đồng bộ, có đủ các trang thiết bị đáp ứng công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh đối với những bệnh thông thường, phát hiện và chuyển tuyến kịp thời với những bệnh nặng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối với cơ sở y tế tuyến trên, sử dụng quản lý sổ sức khoẻ điện tử cho người dân đồng bộ từ tuyến cơ sở đến tuyến trung ương. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp thu hút bác sĩ đến làm việc tại tuyến cơ sở.
Đối với giải pháp về chính sách, tôi cho rằng, y tế tuyến xã, phường là nơi khám, chữa bệnh ban đầu. Do đó, nên có hành lang pháp lý để tuyến xã, phường thực sự trở thành tuyến đầu trong chăm sóc sức khỏe, gần dân, dễ tiếp cận, giải quyết các vấn đề sức khỏe thường gặp ngay tại cộng đồng. Đồng thời, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về y tế dự phòng, khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe, phòng bệnh. Điều này bao gồm các quy định về sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật, tiêm chủng mở rộng, kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh.….
- Theo bà, thời gian tới cần đổi mới thế nào để thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta” và “phải dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng”?
- Nhu cầu chăm sóc y tế của Nhân dân trong từng thời kỳ có những yêu cầu khác nhau. Trước đây Nghị quyết của Trung ương đặt ra yêu cầu là “chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân”. Đến năm 2017, Nghị quyết số 20/NQ-TW đặt ra thêm một yêu cầu nữa là “nâng cao sức khoẻ Nhân dân” và Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư đề ra là tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
Hiện nay, về cơ bản, Nhân dân đã có nhiều điều kiện để thực hiện nhu cầu được chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khu vực người dân còn khó khăn. Do vậy, theo tôi, để đáp ứng một cách phù hợp các nhu cầu đó, công tác y tế phải bảo đảm các tiêu chí: mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng, chính xác, phù hợp, hiện đại và văn minh.
Cần nhận thức rõ vai trò của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành y tế. Ứng dụng công nghệ để quản lý thông tin sức khỏe người dân, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (telehealth), quản lý bệnh viện thông minh, phân tích dữ liệu y tế lớn (big data) để đưa ra các quyết sách y tế dựa trên bằng chứng; nghiên cứu và đánh giá đặc điểm sức khỏe của từng vùng miền, dân tộc, từ đó xây dựng các chương trình y tế phù hợp; chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng đặc thù như người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, trẻ em vùng sâu, vùng xa.
Cùng với đó, chúng ta phải hiện đại hoá ngành y học cổ truyền để góp phần thực hiện yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe; phát triển khung pháp lý để kết hợp hài hòa y học cổ truyền và y học hiện đại, phát huy thế mạnh của cả hai, cung cấp các phương pháp chăm sóc sức khỏe đa dạng và hiệu quả hơn cho người dân.
- Xin cảm ơn bà!
ĐBQH Khóa XIV, XV Dương Tấn Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu:Nâng cao chất lượng y tế cơ sở đáp ứng tình hình mới
70 năm qua, ngành y tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Dù đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, các thầy thuốc vẫn luôn vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, tận tụy chăm sóc bệnh nhân.
ĐBQH Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Tại cuộc làm việc với Bộ Y tế vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ để bảo đảm mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân trong tình hình mới; đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, rào cản, nút thắt để ngành y tế vươn dậy, để chúng ta có được “một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta” như mong muốn của Bác Hồ. Một trong những giải pháp để giải quyết các thách thức đối với ngành y tế hiện nay và trong nhiều năm tới được Tổng Bí thư nhấn mạnh, đó là củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, giảm tải bệnh viện tuyến trên và phát triển hệ thống bệnh viện vệ tinh.
Đây là chủ trương hết sức đúng đắn, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân ngay từ cơ sở. Y tế cơ sở được xem là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc tăng cường giải pháp củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ngoài ra, đây còn là những tiền đề tạo điều kiện cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên ngay tại cộng đồng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều năm qua tỉnh luôn ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành y tế. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất ngành y tế của địa phương cơ bản được hoàn chỉnh ở toàn bộ 3 tuyến. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu được cung cấp đến mọi người dân trong tỉnh, kể cả khu vực khó khăn, vùng xa trung tâm của các huyện, thị.
Hệ thống y tế cơ sở tuyến huyện, xã là đơn vị quản lý, theo dõi sức khỏe của người dân, từng hộ gia đình trên địa bàn; đóng vai trò như “người gác cổng”, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, bệnh tật.
Một trong những vấn đề cần giải quyết hiện nay đó là những vướng mắc về nguồn nhân lực, trong đó có công tác tự chủ tài chính, công tác đào tạo đội ngũ nhân viên y tế. Đồng thời, cần tăng cường công tác y tế dự phòng cho tuyến cơ sở, hướng đến bảo đảm an ninh về y tế của đơn vị, địa phương để ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh.
Khi tuyến cơ sở có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân sẽ hạn chế việc người dân phải nhập viện để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên.
“Các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành cho các thủ tục”. Đây là thực tế được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra khi đề cập về những tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở phát triển của khoa học, công nghệ thời gian qua.
Theo dự kiến, từ ngày 21 - 31.3, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang nước ta thanh tra về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.
Thương mại điện tử ở Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Cùng với đó, số lượng gian hàng trực tuyến cũng tăng mạnh, với khoảng 650.000 cửa hàng có phát sinh đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.
Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện số 22/CĐ-TTg, ngày 9.3.2025, về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, Yên Bái đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định, trong đó tập trung vào phát triển quỹ đất đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ theo hướng đồng bộ hạ tầng, thu hút đầu tư... Tuy nhiên, các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, UBND tỉnh cần đánh giá kỹ lưỡng tác động khi điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và liệu có vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất nông nghiệp trong khu dân cư hay không?
Qua quá trình khảo sát tại cơ sở tại Hải Dương, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030 hầu hết đều tăng rất cao so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ phân bổ, trong khi đó, việc thực hiện các chỉ tiêu được phân bổ đạt kết quả chưa cao. Do đó, đề nghị, khi đề xuất điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất, cần làm rõ căn cứ cụ thể đề xuất tăng diện tích đất phi nông nghiệp thêm 15.327 ha và đã đánh giá tác động về môi trường và xã hội của việc điều chỉnh này như thế nào?
Luật Đất đai năm 2024 có quy định mới về nội dung các công trình, dự án có sử dụng đất rừng sản xuất trước khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích, giao đất, cho thuê đất phải trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Điều này dẫn tới một số công trình, dự án phải thực hiện thêm thủ tục nêu trên trước khi hoàn thiện các thủ tục về đất đai. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất so với chỉ tiêu được phân bổ đến năm 2030 trên địa bàn Yên Bái đạt thấp.
Từ gần 100 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư đang quy định tại các văn bản pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành, dự luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã thu gọn phạm vi các ưu đãi thuế xuống còn 30 nhóm lĩnh vực. Dù vậy, theo các đại biểu Quốc hội, quy định như dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất liên quan đến việc giải quyết bất cập đối với tình trạng thiếu giáo viên; thực hiện phân cấp trong quản lý đội ngũ giáo viên ngành giáo dục; thu hút nhân lực chất lượng cao, các giải pháp giữ chân y, bác sĩ; việc bổ sung đối tượng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngành y tế…
Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Dự thảo Luật lần này sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ ngăn chặn tình trạng “góp vốn khống”, “tăng vốn ảo”, thành lập doanh nghiệp không vì mục đích kinh doanh hợp pháp như đã đăng ký.
Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) và Luật Công nghiệp công nghệ số. Các đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện luật cần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.
Được kỳ vọng là một cuộc đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân, cử tri và Nhân dân đặt niềm tin rất lớn vào việc tinh gọn bộ máy sẽ sàng lọc và chọn được người đủ tài, đủ đức, đủ tâm huyết phục vụ trong bộ máy hệ thống chính trị; có chế độ đãi ngộ tương xứng để họ tận tâm, tận trí, tận lực cống hiến, phục vụ Nhân dân mà không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, khắc phục và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, phiền hà sách nhiễu dân.
Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, trong đó, Bắc Giang, Ninh Thuận, Hải Phòng được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Hạ Long và Trường Cao đẳng Việt - Hàn.
Không ít người thường nói với nhau: chúng ta bây giờ không phải lo lắng về chuyện lộ thông tin cá nhân nữa, bởi các thông tin ấy đã lộ hết rồi. Dù đây là nhận xét nửa đùa nửa thật, nhưng không thể phủ nhận rằng nó phản ánh thực trạng nghiêm trọng hiện nay, khi thông tin cá nhân của hàng triệu người đã bị lộ ra ngoài mà không thể thu hồi.