Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-27.2.2025)

Ngành y tế cần sự chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới tư duy để chăm sóc người dân tốt hơn

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2025), trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH TRẦN KHÁNH THU (THÁI BÌNH) nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới tư duy, cách làm, chuyển mạnh từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe".

Nhiều quy định bất cập trong đấu thầu đã được tháo gỡ, giải quyết cơ bản

- Trong nhiệm kỳ Khóa XV này, nhiều luật và chính sách liên quan đến lĩnh vực y tế đã được Quốc hội thông qua nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe Nhân dân. Theo đại biểu, sau khi các luật, chính sách được ban hành đã tháo gỡ được những nút thắt nào cho ngành y tế?

a3.jpg

- Trong nhiệm kỳ khóa XV này, Quốc hội đã có nhiều luật, chính sách đặc thù liên quan đến lĩnh vực y tế đã được ban hành để tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đặc biệt là giải quyết những khó khăn vướng mắc tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong và sau đại dịch Covid-19. Tất cả nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe Nhân dân.

Đơn cử, về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, sau dịch bệnh đều nói đến vấn đề nguồn cung về hàng hóa, đặc biệt là trang thiết bị y tế, thuốc… có dấu hiệu khan hiếm; giá cả biến động tăng cao cùng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau dịch cũng tăng. Trong khi đó, một số hợp đồng cung ứng hóa chất và vật tư chỉ có thời hạn một năm, tình trạng gia hạn giấy phép cũng bị quá tải, nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu hoặc phải tiến hành đấu thầu nhiều lần mới tìm được nhà cung ứng.

Trước thực trạng này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1.1.2023 đến 31.12.2024. Như vậy, gần như trong thời gian ngắn, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây được tiếp tục lưu hành.

Và, ngay trong năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược được thông qua đã bổ sung các quy định nhằm quản lý chặt chẽ hơn chất lượng thuốc, vật tư y tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu, sản xuất các loại thuốc, vật tư y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân.

Bên cạnh đó, nhiều quy định bất cập trong đấu thầu mà các bệnh viện phản ánh đã được tháo gỡ, giải quyết cơ bản tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) và các Nghị định của Chính phủ; tạo sự chủ động, linh hoạt cho các cơ sở y tế trong việc mua thuốc, vật tư, thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Chẳng hạn, thu thập báo giá để xác định giá gói thầu, trường hợp có nhiều hơn một báo giá thì chủ đầu tư được lựa chọn báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn làm giá gói thầu; chỉ định thầu trong trường hợp cấp bách, cấp cứu bệnh nhân, phục vụ phòng, chống dịch bệnh… Quy định mới còn giúp chủ đầu tư lựa chọn được hàng hóa chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu chuyên môn và khả năng tài chính.

Liên quan đến tình trạng "chảy máu chất xám" trong ngành y tế được nhắc đến nhiều, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 cũng góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khám, chữa bệnh nói chung, trong đó có vấn đề nhân lực của ngành y tế. Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được thông qua là dấu mốc đặc biệt quan trọng với ngành y tế với nhiều điểm mới, giúp ích cho công tác quản trị bệnh viện.

Hay như việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã góp phần điều chỉnh chính sách thanh toán bảo hiểm y tế cho phù hợp với quy định mới về chuyển tuyến theo hướng liên thông, bảo đảm quyền lợi của người bệnh khi chuyển tuyến khám, chữa bệnh…

- Dưới góc độ là đại biểu Quốc hội công tác trong ngành y tế, đóng góp ý kiến trực tiếp vào việc hoàn thiện các dự luật, trong đó có dự luật về lĩnh vực y tế, bà nhận định như thế nào về đổi mới tư duy và hoàn thiện pháp luật về chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong thời gian tới?

- Như chúng ta đã biết, mỗi đạo luật mới được ban hành thì cần có thời gian để đi vào thực tiễn, phát huy đầy đủ hiệu quả. Nên đúng là dù đã có bước chuyển lớn về thể chế, nhưng thực sự ngành y tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề quản lý tài chính, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị, quản lý chất lượng, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số… Do đó, để giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại của ngành y tế, cần có sự đồng bộ trong việc triển khai các giải pháp khác, như tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, đổi mới cơ chế tài chính y tế...

Và đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới cả về tư duy và cách làm để công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân ngày càng tốt hơn, chất lượng dân số Việt Nam ngày phát triển bền vững hơn. Tư duy về chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện hơn; nên chuyển từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe". Tức là, cần ưu tiên phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và chăm sóc toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, thay vì chỉ tập trung vào điều trị khi bệnh đã xảy ra.

Trong phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm sáng 24.2 khi đến thăm, làm việc với Bộ Y tế đã gợi mở, là bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng về lĩnh vực y tế, cần đổi mới tư duy về lĩnh vực y tế. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành y tế không chỉ là khám, chữa bệnh mà phải là phòng ngừa bệnh tật, chăm sóc sức khỏe Nhân dân để hạn chế bệnh tật.

Như vậy, với nhu cầu, kỳ vọng của Nhân dân và chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đòi hỏi ngành y tế cần có sự chuyển mình mạnh mẽ, tích cực hơn nữa để chăm sóc người dân tốt hơn, trong đó khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Xem xét ban hành nghị quyết riêng về phát triển y tế cơ sở

- Trong phát biểu sáng 24.2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng chỉ rõ, hệ thống y tế cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập; đầu tư cho y tế tuyến cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu thực tế... Theo bà, cần có những giải pháp như thế nào để nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở?

- Y tế cơ sở là nền móng của hệ thống y tế quốc gia, là nơi gần gũi nhất với Nhân dân và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Trước khi Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25.10.2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới ra đời, hệ thống y tế cơ sở đã trải qua một giai đoạn không ít khó khăn. Trong suốt quá trình phát triển, y tế cơ sở dù luôn giữ vai trò then chốt và luôn đón nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của Nhân dân. Những thách thức này trở nên rõ ràng hơn trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Hệ thống y tế cơ sở dù đã đóng góp to lớn trong phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế.

Sau khi Chỉ thị số 25-CT/TW ban hành, y tế cơ sở ở nhiều địa phương đã có sự "thay da đổi thịt" khá tích cực. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình triển khai, y tế cơ sở đang phải đối mặt không ít thách thức mà có thể giải quyết ngay được. Thách thức lớn nhất là vấn đề nhân lực.

Nhiều cán bộ y tế không mặn mà với trạm y tế xã vì chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, điều kiện làm việc hạn chế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chuyên môn kỹ thuật của cá nhân sau này. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng giữa các khu vực, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, những nguyên nhân khách quan như: mô hình bệnh tật thay đổi do già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống bất lợi cho sức khỏe, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng cũng là những thách thức mà ngành y tế, đặc biệt là y tế cơ sở phải đón nhận. Thêm vào đó, nguồn lực tài chính dành cho y tế cơ sở, dù đã được cải thiện, vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Để giải quyết những khó khăn, thách thức này, Đảng, Nhà nước và Quốc hội cần xem xét tiếp tục ban hành những chính sách đủ mạnh, chẳng hạn như có một nghị quyết riêng về phát triển y tế cơ sở, với những cơ chế đặc thù về tài chính, nhân lực và chính sách đãi ngộ….

Đối với giải pháp về nhân lực, thực trạng số lượng và chất lượng bác sĩ tuyến cơ sở chưa được bảo đảm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ. Nguyên nhân là bác sĩ sau khi ra trường luôn mong muốn được làm việc ở những nơi có điều kiện phát huy kiến thức, kỹ năng và tiếp tục nâng cao chuyên môn, đồng thời có điều kiện làm việc và sinh sống thuận tiện, điều đó làm cho họ ngại làm việc tại y tế tuyến cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Trong phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra một giải pháp, và giải pháp này tôi cũng đã có cơ hội được trình bày tại nghị trường Quốc hội, đó là cần có chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên học ngành y khoa với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước, có như vậy mới đáp ứng được nguồn nhân lực bác sĩ lâu dài cho y tế cơ sở.

Hay như giải pháp về cơ sở vật chất, như Tổng Bí thư đã chỉ đạo, việc nâng cấp trang thiết bị và cơ sở hạ tầng là rất quan trọng, cần chú trọng nâng cấp cho các trạm y tế một cách đồng bộ, có đủ các trang thiết bị đáp ứng công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh đối với những bệnh thông thường, phát hiện và chuyển tuyến kịp thời với những bệnh nặng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối với cơ sở y tế tuyến trên, sử dụng quản lý sổ sức khoẻ điện tử cho người dân đồng bộ từ tuyến cơ sở đến tuyến trung ương. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp thu hút bác sĩ đến làm việc tại tuyến cơ sở.

Đối với giải pháp về chính sách, tôi cho rằng, y tế tuyến xã, phường là nơi khám, chữa bệnh ban đầu. Do đó, nên có hành lang pháp lý để tuyến xã, phường thực sự trở thành tuyến đầu trong chăm sóc sức khỏe, gần dân, dễ tiếp cận, giải quyết các vấn đề sức khỏe thường gặp ngay tại cộng đồng. Đồng thời, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về y tế dự phòng, khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe, phòng bệnh. Điều này bao gồm các quy định về sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật, tiêm chủng mở rộng, kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh.….

- Theo bà, thời gian tới cần đổi mới thế nào để thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta” và “phải dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng”?

- Nhu cầu chăm sóc y tế của Nhân dân trong từng thời kỳ có những yêu cầu khác nhau. Trước đây Nghị quyết của Trung ương đặt ra yêu cầu là “chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân”. Đến năm 2017, Nghị quyết số 20/NQ-TW đặt ra thêm một yêu cầu nữa là “nâng cao sức khoẻ Nhân dân” và Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư đề ra là tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.

Hiện nay, về cơ bản, Nhân dân đã có nhiều điều kiện để thực hiện nhu cầu được chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khu vực người dân còn khó khăn. Do vậy, theo tôi, để đáp ứng một cách phù hợp các nhu cầu đó, công tác y tế phải bảo đảm các tiêu chí: mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng, chính xác, phù hợp, hiện đại và văn minh.

Cần nhận thức rõ vai trò của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành y tế. Ứng dụng công nghệ để quản lý thông tin sức khỏe người dân, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (telehealth), quản lý bệnh viện thông minh, phân tích dữ liệu y tế lớn (big data) để đưa ra các quyết sách y tế dựa trên bằng chứng; nghiên cứu và đánh giá đặc điểm sức khỏe của từng vùng miền, dân tộc, từ đó xây dựng các chương trình y tế phù hợp; chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng đặc thù như người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, trẻ em vùng sâu, vùng xa.

Cùng với đó, chúng ta phải hiện đại hoá ngành y học cổ truyền để góp phần thực hiện yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe; phát triển khung pháp lý để kết hợp hài hòa y học cổ truyền và y học hiện đại, phát huy thế mạnh của cả hai, cung cấp các phương pháp chăm sóc sức khỏe đa dạng và hiệu quả hơn cho người dân.

- Xin cảm ơn bà!

ĐBQH Khóa XIV, XV Dương Tấn Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng y tế cơ sở đáp ứng tình hình mới

70 năm qua, ngành y tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Dù đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, các thầy thuốc vẫn luôn vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, tận tụy chăm sóc bệnh nhân.

a2.jpg
ĐBQH Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tại cuộc làm việc với Bộ Y tế vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ để bảo đảm mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân trong tình hình mới; đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, rào cản, nút thắt để ngành y tế vươn dậy, để chúng ta có được “một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta” như mong muốn của Bác Hồ. Một trong những giải pháp để giải quyết các thách thức đối với ngành y tế hiện nay và trong nhiều năm tới được Tổng Bí thư nhấn mạnh, đó là củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, giảm tải bệnh viện tuyến trên và phát triển hệ thống bệnh viện vệ tinh.

Đây là chủ trương hết sức đúng đắn, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân ngay từ cơ sở. Y tế cơ sở được xem là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc tăng cường giải pháp củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Ngoài ra, đây còn là những tiền đề tạo điều kiện cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên ngay tại cộng đồng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều năm qua tỉnh luôn ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành y tế. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất ngành y tế của địa phương cơ bản được hoàn chỉnh ở toàn bộ 3 tuyến. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu được cung cấp đến mọi người dân trong tỉnh, kể cả khu vực khó khăn, vùng xa trung tâm của các huyện, thị.

Hệ thống y tế cơ sở tuyến huyện, xã là đơn vị quản lý, theo dõi sức khỏe của người dân, từng hộ gia đình trên địa bàn; đóng vai trò như “người gác cổng”, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, bệnh tật.

Một trong những vấn đề cần giải quyết hiện nay đó là những vướng mắc về nguồn nhân lực, trong đó có công tác tự chủ tài chính, công tác đào tạo đội ngũ nhân viên y tế. Đồng thời, cần tăng cường công tác y tế dự phòng cho tuyến cơ sở, hướng đến bảo đảm an ninh về y tế của đơn vị, địa phương để ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh.

Khi tuyến cơ sở có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân sẽ hạn chế việc người dân phải nhập viện để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên.

Nhật Trường ghi

Quốc hội và Cử tri

Động lực thúc đẩy cuộc cách mạng lớn của đất nước
Diễn đàn Quốc hội

Động lực thúc đẩy cuộc cách mạng lớn của đất nước

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Dư luận cử tri và Nhân dân theo dõi sát sao và bày tỏ sự hài lòng về thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV; tin tưởng, kỳ vọng những quyết sách tại Kỳ họp sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đột phá vào những “điểm nghẽn” của thể chế, chính sách làm chậm sự phát triển của đất nước như Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại phiên bế mạc.

Không nên đánh thuế tiền gửi tiết kiệm
Chính sách và cuộc sống

Không nên đánh thuế tiền gửi tiết kiệm

Góp ý về dự thảo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) của Bộ Tài chính, UBND TP. Cần Thơ đề xuất mở rộng diện đánh thuế thu nhập cá nhân với khoản lãi tiền gửi tiết kiệm, chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân với các khoản tiền gửi tiết kiệm nhỏ.

 Đường sắt Huế: Thực trạng, thách thức và hướng phát triển
Quốc hội và Cử tri

Đường sắt Huế: Thực trạng, thách thức và hướng phát triển

TS. Trần Văn Khải - ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Để phát triển đường sắt Huế cần thu hút đầu tư theo mô hình đối tác công tư (PPP), trong đó, cần tạo cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút nguồn vốn xã hội hóa dưới hình thức đối tác công tư vào các dự án đường sắt.

Cần tham vấn cộng đồng về tên gọi địa phương sau sáp nhập
Diễn đàn Quốc hội

Giữ tên cũ hay đặt tên mới?

Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc lựa chọn tên gọi cho đơn vị hành chính mới trở thành chủ đề được dư luận quan tâm.

Dây chuyền may áo ghế xuất khẩu cho ô tô của THACO AUTO. Ảnh: VGP/Minh Thi
Chính sách và cuộc sống

Lực đẩy để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá

Những năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp tư nhân trong hành trình phát triển để góp chung tiếng nói trong cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo thống kê, thời gian qua khu vực kinh tế tư nhân đã đóng góp gần 45% GDP của cả nước, thực hiện hơn 40% vốn đầu tư của toàn xã hội, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế. Điều đáng nói, khu vực kinh tế tư nhân cũng đã tạo việc làm cho 85% số lao động của cả nước. Những kết quả ấn tượng rất đáng tự hào này khẳng định những đóng góp không nhỏ của khu vực kinh tế tư nhân đối với phát triển chung của đất nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi - Ảnh: Phạm Thắng
Quốc hội và Cử tri

Quyết sách hệ trọng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế "2 con số"

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, một trong những quyết định quan trọng của Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường TẠ ĐÌNH THI cho biết, Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số liên tục trong những năm tới.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho người bán hàng "online" nộp thuế

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thu thuế trong trường hợp này là cần thiết nhằm tăng hiệu quả thu ngân sách, tạo lập môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch giữa phương thức kinh doanh truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, việc “hành thu” bên cạnh hướng tới “thuận” cho người thu thì phải “tiện” cho người nộp, nhất là những cá nhân kinh doanh.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
Quốc hội và Cử tri

Những quyết sách đáp ứng đòi hỏi thực tiễn

Diễn ra ngay trong những ngày đầu Xuân mới Ất Tỵ, với niềm tin, sự quyết tâm được lan tỏa rộng khắp trước những thời cơ vận hội mới đang mở ra, những quyết sách vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước và phúc đáp ngay đòi hỏi thực tiễn, được đông đảo cử tri, Nhân dân theo dõi. Hàng loạt nội dung lớn mang tầm chiến lược được cân nhắc cẩn trọng, thông qua với sự đồng thuận cao đã một lần nữa phản ánh rõ nét bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội. Trong đó, mục tiêu cao nhất hướng đến là sự phồn thịnh của đất nước, hạnh phúc của Nhân dân trong bối cảnh cả dân tộc đang chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển mới.

Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội
Diễn đàn Quốc hội

Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội

Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một dấu ấn đặc biệt quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín của Quốc hội. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, cơ quan trình và cơ quan thẩm tra đã có những “đêm trắng” trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết trình Quốc hội. Khi dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua được đổi tên với 5 từ "đặc biệt tạo đột phá” thì các cơ chế, chính sách đã thực sự có "sức nặng", đúng với tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương, tích cực chủ động xử lý các kiến nghị của địa phương Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chính sách và cuộc sống

Xóa bỏ triệt để tư duy xin - cho

Sáng qua, chỉ hai ngày sau khi Quốc hội kết thúc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là hội nghị đầu tiên giữa Chính phủ với các địa phương sau khi Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với những đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, hoạt động, về phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ và chính quyền các địa phương.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Thể hiện rõ nét tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt của Quốc hội

Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV đã thành công rất tốt đẹp. Các đại biểu Quốc hội nêu rõ, trong điều kiện đặc biệt, chịu áp lực về thời gian, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng, thể hiện tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt trước yêu cầu cấp bách của thực tiễn, góp phần hoàn thiện thể chế, thúc đẩy sự phát triển đột phá của đất nước trong thời gian tới.

ĐBQH Bùi Hoài Sơn (Hà Nội)
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới tư duy quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành các nội dung đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, kỳ họp không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình lập pháp mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đổi mới tư duy quản lý, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

TS Việt
Diễn đàn Quốc hội

Sớm ban hành chương trình hành động để thực thi ngay các quyết sách mới

Cho rằng Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thành công khi đặt nền tảng pháp lý quan trọng cho công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo đột phá về hoàn thiện cơ sở hạ tầng, TS. NGUYỄN QUỐC VIỆT, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đề xuất, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sớm ban hành kế hoạch, chương trình hành động để đưa các quyết sách vào cuộc sống.

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội đã quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Kết quả kỳ họp ngoài mục đích Trung ương nêu gương, đi đầu tinh gọn bộ máy mà sâu xa hơn như Tổng Bí thư Tô Lâm đã từng nhấn mạnh: Để đưa đất nước phát triển, có 2 nhiệm vụ rất quan trọng là phải có sự tăng trưởng kinh tế, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. Muốn vậy, phải tinh gọn bộ máy. Chỉ khi hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước được phát huy thì đất nước mới phát triển.

Các đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Hồ Long
Chính sách và cuộc sống

Tạo đà bứt phá cho khoa học, công nghệ

Sáng qua (19.2), tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, với 454/458 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Để thực thi pháp luật không còn là “khâu yếu”!

Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật, dự thảo Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) bổ sung quy định về tổ chức thi hành văn bản quy phạm (VBQPPL), quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, người có thẩm quyền trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thi hành VBQPPL.