9 nhóm hàng đẩy CPI tháng 2 tăng
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29.2, CPI tháng 2.2024 tăng 1,04% so với tháng trước; tăng 1,35% so với tháng 12.2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.
Vụ trưởng Vụ Thống kê giá Nguyễn Thu Oanh cho biết, nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao dịp Tết Nguyên đán; giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu; giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm cho CPI tháng 2 tăng.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá. Cụ thể, chỉ số giá giao thông tăng mạnh nhất 3,09%, làm CPI chung tăng 0,3%. Trong đó, chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 15,48% do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết (giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 151,75%; giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 39,07%; vận tải hành khách kết hợp tăng 7,29%; vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 5,7%). Chỉ số giá xăng, dầu cũng tăng do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong nước. Dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 2,47% do chi phí nhân công và nhu cầu tăng trong dịp cuối năm; dịch vụ trông giữ xe tăng 1,86%; dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,52%....
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đứng thứ 2, với chỉ số giá tăng 1,71%. Lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình đều tăng so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết tăng cao, tập trung chủ yếu ở một số mặt hàng thịt lợn, thuỷ hải sản tươi sống, rau, quả… Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,8% so với tháng trước. Nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng mạnh khiến giá rượu bia tăng 1,17%; thuốc hút tăng 0,56%; đồ uống không cồn tăng 0,33%.
Ngoài ra, chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79% so với tháng 1.2024 do nhu cầu mua sắm, du xuân dịp Tết Nguyên đán tăng. Các nhóm hàng hoá và dịch vụ khác; nhà ở và vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình; may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế đều tăng giá. Hai nhóm hàng giảm giá là bưu chính viễn thông, giáo dục.
Bên cạnh các yếu tố khiến CPI tăng, Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra các yếu tố làm giảm CPI trong 2 tháng đầu năm. Đó là, chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông bình quân 2 tháng giảm 1,45% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi các doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, kích cầu đối với các dòng điện thoại thông minh đã được tung ra thị trường một thời gian. Nhóm giáo dục giảm 0,42% so với tháng trước (tác động làm CPI chung giảm 0,03 điểm phần trăm), trong đó dịch vụ giáo dục giảm 0,48%.
Lạm phát cơ bản tăng 0,49%
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25.2, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.037,18 USD/ounce, tăng 1,11% so với tháng 1. Lý giải điều này, bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, cho rằng nguyên nhân do các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ sau chiến dịch tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Ngoài ra, nhu cầu mua vàng cũng đang tăng trước những căng thẳng địa chính trị kéo dài và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Những yếu tố rủi ro trên đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Trong nước, nhu cầu mua vàng lấy may trong ngày thần tài cũng góp phần đẩy giá vàng tăng 2% so với tháng trước và tăng 4,6% so với tháng 12.2023. Như vậy, giá vàng trong nước đã tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái và bình quân 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 16%.
Về tỷ giá, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá cho biết giá USD đã tăng sau khi Mỹ công bố số liệu lạm phát tháng 1 cao hơn dự kiến cùng với đó các nhà đầu tư tiếp tục dự báo FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 3. Tính đến ngày 25.2, chỉ số USD trên thị trường quốc tế đạt mức 103,86 điểm và tăng 0,7% so với tháng 1. Trong nước, giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.115 VNĐ/USD. Như vậy, chỉ số giá USD trong tháng 2 đã tăng 0,4% so với tháng 1 và tăng 0,9% so với tháng 12.2023 đồng thời tăng tổng cộng xấp xỉ 4% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng quan, lạm phát cơ bản tháng 2 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 2 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%). Điều này chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.