Xuất khẩu thủy sản đã quay lại quỹ đạo thông thường

Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt, kim ngạch tháng 9 đạt 866 triệu USD, tăng 6,4%. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau 4 năm bị xáo trộn bởi dịch Covid-19, chiến tranh, lạm phát, xuất khẩu thủy sản đã quay lại quỹ đạo thông thường, đó là tăng tốc trong nửa cuối năm và đạt đỉnh vào quý III.

Xuất khẩu thủy sản quý III tăng 13%

Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP cho biết, xuất khẩu thủy sản quý III.2024 đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự bứt phá này chủ yếu nhờ các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra, và cua ghẹ. Cụ thể, xuất khẩu tôm đạt 1,15 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Thành quả này tiếp tục khẳng định vai trò của tôm là sản phẩm thủy sản dẫn đầu về giá trị xuất khẩu. Tiếp đến, cá tra mang về 543,9 triệu USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Cá tra, với chi phí nuôi trồng thấp và khả năng cung cấp với số lượng lớn, luôn là một trong những sản phẩm xuất khẩu chiến lược của nước ta, bà Hằng cho biết.

Cùng với đó, xuất khẩu cua ghẹ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với giá trị đạt 101,9 triệu USD trong quý III, tăng 56,4% so với cùng kỳ. Điều này phản ánh nhu cầu gia tăng từ các thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, khi các nước này bắt đầu hồi phục sau đại dịch và gia tăng tiêu dùng các sản phẩm thủy sản cao cấp hơn.

ts10-png-5040.png
Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đạt 7,16 tỷ USD. Nguồn: ITN

Ngoài ra, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ và nhuyễn thể khác cũng là một điểm sáng, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ tăng 94,7% trong quý III, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ các thị trường châu Âu, nơi mà tiêu chuẩn chất lượng cao đang ngày càng thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm thủy sản hữu cơ và được nuôi trồng bền vững.

Theo VASEP, sau 4 năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, chiến tranh và lạm phát, các thị trường đã dần ổn định và xuất khẩu thủy sản đã quay lại quỹ đạo tăng trưởng, với đà tăng tốc mạnh mẽ trong nửa cuối năm, đạt đỉnh vào quý III.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 9,5 tỷ USD

Tính chung 9 tháng năm nay, xuất khẩu thủy sản đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu của VASEP.

Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tôm mang về kim ngạch xuất khẩu cao nhất với gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5%. "Năm 2024, tôm đông lạnh xuất khẩu vẫn bị tác động bởi xu hướng giá chưa phục hồi rõ rệt, cùng với áp lực giá bán cạnh tranh với tôm Ecuador và Ấn Độ. Tuy nhiên, tôm chế biến của Việt Nam vẫn có vị thế tốt ở các thị trường. Do vậy, tính đến cuối tháng 9, xuất khẩu tôm chân trắng chế biến vẫn tăng gần 10%, trong khi xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh tăng nhẹ hơn với mức 4,5%. Luỹ kế 9 tháng, xuất khẩu tôm chân trắng đạt gần 2 tỷ USD, xuất khẩu tôm sú đạt 334 triệu USD", bà Lê Hằng phân tích.

Đối với mặt hàng mực, bạch tuộc, phân khúc sản phẩm chế biến cũng có tín hiệu xuất khẩu tốt hơn so với hàng đông lạnh. Theo đó, xuất khẩu mực chế biến 22% trong quý III và tăng 13% trong 9 tháng năm nay. Tuy nhiên, tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc trong 3 quý đầu năm vẫn giảm nhẹ 2,7% so với cùng kỳ đạt 464 triệu USD.

Xuất khẩu cua ghẹ từ đầu năm tới nay luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Riêng trong quý III, xuất khẩu sản phẩm này tăng 56% và 9 tháng năm nay tăng 66% đạt 227 triệu USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu sản phẩm cua sống sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh.

Xuất khẩu các loài cá khác (chủ yếu là cá biển) đã có tăng trưởng nhẹ trong quý III (tăng 1,5%), đạt trên 181 triệu USD. Luỹ kế 9 tháng đạt 1,34 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Giám đốc Truyền thông VASEP Lê Hằng, xuất khẩu thủy sản đang có tín hiệu tích cực cho cộng đồng ngành với niềm tin năm 2024 sẽ đạt được kết quả tốt hơn so với năm 2023. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 9,5 tỷ USD, tăng 7%. Trong đó, xuất khẩu tôm ước đạt gần 4 tỷ USD, cá tra đạt khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ xấp xỉ 1 tỷ USD, mực, bạch tuộc khoảng 640 triệu USD, còn lại là các mặt hàng cá biển và hải sản khác.

"Nhu cầu của các thị trường đang hồi phục, giá xuất khẩu ở các thị trường đang và sẽ tiếp tục tăng là động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối năm và năm 2025", bà Lê Hằng nói.

Kinh tế

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt
Kinh tế

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt

Năm 2024, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục ra mắt các điểm bán hàng Việt trên địa bàn huyện tại 19 xã, thị trấn.

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024
Kinh tế

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng , nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa, từ ngày 25.11.2024 – 28.1.2025, Sở Công Thương sẽ triển khai chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm (đợt 2 năm 2024) trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

Techcombank tiên Phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID
Doanh nghiệp

Techcombank tiên Phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nhằm tăng cường bảo mật cho khách hàng và ngăn chặn rủi ro gian lận trong giao dịch trực tuyến, Techcombank đã tiên phong hợp tác cùng Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VneID, tích hợp trên ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile.

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp
Bất động sản

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp

Lịch sử phát triển của thế giới đã cho thấy tầm quan trọng của quảng trường trong việc định hình phát triển đô thị, và sau là sự phát triển của bất động sản khu vực. Điều này đã đúng với Việt Nam khi có một dòng sản phẩm đang bắt đầu vươn lên chiếm lĩnh mang tên bất động sản quảng trường.

Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy của Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1 (khu công nghiệp Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
Kinh tế

Các địa phương tăng cường thu hút đầu tư

Nắm bắt được những tiềm năng, cơ hội, trên cơ sở những chính sách chung của Trung ương, nhiều địa phương trên cả nước đã ưu tiên đẩy mạnh lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, các địa phương tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các nhóm ngành chủ lực...

Hơn 30 doanh nghiệp tham dự Lễ khai mạc Khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm M-Tech Osaka 2024
Kinh tế

Để ngành cơ khí, chế tạo tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các hoạt động giao thương, tìm hiểu sản xuất, kinh doanh trong khuôn khổ Triển lãm M-Tech Osaka diễn ra vừa qua được kỳ vọng đưa hợp tác cơ khí chế tạo Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển; đặc biệt, sẽ giúp ngành cơ khí chế tạo trong nước tiến sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới
Kinh tế

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới

Hơn 2 thập kỷ trên thị trường đồ uống và gần 3 năm ra mắt phiên bản mới, Number 1 Soya Canxi vẫn duy trì sức hút nhất định đối với người tiêu dùng. Đặc biệt là người tiêu dùng là nữ giới mong muốn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp một cách toàn diện giữa nhịp sống hiện đại. Để giữ vững điều này, thương hiệu đã tập trung đầu tư vào chất lượng nguyên liệu và phát triển công nghệ sản xuất.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.