MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤP

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Đổi mới để phát triển

Phát biểu tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: Sắp xếp tinh gọn bộ máy là để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống Nhân dân. “Mỗi giai đoạn cách mạng phải có bộ máy để thực thi đường lối. Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bộ máy phải đảm bảo được mục tiêu đó; chính sách, pháp luật phải đảm bảo mục tiêu đó”.

avatar
Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức. Ảnh: V. Hậu

Cử tri và Nhân dân đón nhận, ủng hộ mạnh mẽ chủ trương của Đảng về sắp xếp tinh gọn bộ máy tại Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cải cách mô hình tổ chức và hoạt động theo định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Điều này cho thấy, Nhân dân luôn mong đợi sự đổi mới của hệ thống chính trị và cách thức tổ chức, vận hành của bộ máy CQĐP tuy đã và đang trải qua 3 chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhưng vẫn còn nhiều điều người dân chưa hài lòng.

Ví dụ điển hình nhất về thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền cấp huyện. Trước đây, việc đăng ký thế chấp, xóa đăng ký hay thay đổi nội dung thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để vay vốn ngân hàng, Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ xác nhận trên 1 trang bổ sung có đóng dấu giáp lai để có thể vay và đáo hạn nhiều lần. Tuy nhiên, nay theo quy định tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai chỉ xác nhận trên trang 4 của Giấy chứng nhận với khoảng trống trang giấy chỉ đủ cho 2 đến 3 lần vay. Nếu người dân muốn tiếp tục thế chấp để vay vốn hay đáo hạn thì phải xin cấp đổi lại giấy chứng nhận với đầy đủ quy trình, nhiều trường hợp dân phải đi lại, chờ đợi nhiều tháng chưa xong.

Nguyên nhân do khi đo, vẽ lại diện tích đất để cấp đổi giấy chứng nhận đã phát sinh tăng, giảm diện tích, thay đổi hình thể thửa đất vì trước đây đo thủ công, nay đo bằng máy... Đó là chưa kể trường hợp cơ quan cấp huyện cấp trùng giấy chứng nhận cho 2 người trên cùng 1 thửa đất mà nạn nhân là người dân không hay biết cho đến khi có giao dịch dân sự - ông Nguyễn Mạnh Hùng, cử tri xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc cho biết.

Hướng tới mô hình quản lý công mới

Một số chuyên gia và người dân cho rằng, khi bỏ cấp huyện, thực hiện CQĐP 2 cấp cần nghiên cứu phát huy hơn nữa vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, vận dụng chuyển dần từ mô hình hành chính truyền thống sang mô hình quản lý công mới (hành chính phát triển) để hạn chế tình trạng gây phiền hà, biến người dân thành nạn nhân của hành chính quan liêu như trường hợp điển hình kể trên.

Thực chất, mô hình quản lý công mới là sự kế thừa, phát huy những ưu thế của mô hình hành chính công truyền thống, xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, ủy quyền và phi quy chế hóa, coi trọng kết quả cuối thay vì coi trọng quy trình, bằng cách đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính đã trở nên quá nặng nề và phức tạp, khiến người dân bức xúc, thậm chí cả các cơ quan hành chính nhà nước cũng khó áp dụng hoặc nếu muốn giải quyết linh hoạt cho dân thì sợ vi phạm quy trình, vướng vào kỷ luật, kỷ cương.

Mô hình quản lý công mới có ưu điểm linh hoạt, phân biệt rõ phạm vi của ''công vụ'', ''Hành chính công'', ''Dịch vụ công''. Theo đó, ''Công vụ'' thuộc quyền lực nhà nước không thể ủy quyền cho khu vực khác như: Quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an ninh xã hội, bảo đảm phát triển bền vững, an sinh xã hội, bình đẳng hưởng thụ; sử dụng ngân sách nhà nước. ''Hành chính công'' là hoạt động công vụ nhưng một số hoạt động mang tính hỗ trợ, chuyên môn thuần túy, có thể ủy quyền cho các tổ chức khác không thuộc khu vực nhà nước. ''Dịch vụ công'' là các hoạt động đáp ứng các nhu cầu thiết yếu về vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đây là các hoạt động thuộc trách nhiệm của Nhà nước nhưng có thể ủy quyền (xã hội hóa, tư nhân hóa); vì vậy, có thể được thực hiện bởi các tổ chức của Nhà nước, các tổ chức tư nhân hoặc các cá nhân nếu họ làm tốt hơn.

Thực hiện CQĐP 2 cấp với tư duy của mô hình quản lý công mới thì một khi các mục tiêu đã được thiết lập, vấn đề không phải là ai làm, mà quan trọng là làm như thế nào để đạt mục tiêu và có hiệu quả cao nhất, người dân hài lòng nhất. Những thủ tục “hành chính công”, ''Dịch vụ công'' thuộc cấp tỉnh cũng có thể xuống tận cấp xã giải quyết, phục vụ dân; hoặc giải quyết bằng hình thức ủy quyền cho khu vực tư hay giải quyết bằng trực tuyến.

Chẳng hạn, việc trước đây người nộp thuế mất nhiều thời gian để giao dịch với cơ quan thuế, nay dùng ứng dụng thuế điện tử (eTax Mobile) cài đặt trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng với nhiều chức năng, tiện ích khi kết nối internet, giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian, giúp dễ dàng quản lý, theo dõi, tra cứu, đối chiếu giao dịch thuế mọi lúc, mọi nơi 24/24h bảo đảm an toàn và bảo mật.

Ở nhiều nước, trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công - vốn là lãnh địa của Nhà nước, đã xuất hiện sự tham gia của một lực lượng không nhỏ ngoài Nhà nước, nhằm hạn chế quan liêu, tiêu cực, tham nhũng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của dân, đã đem lại luồng sinh khí mới cho bộ máy nhà nước, được dân chúng hoan nghênh. Đây là vấn đề cần nghiên cứu áp dụng thúc đẩy đổi mới tư duy về vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta.

Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em
Diễn đàn

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em

Nhờ sự phối hợp ngày càng được tăng cường nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh ngày càng hiệu quả hơn; số trẻ bị tử vong do tai nạn, thương tích giảm… Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp tham mưu Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp phân công cán bộ, thành lập các tổ, đội, nhóm nòng cốt nắm tình hình trẻ em và phối hợp xử lý thông tin được phản ánh từ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; kịp thời lên tiếng bảo vệ trẻ em, kiến nghị xử lý các hành vi xâm hại quyền trẻ em.

Tinh gọn bộ máy là cơ hội lớn để tái thiết hệ thống hành chính.
Diễn đàn

Sáp nhập đơn vị hành chính - quyết tâm lớn, hành động quyết liệt

TS. Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sáp nhập các đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy nguồn lực. Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương này cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi quyết tâm cao, hành động quyết liệt và bảo đảm hiệu quả.

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát

Để nâng cao hiệu quả, việc thực hiện báo cáo giám sát bằng hình ảnh luôn được Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang quan tâm, tạo mọi điều kiện và khuyến khích các Ban HĐND tỉnh. Theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, việc ghi hình bám sát theo kịch bản đã xây dựng; đồng thời qua giám sát trực tiếp phát hiện nội dung phát sinh cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đoàn giám sát phối hợp chặt với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng kịch bản và làm phóng sự, vừa bảo đảm phản ánh đúng kết quả giám sát, vừa mang tính hấp dẫn của phóng sự.

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư
Diễn đàn

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư

Khảo sát việc thực hiện công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí di dời dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng, sắp xếp bố trí dân cư (nhất là các dự án dang dở) để sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả
Hội đồng nhân dân

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh hoạt động giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm được Nhân dân quan tâm. Đồng thời, tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận giám sát, tái giám sát đối với những nội dung không thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu đặt ra để đôn đốc thực hiện.

Xây dựng một nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân

Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Theo đó, việc sắp xếp, sáp nhập các tỉnh, bỏ cấp huyện là một bước đột phá mạnh mẽ, tiết kiệm ngân sách, xây dựng một nền hành chính hiện đại, với một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát tại huyện Hậu Lộc - ảnh Quốc Hương
Hội đồng nhân dân

Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2024”. Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải, các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân
Diễn đàn

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là chủ trương mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy cải cách, đột phá mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Quá trình thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều cán bộ, đảng viên, rất cần sự chia sẻ, nỗ lực phấn đấu, hy sinh vì sự phát triển bứt phá của thành phố, đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau

Tiếp theo Kết luận số 121-KL/TW về Tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.

TS. Mai Văn Nhiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An
Hội đồng nhân dân

Khuyến khích vận chuyển container vào cảng, đột phá phát triển hạ tầng logistics

TS. Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An
Với tư duy đột phá trong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó giải phóng được các nguồn lực đầu tư hạ tầng logistics và tạo động lực hiện thực hóa quy hoạch khu kinh tế ven biển, hình thành thành phố cảng của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Long An xem Nghị quyết về chính sách khuyến khích container vận chuyển qua cảng là một đột phá phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vững vàng cùng cả nước bước vào giai đoạn phát triển phồn vinh, thịnh vượng.

Nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức lễ hội
Diễn đàn

Nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức lễ hội

Giám sát công tác tổ chức, quản lý lễ hội Xuân Ất Tỵ trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị, UBND cấp huyện, cấp xã phát huy, đề cao vai trò của cộng đồng, Nhân dân địa phương trong tổ chức và quản lý lễ hội, đặc biệt đối với các lễ hội dân gian.

Xử lý nghiêm hành vi khai thác trái phép, gây ô nhiễm môi trường
Diễn đàn

Xử lý nghiêm hành vi khai thác trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Kết luận cuộc làm việc tại Sở Công thương Cao Bằng về tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2024, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng đề nghị, sở phối hợp với các ngành, địa phương có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác trái phép, gian lận sản lượng, gây ô nhiễm môi trường.