Đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương

Yếu tố then chốt là đội ngũ cán bộ

Trong bối cảnh đất nước đang tích cực đổi mới và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc xây dựng một chính quyền cơ sở vững mạnh - chính quyền “của dân, do dân, vì dân” - là yêu cầu cấp thiết và có ý nghĩa then chốt. Chính quyền địa phương (CQĐP) không chỉ triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tiếp nhận và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người dân. Để hiện thực hóa khát vọng của Nhân dân, công tác cải cách tổ chức và hoạt động của CQĐP cần được đặt lên hàng đầu.

Yêu cầu cấp thiết

CQĐP là cơ quan hành chính gần gũi nhất với Nhân dân, trực tiếp thực hiện các chính sách và pháp luật của Nhà nước. Do đó, hiệu quả và minh bạch của CQĐP quyết định mức độ thực hiện của các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền lợi của người dân. Một CQĐP được tổ chức chặt chẽ, tinh gọn sẽ tạo điều kiện cho việc ra quyết định nhanh chóng, đúng đắn, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và điều hành địa phương. Với xu thế đổi mới toàn diện trong quản lý hành chính, việc tái cấu trúc bộ máy CQĐP đang là ưu tiên cấp thiết.

Lễ trao giải “Cử tri hiến kế xây dựng quê hương Long An” năm 2023, phát động năm 2024
Lễ trao giải “Cử tri hiến kế xây dựng quê hương Long An” năm 2023, phát động năm 2024

Thực tế cho thấy, CQĐP ở nhiều nơi vẫn còn tồn tại vấn đề bộ máy cồng kềnh với nhiều tầng nấc (tỉnh, huyện, xã). Sự tồn tại của nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc gây ra tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, làm giảm hiệu quả điều hành và quản lý. Việc có nhiều đầu mối, tầng trung gian cũng khiến cho khả năng phản hồi nhanh trước các vấn đề của Nhân dân trở nên hạn chế. Một số hoạt động của CQĐP chưa được thực hiện công khai, minh bạch. Quy trình hành chính còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân khi giải quyết công việc. Sự thiếu hiệu quả trong việc phân cấp, phân quyền cho cấp cơ sở đã dẫn đến tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", làm giảm tính kịp thời và hiệu quả của các quyết định hành chính, chưa thể hiện rõ quan điểm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của CQĐP chưa được triển khai thường xuyên, làm cho tình trạng tham nhũng, lãng phí xảy ra ở nhiều nơi. Đội ngũ cán bộ, công chức tại CQĐP, đặc biệt ở cấp cơ sở, đôi khi chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Nhiều cán bộ còn thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp và làm việc chủ động. Tình trạng thụ động, trông chờ chỉ đạo từ cấp trên, thiếu sáng tạo không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc mà còn làm giảm lòng tin của người dân đối với bộ máy hành chính.

Hiện thực hoá khát vọng của Nhân dân

Việc thực hiện Kết luận 127 của Bộ Chính trị nhằm mục tiêu tái cấu trúc hệ thống CQĐP theo mô hình hai cấp là một bước đi cần thiết. Việc giảm bớt các tầng trung gian giúp cho CQĐP, nhất là cấp cơ sở trở nên linh hoạt hơn trong nắm bắt và giải quyết các vấn đề phát sinh. Điều này đồng nghĩa với việc xây dựng một hệ thống hành chính đơn giản, trong đó chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được phân định rõ ràng, tránh chồng chéo, từ đó tạo điều kiện cho sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp chính quyền.

Để xây dựng hệ thống CQĐP mới thực sự “của dân, do dân, vì dân”, sự lãnh đạo toàn diện của Đảng là yếu tố tiên quyết bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đảng ta là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, được Hiến pháp quy định. Vì thế, Đảng luôn giữ vai trò lãnh đạo tối thượng trong mọi hoạt động của CQĐP. Sự lãnh đạo của Đảng giúp bảo đảm việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia quản lý nhà nước và xã hội, vì lợi ích của Nhân dân.

Thứ hai, bộ máy CQĐP phải sớm được đổi mới phương thức hoạt động. Việc công khai thông tin, minh bạch các hoạt động của chính quyền, cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết. Trong thời đại công nghệ số, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử là yếu tố không thể thiếu. Các dịch vụ công trực tuyến cần được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận thông tin và giải quyết các vấn đề hành chính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính sẽ giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý. Đồng thời, cần cải thiện công tác giám sát, kiểm tra. Cơ chế phối hợp chặt giữa các cấp chính quyền và các cơ quan, tổ chức liên quan cần được xây dựng bài bản, bảo đảm tính hiệu quả và minh bạch. Qua đó, người dân có thể dễ dàng tiếp cận, theo dõi và giám sát hoạt động của chính quyền, góp phần nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức.

Thứ ba, yếu tố then chốt quyết định thành công của CQĐP là đội ngũ cán bộ, công chức. Việc lựa chọn, đào tạo và bồi dưỡng các cán bộ có năng lực, phẩm chất, tâm huyết và chuyên môn cao là rất cần thiết. Các cấp chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ dám nghĩ, dám làm, đột phá, sáng tạo vì lợi ích chung. Cùng với đó, việc phân công, phân cấp gắn với giao quyền và ràng buộc trách nhiệm sẽ thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và sáng tạo trong công tác quản lý. Một bộ máy CQĐP hiệu quả là bộ máy có tinh thần sáng tạo và dám đột phá. Để tạo động lực này, cần xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sự đổi mới, tôn trọng ý kiến sáng tạo của từng cán bộ. Đồng thời, việc liên tục bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn sẽ giúp đội ngũ cán bộ trở nên linh hoạt, chủ động hơn trong công tác quản lý và điều hành.

Thứ tư, việc lấy người dân làm trung tâm không chỉ là yêu cầu của Đảng và Nhà nước, mà còn là điều người dân luôn mong đợi. Nhân dân - chủ thể tối cao của quyền lực nhà nước - cần được tạo điều kiện tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật. Để CQĐP thực sự "của dân, do dân, vì dân", cần tạo ra những kênh giao tiếp hiệu quả, lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Sự tham gia của người dân không chỉ giúp chính quyền nắm bắt được thực tiễn mà còn tạo dựng niềm tin, sự gắn kết giữa chính quyền và cộng đồng. Khi chính quyền địa phương thực sự lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng và tin tưởng của người dân sẽ tăng lên, tạo động lực cho sự phát triển, góp phần xây dựng một chính quyền địa phương vững mạnh.

Xây dựng CQĐP "của dân, do dân, vì dân" là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm và sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Chỉ khi chính quyền thực sự gắn bó mật thiết với Nhân dân, lắng nghe và đáp ứng kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân mới có thể tạo ra sự đồng thuận xã hội và phát huy tối đa sức mạnh của toàn dân tộc, góp phần kiến tạo một Việt Nam dân giàu, nước mạnh - một xã hội hiện đại, tiến bộ và đầy triển vọng. Đây cũng chính là khát vọng xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, văn minh, văn hiến, anh hùng.

Chính trị

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai
Thời sự Quốc hội

Ủy ban Kinh tế và Tài chính làm việc tại Đồng Nai

Chiều 26.3, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đoàn Thị Thanh Mai làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tình hình triển khai ban hành các văn bản thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, dự và phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lawrence Wong
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện là mốc son trong quan hệ Việt Nam - Singapore

Đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện là mốc son trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong muốn, doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, năng lượng tái tạo, các ngành công nghiệp hỗ trợ có giá trị gia tăng cao...

Chủ tịch nước Lương Cường trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng lực lượng Dân quân tự vệ
Sự kiện nổi bật

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam

* Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lẵng hoa chúc mừng

Chiều 26.3, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28.3.1935 - 28.3.2025) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức. Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì Lễ kỷ niệm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan
Thời sự Quốc hội

Không vì lợi nhuận riêng của doanh nghiệp để đánh đổi chất lượng sản phẩm

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp sáng nay, 26.3, có ý kiến cho rằng, hàng hóa muốn lưu hành trên đất nước ta phải bảo đảm hợp quy, hợp chuẩn. Nhà nước kiểm tra, nếu làm không đúng hoặc làm thấp hơn thì sẽ có chế tài xử phạt. Đây là câu chuyện mặc định, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm. 

Phát huy sức mạnh của các cơ quan báo chí chủ lực
Sự kiện nổi bật

Phát huy sức mạnh của các cơ quan báo chí chủ lực

Sáng 26.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa có buổi làm việc với lãnh đạo 5 cơ quan báo chí chính trị chủ lực: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam.

ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh)
Thời sự Quốc hội

Đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% cho toàn bộ cơ quan báo chí

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), sáng 26.3, có ý kiến đại biểu đề xuất, áp dụng mức thuế suất 10% cho toàn bộ cơ quan báo chí, không phân biệt báo in hay báo điện tử. Giải pháp này nhằm tạo sự công bằng giữa các loại hình báo chí, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Khuyến khích báo chí phát triển bền vững, giúp các tòa soạn có thêm nguồn lực để đầu tư vào nội dung, đặc biệt là đầu tư vào công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Thời sự Quốc hội

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia nhưng phải có lộ trình phù hợp

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, 26.3, các đại biểu cho rằng, những mặt hàng rượu, bia, thuốc lá đều tác động đến sức khỏe người dân, liên quan đến hành vi người tiêu dùng, về lâu dài chắc chắn có hại và phải có giải pháp hành chính, giải pháp về thuế để điều tiết. Nhưng mức độ, lộ trình như thế nào, phải có dự báo để các doanh nghiệp điều chỉnh không chỉ về sản xuất mà còn liên quan đến các hộ nông dân cung cấp nguyên vật liệu.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn đại biểu Nhân dân nhật báo Trung Quốc
Chính trị

Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn đại biểu Nhân dân nhật báo Trung Quốc

Chiều 25.3, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn đại biểu Nhân dân nhật báo Trung Quốc, do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Biên tập Nhân dân nhật báo Trần Kiến Văn làm trưởng đoàn đến chào xã giao.