Đột phá giải quyết những mâu thuẫn xung quanh “cái gốc của mọi vấn đề”

Bài 3: Cấp bách giải quyết đồng bộ và hiệu quả các mâu thuẫn nguy hiểm

TS. NHỊ LÊ- Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Nhìn lại 10 năm gần đây, từ thực tiễn đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với chống “diễn biến hòa bình”, có thể nói, vấn đề phòng, chống, tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính đạo đức, lối sống với tẩy trừ tham nhũng, tiêu cực, cảnh giới và khắc chế hữu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đặt ra không ít vấn đề, mâu thuẫn cần kíp giải quyết vừa mang tầm chiến lược vừa nóng bỏng, cấp bách hiện nay.

Bài 3: Cấp bách giải quyết đồng bộ và hiệu quả các mâu thuẫn nguy hiểm -0
Các đại biểu biểu tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: Trí Dũng

Từ thực tiễn, có thể hình dung tối thiểu 7 loại mâu thuẫn chủ yếu.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện - phương sách tối ưuđề kháng, triệt tiêu sự suy thoái

Trước hết, mâu thuẫn giữa đòi hỏi mới về nhận thức và kiến tạo cơ sở xã hội chính trị của xã hội Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi rất nhanh, rất khác trước và hội nhập quốc tế rất mau lẹ, biến đổi phức tạp với tầm nhìn chật hẹp, tư duy ngắn hạn và quyết sách chậm chạp, bất cập của việc lãnh đạo tư tưởng, nâng cao năng lực cầm quyền, quản trị xã hội ở không ít cấp trong phòng, chống trên trận địa tư tưởng...

Công cuộc đổi mới là một cuộc cách mạng trong cách mạng đã và đang làm chấn động tất cả đời sống đất nước và tiếp tục sắp xếp lại một cách hợp quy luật của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Nghĩa là một xã hội đang chuyển đổi, vật vã đoạn tuyệt quá khứ, thậm chí có mặt hủ bại cần phải kiên quyết rũ bỏ; phòng ngừa những nguy cơ mới, biến thái mới xuất hiện có thể làm rối loạn tình hình; đồng thời, tìm kiếm, thâu thái và phát triển các giá trị mới nhằm chủ động kiến tạo hệ giá trị toàn diện của đất nước mà công tác tư tưởng, lý luận giữ vai trò đi trước mở đường.

Ở bước ngoặt của sự chuyển đổi này, cùng với việc xuất hiện những động lực nhưng đồng thời cũng xuất hiện những trở lực mới, với những rủi ro và thách thức, những quyến rũ và cạm bẫy diễn ra rất nhanh, chồng lấn và phức tạp. Chúng ta sẽ trở nên rối loạn, nếu mất phương hướng hoặc phản ứng chậm chạp hoặc lảng tránh chúng vô tình hay hữu ý. Và, sự thật, ở không ít cấp, tại không ít nơi, trên không ít phương diện đang lâm vào trạng thái nguy hiểm này. Đổi mới và phát triển kinh tế là hoàn toàn đúng nhưng chưa bảo đảm sự phát triển song song văn hóa với kinh tế, thậm chí văn hóa phải đi tiên phong so với kinh tế và chính trị. Chính vì chưa coi trọng văn hóa nên lối sống chạy đua theo vật chất, coi vật chất là giá trị sống, là giá trị duy nhất đang ngày càng phổ biến, lấn át và thắng thế. Lối sống trọc phú, chủ nghĩa kim tiền, thái độ “makeno” (mặc kệ nó) đang xâm lấn, áp đảo và nguy cơ chế ngự mọi ngóc ngách đời sống chính trị và làm băng hoại đạo đức từ trên xuống dưới.

Nguy cơ thị trường hóa, tiền tệ hóa đó đang giăng bẫy và khuynh loát không ít người, chế ngự và lũng đoạn không ít lĩnh vực, kể cả những nơi “linh thiêng” nhất. Và, không ít người, trong đó từng giữ trọng trách chính trị đã gục ngã, làm vấy bẩn môi trường tư tưởng, đạo đức xã hội, làm nhiễu loạn nhiều hệ giá trị mới đang hình thành. Thậm chí điều đó gây nên ảo giác cực kỳ nguy hiểm rằng, cả xã hội cùng đi trên một con đường nhưng kỳ thực không ít bộ phận xã hội lại đi ngược chiều nhau. Vì, có thể đạt được thành quả về kinh tế nhưng lại mất môi trường, mất văn hóa, đạo đức, phong hóa bị xâm hại một cách vô hình. Mất vật chất, còn hy vọng có thể lấy lại được nhưng mất tinh thần, mất văn hóa, mất truyền thống, đạo đức xã hội rơi vào suy mạt… là mất hết. Văn hóa không chỉ soi đường cho phát triển kinh tế - xã hội, là phương tiện để phát triển kinh tế bền vững mà suy cho đến cùng, nó chính là mục đích của mọi sự phát triển kinh tế. Buông lơi văn hóa trong phát triển nhất định thất bại. Nếu coi biên giới là một khái niệm mở thì văn hóa, đạo đức cũng chính là biên giới. Mất văn hóa không chỉ mất kinh tế, mất con người, mà thậm chí nguy cơ có ngày mất nước.

Tất cả hiện trạng đó đã và đang làm phân ly sự thống nhất tư tưởng và tâm lý xã hội, thậm chí làm rối loạn không ít lĩnh vực xã hội hiện thực, trong đó có tư tưởng lý luận. Đó chính là nguy cơ xã hội chính trị và đạo đức đang bị biến thái và đe dọa chúng ta.   

Vì vậy, những căn bệnh về tư tưởng trước hết phải giải quyết bằng các biện pháp tư tưởng, nhưng không thể đơn thuần giải quyết chúng chỉ bằng biện pháp tư tưởng thuần túy, cho dù có lúc cần thiết.Không có tư tưởng thuần túy, tư tưởng phi chính trị càng không có tư tưởng vị tư tưởng. Do đó, ở đây, tất cả những biến thái của tư tưởng chính trị, đạo đức dù ở cá nhân hay tổ chức… cần được nghiền ngẫm và giải quyết một cách toàn diện và đầy nghệ thuật trên cơ sở xã hội chính trị hiện thực bằng các biện pháp kinh tế, chính trị, pháp luật, đạo đức... Vì, ở đây, nếu thất bại về tư tưởng chính trị, lý luận có nguy cơ sẽ làm mất phương hướng và gây chấn động, thậm chí làm sụp đổ tất cả hiện thực mới mẻ. Nghĩa là, giải quyết những vấn đề về tư tưởng chính trị trên tầm tổng thể, đồng bộ và toàn diện mang ý nghĩa chiến lược, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc là tối thượng và trung tâm, lợi ích cá nhân là quan trọng mang tầm tư tưởng, văn hóa và đạo đức.

Do đó,tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, với công việc then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách toàn diện là phương sách tối ưu nhằm đề kháng, triệt tiêu cơ sở xã hội và môi trường chính trị xã hội - nơi tồn tại của sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực… Đồng thời, chủ động đấu tranh liên tục và triệt để với những hành động của sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiện thực một cách toàn diện cả về kinh tế, pháp luật và đạo đức là một bộ phận hợp thành toàn bộ công tác xây dựng Đảng, chính quyền Nhà nước và làm lành mạnh các quan hệ xã hội

Đổi mới tư duy, mở tầm viễn kiến - sứ mệnh căn bản của công tác tư tưởng, lý luận

Thứ hai, mâu thuẫn giữa yêu cầu nhận thức đúng đắn và ngang tầm về cuộc đấu tranh sinh tử, thường xuyên này với sự nghểnh ngảng, do dự, hành động không tương xứng của không ít tổ chức đảng và thành viên trong hệ thống chính trị các cấp cùng sự chậm chạp, thậm chí “theo đuôi” truyền thông xã hội của không ít cơ quan báo chí, tư tưởng.

Thực tế đang cho thấy, âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ XHCN ở Việt Nam là không thay đổi; chỉ có phương thức, thủ đoạn của chúng thay đổi. Vì vậy, đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải chủ động, kiên trì, thực hiện thường xuyên, liên tục. Đây không phải là mặt trận có giới tuyến địch - ta rạch ròi, mà trận địa dùng tư tưởng, lý luận cách mạng và khoa học phải đánh bại tư tưởng, lý luận phản động; nắm lấy chính nghĩa và sự thật đánh bại sự xuyên tạc, vu cáo; là nơi sử dụng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn Dân bằng cơ sở xã hội chính trị hiện thực làm nhân tố quyết định thành công trong cuộc đấu tranh gay go và ác liệt này.

Bài học từ sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu cho thấy, do xa rời những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lenin, buông lỏng cuộc đấu tranh “chống diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên phương diện tư tưởng chính trị, vô hình trung thúc đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ đây làm mất vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ XHCN nhanh chóng tan rã. Từ đây cho thấy, ở những bước ngoặt, không ai có thể tiêu diệt được chúng ta, ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta, trước hết nếu không suy bại về tư tưởng chính trị. Và, đồng thời thực tiễn cũng cho thấy, nếu nhiễm "hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải" về tinh thần, tư tưởng - AIDS tinh thần - cho dù là ai, nhất định mất khả năng tự đề kháng tư tưởng xấu độc và dứt khoát dẫn tới thất bại.

Do đó, đổi mới tư duy, mở tầm viễn kiến, nâng cao năng lực dự báo chiến lược, chủ động hoạch định quyết sách chính trị và hành động mang tầm chiến lược… là công việc trước hết và sứ mệnh căn bản của công tác tư tưởng, lý luận, nếu không bị động, tụt hậu và thất bại.

Thứ ba, mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh với sự tụt hậu về tư duy, tầm viễn kiến, sự sáng tạo của công tác tư tưởng, lý luận, tuyên giáo ở không ít địa phương và sự lẽo đẽo “theo đuôi thực tiễn” của không ít cán bộ làm công tác tư tưởng, lý luận và báo chí.

Đây là nhân tố quyết định sự thắng lợi của cuộc đấu tranh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Trên lĩnh vực tư tưởng, các thế lực thù địch luôn tập trung xuyên tạc, rình rập vu cáo, mưu toan xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm thực hiện ý đồ chiến lược làm chuyển hóa thể chế chính trị ở nước ta. R. Nixon, cựu Tổng thống Mỹ, trong cuốn sách: “1999 - chiến thắng không cần chiến tranh”, ông ta viết: Mặt trận tư tưởng là mặt trận quyết định nhất, toàn bộ vũ khí của chúng ta, các hoạt động mậu dịch, viện trợ, quan hệ kinh tế sẽ không đi đến đâu nếu chúng ta thất bại trên mặt trận tư tưởng.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù tình hình thế giới và trong nước khó khăn, phức tạp đến đâu, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn bảo vệ và giữ vững chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý tưởng XHCN. Nhưng, bảo vệ quyết không phải là sự cố thủ mù quáng “nhất thành bất biến”, là duy trì bằng mọi giá cái hiện tồn, mà trái lại cần cầu thị trước những vấn đề cần bổ sung, sáng tạo phát triển nó phù hợp theo đòi hỏi của thực tiễn với tư cách là học thuyết cách mạng khoa học nhất, tiên tiến nhất, là “vũ khí tinh thần”, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Là bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng toàn bộ hoạt động của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ mà trước hết nó phải đổi mới ngang tầm, công tác tư tưởng, lý luận và báo chí xứng đáng đi trước, mở đường trong việc kiên định bảo vệ và phát triển độc lập, sáng tạo chủ nghĩa Mác -Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng; cổ vũ và phát triển những giá trị tốt đẹp dân tộc và những tinh hoa văn hóa thế giới chiếm vị trí chủ đạo và thống nhất trong đời sống tinh thần xã hội. 

Những bước ngoặt của cách mạng những năm 90 của thế kỷ XX cho thấy, khi khó khăn, thử thách là lúc tư tưởng dễ dao động, tâm lý hoang mang, mất phương hướng dễ nảy sinh trong một bộ phận cán bộ, đảng viên non kém, cũng là lúc nguy cơ giảm sút lòng tin, phai nhạt lý tưởng… nảy nòi. Vì vậy, hiện nay, để nâng cao công tác tư tưởng, lý luận, việc trước mắt cũng như lâu dài là, phải sàng lọc, chỉnh đốn và đổi mới thường xuyên đội ngũ làm lý luận, tư tưởng và báo chí, nhất là loại bỏ những người “tư tưởng lưỡng phân, đạo đức ba mặt”, những “ông Đông Quách” cơ hội, “đa nhân cách”, những người không có tư tưởng làm công tác tư tưởng tưởng như vô hại. Chỉnh đốn và quản lý nhà nước hệ thống báo chí và truyền thông theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn… ngõ hầu xứng đáng gánh vác trách nhiệm bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng lý luận một cách khoa học, thuyết phục là nhân tố có ý nghĩa sống còn trên mặt trận tư tưởng, lý luận, báo chí.

Diễn đàn Quốc hội

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan minh họa cho "sức hấp dẫn" của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng thông qua hình ảnh một sản phẩm thuốc lá điện tử tại Phiên chất vấn
Quốc hội và Cử tri

Ngắn gọn, nhất quán, rõ quan điểm, rõ giải pháp

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, cụ thể là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là một trong những nội dung làm nóng nghị trường ngay từ chất vấn đầu tiên đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế. Đây cũng là vấn đề đang được dư luận, cử tri và Nhân dân rất quan tâm, theo dõi và mong chờ câu trả lời dứt khoát: Nên cấm hay cho phép lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Điều hành chắc chắn, trả lời thuyết phục

Với 76 đại biểu Quốc hội đăng ký, phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực ngân hàng “nóng” ngay từ những phút đầu tiên. Tuy vậy, là “tư lệnh ngành” dạn dày kinh nghiệm cả trong điều hành thực tiễn và trong trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã "hóa giải" được sức nóng đó bằng những thông tin chắc chắn, những thông điệp rõ ràng về điều hành chính sách trong thời gian tới.

Chờ đợi những cam kết hợp lòng dân
Diễn đàn Quốc hội

Chờ đợi những cam kết hợp lòng dân

Sáng nay, 11.11, Quốc hội Khóa XV bắt đầu hoạt động chất vấn, tập trung vào các nhóm vấn đề thuộc 3 lĩnh vực có nhiều vấn đề dư luận, cử tri hết sức quan tâm: ngân hàng, y tế, thông tin và truyền thông, nhất là vấn đề giá vàng, cung ứng thuốc và vật tư y tế, hoạt động báo chí trong thời kỳ bùng nổ thông tin và việc cung ứng mạng viễn thông tại vùng sâu, vùng xa. Đông đảo cử tri và Nhân dân kỳ vọng những cam kết hợp lòng dân để tháo gỡ “điểm nghẽn” mở lối cho kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.

ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình)
Quốc hội và Cử tri

Kỳ vọng các phiên chất vấn sẽ bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, rõ giải pháp

Sáng mai, 11.11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với ba nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng, y tế, thông tin và truyền thông. Đây là những nội dung thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và Nhân dân. Trước thềm phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) kỳ vọng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ có chất lượng, trọng tâm, trọng điểm như kỳ vọng, có giải pháp giải quyết rốt ráo các tồn tại, hạn chế nổi cộm đã chỉ ra trong công tác quản lý, điều hành trên cả ba lĩnh vực.

Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.
Diễn đàn Quốc hội

Chặt chẽ, thận trọng, khả thi, tránh lạm dụng quyền lực

Tán thành với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tính chặt chẽ, thận trọng, khả thi, tránh lạm dụng quyền lực, bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về kinh tế-xã hội
Quốc hội và Cử tri

Thể hiện sinh động bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc, được cử tri, Nhân dân đánh giá cao

Quốc hội vừa khép lại phiên thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám. Qua phát biểu của đại biểu Quốc hội đã cho thấy rõ nét một bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc màu với những thành tựu nổi bật thể hiện sinh động qua ba gam màu sáng rõ được cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi, đánh giá cao.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Quốc hội

Làm rõ tồn tại, hạn chế, vấn đề mang tính cấp bách trong phòng, chống ma túy

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với sự cần thiết của Chương trình và đề nghị cần làm rõ tồn tại, hạn chế, những vấn đề mang tính cấp bách trong công tác này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Rà soát kỹ, phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện Chương trình và các dự án thành phần

Tham gia thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy tại phiên họp chiều 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần rà soát kỹ lưỡng hơn các nội dung hoạt động và phân công rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện các dự án thành phần. Đồng thời, phải bảo đảm có sự gắn kết giữa các tiểu dự án và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an với 8 bộ, ngành, thì mới có thể thực hiện được mục tiêu "giảm cung", "giảm cầu" và đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy. 

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Diễn đàn Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước và Bình Thuận) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH cho rằng, cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cơ sở thuyết phục và hiệu quả thực hiện.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ tiêu phòng, chống ma túy cần khả thi và có thể thực hiện được

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng mô hình phòng, chống ma túy thì sẽ phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả.

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"
Diễn đàn Quốc hội

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "hơi thấp"

Ma túy có ảnh hưởng lớn đến giống nòi, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định điều này, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 khoảng 22.450 tỷ đồng là "hơi thấp", Chính phủ cần cân nhắc có lộ trình bổ sung vốn trung hạn.

toàn cảnh phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tách bạch giữa phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia

Muốn có một thị trường điện cạnh tranh thực sự, cần tách bạch ba khâu then chốt của ngành điện là phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia; đồng thời, tách bạch rõ ràng giữa kinh doanh với quản lý nhà nước, giữa kinh doanh với thực hiện an sinh xã hội.